Lợi ích trồng cỏ rau trai trong vườn tiêu

  • Thread starter phanbonviettranhde.com
  • Ngày gửi
Từ trước tới nay, bà con nhà vườn phải thường xuyên diệt trừ cỏ rau trai để chúng không lấn át cây trồng. Thế nhưng, tại một số nơi nhiều chủ vườn trồng và phát triển loại cỏ này trong vườn cây tiêu.

Cỏ rau trai có tác dụng giữ ẩm cho vườn trong mùa khô, chống xói mòn trong mùa mưa; cung cấp thêm chất mùn cải tạo đất, làm cho đất không bị chai. Chúng còn giúp chống úng cho vườn cây nếu gặp mưa nhiều, vì cỏ rau trai hút nước từ đất vườn, góp phần giảm bớt sự úng nước cho rễ cây tiêu.

Thảm cỏ rau trai còn là nơi “cư trú” và sinh sống của nhiều loại côn trùng có ích, giúp nhà vườn tiêu diệt sâu hại cho vườn cây. Theo bà con, nếu vườn có trồng cỏ rau trai thì cây tiêu phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn và tuổi thọ của cây cũng kéo dài hơn. Loài cỏ này mọc rất phổ biến ở miệt vườn, khả năng phát triển rất nhanh nên chỉ cần chịu khó tìm kiếm thu gom cỏ mọc hoang dại, nằm rải rác ở những chỗ khác đem về “ươm trồng” trong vườn nhà mình.

Cách làm là cắt cây giống thành đoạn hom dài khoảng 20 cm rồi rải đều trên mặt vườn, tưới nước đủ ẩm thường xuyên, sau một thời gian những đoạn hom cỏ giống này sẽ mọc rễ, ra tược mới và phát triển rất nhanh. Do cỏ phát triển rất nhanh (nhất là vào mùa mưa hoặc vào những giai đoạn cây trồng cần được tưới nước giữ ẩm thường xuyên), nên khi nào thấy cỏ mọc dài thì cắt phần ngọn (chỉ để lại gốc dài khoảng 10 cm) phục vụ cho chăn nuôi hoặc chất đống cho cỏ chết làm phân bón cho vườn nhằm hạn chế sự cạnh tranh với cây tiêu.
 


oe, vườn cà phê nhà em cũng bị cỏ trai xâm thực.
tốc độ mọc khủng cả khiếp, giành phân bón thì siêu nhân
chơi thuốc cỏ, ko si nhê
cuốc đi thì chỉ cần 1 khúc rớt lại ...lại thành 1 bụi cỏ trai

Bác dùng thằng này chắc cũng biết cách diệt. bày em cách diệt với
 
Thông thường đa số vườn tiêu nào cỏ nhiều thì tỉ lệ bệnh ít hơn.....
Cỏ trai nó lấy hết dinh dưỡng của cây chứ làm gì có chuyện cây tiêu phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn. cái này ko hợp lí........ Nếu cây họ đậu như lạc dại thì có thể chấp nhận được.
 
Chỉ thấy thông tin trồng cây Rau trai trong vườn cây có múi:
http://thongtinkhcn.vinhlong.gov.vn/ky-thuat-trong-trot/cay-an-qua/272.html
Không biết thông tin trồng trong vườn tiêu có không? Nguồn thông tin này từ đâu?
,,, hoặc chất đống cho cỏ chết làm phân bón cho vườn nhằm hạn chế sự cạnh tranh với cây tiêu.
Cây này chất đống mà nó chết để làm phân được mới lạ!
 
Như đã nói , bà con nhà vườn phải thường xuyên diệt trừ cỏ rau trai để chúng không lấn át cây trồng. Thế nhưng, tại một số nơi nhiều chủ vườn trồng và phát triển loại cỏ này trong vườn cây tiêu.
Quan điểm của mỗi người mỗi khác nhau, nếu như bạn quan tâm đến yếu tố cạnh tranh dinh dưỡng thì bạn không để cỏ trong vườn tiêu, còn bạn quan tâm đến giảm sự xói mòn rửa trôi và cung cấp thêm chất hữu cơ cho vườn tiêu làm tăng độ tơi xốp của đất, cải thiện được tính chất vật lý, hóa học và sinh học của đất. thì bạn nên để cỏ với mật độ phủ hợp.
Cách diệt cỏ trong vườn tiêu thường được làm cỏ bằng tay và thường xuyên.
Về việc có được thông tin trên là dựa vào kinh nghiệm thực tế của một số nhà vườn.
 
Em nghĩ đem cây Xưng Sáo ra đó trồng dưới góc tiêu là đúng pài
 
cây Xưng xáo là cây gì vậy 9x, cho mình cái hình được ko?
Mình đang định trồng lạc dại...
Em nghĩ đem cây Xưng Sáo ra đó trồng dưới góc tiêu là đúng pài
 

Trồng lạc dại tốt hơn vì lạc dại cung cấp nhìu vi sinh vật phấn giải lân, cây họ đậu nên để lại một lượng đạm rất lớn cho đất, khi nở hoa thì thu hút nhìu côn trùng có ít, hạn chế được thuốc trừ sâu, dùng máy cắt cỏ cắt lạc dại làm phân xanh (ủ tricoderma) => tiết kiệm chi phí lớn cho phân hữu cơ và thuốc trừ sâu
 
cây Xưng xáo là cây gì vậy 9x, cho mình cái hình được ko?
Mình đang định trồng lạc dại...

không phải xưng xáo bác ơi, mà là Sương Sáo hay còn gọi là Thạch Đen, thuộc nhóm rau. Lên gu gồ seo đi bác, cây này không cạnh tranh phân bao nhiêu đâu
 
Đó là bác ghi Xưng xáo nên em ghi theo chứ bộ...
Thanks bác, Nếu là rau thì có thể tận dụng cho gia súc gia cầm ăn được ko bác?
không phải xưng xáo bác ơi, mà là Sương Sáo hay còn gọi là Thạch Đen, thuộc nhóm rau. Lên gu gồ seo đi bác, cây này không cạnh tranh phân bao nhiêu đâu
 


Back
Top