Làng mai bạc tỷ chuẩn bị mùa Tết ấm

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Với doanh thu non chục tỷ đồng vào mỗi dịp Tết, làng mai Háo Đức, xã Nhơn An (An Nhơn - Bình Định) lừng danh là nơi trồng mai thương phẩm tập trung nhất nước. Năm nay, trước thời tiết “đỏng đảnh”, lại thừa 1 tháng nhuận, không biết người trồng mai ở đây “khiển” những chậu mai của mình như thế nào để chúng ra hoa vào đúng dịp Tết?


“Để có được những chậu mai ra hoa đúng dịp Tết, cho thật nhiều hoa bắt mắt người tiêu dùng, người trồng mai phải biết cách điều khiển chúng ngay từ tháng Giêng chứ không phải đợi đến cận Tết mới   chăm sóc, tỉa tót như nhiều người vẫn tưởng”, ông Lê Văn Phú, 1 trong những người trồng mai giỏi nhất làng mai Háo Đức cho biết.


maitet.jpg



Vừa ăn xong cái Tết, những chậu mai còn lại trong vườn liền được chủ nhân của chúng thay chậu, thay đất mới, 1 loại đất phù sa đầy màu mỡ được lấy từ những bãi bồi ven sông. Sau đó chúng được cắt tỉa cành, uốn vai, tạo lại dáng mới. Mức độ cắt tỉa tùy thuộc vào độ chuẩn của mỗi cây. Cây đã có dáng chuẩn thì chỉ tỉa nhẹ, cây nào cần phá thế thì được cắt mạnh tay. Giai đoạn cắt tỉa, tạo lại dáng cho mai được thực hiện từ ngày 20 tháng giêng đến tháng 8 âm lịch. Trong quãng thời gian hơn 7 tháng ấy, các chủ vườn chỉ được tra kéo vào mỗi cây mai 4 đợt, mỗi đợt được chia cách quãng nhau thật đều. Song song, chúng phải được chăm sóc, nuôi dưỡng bằng phân NPK để cây mai thật sung, không bị mất sức để cây mai không bị ảnh hưởng đến việc cho búp trong mùa hoa mới. Lệ thường là vậy, nhưng năm nay do là năm nhuận nên lịch cắt tỉa ở các nhà vườn có thay đổi để bảo đảm sự phát triển giàn lá của những cây mai, đó chính là tiêu chí quyết định cho cây mai ra hoa đúng dịp Tết.







Ông Bùi Văn Cư - Chủ tịch UBND xã Nhơn An - cho biết: “Năm trước do mai bị muộn khá nhiều nên doanh thu của người trồng mai ở Háo Đức chỉ đạt hơn 6 tỷ, trong khi đó vào những năm trước con số này là hơn 8 tỷ đồng. Năm nay bà con trồng mai theo dõi thời tiết và tính toán ngày lặt lá kỹ hơn để mai không bị sớm hoặc muộn hoa. Hy vọng mức doanh thu của làng mai Háo Đức năm nay sẽ tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái”.






Anh Nguyễn Văn Thành, 1 người đã có hơn 20 năm trồng mai thương phẩm ở khối Vĩnh Liêm, thị trấn Bình Định (An Nhơn) cho biết: “Do năm nay nhuận nên tôi phải kéo dài đợt cắt tỉa đầu tiên của năm. Mọi năm, đợt cắt tỉa đầu tiên bắt đầu từ cuối tháng giêng đến tháng tư, nhưng năm nay tôi kéo qua đến tháng năm mới bắt đầu đợt cắt tỉa mới. Đây là thời gian cây mai chưa cần dồn sức cho việc ra búp nên dù bị tác động thế nào cũng không ảnh hưởng gì đến bông búp sau này. Nếu việc kéo dài việc cắt tỉa được áp dụng vào các đợt sau, cây mai sẽ bị mất sức và không có được giàn lá ổn định. Mà cây mai nào giữ được giàn lá sum suê thì ắt sẽ cho bông búp nhiều và đẹp”.


Đã sang tháng 10 âm lịch, hầu hết những cây mai trong các vườn đều đã được ổn định dáng dấp sau 4 đơt cắt tỉa. Các chủ vườn lại tập trung nuôi giàn lá và theo dõi thời tiết để định ngày lặt lá sao cho những cây mai ra hoa đúng vào dịp Tết. Đây chính là công đoạn quyết định cho cây mai ra hoa đúng như ý muốn bởi khi trên cây được lặt hết lá là mai bắt đầu cho búp. Thời gian lặt lá còn tùy thuộc vào thời tiết lạnh hay nóng. Anh Thành nhớ lại: “Thời tiết năm trước lạnh kéo dài, những chủ vườn vì chủ quan để đến cuối tháng mười một hoặc tháng chạp mới lặt lá thì hầu hết mai đều ra hoa muộn, không kịp bán vào dịp Tết. Dự lường được thời tiết lạnh sẽ kéo dài nên năm trước tôi quyết định lặt lá sớm, mới mùng mười tháng mười một, vườn mai hơn 300 cây mai từ 5 tuổi trở lên của tôi đã trụi lá, vậy mà vẫn bị ra hoa muộn mất 100 cây, những vườn khác thì ôi thôi, muộn cả đám”.


Rồi anh Thành bấm ngón tay tính: “Năm nay tiết lập Xuân sẽ đến sớm, không ra sau Tết như những năm trước. Tiết lập Xuân đến sớm trời sẽ nắng ấm. Thêm nữa, bắt đầu từ tháng 11/2009 Elnino sẽ bắt đầu hoạt động mạnh nên sẽ xảy ra nắng nóng kéo dài nên tôi quyết định đến mùng năm tháng chạp mới lặt lá cho mai. Quyết định chính xác ngày lặt lá cho mai chính là quyết định cho thu nhập của mình. Nếu mai ra hoa sớm hoặc muộn thì giá bán của nó sẽ bị giảm mất đến 40% chứ không ít”.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top