Mẹo nhỏ để chọn đúng giống cây trồng cho người bắt đầu làm vườn

  • Thread starter trankhong81
  • Ngày gửi
Tuy mình không phải là dân chuyên môn trong nghành nông nghiệp, nhưng ông bà ta có câu : " Con nhà nông không giống lông cũng giống cánh ". Vì là con nhà nông, được ba má nuôi lớn từ đất và vườn cây ăn trái, ít nhiều mình cũng nắm được nhiều vấn đề căn bản của việc làm vườn, nay minh xin mách nhỏ với các bạn những chuyện mà mình mắt thấy, tai nghe...
Lại nói về kinh nghiệm của ông bà ta ngày xưa với câu thành ngữ mà hầu như nhà nông nào cũng biết và nhớ nằm lòng : "Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống". Trong thời buổi này, nước, phân, và sự cần mẫn chăm chỉ là không còn gì để bàn nữa, vấn đề còn lại là "giống". Chọn giống là khâu đặc biệt quan trọng vì nó hầu như quyết định hiệu quả kinh tế của người trồng trọt nói chung chứ không riêng gì người làm vườn. Bởi vì mình lớn lên từ vườn và trong một bài viết ngắn gọn nên chỉ đề cập một ít mẹo nhỏ mà gia đình đã áp dụng trong quá trình chọn giống cây ăn trái để tao dựng một khu vườn mà mọi người trong nhà đều yêu quí.
Những vấn đề về kỹ thuật canh tác, điều kiện đất đai, khí hậu, ... đã có hầu như đầy đủ từ nhiều nguồn nên mình không bàn tới.
Ở đây có mấy vấn đề mà mình cho là thật cần thiết đối với một người muốn có một khu vườn xanh tốt, mang lại thu nhập "sống được"(...). Chọn một loại cây phù hợp với sở thích, với quy hoạch định hướng của nhà nước, với điều kiện kinh tế gia đình cũng như điều kiện đất đai thổ nhưỡng là đóng một vai trò quan trọng. Giả như bạn, qua các kênh thông tin, đã chọn đươc loại cây cần trồng, nhưng làm sao để chọn đúng giống ?
Ngày nay với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp thì việc này cũng tương đối đơn giản. Nhưng thực tế có rất nhiều nhà vườn vẫn trồng nhầm giống rồi phải phá bỏ, thiệt hại về kinh tế là điều đương nhiên. Khi đó bạn kiện người bán cây giống thì cũng chịu rất nhiều thiệt thòi.
Theo mình biết một loại cây ăn trái thường có rất nhiều giống khác nhau, bạn nên chọn những giống nổi tiếng, dễ trồng và chăm sóc, quả thì được người tiêu dùng ưa chuộng. Việc đó thật dễ khi bạn ra các vựa thu mua ở địa phương dò hỏi các thương lái hoặc có điều kiện thì đến các trung tâm thương mại lớn, các cửa hàng trái cây cao cấp.... Tuy nhiên những loại khó trồng, đòi hỏi kỹ thuật cao, càng ít người trồng mà bạn có thể trồng được nên là ưu tiên cho sự chọn lựa vì tính cạnh tranh của nó cao hơn, ít bị rớt giá.
Sau khi có được các thông tin cơ bản từ nhiều nguồn, bạn nên chịu khó đi tham quan một vài lần ở những vườn lớn đã cho thu hoạch cao và ổn định. Nên hỏi thăm về chuyện bán trái như thế nào, giá cả ổn định hay không? .... Chuyện này rất có lợi vì bạn sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ người đi trước, cũng như bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn, một sự hình dung toàn diện hơn về khu vườn của mình trong tương lai. Nếu bạn chỉ nghe nói, chỉ nghe quảng cáo mà không thấy tận mắt thì nên cẩn thẩn, có thể sự thật không được như vậy. Cẩn thận một tí không bao giờ là thừa. Bạn phải có quan điểm và nhận định của riêng mình dựa trên những gì bạn biết... Phải đảm bảo cây con bạn mang về trồng được nhân giống từ cây bố mẹ tốt, an toàn nhất là nhờ chủ vườn nhân giống bán cho bạn, còn việc mua ở các trại cây giống thì khỏi phải bàn, hên xui ... tuỳ vào lương tâm của tay chủ trại cũng như mức độ khang hiếm của giống bạn muốn mua. Việc mua bán đó, bạn chỉ nắm đằng lưỡi. Nếu là giống mới, hiếm hàng, không có số lượng lớn bạn nên tới tận nơi, xem, ăn, quan sát, để có sự đánh giá phân biệt thật giả, đừng quá vội, vì thời gian thu lợi từ vườn tương đối dài, không cần thiết phải nôn nóng.
Khi chọn giống, ba tui rất thận trọng, ông không bao giờ ngại đường xa, ở đâu ông cũng đi. Nhãn xuồng cơm vàng, ba tui phải bắt xe đò từ Chợ Lách ra tận nhà ông Tư Chệt ở vũng tàu, sầu riêng Mongthong, măng cụt thái thì ông lên tới vườn bác Hai Tân, vườn bà Năm Thuỷ ở Bình Long tham quan, ở lại mấy hôm, rồi mua cây về trồng, sau đó trở lại mua trái chín về nhà ăn thử, măng cụt hay bòn bon thái lan chúng tôi đều mua trái nhập khẩu ở TP HCM về ăn để có sự so sánh, đánh giá. Đó là vào thập niên 90 của thế kỷ trước, còn bây giờ để làm việc này thật dễ dàng.
Nếu "bí" quá, bạn nên đến một trại cây giống nào đó hơi lớn một tí, yêu cầu được tham quan vườn trước khi mua với số lượng nhiều, chắc chắn để bán được hàng họ sẽ đưa bạn đi tham quan. Thường các tay làm cây giống thì không có vườn, họ chỉ bán buôn, lấy hàng từ người nông dân về bán lại hưởng chênh lệch. Nếu có thì vườn cũng ít khi tươi tốt, lý do họ bận việc buôn bán với lợi nhuận nhiều hơn, họ sẽ dẫn bạn tham quan vườn của một nông dân chính hiệu và đây, nơi cần đến của bạn. Tham quan chán rồi, bạn cũng đừng vội mua, nên nói là cần thời gian suy nghĩ cho kỹ, chia tay với lới hứa sẽ quay lại, nhưng nếu trở lại bạn hãy vào thẳng trong nhà người nông dân có vườn với giống đã được kiểm chứng qua hiệu quả kinh tế đã nuôi sống gia đình người ta. Việc thương lượng với người nông dân thật thà hoàn toàn dễ dàng và an toàn hơn là việc bạn mua bán với các tay lái buôn láu cá. Như vậy có thể bạn bị xem là đểu, và nếu gặp một tay bán cây giống cáo già thì chưa chắc họ đưa bạn đến đúng nơi cần đến. Còn phải xem bạn có duyên với giống tốt hay không?
Thật ra không phải ai bán cây giống cũng như mình nói đâu nhé, có rất nhiều người làm ăn lương thiện đàng hoàng, đầu tư bài bản, có vườn ươm, cây đầu dòng hẳn hoi, họ đã khẳng định được thương hiệu, tạo được niềm tin trong lòng bà con nông dân. Bạn dễ dàng tìm thấy họ trên internet, báo chí, ...Vào những nơi như vậy bạn hẳn sẽ được yên tâm. Nhưng dù sao việc trồng cây, làm vườn là việc của gia đình bạn, bạn phải có những suy nghĩ mang tính đột phá, đậm dấu ấn cá nhân của mình, bởi bạn mới chính là người thao tác trên mảnh đất, với những cây non vừa mang về, "gieo nhân" và đợi chờ "quả", "ngọt" hay "chua" la do nhận định ban đầu của bạn cả. Còn cái nhóm nhỏ ít người xấu tính mà mình đề cập ở trên là không nhiều, nhưng họ hám lợi, tham lam, chỉ là thiểu số những "con sâu" lại làm "rầu nồi canh". Nhưng không may bạn gặp phải họ thì "tiền mất tật mang" chứ chẳng phải chuyện đùa.
Nếu bạn có năng lực tài chính kha khá, diện tích đất tương đối lớn, muốn đầu tư chuyên nghiệp, bài bản thì Viện Nghiên Cứu Cây Ăn Quả Miền Nam, nằm phía tay phải cạnh quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba Trung Lương hướng về huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, là nơi bạn nên ghé thăm, tham quan để nhờ các nhà khoa học tư vấn. Đây là nơi tập trung nhiều nhà khoa học uy tín, tên tuổi được bà con nông dân khắp nơi yêu mến, kính trọng...
Giờ mình không còn sống gần vườn nữa, nhưng nó vẫn là cuộc sống của mình, không lâu lắm mình lại về thăm nhà một lần, rất thích. "Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống" bốn vấn đề này, tầm quan trọng là như nhau cả, tuy vậy giống nên là ưu tiên hàng đầu. Chúc các bạn có vườn xinh, và thu nhập kha khá.
Sầu riêng MongThong chính hiệu :

2011ahinh5.jpg


Thi trái ngon đạt giải:

2011ahinh7.jpg


2011ahinh6.jpg


2011ahinh8.jpg
 


Last edited by a moderator:


Back
Top