Long An: cần mua dúi giống

  • Thread starter ngocphat02
  • Ngày gửi
N

ngocphat02

Guest
Xem file đính kèm 2860
hiện tôi đang cần mua vài cặp dúi giống tốt đã trưởng thành về sinh sản liền, giá cả hợp lý, có bác nào cung cấp thì liên hệ tôi, giao hàng tận nơi cho tôi. đt: 0933597910
 


Đầu tiên chọn cặp bố mẹ ưng ý nhốt riêng khoảng 10 ngày. Sau đó, bắt riêng từng con ra. Khoảng một tháng dúi mẹ sẽ sinh sản. Khi dúi mẹ sinh sản xong ta phải để cho dúi yên tĩnh, không nên xem dúi thường xuyên, hạn chế dọn dẹp chuồng cho đến khi con con mở mắt. Bởi vì khi con còn nhỏ dúi mẹ hay tha con ra khỏi ổ mỗi khi có người. Khi dúi đẻ nên cho dúi ăn đầy đủ thức ăn: cỏ, mía và đặc biệt là tinh bột như khoai lang, bắp ... Nhưng khi dúi con được khoảng 45 ngày nên nhốt riêng ra để chuẩn bị cho dúi mẹ đẻ lứa sau. Lúc này không nên cho ăn nhiều tinh bột vì dúi sẽ mập ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Nên khống chế dúi mẹ ở mức dưới 2 kg. Một năm nên cho dúi đẻ 3 lứa là vừa. Dúi con thì ta nhốt riêng ra và nuôi tập thể để khỏi tốn chuồng. Đến khoảng 7 tháng ta bắt đầu chọn giống. Số dúi quá mập hay quá ốm ta bán thịt. Không nên tiếc mà giữ lại vì số dúi này sinh sản không tốt. Nhớ chọn giống giữa 2 dòng khác nhau để tránh trùng huyết. Khi có cùng bố mẹ sẽ tạo ra gen đồng hợp tử về gen lặn có hại về sau. Khi tạo 2 dòng khác nhau tạo ưu thế lai, con sẽ lớn và tốt hơn bố mẹ.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Có 2 loại dúi chủ yếu được phân biệt bởi kích cỡ và màu sắc. Chúng đều có thân hình ngắn, mắt nhỏ, tai nhỏ và đuôi ngắn. Chân ngắn và có móng vuốt. Răng rất khỏe, thích hợp cho việc đào hang và gặm thức ăn.
Dúi trưởng thành có chiều dài thân 25 - 35 cm. Chiều dài đuôi 10 - 12 cm, đuôi không có lông. Trọng lượng 0,7 - 3 kg/con.
Thức ăn
Trong tự nhiên, dúi ăn chủ yếu rễ tre và măng tre. Ngoài ra, dúi còn ăn các loại hạt, củ, quả, thân cây mía... Khi nuôi trong môi trường nhân tạo cho dúi ăn mía và các loại củ, quả (dạng thô) là chủ yếu.
Tập tính
Trong tự nhiên, dúi sống chủ yếu ở rừng tre, tụ tắp thành từng bầy, có con đầu đàn. Chúng tìm kiếm thức ăn vào ban đêm, ban ngày ngủ trong hang.
Sinh sản
Dúi cái mang thai 22 ngày. Lúc mới ra đời dúi con không có lông và chưa mở mắt. 24 ngày sau khi sinh dúi con mở mắt và vài tuần sau sẽ mọc lông. Sau 03 tháng ở với mẹ, dúi con trưởng thành và tự sống độc lập (sau đó dúi mẹ sẽ sinh sản lứa kế tiếp).
Làm chuồng trại
Mỗi ô chuồng rộng khoảng 5m<SUP>2</SUP>, xây tường cao 1,2m (dúi leo trèo kém), bên trong tô xi măng thật láng, nền bê-tông thật chắc, bố trí 01 lỗ thoát nước nhỏ đường kính khoảng 1,5 cm) ở góc thấp nhất của ô chuồng. Trong chuồng đặt khoảng 5 - 7 ống cống nhỏ, đường kính 20cm, dài 30 - 50cm. Với ô 5m<SUP>2</SUP> có thể nuôi 10 con (8 cái, 2 đực). Mái che lợp lá, đảm bảo thông thoáng nhưng ít ánh sáng rọi vào chuồng. Bố trí làm chuồng ở khu yên tĩnh.
Chưa phát hiện dịch bệnh xảy ra trên dúi khi nuôi. Mỗi năm dúi đẻ 3 - 4 lứa, mỗi lứa 2-5 con, nuôi con rất giỏi, hao hụt ít. Nên cho dúi ăn đầy đủ để chúng không đánh nhau và phá chuồng nuôi.
Thị trường
Dúi được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Giá dúi thương phẩm (còn sống nguyên con) trên thị trường Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" /><st1:place w:st="on"><st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region></st1:place> hiện ở mức 160.000 đồng /kg. Dúi là con nuôi mới, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp (chuồng trại con giống, thức ăn), ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro, hoa lợi khá. Nuôi dúi cũng là chương trình chăn nuôi góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình và bảo tồn quỹ gen và đa dạng sinh học Việt <st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region>. Mọi chi tiết liên quan (con giống, kỹ thuật nuôi, chuồng trại...) xin liên hệ anh Vĩnh Thái, điện thoại: 0903-682-022, E-mail: thai@sinhthai*********com
Giới thiệu với các bạn một con vật mà tôi đang nuôi vừa quen vừa lạ đó là con dúi. Con vật nuôi mới vừa thân thiện vừa kinh tế mà gia đình mới nuôi được hơn 2 năm, nuôi kết hợp với gà rừng, cá và lươn. Những vật nuôi này hỗ trợ cho nhau mật thiết mà gia đình đang áp dụng. Tôi sẽ trình bày từ từ sự tương hỗ lẫn nhau sau. Bây giờ tôi sẽ giới thiệu cách nuôi kinh tế loài dúi trước.
Nuôi dúi kinh tế có 2 cách nuôi đó là nuôi sinh sản và nuôi thúc, tức là nuôi vỗ béo. Con dúi là con vật ăn thịt rất ngon và thơm. Các nhà hàng lớn hay các nhà hàng ở Tây Nguyên có giá rất cao, rất thông dụng. Dúi sinh sản nhanh, nhanh lớn, nhưng phải nắm vài yếu tố cơ bản thì mới sinh sản được. Con nuôi thúc cho mập để bán thì đơn giản hơn nhiều. Nuôi sinh sản: chọn dúi bố mẹ phải là dúi sinh sản tại nhà vì dúi rừng mang về nuôi không đẻ được. Muốn nuôi dúi rừng đẻ thì phải nuôi trên 8 tháng tới một năm dúi mới thích nghi và sinh sản. Vậy người nuôi không kiên trì và sẽ mau nản. Vả lại, nuôi lâu thì ta nên mua dúi con về nuôi cho rẻ tiền vì sau 6 tháng thì dúi con cũng bắt đầu đẻ lứa đầu tiên. Ta nhốt chung dúi đực và dúi cái theo tỉ lệ 1 đực 4 cái. Nuôi nhiều dúi mới đẻ, nhưng chật quá dúi cũng không đẻ. Thường là 4 mét vuông nuôi 20 con là dúi sinh sản tốt. Dúi mang bầu 22 ngày, tự giao phối và nuôi con tập thể. Cho dúi ăn đầy đủ để dúi không cắn nhau. Chuồng nuôi quá chật dúi cũng cắn nhau. Thức ăn chủ yếu là mía, cỏ voi(loại cỏ cho bò ăn) và các loại rễ cây. Vì là loài gặm nhắm nên dúi ăn suốt ngày. Dúi đẻ từ 2 đến 5 con/1 lứa. Tách con nuôi riêng thì dúi mới đẻ lại nhanh không thì phải 3 tháng dúi mới đẻ lại. Vì dúi con bú rất lâu.Chọn bố mẹ thì phải chọn dúi hơn 1,4kg dúi đẻ mới tốt. Vì hơn 800g dúi mẹ đã đẻ nhưng dúi mẹ nhỏ quá không đủ sữa cho con và đẻ con ít. Dúi ăn vào ban đêm là chủ yếu nhưng ta phải cho ăn thêm ban ngày để dúi quen dần. Vì ăn nhiều và ăn cỏ là chủ yếu nên dúi thải phân rất nhiều. Đó là nguồn lợi lớn. 30 con dúi cho lượng phân hàng ngày bằng một con bò lớn. Mà phân dúi nuôi trùn quế trực tiếp rất tốt như phân bò(nhưng không phải ai cũng có thể nuôi được bò. Nhất là những nơi không có đất), chỉ cần 4 mét vuông là nuôi đủ để lấy phân nuôi trùn quế cho gà và cá ăn. Còn nuôi 1 con bò không hề đơn giản từ vốn cho tới mặt bằng. Lần sau tôi sẽ nói về nuôi thúc dúi và kết hợp với vật nuôi khác cho có hiệu quả kinh tế cao. Tôi sẽ phân tích kĩ thuật cho các bạn. Tôi là người nghiên cứu chứ không phải kinh doanh. Các bạn cứ đặt câu hỏi và con giống tôi sẽ hướng dẫn các bạn. Mong các bạn tham gia và góp ý kiến.
<o:p></o:p>
---------------
Mình Sưu Tầm được Từ Các Bác Thôi
 
Last edited by a moderator:
hình như tài liệu này có đầy trên mạng phải không bác?
tài liệu này chỉ mang tính chất tham khảo thêm thôi chí đêm ra ấp dụng cho chăn nuôi Dúi hiện nay là thất bại chất 100%. Chỉ có đem bán thịt được thôi bác ạ!!
cỏn về con giống mình khuyên bạn nên đến những trại đã chăn nuôi thành công tham quan và được tư vấn cách chăm sóc, chuồng trại, thức ăn. như vậy thành công sẽ cao hơn.
chúc bạn thành công.
 
uhm, minh sưu tầm trên mạng, mình củng đi học hỏi nhiều trại rồi, vì mỗi vùng thổ nhưỡng và nhiệt độ riêng, và thức ăn mỗi khác nên cách chăm sóc dúi củng khác, không phải cách nuôi ngoài bắc đem vào trong nam nuôi giống nhau được, vì nhiệt độ và môi trường khác nhau.
 
Bài viết có nội dung tương tự


Back
Top