Thảo luận KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY CHÈ XANH

  • Thread starter nong_dan_IT
  • Ngày gửi
Chè là cây dài ngày, chỉ một lần trồng cho thu hoạch 30-40 năm, vì vậy việc chọn giống chè tốt, phù hợp và áp dụng đúng kỹ thuật trồng sẽ cho hiệu quả cao.

Thời vụ trồng chè

Trồng khi đất đủ ẩm, sau khi mưa trời râm mát. Ở miền Bắc tốt nhất là tháng 8 – 10 (mưa ngâu) cũng có thể trồng vào tháng 2 – 3 (mưa Xuân). Miền Nam trồng vào đầu mùa mưa từ 5 – 7. Nếu sau trồng gặp hạn thì cần phải tưới nước cho chè mau bén rễ.

Chọn đất trồng

Khu vực đất phải đảm bảo dốc thoải và thoát nước, diện tích phải thoáng mát, không bị che bóng bởi những loài cây lá rộng. Có mạch nước ngầm ở dưới mặt đất 100cm; độ dốc bình quân dưới 25 độ; pH 4- 6.

Đào hố

Đào các rãnh với kích thước rộng 30cm, sâu 20cm dọc theo đường đồng mức, khoảng cách giữa các rãnh là 50 – 60cm. Bón lót phân ủ vào hố ở những nơi đất xấu. Trước khi trồng Chè nên trồng rải rác các loài cây như Keo dậu, Muồng các loại… có tác dụng cải tạo đất và che bóng cho Chè về sau.


Mật độ

Mật độ trồng chè tuân thủ theo nguyên tắc: với giống tán nhỏ thì trồng dày, tán lớn thì trồng thưa; đất có độ dốc lớn trồng dày, dốc nhỏ trồng vừa phải. Canh tác thủ công có thể trồng dày, còn dùng cơ giới phải chọn mật độ phù hợp với tính năng của máy

Cách trồng

Bóc túi P.E, giữ nguyên bầu đất, đặt cây chè bầu vào hố, lấp đất lèn chặt xung quanh bầu chè. Sau đó lấp một lớp đất tơi xốp lên trên mặt hàng chè, sau khi trồng xong cần tủ cỏ rác theo rạch rộng 40 cm để giữ ẩm, tăng mùn, hạn chế cỏ dại.

Lưu ý: Bầu chè đem trồng không được khô quá khi trồng bầu đất dễ vỡ ảnh hưởng đến rễ chè. Nếu bầu đất quá ướt, bóp chặt bầu khi trồng gây bó rễ thì sinh trưởng kém và tỷ lệ chết cao.

Cách chăm sóc

Sau 3 tháng Chè phát triển có thể cao 20cm, lúc này tiến hành làm cỏ cho Chè và tiến hành trồng dặm. Cây con phát triển trong bầu được đem đi trồng dặm vào những chổ hạt không lên.

Sau khi làm cỏ 4-5 ngày thì tiến hành bổ sung, tấp tủ bằng cây phân xanh nhằm che nắng cho gốc cây Chè và tăng lượng mùn cho đất. Khi cây Chè cao 50cm thì bắt đầu cắt ngang cách gốc 20cm nhằm giúp cây đâm nhiều nhánh.
Em có đọc được đoạn này trên mạng. Em cần làm bài tiểu luận về trồng cây chè xanh, các bác ai có thể nói cho em biết đoạn trên có đúng ko? có cho vào bài được không?
 


Last edited by a moderator:


Back
Top