Măng Tây Xanh

  • Thread starter Lữ Thanh SÆ¡n
  • Ngày gửi
THÔNG TIN NGƯỜI GỬI:

- Tên DN/Cá nhân: Lữ Thanh Sơn
- Địa chỉ: Bến Lức - Long an
- Tel, Fax: 0913676368
- Email: sonlsonl@ymail.com
================================

Ươm Cây Măng con được 20-25 ngày thì thỉnh thoảng có vài cây bị thúi góc và chết nhanh . Đó là Bệnh gì và cách phòng trị bậnh đó
 


Bạn Sơn thân mến,
Bình thường hạt giống cây rau Măng tây xanh loại F1 có tỉ lệ nảy mầm >95%, loại F2 có tỉ lệ nảy mầm >70%. Trong thực tế, nếu chúng ta làm đúng kỹ thuật, tỉ lệ nảy mầm có thể đạt 99%. Kỹ thuật ươm giống có thể tóm tắt như sau:
1. Làm mềm vỏ hạt: Bạn ngâm hạt giống vào nước 3 sôi + 2 lạnh một ngày một đêm. Khi ngâm được 1/2 ngày, bạn nên lấy hạt giống ra chà rửa thật sạch rồi thay 1 lần nước 1/2 sôi + 1/2 lạnh để thêm 1/2 ngày nữa.
2. Sau 24 giờ ngâm trong nước 3 sôi 2 lạnh, bạn hãy lấy hạt giống ra, chà rửa sạch lần nữa rồi cho vào túi vải thun ẩm, đặt vào chỗ mát nhiệt độ bình thường 25-30*C khoảng 4-5 ngày sau thì hạt giống sẽ nảy mầm gần như 100%.
Trong thời gian 4-5 ngày giữ ẩm trong túi vải thun và phơi nắng, bạn cần mở túi kiểm tra hàng ngày để chọn các hạt giống nảy mầm lần lượt đem ra bầu ươm giống.
Tuy nhiên, cũng có một số trục trặc kỹ thuật trong quá trình ươm giống khiến tỉ lệ nảy mầm của hạt giống không được như ý muốn. Bạn hãy kiểm tra lại các khâu sau đây:
1. Giá thể ươm giống: Phải sàng thật nhuyễn và trộn thật đều hỗn hợp giá thể ươm giống gồm: 1/4 đất sạch sàng nhuyển + 1/4 cát phù sa (cát đen san nền) + 1/4 trấu mục, tro trấu, vỏ đậu họng nghiền nhuyễn, xơ dừa,... + 1/4 phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai có xử lý chế phẩm Trichoderma, Wehg hoặc Agrostim hoặc GA3 có bổ sung lân để kích thích phát triển rễ.
2. Cũng có một số hạt giống có vẻ còn "non", nên khi đã thành cây rồi vẫn có thể bị "chết yểu", đây cũng là điều bình thường trong quá trình ươm giống. Bạn hãy kiểm tra bộ rễ xem tình hình thế nào, rồi thử khắc phục bằng cách thêm chế phẩm kích thích rễ, lân hoặc vôi pha loãng.
Chúc bạn thành công.
Ks Lê Hồng Triều - Tel: 0984.617.637 - 0902.849.919
Email: hongtrieu.hcmc@gmial.com
 
Last edited by a moderator:


Back
Top