"Mê hồn trận" cà phê giống

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Mê hồn biển quảng cáo bán cây giống chất lượng cao Ea Kmát




Bao quanh Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên thuộc khu vực phường Hoà Thắng, TP Buôn Mê Thuột là hàng trăm cơ sở SX cây giống cà phê. Tuy nhiên chất lượng cây giống thì... hỡi ơi.


Tháng 6, Tây Nguyên bắt đầu vào mùa mưa, đây cũng là thời điểm người trồng cà phê bắt đầu chuẩn bị cây giống cho vụ trồng mới. Phường Hoà Thắng những ngày này thật nhộn nhịp, tấp nập người mua, kẻ bán giống cây cà phê. Dọc bên đường những biển quảng cáo cây giống Ea Kmát chằng chịt khiến chúng tôi không biết đằng nào mà lần. Vừa đậu xe ven đường, thấy biển xe lạ mấy người đàn ông lại gần vồn vã mời mua cây cà phê giống. Trong vai đi mua cây giống, tôi giới thiệu ở bên tỉnh Đăk Nông muốn mua vài ngàn cây về trồng 3ha. Thấy “miếng mồi” người nào cũng quảng cáo cây cà phê của cơ sở mình là giống cao sản, chất lượng đảm bảo có bảo hành, muốn mua loại cây cà phê nghé hay thực sinh, số lượng bao nhiêu cũng có…


-"Tôi muốn mua cây giống của Viện để được bảo đảm chất lượng"- tôi bảo.


-An tâm đi ông anh. Nguồn giống của bọn em đều được mua từ Viện ra đấy.


Nghe lời giới thiệu, tôi ghé Trung tâm sản xuất cây giống Ea Kmát Hoàng Trung, tưởng khách đến mùa cây giống, một thanh niên khoảng 30 tuổi vồn vã mời chúng tôi đi xem vườn ươm của mình. Trong khu vườn này được bày mỗi thứ một ít, cà phê ghép có, thực sinh có và có bán cả cây cây ca cao, bơ… những cây giống này có vẻ xanh tốt, bắt mắt. Tôi hỏi: Ít vậy sao đủ mua. Người thanh niên này cho biết, mỗi năm Trung tâm sản xuất 5 – 7 vạn cây giống cà phê các loại. Đây chỉ là khu giới thiệu sản phẩm, còn vườn ươm cây giống nằm ở địa điểm khác, ai mua bao nhiêu cũng đáp ứng đủ. Còn chất lượng thì khách hàng hoàn toàn an tâm, vì nguồn gốc giống đều được mua từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, giá cả lại phải chăng, thấp hơn nhiều so với giá cây giống của Viện… Lấy lý do đi tham khảo giá, chúng tôi hẹn nếu thấy giá hợp lý sẽ quay lại mua.


Vừa bước ra khỏi cổng, chúng tôi được một người tự giới thiệu tên Giang đưa đến một cơ sở sản xuất cây giống khác nằm bên quốc lộ 26. Vừa đi, anh ta vừa quảng cáo là chất lượng đảm bảo, vì cơ sở này đã sản xuất bán cây giống cả chục năm nay và được người dân tin mua. Khi đưa đến một cơ sở cũng có tên "Dịch vụ giống cây Ea Kmát", một người phụ nữ ra mời chào khách, còn người đàn ông này bỏ đi. Chị chủ nhà cho hay: Không phải người nhà của em đâu, đấy là những người mối lái hay còn gọi là “cò” giống cây cà phê. Khi dẫn khách cho chúng tôi, nếu bán được cây giống thì chúng tôi phải trả cho họ 100 – 200 đồng/cây. Nói thực với anh, mỗi cây cà phê thực sinh chúng tôi bán được 800 – 1.000 đồng/cây, trừ chi phí và trả tiền cho đám “cò” đó thì lời lãi còn bao nhiêu đâu… Sau một hồi nói chuyện, người phụ nữ này không quên mời khách mua cây cà phê giống. Vẫn những lời quảng cáo cây giống chất lượng cao được mua của Viện…


Ông Đỗ Trọng Vinh, Giám đốc Cty TNHH Tư vấn phát triển NLN Ea Kmát, đơn vị thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiêp Tây Nguyên cho hay: Hiện nay có hàng trăm cơ sở sản xuất giống cây cà phê quanh Viện chúng tôi. Cơ sở sản xuất cây giống nào cũng có từ Ea Kmát. Chính biển quảng cáo lập lờ kiểu này, thêm vào đó là đội “cò” hùng hậu chèo kéo khách hàng nên khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn với tên đơn vị chúng tôi. Thực chất trong nhiều năm qua chúng tôi không hề bán ra ngoài một chồi để ghép cây cà phê nào mà chỉ để phục vụ Cty, do vậy mọi lời quảng cáo mắt ghép được mua của Viện là không đúng.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm qua một số cơ sở sản xuất cây cà phê giống kém chất lượng đã bán cho người nông dân gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện nay, với mức đầu tư của người nông dân lấy công làm lãi thì trong 3 năm kiến thiết cơ bản cũng phải bỏ ra ít nhất 50 triệu đồng cho mỗi ha cà phê trồng mới, đó là chưa kể đến thiệt hại thời gian người dân phải phá đi trồng lại. Thực tế đã có nhiều cơ sở bán cây cà phê vùng này phải đóng cửa tháo chạy vì người nông dân đến bắt đền.


Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top