Lợi hại trong ăn uống của vật nuôi

  • Thread starter Xuan Vu
  • Ngày gửi
Trong chăn nuôi nhất là những con vật mới được thuần hóa gần đây. Vấn đề ăn uống rất là quan trọng. Ai cũng biết , muốn nuôi con gì, phải cho ăn uống đầy đủ mới sinh sản , sinh trưởng được, đây là đều tất yếu.
Nhưng ăn uống thế nào là đầy đủ . Ăn uống đầy đủ là ăn uống vừa với tầm tiêu hóa của con vật, không quá thừa, không quá thiếu.
Theo tôi những người nuôi; rắn, lươn, chồn, chim non ( sáo cưỡng, nhồng, xích, chích chòe v v ) và những con vật khác. Thường hay bị chết khi nó vẩn mập béo bình thường, hay đang béo mập, dần ốm yếu rồi chết. Đây là nhưng con vật mới, và những con vật truyền thống cũng bị chết do ăn uống.
Ở đây tôi muốn nói là ăn rất đầy đủ mới xảy ra chết. Con vật sống ngoài thiên nhiên ăn uống cũng đất đủ chứ không thiếu. Nhưng tại sao nó sống khỏe mạnh, còn nuôi dưỡng nó cho ăn uống quá đầy đủ mà nó vẩn chết, loại trừ bệnh dịch, môi trường...
- Vì con vật ngoài thiên nhiên nó vận động được, làm tiêu tốn năng lượng, nên không thừa dinh dưỡng. Lúc tìm mồi cũng khó khăn hơn, con vật nuôi nhốt, mồi ngay trước miệng kích thích nên ăn ngay. Hoặc bị ép, nhồi nhét, đút mớm ....
Ví dụ; như con rắn; thức ăn rất đầy đủ, môi trường thích hợp không bệnh dịch mà vẩn chết, lúc rất mập.
Nguyên nhân là cho ăn uống quá nhiều,
- Thức ăn tiêu không kịp, sinh ra sình hơi, làm tổn thương bộ phận đường ruột rồi chết.
- Vẩn có con chịu được nhờ bộ phận tiêu hóa làm việc cật lực chuyển hóa thức ăn nhanh, những cũng chết là do bị béo phì , sinh ra nhiều bệnh khác.
- Chim non lúc mới đem về 1 vài ngày đầu, mớm mồi cho ăn , ăn khỏe và lớn nhanh sau mấy ngày ăn yếu và chết. Dù đã ép cho ăn những thức ăn bỗ dưỡng.
-Trong lúc chim non thừa dinh dưỡng sinh ra tiêu chảy, bỏ ăn hoặc ít ăn, mà ta ép cho ăn thêm thì chim phải chết thôi.
- Những con vật được nuôi truyền thống như nuôi gà lấy trứng, những nước tiên tiến. Người ta vẩn cho gà nhịn đói ngày/ tuần, nhưng gà của họ vẩn khỏe và đẻ sai. Vì họ biết thức ăn của họ giàu dưỡng chất.
Vì thế trong chăn nuôi nhất là con vật mới , ta nên cho ăn vừa phải vừa đủ thôi. Không lảng phí, không gây thừa đạm, gây cho con vật chết. Ta nên nhớ; khi no có cái đói, đừng để lúc đói có cái no.
Không nên nhồi nhét , ép ăn, hay tạo điều kiện kích thích ăn nhiều, gây lãng phí và có hại cho vật nuôi.
Có lẻ các bạn sẽ hỏi tại sao người ta nuôi ngỗng, vịt xiêm lấy gan. Người ta ép cho ngỗng và vịt xiêm ăn với độ không thể nuốt nổi mà không sao? . Không phải không sao đâu bạn, con vật chịu đừng có hạn . Nếu thời gian nhồi nhét dài con vật sẽ chết. Trong lứa tuổi với nhau, con ngỗng con , vịt xiêm nuôi lấy gan, gan nó to hơn con bình thường. Đây là triệu chứng bệnh của gan, nếu thời gian kéo dài con vật sẽ chết do triệu chứng của gan to , do thức ăn quá đầy đủ.
Vì thế trong chăn nuôi bà con nên cho ăn vừa tầm, nếu thấy thừa thì tạm dừng ngay.
-Thế là tôi trả lời cho các bạn đã , Hỏi ?. Tại sao con vật tôi nuôi, cho nó ăn uống đầy đủ, môi trường thích hợp mà nó vẩn chết
 


con cũng đang lao đao với vấn đề dinh dưởng cho vật nuôi đây bác ak. tks bác
 


Back
Top