Măng cụt ghép ở chợ lách-bến tre

  • Thread starter trankhong81
  • Ngày gửi
Theo quan điểm thông thường thì khi trồng măng cụt người ta hay trồng bằng hạt, nhưng từ lâu tại vườn nhà, một lão nông ở Chợ Lách, Bến Tre đã trồng măng cụt ghép rất hiệu quả. Cây măng cụt ghép cho trái sớm, trái to, vỏ có màu đẹp, bóng, phủ một lớp phấn mỏng có màu trắng nhạt, khi sờ vào cảm thấy mịn, đặc biệt vỏ trái ít bị xì mủ do được chọn lựa rất kỹ từ các cây bố mẹ cho trái ngon và đều đặn trong nhiều năm, trái nhiều có múi nhưng ít hạt, trung bình 1 trái chỉ có một hạt tương đối bình thường, còn lại là hạt lép, hạt nhỏ, tróc cơm, Rất tiếc là vì chưa đến ngày thu hoạch nên mình chỉ chụp được ảnh khi quả còn xanh. Thân mời các bạn xem vài hình ảnh và cho ý kiến. Mail : trankhong2106@yahoo.com (Phone : 0989570019)

2011ahinh2.jpg



2011ahinh3.jpg





2011ahinh4.jpg





2011ahinh1.jpg

Một số hình ảnh quả chín vừa cập nhật : Năm nay măng cụt vào mùa hơi muộn hơn mọi năm, nhưng xem ra quả vẫn đẹp, đang mùa mưa mà ruột vẫn trắng mịn. Mời các bạn xem nhé.
2011aquachin1.jpg


2011aquachin2.jpg


2011aquachin3.jpg


2011aquachin4.jpg


2011aquachin5.jpg


2011aquachin6.jpg


2011aquachin7.jpg


2011aquachin8.jpg


2011aquachin9.jpg


Lưu ý khi trồng măng cụt ghép :
1. Ghép đúng cách :
Cây phát triển và cho trái bình thường, trái to, chất lượng ổn định... có nhiều ưu điểm. Sau đây là hình ảnh cây măng cụt ghép đúng cách, cây này khoảng 6-8 năm tuổi :

2011aghepdung1.jpg


2011aghepdung2.jpg


2011aghepdung3.jpg


2011aghepdung4.jpg


2011aghepdung5.jpg


2. Ghép măng cụt không đúng cách :
Cấy phát triển chậm hơn, tán cây thấp, nằm gần sát mặt đất, không có thân chính vươn lên phía trên.

2011aghepsai1.jpg


2011aghepsai2.jpg


Măng cụt ghép là một hướng ít người quan tâm, và hầu như mọi người cho rằng Măng Cụt thì không cần ghép, hay dùng bất kỳ hình thức nhân giống vô tính nào khác, chỉ cần dùng hạt gieo là được. Nếu bạn tự chọn hạt từ những quả có phẩm chất tốt như : quả to, vỏ mỏng và mịn, ít hạt, hạt nhỏ, không dính cơm, vị ngọt thanh .... tự mang đi ươm để trồng thì hơi mất thì giờ, nhưng là việc nên làm nhằm tránh thiệt hại về sau. Còn như bạn mua cây do thương lái ươm sẵn mang đi bán thì không an tâm về chất lượng... Theo mình thấy, khi bạn trồng một cây con, bạn phải biết chắc chắn cây bố, mẹ nó như thế nào ( lý lịch của cây ) và cây con đó có giữ được đặc tính tốt hay không? Với măng cụt, bạn trồng trong khoảng thời gian gần 10 năm, đến khi thu hoạch ... quả không đạt (ví dụ như quả có nhiều mủ, hình thức không đẹp, hay bị sượng vào mùa mưa ), ai sẽ chịu thiệt hại thay cho bạn, không ai cả mà chính là bạn. Từ những kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất, hy vọng những nhận xét nhỏ của mình sẽ giúp ích cho các bạn, nếu các bạn thích loại cây trồng danh tiếng và có giá trị kinh tế khá cao này.
 


Last edited by a moderator:
Măng cụt ghép thì có khả năng cho trái sớm ,phẩm chất trái đẹp ,nhưng mau lão hóa và năng xuất sẽ ko ổn định về sau này !
Măng cụt trồng bằng hạt thì lâu cho trái ,trung bình từ 6-9 năm mới cho trái ,nhưng năng xuất sẽ cao theo tuổi cây và ổn định về sau,còn về phẩm chất trái thì do chế độ phân bón và khí hậu , cũng như thổ nhưỡng.
Còn về việc trái măng cụt bị nhám là do côn trùng cắn phá khi trái còn non,hoặc do nấm bệnh !
Thực ra măng cụt Thái Lan và măng cụt Việt Nam là cùng 1 loại ,tất cả đều ươm bằng hạt,vì hoa măng cụt là lưỡng tính,tự thụ phấn nên ko có giống lai tạo do thụ phấn ,trừ giống cấy mô. vì cây măng cụt dễ trồng bằng hạt và năng xuất ổn định nên ko ai lại nuôi cấy mô !
 
Điều bạn typhukhongtien nói, tôi cũng đã từng biết. Tuy hoa măng cụt là lưỡng tính, nhưng nếu nói như vậy thì cây măng cụt từ lúc xuất hiện trên trái đất này, trải qua thời gian lâu dài, phát triển ở nhiều vùng miền, nếu nói nó vẫn giữ nguyên những đặc tính ban đầu và chỉ dựa vào chuyện hoa của nó là lưỡng tính mà suy ra chỉ có một giống măng cụt là không thuyết phục. Phải có sự thay đổi. Ở Việt Nam có giống măng trái rất nhỏ, ăn rất ngon, nhưng không có giá trị kinh tế mà các cụ hay gọi là măng Xẻ. Loại măng cụt trái to, cũng có những điểm khác nhau. Mình xin trình bày như sau :
Về lá, khó phân biệt. Nhưng về phần quả của nó, mình thấy có 2 loại, một loại khi còn non, quả có màu xanh nhạt, loại còn lại, khi quả còn non thì lại có màu trắng. Điều nhận xét này của mình đã được thực hiện qua nhiều mùa. Thật đơn giản và dễ nhìn thấy bằng mắt thường vì ở vườn mình có trên dưới trăm gốc măng, lớn có, nhỏ có.
Về tuổi thọ của măng tháp, xin hỏi bạn trồng chưa, trồng được bao lâu rồi, chứ riêng vườn nhà minh đã có những cây trên 10 năm tuổi, mà theo nhận xét của mình chắc nó còn có thể sống vài mươi năm nữa, vấn đề ở đây là bạn ghép nó như thế nào thôi.
Xin lạm bàn một tí về măng của Ta và măng của Thái :
Xin phép được trích dẫn thông tin trên Wikipedia tiếng Việt viết về măng cụt : " Cây măng cụt (tiếng Anh là: mangosteen) nguồn gốc Mã Lai, Nam Dương, từ Malacca qua Moluku, ngày nay bắt gặp khắp Đông Nam Á, ở Ấn Độ, Myanma cũng như ở Sri Lanka, Philippines, được các nhà truyến giáo đạo Gia tô di thực vào miền Nam Việt Nam, rồi trồng nhiều ở các tỉnh Tây Ninh, Gia Định, Thủ Dầu Một. Ở đây khí hậu cũng nóng ấm nên cây dễ mọc, vì vậy nó không tiến được lên miền Bắc xứ lạnh, xa lắm là đến Huế. "
Về thị trường : cái đó bạn có thể ra chợ Bến Thành, ngay trung tâm Quận 1 TP HCM để kiểm chứng và có sự so sánh, mình chỉ tạm nói về những gì mình thấy qua thực tế canh tác hơn 10 năm, với cái nhìn của một người nông dân vì mình có trồng cà 2 loại, một mua giống của Thái, một còn lại la gieo hạt.
Mình không có ý khen hay chê, vì vấn đề đối với mình không phải giống của ai, vấn đề của nông dân tụi mình là ngon và cạnh tranh, ít nhất phải bằng người ta, trước khi có thể hơn người bằng sự cần cù và chăm chỉ.
Quả của Ta thì bạn thấy rồi đó, còn quả của Thái trồng trên đất ta, xin hỏi bạn thấy chưa? Mình thì hơn mười năm nay, mùa nào cũng thấy, không khác mấy loại bán ở chợ Bến Thành, hoặc ở chuỗi cửa hàng 141 đường An Dương Vương, Q5 HCM, đối diện khu chợ An Đông. Thậm chí vượt trội hơn tí xíu vì không phải vận chuyển đường xa. Quả măng Thái trồng ở vườn mình có vỏ bóng, có lớp phấn mỏng, sờ vào cảm giác trơn mịn, bán cho thương lái thì khỏi chê, lúc nào cũng hơn được vài ngìn một kg. Điều đặc biệt nhất là măng Thái ít hạt hơn, ngọt hơn, giửa cơm và hạt rất dễ bóc rời... Vài năm trước mình không quan tâm lắm, nên không lưu lại hình ảnh, mùa này thu hoạch sẽ chụp vài pô, hihi.
Xin chia sẻ thêm với mọi người, là nông dân, lợi thế lớn nhất đó là khoảng cách địa lý, vì nhiều loại trái cây phải ăn tươi mới cảm nhận hết vị ngon của nó, còn vận chuyển đường xa thì phẩm chất chắc chắn không bằng, dù công nghể bảo quản sau thu hoạch của bạn có cao đến đâu ( Nếu vận chuyển bằng đường hàng không thì chi phí quá cao ). Ở thị trường Việt Nam, nông dân chúng ta có lợi thế sân nhà, đất đai thì khỏi phải bàn, nhiều vùng rất màu mỡ, chi phí vận chuyển và bảo quản thấp, tại sao chúng ta lại thua và bị cạnh tranh ngay cả những mặt hàng mà chúng ta trồng được, thậm chí trồng tốt chẳng kém nông dân của nước bạn, vấn đề có lẽ là giống và biện pháp canh tác ... v ...v... Làm sao để không thua trến sân nhà, làm sao để trái cây mình vào được thị trường cao cấp như Bòn Bon, măng cụt, hay sầu riêng Thái ...?
 
Last edited by a moderator:
Măng cụt thì ngon rùi !

Măng cụt tuy ngon, nhưng chỉ dành cho người có nhiều đất vườn, trồng xen với các loại cây khác để sau này (5-10năm hoặc hơn...hihi)"dưỡng già", chứ nó khó mang lại hiệu quả kinh tế nhìn thấy trước mắt một cách nhanh chóng, nên cần cân nhắc khi trồng. Đây là loại cây trồng dành cho người có tính kiên trì, có sẵn vốn, đất đai, trồng "bỏ đó". Nói chung là thích mới trồng được măng cụt.
 
Người anh em Durian_M5 nói đúng rồi, măng cụt tui chỉ trồng xen trong vườn sầu riêng thôi. Ở đây người ta trồng nhiều chôm chôm, sầu riêng... măng thì ít thấy trồng đặc sản, trừ những vườn măng lão có tuổi vài mươi năm có nhiều ở vùng Tân Thiềng, Vĩnh Thành(Cái Mơn)... Riêng với măng cụt ghép, nếu ghép đúng cách thì không vấn đề gì, cây phát triển tốt, không khác cây trồng bằng hạt, cho trái sớm, nhưng nếu ghép không đúng cách thì cây hầu như phát triển chậm, không phát triển thân chính, chỉ toàn là cành phụ, bò loằn ngoằn sát mặt đất. Lần sau về quê mình sẽ chụp lại vài tấm ảnh về sự khác biệt này. Nếu không rõ lắm về cây măng ghép thì tốt nhất bạn nên chọn trồng bằng hạt từ các cây bố mẹ cho trái ngon, ổn dinh, ít mủ. Cẩn thận như vậy không bao giờ là thừa.
 
Last edited by a moderator:
Update

Măng cụt Thái Lan cả đấy, mình còn có trồng Bòn Bon Thái Lan, chôm chôm Thái, rồi cả sầu Riêng Monthong nữa. Không phải mình sính giống ngoại nhập vì mình vẫn còn vườn chôm chôm nhãn, vẫn thích ăn xoài cát Hoà Lộc, nhãn xuồng cơm vàng, ... Mình nghĩ, việc nông dân mua giống cũng tương tự như các nhà sản xuất công nghiệp đi mua công nghệ mới vậy, phải linh hoat, cởi mở, tránh bảo thủ, phiến diện cái nào tốt và phù hợp điều kiện sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao thì cứ mua, đừng mang về những thứ như ốc bưu vàng, rùa tai đỏ ... là được. Trồng được trái ngon và an toàn, không sử dụng hoá chất độc hại là điều tốt. Tốt cho cả người trồng và người tiêu thụ.
 
Bạn này rành về cây măng cụt quá ! cho giá trái măng cụt khi thương lái mua đi bạn ! mình tính đầu tư trồng 2ha nhưng chưa biết giá !!! thank !
 

Bạn này rành về cây măng cụt quá ! cho giá trái măng cụt khi thương lái mua đi bạn ! mình tính đầu tư trồng 2ha nhưng chưa biết giá !!! thank !
Ở vườn tôi đầu mùa bán được 40 ngàn/ 1 ký sau đó sụt xuống 30 ngàn/ 1 ký,... đến hôm nay giá chỉ còn 12 ngàn/ 1 ký
 
Bạn này rành về cây măng cụt quá ! cho giá trái măng cụt khi thương lái mua đi bạn ! mình tính đầu tư trồng 2ha nhưng chưa biết giá !!! thank !

Ở vườn tôi đầu mùa bán được 40 ngàn/ 1 ký sau đó sụt xuống 30 ngàn/ 1 ký,... đến hôm nay giá chỉ còn 12 ngàn/ 1 ký
Chiều hôm nay mới gọi về nhà, nghe nói giá 15 nghìn. Măng cụt khi vào mùa mưa thì giá không còn cao nữa. Muốn có giá cao phải xử lý cho ra hoa sớm, có khi lên đến 60 nghìn 1 kg. Măng cụt Thái Lan nó nhập qua mình mà giá cũng tương đối mềm rồi. Giờ làm vườn muốn sống được đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, giống má phải ngon lành. Bạn có 2 ha nếu trồng măng đặc sản là ngon đấy, sau này "dưỡng già", hihi.
Mình thấy ngứa mắt khi trái cây sản xuất ở các nước láng giềng vào bày bán tràn lan, trong khi nông dân mình cần cù lam lũ, vất vả mà lúc nào cũng chịu thiệt...chỉ mong lúc nào đó mình có nhiều giống ngon, chất lượng cao để người nông dân bớt vất vã.
 
Last edited by a moderator:
Không biết thực hư ra sao nhưng có lần qua Thái Lan, thông dịch viên bản địa nói với mình một điều mà mình cảm thấy rất khó chịu
"tui không hiểu vì sao nước bạn lại thích trái cây của chúng tôi trong khi trái cây chúng tôi ăn có không ít là nhập từ VN. Theo ý kiến của tui thì trái cây nước bạn ăn rất ngon."
Và hình như có bài báo nói là người vn qua Thái Lan mua xách tay đem về ... bưởi năm roi.
 
Mình thấy ngứa mắt khi trái cây sản xuất ở các nước láng giềng vào bày bán tràn lan, trong khi nông dân mình cần cù lam lũ, vất vả mà lúc nào cũng chịu thiệt...chỉ mong lúc nào đó mình có nhiều giống ngon, chất lượng cao để người nông dân bớt vất vã.

Bạn nêu vấn đề và đã có luôn lời giải.Thanks bạn.

Thân.
 
Không biết thực hư ra sao nhưng có lần qua Thái Lan, thông dịch viên bản địa nói với mình một điều mà mình cảm thấy rất khó chịu
"tui không hiểu vì sao nước bạn lại thích trái cây của chúng tôi trong khi trái cây chúng tôi ăn có không ít là nhập từ VN. Theo ý kiến của tui thì trái cây nước bạn ăn rất ngon."
Và hình như có bài báo nói là người vn qua Thái Lan mua xách tay đem về ... bưởi năm roi.

Cũng có lý. vì mọi trái ngon loại 1 đều được đem đi xuất khẩu hết rồi còn loại không ngon thì tiêu thụ trong nước nên không ngon bằng hàng nhập khẩu là vậy.
 
Phân bón tím Đức rất phù họp cho cây măng cụt

Chào chủ Topic, Mình là Vinh, hiện công tác tại công ty phân bón Trung Hiệp Lợi- Công ty chuyên cung cấp sản phẩm phân tím, xanh của Đức. Mùa vụ Sầu riêng vừa rồi công ty có trình diễn trên vườn sầu riêng ở Ngũ Hiệp, kết quả là rất tốt. Vì thế- tiếp tục cho nhu cầu trình diễn- mang lại cho bà con dòng phân bón chất lượng. Chủ topic có thể giới thiệu cho mình vườn cây măng cụt của chú không?

Mr Vinh, Trần Quang
Fone: 0908.64.67.69
Email: Vinh.tran28011989@gmail.com
 
*Năm 1997 Tôi đã mua măng cụt ghép về trồng và rất thất vọng vì cây không phát triển.Ở Long Khánh những năm đó và đến bây giờ cây giống hầu như đều do những nhà vườn ở miên Tây cung cấp.
*Khách du lịch thường hay mua quà nhưng đôi khi không biết món quà đó ở quê nhà có mà rẻ nữa.Có lần đến thăm nhà người quen vừa đi công tác Châu Âu về Tôi được mời thưởng thức món trái cây lạ mua từ Pháp mà khi nhìn qua là nhớ lại thuờ con thơ đó là chiếc hộp nhỏ đựng khoãng 20 trái "thù lù" còn nguyên cả vỏ mỏng bao trùm bên ngoài...^^.
 
Không biết thực hư ra sao nhưng có lần qua Thái Lan, thông dịch viên bản địa nói với mình một điều mà mình cảm thấy rất khó chịu
"tui không hiểu vì sao nước bạn lại thích trái cây của chúng tôi trong khi trái cây chúng tôi ăn có không ít là nhập từ VN. Theo ý kiến của tui thì trái cây nước bạn ăn rất ngon."
Và hình như có bài báo nói là người vn qua Thái Lan mua xách tay đem về ... bưởi năm roi.

Cũng có lý. vì mọi trái ngon loại 1 đều được đem đi xuất khẩu hết rồi còn loại không ngon thì tiêu thụ trong nước nên không ngon bằng hàng nhập khẩu là vậy.

*Năm 1997 Tôi đã mua măng cụt ghép về trồng và rất thất vọng vì cây không phát triển.Ở Long Khánh những năm đó và đến bây giờ cây giống hầu như đều do những nhà vườn ở miên Tây cung cấp.
*Khách du lịch thường hay mua quà nhưng đôi khi không biết món quà đó ở quê nhà có mà rẻ nữa.Có lần đến thăm nhà người quen vừa đi công tác Châu Âu về Tôi được mời thưởng thức món trái cây lạ mua từ Pháp mà khi nhìn qua là nhớ lại thuờ con thơ đó là chiếc hộp nhỏ đựng khoãng 20 trái "thù lù" còn nguyên cả vỏ mỏng bao trùm bên ngoài...^^.
Cảm ơn các bạn đã quan tâm. Thực chất măng cụt có ở khắp vùng Đông Nam Á này, việc phân biệt của Thái hay của Việt Nam hay bất kỳ một quốc gia nào là hơi mang tính bảo thủ, vấn đề là trái cây do nông dân ở đâu trồng, và trồng như thế nào mà thôi. Việc chọn những chủng loại có nhiều ưu điểm rất quan trọng, vì trái không ngon thì không thể trách người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm của mình, nếu phẩm chất ngon thì không có đủ để bán, chắc chắn người tiêu dùng sẽ ủng hộ. Ý mình muốn nhấn mạnh việc chọn giống, giống của nước nào không quan trọng, miễn là chất lượng, nhiều ưu điểm. Ở mình cũng có nhiều giống ngon nè : Nhãn xuồng cơm vàng ở Vũng Tàu, Xoài cát Hòa Lộc, Bưởi Năm Roi, Bưởi da xanh, ... Mấy giống đó thì ai cũng biết rồi, vì nó khẳng định sự vượt trội thông qua sự sàn lọc của thị trường, nên mình không nói dến, mình chỉ nói về những điều mình thấy khi đi lòng vòng các chợ và cửa hàng trái cây ở TP HCM. Mình nghĩ thị trường chính là thước đo cuối cùng cho chất lượng của sản phẩm.
Bạn huyquan trồng măng ghép cũng lâu quá rồi đó, sau vườn mình ít năm thôi à. Vấn đề cây măng ghép phát triển yếu mình có đề cập ở trên rồi nha, có cả hình mình đưa lên, do cách ghép thôi bạn à. Măng cụt không như sầu riêng, hay các loại cây khác, không thể ghép với số lượng lớn, vì ghép không đúng cách nó không phát triển. Vì mình ít ở quê, vườn nhà do ba chăm sóc, lần sau về quê sẽ hỏi kỹ về việc ghép măng như thế nào để cây phát triển tốt, mình sẽ làm một TOPIC khác.
 
Chào chủ Topic, Mình là Vinh, hiện công tác tại công ty phân bón Trung Hiệp Lợi- Công ty chuyên cung cấp sản phẩm phân tím, xanh của Đức. Mùa vụ Sầu riêng vừa rồi công ty có trình diễn trên vườn sầu riêng ở Ngũ Hiệp, kết quả là rất tốt. Vì thế- tiếp tục cho nhu cầu trình diễn- mang lại cho bà con dòng phân bón chất lượng. Chủ topic có thể giới thiệu cho mình vườn cây măng cụt của chú không?

Mr Vinh, Trần Quang
Fone: 0908.64.67.69
Email: Vinh.tran28011989@gmail.com



Cảm ơn ý tốt của bạn Vinh, khi nào về quê mình sẽ hỏi ý kiến Ba mình rồi trả lời bạn sau nhe,(...)vì mình không phải là người chăm sóc vườn măng này. Ngũ Hiệp thì gần chỗ mình lắm, qua phà Thới Lộc là đến rồi, về quê lần nào mình cũng đi ngang qua chợ Ngũ Hiệp.
Nếu bên Chợ Lách có bán loại phân của bạn, mình sẽ nói ông già mua về dùng thử. Có phân tốt cho người dân là điều đáng mừng, nông dân bây giờ không dễ bị lừa... Làm ăn lương thiện thì sẽ được ủng hộ thôi, còn như gian dối, chỉ chú trọng quảng cáo,... mà chất lượng không có hoặc không như công bố thì sớm muộn cũng bị phát hiện. Làm ăn bất chính, kiếm được lợi nhuận bất chính trên mồ hôi nước mắt của người nông dân nghèo thì quả là điều tồi tệ và chắc chắn sẽ có kết cục chẳng lành cho những kẻ như vậy...
Mình nghĩ cách sử dụng phân bón hiện tại của Ba mình là tương đối hợp lý, ông rất thích dùng các loại phân hữu cơ, các chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường và con người, ông còn tự ủ phân để tiết kiệm chi phí đầu vào... Mang măng cụt đi dự thi trong ngày hội trái ngon và an toàn năm nay, chỉ đạt được giải ba thôi. Măng tơ khó bì kịp với măng lão ở Cái Mơn.


2011agiaithuongmangcut.jpg


2011ahinh7.jpg
 
Chào chủ topic

Vấn đề phân giả, phân kém chất lượng hoặc hàm lượng không đúng tiêu chuẩn công bố là 1 vấn nạn hết sức nhức nhối trong xã hội, không chỉ làm ảnh hưởng đến bà con nông dân, nó còn kéo theo hàng trăm ngàn hệ lụy khác, đặc biệt là đối với những công ty chân chính.

Về việc đại lý phân bón ở Bến Tre, thì rất tiếc là khu Chợ Lách công ty mình chưa có đại lý nào, chỉ có ở Thành Phố Bến Tre thôi. Còn Tiền Giang và Vĩnh Long chắc có nhiều đại lý phân phối hơn.

Riêng vườn cây măng cụt của chủ topic, mình vẫn giữ quyết định là trình diễn và sử dụng phân bón miễn phí. Giúp cho vườn cây trải nghiệm 1 loại phân bón mới, nếu nó tốt. Lần sau sẽ ủng hộ hoặc kêu gọi mọi người ủng hộ. Chủ topic thấy như vậy có tốt hơn không?
Rất vui được trò chuyện cùng chủ topic.

Thanks and Best reagrads!
 
Vấn đề phân giả, phân kém chất lượng hoặc hàm lượng không đúng tiêu chuẩn công bố là 1 vấn nạn hết sức nhức nhối trong xã hội, không chỉ làm ảnh hưởng đến bà con nông dân, nó còn kéo theo hàng trăm ngàn hệ lụy khác, đặc biệt là đối với những công ty chân chính.

Về việc đại lý phân bón ở Bến Tre, thì rất tiếc là khu Chợ Lách công ty mình chưa có đại lý nào, chỉ có ở Thành Phố Bến Tre thôi. Còn Tiền Giang và Vĩnh Long chắc có nhiều đại lý phân phối hơn.

Riêng vườn cây măng cụt của chủ topic, mình vẫn giữ quyết định là trình diễn và sử dụng phân bón miễn phí. Giúp cho vườn cây trải nghiệm 1 loại phân bón mới, nếu nó tốt. Lần sau sẽ ủng hộ hoặc kêu gọi mọi người ủng hộ. Chủ topic thấy như vậy có tốt hơn không?
Rất vui được trò chuyện cùng chủ topic.

Thanks and Best reagrads!

Rất vui khi nhận được ý tốt của bạn. Nhưng tiếc một điều vì vườn cũng không rộng lắm, vùng này người dân trồng chôm chôm, sầu riêng là nhiều, măng cụt ít người quan tâm hơn vì hiệu quả kinh tế đến chậm và khi vào mùa trễ ( Mưa nhiều ) thì trái dễ bị sượng, mủ ...giá thấp. Chỉ những người tính đường lâu dài và yêu thích loại cây này mới trồng thôi bạn à. Bạn muốn trình diễn trên cây măng cụt nên đến những vùng trồng đặc sản như Lái Thiêu, Cái Mơn ... Chúc bạn vui và kinh doanh thành công.
 
măng cụt tháp cành,xuất phát o cái mơn,giá 1 cây la 25000ngàn,mua tại vườn,trồng 2 năm cho quả,ai muốn tư vấn mình sản sàng,01276494737,mình ở cái mơn,chợ lách,bến tre
 


Back
Top