Loại rau củ tốt nhất cho sức khỏe

  • Thread starter chosach
  • Ngày gửi
Không chỉ có vị thơm ngon, khoai lang còn là loại rau củ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Lợi ích của khoai lang

Theo đánh giá y tế về mức độ lành mạnh và tốt cho sức khỏe thì khoai lang đứng đầu bảng. Một củ khoai lang đáp ứng gần bằng một bữa ăn đầy đủ của chúng ta, nó chứa đầu đủ protein, chất xơ, beta carotene bảo vệ tim mạch, kali giúp kiểm soát huyết áp và các vitamin chống oxy hóa C và E. Các chất này có đầy đủ trong khoai lang nên khoai lang có cả tác dụng chữa viêm dạ dày, ngừa ung thư nhất là ung thư đại tràng, ung thư thận và các tình trạng viêm nhiễm ruột, tăng cường hệ miễn dịch…

Không giống như khoai tây trắng, khoai tây vàng hay còn gọi là khoai tây ngọt giữ không cho lượng đường trong máu tăng cao, và mỗi củ khoai tây ngọt chỉ chứa khoảng 117 calo, vì vậy, nếu có ăn nhiều khoai tây ngọt chúng ta cũng không phải lo đến chuyện tăng cân.

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, có tác dụng ổn định lượng đường trong máu bằng cách bài tiết và thực hiện chức năng của hàm lượng insulin, vì vậy có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường, chồng lại xơ vữa động mạch.

Một vài lưu ý khi dùng khoai lang

1. Nên ăn khoai vỏ đỏ ruột vàng, còn trong trường hợp giải cảm và chữa táo bón thì nên dùng dùng khoai vỏ trắng ruột trắng.

2. Không ăn khoai lang lúc quá đói vì nó càng làm hạ đường huyết và mệt mỏi thêm.

3. Không nên chỉ ăn khoai lang lâu ngày mà nên ăn kèm đạm động vật, thực vật để cân bằng thành phần dưỡng chất.

4. Trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Vì vậy, nên ăn khoai lang đã nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men.

5. Vỏ khoai lang chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do đó phải bảo vệ phần vỏ không bị sây xát, không gọt vỏ nếu không cần thiết. Vỏ còn giúp bảo vệ dưỡng chất bên trong, vì vậy khi luộc khoai nên để cả vỏ (đã rửa sạch).

6. Không ăn khoai lang đã có mầm và vỏ xanh chứa chất độc.

Gợi ý khi ăn khoai lang

- Rửa và gọt vỏ, kể cả với khoai tây trắng và khoai tây vàng, sau đó cho vào lò vi từ 6 đến 8 phút. Bạn cũng có thể phủ bên ngoài củ khoai với một lớp hỗn hợp dầu ôliu, hoặc với quế và một muỗng cà phê đường nâu để khoai ngon hơn.
 


Khoai lang mọc mầm có chất độc à :wacko:
Hay là bác nào dịch bài này, dịch chữ potato = khoai lang ấy nhỉ :wacko:
 
Khoai lang mọc mầm có chất độc à :wacko:
Hay là bác nào dịch bài này, dịch chữ potato = khoai lang ấy nhỉ :wacko:

Theo em nghĩ chỉ có khoai tây mọc mầm thì không nên ăn " châu âu" còn không cắt bỏ chỗ mọc mầm, gọt vỏ chén. ngày xưa em toàn ăn khoai tây luộc mọc mầm vì lấy đâu ra cái loại ngon, loại ngon chưa mọc mầm phải đem bán chứ.
Khoai lang còn có 1 tác dụng là nhuận tràng các bác a.
nhưng không lên lạm dụng vì dễ sinh nóng ruột dẫn đến khó ngủ mà khó ngủ thì đêm hay cựa mình cựa mình thì người bên cạnh cũng khó ngủ thế là 2 người thức, 2 người thức thì mệt.
 
khoai lang thì khác khoai tây chứ, khoai lang mọc mầm ko sao, khoai tây thì có độc đấy .... nhắc đến là thèm rau lang...:5^::5^:
 
khoai lang thì khác khoai tây chứ, khoai lang mọc mầm ko sao, khoai tây thì có độc đấy .... nhắc đến là thèm rau lang...:5^::5^:
Tại em thấy bác chosach nói tiêu đề về vấn đề lang xong cuối lại tây. nói chung ko ai ăn khoai tây cả vỏ bác a, chỉ có khoai lang mới ăn cả vỏ. vỏ khoai lang có tác dụng nhuận tràng mà bác. còn khoai tây khi ăn thì ta gọt vỏ vì vậy ko sợ bị độc
 


Back
Top