Kỹ thuật trồng nấm linh chi từ mùn cưa cao su

  • Thread starter earlyrain1982
  • Ngày gửi
Nấm linh chi là một trong những loại nấm có giá trị dược liệu cao và giá trị kinh tế lớn. Do đó được nhiều hộ gia đình có khả năng đầu tư trồng loại nấm này để góp phần gia tăng kinh tế gia đình. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra cách trồng nấm linh chi trên cơ chất là mùn cưa mà trại nấm Trường Sinh đang áp dụng.


Về cơ bản cách trồng nấm linh chi như sau
Thời vụ trồng nấm Linh Chi
Thời gian bắt đầu cấy giống từ ngày 15/1 đến 15/3 và từ 15/8 đến 15/9 dương lịch.

Nguyên liệu để trồng nấm linh chi
Linh Chi sử dụng nguyên liệu chủ yếu là mùn cưa tươi, khô của các loại gỗ mềm, không có tinh dầu và độc tố. Nhưng cho năng suất và chất lượng nấm cao nhất vẫn là mùn cưa của cây cao su được trồng tại vùng đất đỏ Bazan. Ngoài ra còn có thể trồng Linh Chi từ nguyên liệu là thân gỗ.

Chuẩn bị nguyên liệu:
  • Mùn cưa, túi ni long chịu nhiệt, cổ nhựa, bông nút cổ, thun, vôi bột, cám gạo, bắp xay nhuyễn, phân DAP.
    – Nước sạch (nước sinh hoạt ăn, uống hàng ngày). Nếu mùn mới mua về nên ủ đống, phủ bạt 2-4 tuần trước khi phối trộn nguyên liệu.
-Trộn nguyên liệu:

Vôi bột được trộn với mùn cưa cao su theo tỷ lệ 0.12-0.15% tùy theo mùn cưa tươi hay khô mà tăng giảm lượng vôi. Sau đó trộn mùn với nước sạch để đạt độ ẩm từ 60-65%. Có thể cảm nhận bằng cách nắm mùn cưa trong tay nếu mùn cưa nở ra khi thôi nắm thì đạt, nếu nén lại thì mùn ướt quá. Khi vào bịch nặng khoảng 1.25-1.35 kg là đạt (bịch 210×295)

Mùn cưa sau khi trộn nước và vôi bột sẽ được sàng để loại bỏ dăm gỗ. Sau đó trộn đều mùn với cám gạo, bắp xay nhuyễn theo tỷ lệ 1.5 % và phân sinh học hoặc bánh dầu theo tỷ lệ 0.2% so với khối lượng mùn cưa

-Đóng túi: Cho mùn cưa vào túi dồn và nén mùn cho chắc, tiếp đến cho cổ nhựa vào, rút túi ni long và cột thun lại. Sau cùng nhét bông nút cổ để tránh nước vào trong quá trình hấp bịch.

Thanh trùng
-Bịch đóng xong được xếp lên kệ , dùng máy khoan, khoan lỗ sẵn để saukhi thanh trùng sẽ cấy giống vào lỗ. Bịch được cho vào lò hấp cách thủy để thanh trùng.

Hấp bằng lò hơi thông thường thì thời gian hấp 10-11 tiếng kể từ khi đạt nhiệt độ 100 độ C.

Hấp bằng lò áp suất thì thời gian hấp 5- 5.5 tiếng khi nhiệt độ đạt 115 -120 độ Cvà áp suất đạt 1.25-1.4 atm.


Lò thanh trùng
Bịch sau khi đưa ra khỏi lò để cho nguội (khoảng 7-10 tiếng tùy điều kiện của phòng cấy meo) nhưng không để bịch nguội lạnh.

Cấy giống nấm linh chi
Phòng cấy meo phải được thanh trùng thường xuyên bằng cồn công nghiệp.

Dùng banh kẹp rút từng cây meo ra khỏi bịch meo, nhanh chóng cho vào lỗ khoan sẵn trên bịch và nút bông gòn trở lại. Nếu bông nút nào bị ướt trong quá trình hấp cần thay mới bằng bông được hấp khử trùng cùng với bịch phôi ( cho bông nút cổ dùng để thay vào túi nilong, cột chặt bằng thun để không bị ướt).


Meo giống linh chi (meo que)
Ủ bịch nấm linh chi
Bịch sau khi được cấy giống cần chuyển sang nhà ủ.

Nhà ủ cần làm nền cao ráo để tránh ngập nước, che chắn tránh gió lùa, vệ sinh sạch sẽ, rắc vôi bột xuống nền để khử trùng. Xung quanh cần che chắn kỹ bằng lưới chống côn trùng, bạt che nắng. Ánh sáng trong nhà ủ là ánh sáng yếu. Nhiệt độ thích hợp cho tơ nấm trong nhà ủ phát triển là 22- 30 độ C. Có thể xếp bịch lên kệ với hàng cách hàng 2-3 cm. Hoặc có thể dùng dây treo bịch lên sao cho dây cách dây 2-3cm. Thời gian ủ kéo dài từ 18-23 ngày.


Bịch trên giàn ủ
Cách chăm sóc và thu hái nấm linh chi
Sau khi ủ bịch bịch trắng (tơ nấm lan ra) đạt khoảng 70-85 % diện tích xung quanh bịch thì chuyển bịch sang nhà treo nấm. Không nên để trắng nhiều hơn vì khi vận chuyển sẽ làm yếu tơ meo, hoặc một số bịch meo khỏe ,nấm sẽ mọc ra từ cỗ bịch làm trầy dẫn đến yếu cây nấm.

Nhà treo nấm cần chuẩn bị tương tự như nhà ủ bịch nhưng ánh sáng cần nhiều hơn. Ánh sáng khuếch tán đều từ mọi phía.( dùng bạt che sáng màu hơn so với nhà ủ). Độ ẩm không khí đat khoảng 83-88%. Nhiệt độ thích hợp cho nấm phát triển 20-30 độ C. Để tránh côn trùng xâm nhập làm hư hại, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của nấm, cần thêm lưới chống côn trùng che kín xung quanh. Nhà che kín nhưng không được để nấm bị ngộp. Nếu có điều kiện làm nhà hai tầng mái là thoáng và mát nhất.

Bịch được xếp lên kệ chữa A hoặc treo bằng dây. Một dây treo có thể xếp 9-12 bịch tùy theo nhà cao hay thấp và chịu lực tốt hay không. Dây cách dây 1-2cm và hàng cách hàng 50-60 cm. Chú ý không nên xếp hai bịch gần nhau cùng một hướng mà quay đầu xen kẽ để khi nấm ra không bị dính vào nhau.

Bịch sau khi treo lên ở giàn treo thì rút bông ở ra khỏi nút cổ. Có thể tưới ẩm xuống nền để tạo độ ẩm trong không khí. Chờ nấm linh chi chui ra khỏi cổ ( 5-8 ngày sau khi rút bông) thì bắt đầu tưới nước. Tưới phun sương cho nấm 1-2 lần/ ngày tùy theo điều kiện thời tiết và nên tưới theo một khung giờ trong ngày).


Linh chi trên giàn treo
Khi tai nấm có đường kính khoảng 7-9 cm( khoảng 9-11 tuần kể từ khi đưa bịch vào nhà treo nấm hoặc nấm bắt đầu phóng bào tử màu đỏ ra ngoài) thì ngưng tưới phun sương mà chỉ tưới ẩm xuống nền. Tiếp tục tưới ẩm xuống nền trong khoảng 12-17 ngày nữa thì ngưng tưới. Sau khi ngưng tưới ẩm xuống nền 5-8 ngày, lúc này viền trắng xung quanh tai nấm mất đi là lúc có thể thu hoạch được nấm.

Dùng tay kéo toàn bộ tai nấm ra khỏi bịch, dùng dao hoặc kéo cắt chân nấm để không còn mùn cưa hay xác bông gòn bám trên chân nấm. Chuyển nấm ra kệ phơi, cần phơi mặt trên trước (mặt có bào tử) để bào tử khô bám chặt vào tai nấm thì mới lật sang mặt dưới.

Cần làm kệ phơi để đảm bảo vệ sinh và ít di chuyển nhằm hạn chế lượng bào tử bị rơi ra khỏi tai nấm. Có thể phơi hoặc sấy sao cho độ ẩm nấm đạt 11-12% thì nấm mới có thể để lâu.


Linh chi trên kệ phơi
Nấm sau khi phơi sấy cần đóng gói ngay tại trại để đảm bảo vệ sinh và đồng nhất về chất lượng.

Bịch nấm sau khi thu hoạch đợt đầu khoảng 2-3 ngày, tơ nấm kéo ở cổ thì tiếp tục tưới ẩm xuốn nền trong tuần đầu tiên. Khi nấm bắt đầu ra thì tiếp tục phun sương vào nấm và chờ thu hoạch đợt hai.

Xử lý giàn treo sau khi thu hoạch nấm linh chi
Bịch sau khi thu hoạch hai đợt thì có thể tận dụng mùn cưa trong các bịch này để làm phân bón hoặc làm nấm rơm. Sau khi gỡ bịch khỏi giàn quét dọn sạch sẽ, mở bạt để cho giàn thông thoáng trong khoảng 1 tuần thì tiến hành vệ sinh lại lần nữa và treo tiếp đợt sau.
 


Giờ này mà có bài
"Cần mua nấm linh chi, thu mua nấm linh chi số lượng lớn" thì hay biết mấy
Ai có ý định trồng nấm linh chi, tính toán thật kỹ giá bán 1kg nấm bao nhiêu tiền thì có lời, mỗi tháng bán đc bao nhiều kg , bán cho ai sau đó báo cho tôi
Tôi bán cho rẻ hơn , ngồi không ăn hoa hồng kiếm lời, khỏi trồng
...
 
Giờ này mà có bài
"Cần mua nấm linh chi, thu mua nấm linh chi số lượng lớn" thì hay biết mấy
Ai có ý định trồng nấm linh chi, tính toán thật kỹ giá bán 1kg nấm bao nhiêu tiền thì có lời, mỗi tháng bán đc bao nhiều kg , bán cho ai sau đó báo cho tôi
Tôi bán cho rẻ hơn , ngồi không ăn hoa hồng kiếm lời, khỏi trồng
...
Bao nhiêu một ký khô loại trên 12 vậy anh, em mua dùng
 


Back
Top