• Máy bay, tàu ngầm tự chế Việt ngậm ngùi xuất ngoại

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 28/7/14

    1. binh_dan Nhà nông chính hiệu

      Ông Phan Bội Trân nói: “Tôi cũng muốn tàu ngầm của mình được sử dụng tại Việt Nam, nhưng trong hoàn cảnh này thì tôi đành bán cho nước ngoài để có thêm điều kiện nghiên cứu tiếp”.



      Tàu ngầm Yết Kiêu sắp xuất khẩu sang Malaysia
      Chủ nhân tàu ngầm Yết Kiêu cho biết ông đã có nhiều cải tiến, hiện tàu đã có hợp đồng xuất sang nước ngoài phục vụ du lịch

      Vẫn mong tàu ngầm được sử dụng trong nước


      Theo ông Trân, sau khi thử nghiệm thành công chiếc tàu ngầm cách đây hai năm, ông phải dừng các hoạt động nghiên cứu vì thiếu kinh phí và điều kiện thử nghiệm.

      Tàu ngầm của ông Trân không phải là sản phẩm khoa học duy nhất chưa được ứng dụng trong nước. Câu chuyện tương tự cũng xảy đến với chiếc máy bay VAM do ông Vimar Nguyễn và Hội Cơ học Việt Nam chế tạo cách đây gần 8 năm.

      Ngay sau khi chiếc VAM-1 được Hội Cơ học Việt Nam chế tạo và bay thử nghiệm thành công tại sân bay Long Thành - Đồng Nai vào cuối tháng 12/2005, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã mời cả nhóm chế tạo đến nhà riêng dùng trà.

      Tại đây, nguyên Thủ tướng đã nghe GS.TS Nguyễn Văn Đạo – Trưởng Ban chỉ đạo dự án trao đổi về tình hình, tiến độ của dự án.

      Video

      Clip tàu ngầm Yết Kiêu bơi trong bể thử nghiệm của hải quân


      Ông đánh giá cao tinh thần học hỏi, dám nghĩ dám làm của những người tham gia dự án và cho rằng, trong tương lai, nhu cầu máy bay nhỏ sẽ phát triển rất mạnh và việc chế tạo, sản xuất máy bay nhỏ sẽ là cơ hội để cho nhiều ngành kinh tế phát triển mạnh.

      Sau khi thử nghiệm thành công chiếc VAM-1, cả nhóm đã chế tạo tiếp chiếc VAM-2 hoàn chỉnh hơn. Nhưng rồi sau đó cả hai chiếc đều phải nằm “bẹp” trong một nhà kho tại quận 12, TP.HCM.

      Cách đây hơn ba tháng, ông Vimar Nguyễn đã dẫn PV đi thăm hai chiếc máy bay, được nói là trong tình trạng “rất tốt” vì dù không được bay, chủ nhân của chúng vẫn bảo dưỡng đầy đủ.

      [​IMG]
      Chiếc máy bay VAM nằm trong kho tại quận 12, TP.HCM từ năm 2007 tới nay chờ giấy phép thử nghiệm.
      Suốt mấy năm trời, hai chiếc máy bay chỉ nằm chờ duy nhất một thứ: giấy phép bay thử nghiệm tiếp theo. Đây là cơ sở để dự án có thể tiến hành sản xuất hàng loạt.

      Theo các nhà sáng chế, nhu cầu máy bay nhỏ ở Việt Nam “đang rất thiếu”. GSTS Nguyễn Thiện Tống - Nguyên trưởng khoa Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP.HCM nói: “Nhu cầu sử dụng máy bay nhỏ trong cấp cứu y tế, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, tuần tra kiểm soát trên biển, du lịch, bảo vệ rừng… còn rất lớn.

      Song chúng ta đang thiếu một hành lang pháp lý, nhất là trong việc cho phép sử dụng máy bay và được bay. Đây chính là rào cản lớn nhất khiến cho chiếc máy bay VAM phải nằm đắp chiếu chưa bay được”.

      Ông Vimar Nguyễn nói, một công ty tại Campuchia đã ngỏ ý mời ông đem máy bay VAM qua thử nghiệm, nếu thành công họ sẽ đặt hàng mua với số lượng lớn.

      “Thành công thì không ngại vì chúng tôi đã có những bước thử nghiệm ban đầu rất tốt ở Việt Nam. Nhưng như thế thì có gì gọi là niềm tự hào của người Việt? Tôi vẫn mong muốn chiếc VAM này sẽ được bay đầu tiên ở Việt Nam và cố gắng để chờ cho đến ngày đó”, ông Vimar Nguyễn nói.

      Khác với chiếc tàu ngầm do ông nông dân Thái Bình hay chiếc máy bay trực thăng do ông “Hai lúa” ở Tây Ninh chế tạo, chiếc tàu ngầm mini và hai chiếc máy bay VAM đều do những Việt kiều được đào tạo chuyên môn làm ra.



      Nông dân Việt chế máy bay, tàu ngầm, tàu chiến
      Từ những vật dụng đơn giản, nhiều người Việt đã táo bạo chế tạo máy bay, tàu ngầm không chỉ mục đích dân dụng mà còn cho quân sự.

      Ông Trân trở về từ châu Âu còn ông Vimar Nguyễn trở về từ Canada, cả hai đều được học hành bài bản từ các nước có nền khoa học tiên tiến, từng làm việc trong những môi trường kỹ thuật hiện đại.

      Ông Phan Bội Trân mong tàu ngầm của mình sẽ được sử dụng trong các hoạt động nghiên cứu, bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Còn ông Vimar Nguyễn thì cho biết, nếu Việt Nam có công nghệ chế tạo máy bay thì không những người Việt sẽ có được máy bay giá rẻ để sử dụng mà còn có thể áp dụng công nghệ chế tạo máy bay cho nhiều hoạt động khoa học khác.
      Còn phải chờ

      Theo ông Phan Bội Trân, hiện nay ông chưa làm được thủ tục xuất khẩu tàu ngầm bởi trong danh mục xuất khẩu hàng hóa vẫn chưa có mã số xuất khẩu dành cho... tàu ngầm.

      Và nếu đến hạn chưa xuất được thì ông đành chọn giải pháp xuất khẩu khuôn mẫu bởi theo tìm hiểu của ông, chỉ có khuôn là có thể xuất khẩu được ngay. Điều đó có nghĩa là những chiếc tàu ngầm được nghiên cứu, thử nghiệm tại Việt Nam sẽ được sản xuất tại Malaysia. Còn những chiếc máy bay VAM, đối tác ở Campuchia vẫn đang chờ cái gật đầu của ông Vimar Nguyễn.

      Ông Trân nói ở châu Âu, mỗi quốc gia đều có các tổ chức chỉ chuyên hỗ trợ các hoạt động sáng tạo. Bất cứ cá nhân nào có ý tưởng hay đều có thể làm dự án rồi trình bày cho tổ chức đó.

      [​IMG]
      Tàu ngầm do ông Phan Bội Trân chế tạo đang thử nghiệm năm 2012 (ảnh 1) và thử nghiệm thành công tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải Quân TP.HCM (ảnh 2.)
      Tổ chức đó sẽ tìm những người có chuyên môn cao để phản biện, thẩm định dự án. Nếu dự án được chấp nhận thì tổ chức đó sẽ tài trợ tiền và lo toàn bộ thủ tục để dự án được thực hiện tốt. Theo ông Vimar Nguyễn, tại Canada chính quyền cũng luôn có chính sách hỗ trợ để người có ý tưởng sáng tạo có thể thực hiện được tới cùng sáng tạo của họ.

      May mắn cho ông Trân và ông Vimar Nguyễn, những ý tưởng của họ cũng nhận được những hỗ trợ nhất định từ một số tổ chức. PGS. TS Lê Kế Lâm - Chủ tịch Hội Biển TP.HCM cho biết, Hội đã nỗ lực giúp chiếc tàu ngầm thử nghiệm bước đầu, nhưng để thành công và đưa vào sử dụng thì còn rất nhiều việc phải làm mà việc đó cần phải có sự giúp đỡ của nhiều ngành, nhiều cấp quản lý. Còn với dự án máy bay VAM, GS.

      TSKH Nguyễn Xuân Hùng - nguyên Chủ nhiệm dự án thuộc Hội Cơ học Việt Nam cho biết: “Hồi Giáo sư Nguyễn Văn Đạo - chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam còn sống, nhờ sự nỗ lực và tâm huyết của giáo sư nên dự án VAM mới có những thành công nhất định. Giáo sư mất đột ngột dự án mới bị treo đến bây giờ”.

      Trao đổi với PV, ông Phan Bội Trân và ông Vimar Nguyễn hoàn toàn không tỏ ý chán nản hay bi quan.

      Ông Trân nói: “Phải thông cảm cho đất nước. Bên châu Âu người ta đã có hơn 300 năm cách mạng khoa học nên họ tiến bộ là đương nhiên, Việt Nam chỉ có chưa tới 40 năm thống nhất, còn phải học hỏi rất nhiều”. Ông Vimar Nguyễn vẫn tin rằng, dự án máy bay VAM của ông sẽ có ngày được cấp phép.





      Theo Trọng Thịnh/Tiền Phong
       
      Đang tải...
    2. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Máy bay, tàu ngầm không phải sở trường của người Việt ( chỉ có 2 người)
      do đó 2 người ngậm ngùi không có gì là lạ
      80% là nông dân...mà ruộng đang bỏ hoang, không muốn làm nông nữa..đó mới thật sự ngậm ngùi
      --- @ 28/7/14 ---
      Hỗ trợ Gia Lai gần 402 tấn gạo cứu đói

      Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 1198 về việc hỗ trợ lương thực cho tỉnh Gia Lai.

      Theo đó, Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 401,775 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho địa phương để cứu đói cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2014. UBND tỉnh Gia Lai sử dụng số gạo được cấp nêu trên hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

      http://danviet.vn/thoi-su/ho-tro-gia-lai-gan-402-tan-gao-cuu-doi-462945.html
       
      Last edited: 28/7/14
    3. 9xkhoinghiep

      9xkhoinghiep Nhà nông chuyên nghiệp

      Bài viết:
      1.510
      Đã được thích:
      397
      Nghề nghiệp:
      Nhà báo tại gja
      Mấy ổng đang thực hiện chính sách ngu dân đây mà. Nước ngoài thì người ta hoang nghênh những công trình khoa học sáng tạo còn VN thì ngược lại.
       
    4. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Những cái này không phải là sáng tạo bác à
      Mà là bắt chước cái mà người ta đã làm từ thế kỉ 19 :

      [​IMG]
      [​IMG]

      Chiếc tàu ngầm do Robert Fulton thiết kế năm 1806.

      • Nhật bản phát triển nhờ phương châm : bắt chước. làm y chang,,,nhưng tốt hơn và rẻ hơn
      Nếu các nhà sáng tạo máy bay và tàu ngầm VN bắt chước và làm y tầu ngầm Kilo mà VN đã mua được 2 cái
      nhưng tốt hơn và rẻ hơn thì các vị ấy sẽ được nhà nước tôn là "quốc bảo" đấy
       
      tranvanlocninhbinhphuocmimosa4ever thích bài này.
    5. Gia Mẫn

      Gia Mẫn Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt

      Bài viết:
      990
      Đã được thích:
      887
      Nghề nghiệp:
      kinh doanh
      Trên thế giới này thằng nào chả ăn cướp ý tưởng của nhau,chúng ta vẫn nghe nhiều về các vụ kiện tụng lẫn nhau về bằng sáng chế bản quyền..gần đây là thằng Sam sung với thằng Apple đó.
      Rồi mới đây là 5 thằng tình báo Trung quốc bị Mỹ nó điều tra về tội tin tặc đấy...liệu đất nước họ có xấu hổ hay tự hào về họ?
      Chắc chắn là tự hào,vì dù thế nào chăng nữa họ cũng muốn ''ăn cắp'' để về phát triển và làm giàu mạnh cho đất nước,cũng nhờ vậy mà Trung quốc bây giờ Thế giới có gì nó có nấy thậm chí là nhiều.
      Còn một đống mấy thằng nhà Khoa học,tiến sĩ ,kỹ sư Việt bây giờ thì '' sáng cắp ô đi,chiều cắp ô về'' đến tháng lĩnh lương cao mới là nỗi nhục cho quốc gia.
      Thằng Nhật nó đã thoát Á hàng trăm năm nay rồi,cái gương sáng chói như vậy mà không chịu học theo,cứ loanh quanh ở dưới nách thằng Trung quốc thôi.
       
      Last edited: 29/7/14
    6. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Đã sao chép bắt chước…thì hãy bắt chước cái hiện đại

      Người Nhật phát triển hàng công ngệ bằng cách bắt chước hàng hiện đại Âu Châu nhưng khác đi 1 chút về hình thức..tốt hơn về chất lượng…rẻ hơn về giá cả

      Trung quốc cũng bắt chước Nhật , nhưng làm y chang hàng âu châu hoặc Nhật ( hàng nhái) xấu hơn về chất lượng..và rất rẻ về giá cả…hàng nhái của trung quốc vẫn chạy và trung quốc vẫn giàu

      2 “nhà sáng tạo” của chúng ta…đi bắt chước cái của thế kỉ 19… chỉ uổng công sức và tiền bạc vì nó giống như nhái lại 1 món đồ chơi cổ thôi
       
      Tấn Thành thích bài này.
    7. minhthanh114

      minhthanh114

      Bài viết:
      72
      Đã được thích:
      2
      Nghề nghiệp:
      công nhân
      đơn giãn là không có năng lực tài chính và trí tuệ để bắt chước cho giống người ta thôi.
       
    8. Gia Mẫn

      Gia Mẫn Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt

      Bài viết:
      990
      Đã được thích:
      887
      Nghề nghiệp:
      kinh doanh
      Dù nói thế nào đi chăng nữa cũng phải hoan nghênh 2 bác trên của nhà mình,2 con người không được đào tạo mà có những thành tựu như vậy là đáng tự hào.
      Dù có từ thế kỷ nào đi chăng nữa nhưng được cải tiến và nâng cấp để phục vụ lợi ích quốc gia thì đều đáng trân trọng,nếu không nước ngoài nó hỏi mua làm gì cái đồ mà ta gọi là lạc hậu đấy?
      Trong bất cứ công việc gì nếu đã có khuôn mẫu từ trước thì các thế hệ sau ta nên dựa vào đó để cải tiến cho hợp với nhu cầu hiện tại,các tàu chiến hay máy bay hiện đại ngày nay chúng ta biết nó cũng đều mang bộ khung của ngày xưa,nhưng do cải tiến nhiều lần chúng mới hiện đại như ngày nay.
      Tôi tin ở Việt nam có rất nhiều kẻ được ăn học đoàng hoàng,nhưng bảo đi làm nhái theo người ta thì những kẻ này chắc gì làm được,nên đừng mong có những ý tưởng từ đội ngủ này.
      Việt nam ta nổi tiếng là nói nhiều mà làm ít nên thành tựu của ta đến nay chỉ vậy,cái nữa là hay có tính đố ky lẫn nhau ,không muốn ai hơn mình nên hay bàn lui thay vì có cái nhìn sâu rộng.
       
      Last edited: 29/7/14
    9. anhmytran

      anhmytran Nhà nông chuyên nghiệp

      Bài viết:
      6.595
      Đã được thích:
      4.807
      Nghề nghiệp:
      Về hưu
      Bà con đã nói hết các vấn để mặt phải mặt trái.
      Bây giờ, nhà nước không cho đi sâu nghiên cứu
      những việc mà thế giới đã đi quá xa rồi. Người
      Việt chúng ta không nên bắt đầu nghiên cứu khoa
      học từ cái cày chìa vôi, cái cộ trâu kéo, mà phải
      đi học trên đại học ở các nước khác, rồi phải có
      một đội ngũ đông đảo và một món tiền khủng, thì
      mới đua đòi với thế giới được.

      Máy bay nhỏ, tàu ngầm, trẻ con ở Mỹ cũng làm được.
      Những thứ đó, có thể làm đồ chơi, giá bán chưa tời
      trăm đôla, điều khiển được từ xa. Muốn máy bay bay
      làm việc, và tàu ngầm ra trậnđược, thì không phải dễ.

      Tôi thấy cấm là phải.
       
    10. Gia Mẫn

      Gia Mẫn Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt

      Bài viết:
      990
      Đã được thích:
      887
      Nghề nghiệp:
      kinh doanh
      Sao bác cứ dở giọng ra là Mỹ ở đây vậy?
      Tôi đố bố thằng trẻ con nào ở Mỹ làm được cái tàu ngầm này đấy,bác qua cầu rút ván nhanh quá bác Trần à.
       
    11. tranvanlocninhbinhphuoc

      tranvanlocninhbinhphuoc Nhanong.Com VIP

      Bài viết:
      885
      Đã được thích:
      1.656
      Nghề nghiệp:
      chan nuoi
      trời ạ... tập trung chất xám mà lo chế cái máy xới đất máy xắt rau trộn cám máy ấp trứng .sau cho hiệu quả ,giá thành hạ ,nông dân mình ai củng mua ai củng dùng được đơn giãn thiết thực mà không làm lo chuyện trên mây.
      bác amytran củng có phần đúng nhiều món đồ chơi trẻ con của tụi mẻo các nhà khoa học việt nam phãi giựt mình.nhưng không phãi việt nam ta không có người tài mà khó khăn còn quá nhiều chất xám chúng ta đa phần là cống hiến cho thiêng hạ.
      không cấp giấy phép hay chậm cấp cho hai sản phẩm trên củng có lí biết đâu ai đó đã thấy.nó hoạt động rồi được gì? lợi ích gì? ngày nay khi các tàu ngầm lớp kilo còn muốn lạc hậu thì thú chơi đồ cổ chưa đến lúc đặt ra.
       
      Mục-Tử thích bài này.

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...