Hỏi đáp Làm sao cho gà tự phân loại đi ngủ???

  • Thread starter bachthinh
  • Ngày gửi
Bài toán như sau:
Diện tích vườn 450m vuông
Gà đẻ 10 con
Gà trống nọc 2 con
Gà thịt > 1kg 300 con
Gà đẻ hậu bị 80 con
Gà thịt các cỡ 2 tuần, 4 tuần, 6 tuần
Nuôi chung vườn.
Có 3 chuồng:
1 chuồng rộng 20 m vuông: gà đẻ và gà trống nọc ngủ
1 chuồng rộng 4 mét vuông: gà lộn xộn ở chat chội
1 chuồng 16m vuông: đủ cỡ gà ở

Chủ gà muốn chiều tối các đàn gà tự tách ra và về chuồng theo yêu cầu như sau:
- Gà thịt < 6 tuần -> chuồng rộng nhất
- Gà hậu bị + gà đẻ -> chuồng 16 m vuông
- Chuồng nhỏ để trống úm gà con

Làm thế nào để tập gà tự đi vào chuồng của nó ngủ khi chiều tối, sáng hôm sau lại thả ra ăn chung ở vườn???

Các anh em có cao kiến chỉ giúp!

Cám ơn anh em!

dLyYBs.jpg
 


vấn đề là ở chổ 2 con gà trống nọc
 
Last edited by a moderator:
muốn thực hiện được như bác chủ top nói khó không khó dễ không dễ, tuy nhiên hơi tốn công sức 1 tí :
- cần phải có hệ thống chiếu sáng đầy đủ cho các chuồng, khi trời tối là mở đèn lên cho gà tự vào chuồng được
- thời gian đầu gà chưa quen nên trong khoảng thời gian 2-3 tuần bắt buộc phải làm thủ công phân loại cho gà nào ở chuồng nào, 1 thời gian sau gà quen rồi cứ đến chiều tối mở đèn lên gà sẽ theo thói quen mà vê chuồng tuy nhiên vẫn có những con chạy lung tung
 
Bạn betoan nói đúng, nhưng hơi khó hiểu một chút.

Nói gọn cho dễ hiểu là: người nuôi gà phải bắt nhốt gà vào chuồng theo ý muốn của mình vào ban chiều tối. Cứ làm như thế từ 5 đến 10 ngày, là gà có thói quen ngủ ở chuồng của nó.
 
Bạn betoan nói đúng, nhưng hơi khó hiểu một chút.

Nói gọn cho dễ hiểu là: người nuôi gà phải bắt nhốt gà vào chuồng theo ý muốn của mình vào ban chiều tối. Cứ làm như thế từ 5 đến 10 ngày, là gà có thói quen ngủ ở chuồng của nó.
tôi đố bác bắt nhốt 2 con gà trống cùng mấy con gà trống tơ biết gáy vô 1 chuồng 4 m2 đấy - tôi đố bác tách riêng gà mái đẻ với gà trống đấy - bật đèn bác luyện cho 10 ngày lại còn mệt vì nó ko chịu nằm yên - tắt đèn bắt thả chỉ 3 ngày thôi

hôm qua tôi comment nhiều lắm nhưng lại xóa đi chỉ chừa 1 câu duy nhất - - viết cho nhiều chỉ làm người ta thêm chây lười suy nghĩ mà thôi .- nên xóa hết
 
Last edited by a moderator:
Bật đèn thì hỏng hẳn rồi.

Cứ để bình thường như tự nhiên thì không có gì xảy ra cả. Tôi nuôi gà cách đây đã hơn nửa thế kỷ rồi. Lúc ấy cả nhà tôi chỉ có 1 bóng điện 60 Watts. Gà làm sao đến lượt có đèn? Mà giống gà có từ khi tôi chưa ra đời, vẫn ngủ chung mà! Nhốt nó vào đâu, thì nó ngủ đấy. Sáng ra, nó chạy bên ngoài, thì gà trống mới cách xa nhau. Chúng nó đã chọi nhau sống còn để chia ngôi thứ rồi. Thế nhưng hễ con trống nào đạp mái ngay trước mặt con trống khác, thì con trống này mặc dù yếu hơn, cũng xông ra đá cho nó xuống.

Bạn cứ thử không đèn đi. Nhốt vào chuồng nào vài đêm, là ngủ ở chuồng đó, kể cả rất chật. Bạn có thể nhốt rắt chật vào lồng to, rồi bỏ lên xe đạp, chở ra ruộng lúa mới gặt để chúng mót thóc. Sáng ra, mở cửa lồng cho chúng mót thóc, còn lồng cứ giữ nguyên chỗ. Chiều tối, chúng lại tự chui vào lồng, muốn trống có trống, muốn mái có mái, muốn choai có choai.
 
-bật đèn hay không còn tuỳ vào cách nuôi của mỗi người thôi các bác ạ. gà tre nhà mình nuôi từ lúc nhỏ cho đến lúc đẻ, hay ra trường đều quen với việc có đèn --> cái này là phản xạ có điều kiện mà thôi. với kiểu để đèn thế này gà nhà mình đến khi chiều tối không mở đèn tụi nó không chịu vào mà chỉ tập trung ngoài khu vực của chuồng thôi. 1 khi vào chuồng rồi mà tắt đèn hoặc bị cúp điện tụi nó la như ai chọc tiết ấy làm náo động cả hàng xóm (đã bị phàn nàn vài lần)
- và có 1 chuyện thật đã xảy ra với bầy gà nhà mình liên quan đến việc để đèn : theo đúng thì mỗi chiều sau khi kiểm tra 1 số thứ mình sẽ khoá chuồng lại nhưng hôm đó chả biết thế nào lai quên, đêm đó có trộm mò vào ( chắc hắn canh me hay sao đó) vừa vào chuồng bầy gà nữa đêm thấy có người lạ vào chuồng nó la um xùm, có lẻ hắn sợ quá nên gở bóng đèn nghĩ là gà hết la và dễ bắt ai ngờ khi tắt đèn bầy gà càng hoảng loan hơn la càng dữ dội, trong nhà nghe gà la quá mở của ra kiểm tra mới phát hiện tên trộm sợ quá bỏ chạy để quên cả 2 cái bao
 

Mình cũng nghĩ là cho gà sống chung 1 chuồng nhưng mà chỗ mình thì đất không đủ rộng, xung quanh vườn cây ăn trái bà con nhiều, nó đi sang hàng xóm là bị mắng liền, nên tạm thời mình cho gà đẻ và gà thịt lớn vào chuồng, rồi gà con và hơn lớn 1 chút thì cho 1 chuồng khác, còn 1 chuồng để trống. Mình cũng phân loại thủ công, khi lùa gà vào buổi chiều, muốn lùa gà to vào thì gà nhỏ cũng chạy theo, cứ lộn xộn cả. Vấn đề gà nhỏ của mình thì cần ở 1 cái chuồng bọc lưới chắc chắn, vì chuột cống lâu lâu nó đột nhập là vài chục con bỏ xác, mà gà nhỏ thì mình nuôi chuồng đó, sau đó nó lớn lên thì cứ ở lì trong cái chuồng nhỏ đó mà không chịu sang chuồng khác, mình đợi tối bắt chúng, bỏ sang chuồng khác, làm hơn 1 tuần, nhưng cứ chiều là nó lại chui vào chuồng nhỏ, mà chuồng nhỏ không đủ diện tích. Anh em nào có KN giải giúp bài toàn này không ạ?
 
►►► Các bác cứ phân thế thì còn mệt hơn, phân xong được thì gà lớn, chuồng chật chội tính làm sao?
►► Cứ làm sạp dạng thang đi! con nào hổ báo nó đậu trên cao! con nào mới lớn nó đậu tầng dưới, con út ít thì nó đầu tầng chót. cứ theo bản năng của gà mà để tự chúng nó phân loại. việc của mình là làm sạp đỗ hình thang cho chúng nó đỗ và không chen chúc nhau.
 


Back
Top