Làm giàu với nghề nuôi cá lóc trong bể nilon

  • Thread starter calocgiong
  • Ngày gửi
Nuôi cá lóc trong bể nilon mang lại hiệu quả kinh tế cao

3 năm trở lại đây, người dân phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên, An Giang) có thu nhập ổn định nhờ nuôi cá lóc trong bể nilon bằng thức ăn công nghiệp.

Ưu điểm của mô hình được xem là nghề “tay trái” này là chi phí đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản, ít dịch bệnh, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, mà hiệu quả kinh tế lại khá cao…

Chạy dọc theo tuyến đường nông thôn khóm Thới An A, chúng tôi nhận thấy hầu như trước cửa nhà nào cũng có bồn nuôi cá lóc. Một trong những hộ nuôi hiệu quả là ông Mai Tấn Phước, lão nông tiên phong thực hiện mô hình nuôi cá lóc trong bể nilon bằng thức ăn công nghiệp tại địa phương.

Ông cho biết, vào năm 2010, sau khi tham gia dự án nuôi cá lóc trong bể lót bạt bằng thức ăn công nghiệp do ngành Nông nghiệp tổ chức, ông đầu tư xây dựng 1 bồn 15m2 (rộng 3m, dài 5m), bên ngoài cắm cột bằng tre, bên trong lót bạt nilon cao khoảng 1m.

Được Nhà nước hỗ trợ 60% chi phí đầu tư (con giống và thức ăn công nghiệp), ông thả nuôi 1.500 con cá lóc giống đầu vuông. Hơn 4 tháng nuôi thì thu hoạch, sau khi trừ đi chi phí, ông còn lời trên 3 triệu đồng. Thấy có hiệu quả, cộng với việc được các ngành chức năng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, ông mạnh dạn đầu tư thêm 3 bồn để nuôi luân phiên, cứ 1 – 1,5 tháng là bán 1 bồn.

Ông năm Phước phấn khởi khoe, gia đình ông vừa mới bán 1 bồn 13m2, với giá 29.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, ông còn lời trên 8 triệu đồng. Ông nhẩm tính, Tết Nguyên đán năm nay, nếu gia đình ông bán 2 bồn cá còn lại, với giá 35.000 đồng/kg, chắc chắn ông sẽ bỏ túi trên 10 triệu đồng tiền lời mỗi bồn.

Theo ông Năm, nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp, dù cá không lớn nhanh nhưng kỹ thuật nuôi đơn giản, lại ít dịch bệnh, nhẹ công chăm sóc hơn nhiều so với nuôi cá lóc bằng cá mồi (cá biển tạp).

Tuy nhiên, cần phải theo dõi tình trạng của cá thường xuyên để kịp thời có biện pháp xử lý, chứ đừng để cá bệnh nhiều rồi mới trị thì sẽ trở tay không kịp. Thông thường, nếu cá ổn định thì khoảng 3,5 tháng có thể xuất bán (đối với cá đầu vuông) và từ 4 - 5,5 tháng (đối với cá đầu nhím). Đặc biệt, để cá lớn nhanh cần phải cho chúng ăn loại thức ăn thủy sản 40 độ đạm từ 1 – 7 ly, tùy theo độ tuổi cá.

“Nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp khỏe hơn nhiều so với nuôi bằng cá mồi. Mỗi ngày, tôi chỉ tốn hơn 1 giờ để thay nước cho 4 bồn cá và khoảng 3 lần cho cá ăn, mỗi lần cũng chừng 20 phút, thời gian còn lại tôi có thể chăm sóc kiểng, trồng rẫy hay làm việc khác. Già như tôi mà thu nhập mỗi tháng trên 5 triệu đồng cũng hiếm lắm”, ông chia sẻ.

Với lợi thế dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao nên mô hình ngày càng phát triển ở địa phương. Anh Mai Quang Hào, ngụ khóm Thới An A, cho biết, ngoài công việc tại nhà máy sản xuất gạch, anh còn đầu tư 1 bồn 24m2, thả nuôi 3.000 con cá lóc đầu vuông.

Theo tính toán của anh, nếu cá phát triển ổn định, giá bán trên 30.000 đồng/kg, gia đình có thể thu về lợi nhuận trên 30 triệu đồng. Anh Hào chia sẻ: “Nuôi cá lóc bằng thức ăn công nghiệp “sướng” hơn nhiều so với nuôi heo, gà, vịt... Nhờ nó, cuộc sống gia đình tôi cải thiện hơn trước nhiều lắm”.

Anh Nguyễn Hồng Lạc, Chủ tịch Hội Nông dân phường Mỹ Thạnh cho biết, mô hình nuôi cá lóc trong bể nilon bằng thức ăn công nghiệp đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Hiện nay, toàn phường có khoảng 26 hộ nuôi cá lóc theo mô hình này, với khoảng 40 bồn.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tổ chức dạy nghề, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá lóc trong bể nilon bằng thức ăn công nghiệp cho bà con nông dân. Ngoài ra, Hội Nông dân phường đang hoàn thiện các thủ tục giúp người nuôi được vay vốn phát triển mô hình từ quỹ “Hỗ trợ nông dân” của Trung ương Hội Nông dân.

Theo Báo An Giang
 


''Được Nhà nước hỗ trợ 60% chi phí đầu tư (con giống và thức ăn công nghiệp), ông thả nuôi 1.500 con cá lóc giống đầu vuông. Hơn 4 tháng nuôi thì thu hoạch, sau khi trừ đi chi phí, ông còn lời trên 3 triệu đồng''
"Bồn 15m2: 1500 con. Vậy 1m2 : 100 con"
Nhà báo viết để tham khảo, cần tim thêm thông tin cho kĩ rồi quyết định.
 
trời ơi thế mà ko đc hỗ trợ 60% thì lỗ àh @@

Lời 60% của nhà nước, còn chúng ta làm thì tính thêm 60% thì lỗ khoãng 30%, nhà báo đúng là báo đời

--------

trời ơi thế mà ko đc hỗ trợ 60% thì lỗ àh @@

Các bác xem kỹ, thường dưới cái bài báo lời khủng là địa chỉ thằng bán giống
 
Last edited by a moderator:
Nhà tôi nuôi 300 con cá giống, xung quanh tường cao 1.2m. Cho ăn thức ăn công nghiệp và cá tạp...sau 6 tháng nuôi, thu hoặch còn được...26 con. Không hiểu chúng nhảy đi hay ăn lẫn nhau mà lỗ muốn sặc máu...
 
Nhà tôi nuôi 300 con cá giống, xung quanh tường cao 1.2m. Cho ăn thức ăn công nghiệp và cá tạp...sau 6 tháng nuôi, thu hoặch còn được...26 con. Không hiểu chúng nhảy đi hay ăn lẫn nhau mà lỗ muốn sặc máu...

Đối với cá lóc thì thứ gì vừa miệng của nó là "mồi", trong đàn lẽ dĩ nhiên sẽ có 1 vài con vượt trội và các con ko tranh kịp thức ăn chậm lớn sẽ trở thành mồi cho con khác. Cứ như vậy thì nó sẽ tự triệt tiêu lẫn nhau đến khi chỉ còn vài con. Nuôi cá lóc phải thường xuyên dùng vợt phân cỡ loại những con quá nhỏ hoặc quá vượt trội ra riêng thì may ra. Còn bài báo nói nuôi bằng cám viên mà có lời thì chỉ là láo. Vì vậy khi tiếp nhận thông tin phải tỉnh táo phân tích, không thì ôm họa. ^^

chủ topic là 1 chú bán giống mà không biết cách tiếp thị, xài chiêu này "xưa rồi diễm" ^^
 
Theo cách tính nông dân như tui.
Cá lóc nuôi trước tết Giáp Ngọ này bán với giá 31.000$ 1kg, qua tết khoảng 3-4 ngày tức ngày mùng 4 tết giá lên 42.000$ 1 kg cá lóc nuôi vèo. Giá này của chị và cháu ruột tôi nuôi bán. Nếu tính nuôi với giá đó , nuôi bằng thức ăn cám công nghiệp. Thì con gà, con vịt xiêm cho ăn cám công nghiệp lại bán giá cao hơn gấp đôi gấp 3 sao vẩn còn lỗ. Như thế tại sao không nuôi gà vịt xiêm, mà lại nuôi cá lóc. Còn cá của chị tôi và cháu tôi nuôi cho ăn bằng cá tạp , tự bắt lấy , vì nhà ở trên bờ sông Vàm Cỏ Đông nên dể tìm mồi cho cá lóc, nuôi lấy công làm lời mà vẩn còn bị lỗ vì cá lóc nuôi hao hụt ............
_ Bây giờ nói đến con cá lóc, nhưng sao lâu quá không kết quả của những nhà nuôi lươn nhỉ?
 



Back
Top