mít chan-gai mùa nắng không cần tưới???

  • Thread starter vothanhtamit
  • Ngày gửi
chào các bác,

mình nghe nói mít chan-gai nếu trồng đầu mùa mưa thì mùa nắng không cần phải tưới


không biết có đúng không? bác nào biết chỉ giúp mình biết với
 


bạn ở vùng nào, nếu khô quá vẫn phải tưới nước để đảm bảo cây sinh trưởng tốt. mình ở tây ninh mít đang cho thu hoạch, mùa nắng mình vẫn phải tuới. 3 ngày tưới 1 lần. có như vậy mới đảm bao năng xuất. nếu mít mới trồng thì lại càng phải tưới, nếu không thì chúng sẻ die hết.
 
vậy là vẫn phải tưới à?

mình ở đồng nai, đất nhà mình có 2 sào đất đồi, mình đang trồng 35 cây mít viên linh + thái lá lớn trên đó. do đất đồi nên rất khó tưới.
 
Phân bón hợp lý

Chào bạn
Mỗi cây trồng đều có tính chịu hạn khác nhau, tuy nhiên mình cũng có thể cũng cố thêm cho cây bằng cách:
1. Tăng sức đề kháng, khả năng chịu hạn cho cây
2. Tăng cường bộ rễ.

Để cây ổn định mùa nắng, bạn cần làm bồn cho gốc, dùng rơm hay cỏ khô ủ quanh gốc, tuy nhiên nếu vùng của bạn hạn quá, khắc nghiệt, bạn có thể dùng nylon đen, phủ quanh gốc, nhớ có kẻ hở để thoát hơi nóng từ đất. Dùng phương pháp này có vẻ phi lý nhưng mình đã ứng dụng tốt cho khu vực Ninh sơn - Bình thuận. (Khu vực này 1 năm có mưa chỉ 2-3tháng, lượng mưa rất ít nhưng cây phát triển rất khả quan trong mùa hạn).
Phương pháp này hạn chế tối đa lượng nước bốc hơi và chống cháy tốt.

Song song, là dùng phân bón lá hữu cơ Protifert LMW của Cty An Thịnh nhập khẩu từ Italia. Sản phẩm này có hàm lượng amino acid rất cao, cây chưa khai thác bạn dùng liều 1 cc/lit, cây trưởng thành dùng liều 1,5 - 2 cc/lit nước.
Khi phun kết hợp với Calci. Mình gợi ý dùng sản phẩm Wuxal Calcium của Germany, liều dùng là 0,5 cc/ Lit nước. Sản phẩm này là dạng huyền phù, tính bám dính cao, rất đậm đặc, các vi lượng là chelate EDTA.
Bạn phun qua lá hỗn hợp này có các tác dụng sau:
- Protifert LMW giúp cây khoẻ, tăng khả năng hấp thu, rể phát triển tốt, ...
- Wuxal Calcium cân bằng calcium nội tại trong cây, gia tăng miền lông hút của rể, rể trắng...
2 sản phẩm trên là hàng nhập khẩu nguyên chất nên giá thành cao, tuy nhiên liều dùng thấp nên tính kỹ thì rất rẻ mà hiệu quả cao.
Bạn nên phun 1-2 lần trước khi kết thúc mùa mưa, nhằm rể có điều kiện phát triển tốt, vươn xa tìm nước bù đắp cho cây trong mùa hạn.

Song song tìm mua sản phẩm ra rể, đừng mua các sp rẻ tiền vì các sp này chỉ là các vi lượng, vẫn có công dụng ra rể nhưng không ưu việt. Bạn nên tìm sản phẩm Vigortem của hãng Quimicas Meristem, Tây Ban Nha, thành phần có cytokynin chiết xuất từ tự nhiên là chất sinh trưởng đỉnh rể, liều dùng 0,5 cc/Lit nước. Nên kết hợp với Protifert LMW 1cc/ lit nước nhằm gia tăng hiệu quả.

Với 2 công thức trên, với kinh nghiệm của mình, chắc chắn vườn cây mít của bạn sẽ phát triển vượt trội.

Mình đang tư vấn cho 1 số vườn cây công nghiệp lâu năm, nên mình hiểu rõ các khó khăn của nhà vườn như cách phun, liều phun, nhân công,... Nếu bạn có thắc mắc các vấn đề khác, đừng ngại gì, trao đổi với mình qua email: anthinh.bao@gmail.com nha.

Chúc bạn thành công
 
vậy là vẫn phải tưới à?

mình ở đồng nai, đất nhà mình có 2 sào đất đồi, mình đang trồng 35 cây mít viên linh + thái lá lớn trên đó. do đất đồi nên rất khó tưới.
Chào bác!
Ở Đồng Nai thì cùng chỗ với mình . Mình cũng trồng mít Thái lá lớn nè. Nói chung mùa khô năm đầu tiên bắt buộc phải tưới nếu không sẽ chết hết đó bác. À , hiện giờ là cuối mùa mưa, đất còn ẩm , bác nhanh chóng thuê người làm bồn đi. Bồn làm có đường kính chừng 1.2 m. Nếu không làm bây giờ thì sang mùa khô, bác phải tưới 1 đợt cho đất mềm ra rồi mới cuốc bồn được.
Bác trồng đầu mùa mưa, thì sang mùa khô khi thấy lá có dấu hiệu héo là phải tưới. Tại khu vực Đồng nai thì mùa khô năm đầu tiên bác phải tưới ít nhất là 4 lần ( nếu năm nay hết mưa trễ và năm sau mưa sớm). Bắt đầu khoảng gần Noel mà bác thấy lá héo là tưới đợt 1 . Và khi tưới rồi thì phải tưới đúng chu kỳ của nó, cứ thấy lá héo và hơi vàng là tưới- khoảng 20 ngày thì tưới 1 lần - bơm nước đầy bồn, khoảng 60lit / mỗi cây, nó sẽ chịu được khoảng 20 ngày khô hạn.
Qua năm thứ 2 , bác có thể ko tưới trong mùa khô nhưng thế nào cũng chết khoảng 10% trên tổng số cây. Nếu tưới được 1 lần ngay giữa mùa khô thì sẽ ổn.
Cây mít tuy chịu hạn nhưng cần nước. Không đủ nước trong mùa khô thì dưới 1 năm tuối sẽ chết. Trên 1 năm tuổi <2 năm thì sẽ yếu , thậm chí có thể chết đọt or die. Trên 2 năm tuổi thì không chết nhưng hổng có trái ăn!
 
Last edited by a moderator:
Đây là hình cây mít 2 năm tuổi chết do thiếu nước mùa khô.
IMG_0303.jpg
 
Tại sao các bác không phủ gốc cho cây mít những năm đầu tiên bằng cỏ...rơm rạ ?
Phủ gốc sẽ giữ ẩm cho đất. làm mát gốc. mát đất trong mùa nắng nóng rễ sẽ không hư do nhiệt độ dất cao bởi nắng ?
Mít ghép do rễ đuôi chuột bị "thiến" các rễ bàng phát triển gần mặt đất và bò ra chưa đâm sâu xuống đất được bị nắng làm mặt đất nóng..rễ sẽ chết ngay

Những cây soài..cây mít của tôi những năm đầu tiên được phủ gốc bằng 1 lớp rơm rạ, cỏ khô rất dày.
Mùa nắng không cần tưới đất dưới gốc vẫn ẩm..vi sinh vật phát triển làm đất xốp đi, gia tăng độ phì của đất..cây rất tốt
 

Last edited by a moderator:
Bác mục tử nói đúng đó.Tôi trồng cả lớn và nhỏ gần 100 cây đủ loại mít Thái ,Nghệ....mà có bao giờ tưới đâu.Vì nguồn nước phải ưu tiên trước cho xoài,bưởi...Tôi trồng cây con vào đầu mùa mưa ,cuối mùa lo phủ gốc giữ ẩm vậy mà không chết cây nào còn cho trái dày đặc nhất là mít Thái phải tỉa bớt.Chỉ có điều hay bị nấm bệnh làm chết nhánh thôi.Tóm lại theo tôi có thể trồng mít không cần tưới và tôi còn dự định trồng rừng mít bằng hột ở miếng đất trên đồi nữa kìa.
 
Tôi thấy phủ rơm rạ, cỏ cắt, hay lá cây lên gốc thì rất tốt,
vừa giữ ẩm, vừa cho nước mưa lọt xuống đất, lại làm mát gốc.
*
Xin hỏi, nếu phủ bạt nilon thì nưóc mưa làm sao thấm xuống
đất, và có bị quá nóng không?
*
 
@nhutthanh48: mít bạn trồng 2 năm mà cây bé quá, chác bạn không chăm sóc kỹ vào mùa nắng cây nó mới bị như thế, chứ nếu chăm sóc dàng hoàng năm thứ 2 đã bắt đầu cho trái bói rồi đó bạn. gần nhà mình có anh bạn chỉ trồng 1 cây viên linh đến năm thứ 2 hắn hái trái bói chia cho hàng xóm ăn lấy thảo cũng thu được khoảng 1 triệu rồi đó bạn.
mình vẫn phải áp dụng cả 2 phương pháp là tưới nước và ủ gốc. 1-2 năm đầu mình trồng các loại cây họ đậu xem vô để cải tạo đất, mình trồng có khi chẳng cần thu hoạch, cứ để đó là thức ăn cho gà vẫn còn kịp.
 
@ nhutthanh48: mít 2 năm tuổi là đã cho trái bói rồi đó bạn. những cây mít trong hình của bạn có lẻ là không được chăm sóc tốt (đặc biệt là mùa nắng) nên nó mới còi cọc thế.
mình vẫn áp dụng cả 2 phương pháp là tưới nước và ủ gốc, ngoài ra 1-2 năm đầu mình còn trồng xem các loại cây họ đậu để cải tạo đất nữa, trồng có khi không cần thu hoạch. nhưng khi cây đã lớn độ che tán nhiều thì không ủ gốc nữa, làm thế sẻ là môi trường thuận lợi cho sâu đục thân ẩn nấp và hoạt động.
 
Nhân tiện các bác cho em hỏi:

- Vườn mít Thái nhà em trồng được khoảng 15 tháng, bắt đầu ra trái.
- Góc cây phải đạt trên 7 cm đường kính, cao trên 3m, cành lá sum xuê. Có lẽ do em tưới nước phân heo (tươi) nhiều.
- Nhiều trái lắm. Em phải tỉa bớt, chỉ để 2-3 quả/ cây.
- Nhưng sao quả không to, chỉ khoảng 5-7 kg thôi.
- Đặc biệt la cuống quả có màu nâu đen (>50%).

Như vậy là bị sao hả các bác???
Có ý kiến cho rằng:
1. Em tưới nhiều nước phân heo (tươi) quá --> dư đạm, cần hạn chế và bổ sung K, P.
2. Cây đang bị nấm.

Hiện giờ em xử lý cả 2 nguyên nhân trên:
- Quét vôi bột gốc cây.
- Bón thêm K và P.

Hic hic
Chưa biết kết quả thế nào!!
 
bạn trồng giống mít gì? 15 tháng thì mít mới ra trái bói, bạn đừng nên cho ra trái (kể cả 2-3 trái) để dưỡng cho cây thêm vài tháng nữa để mỗi cây khoảng 10 trái là ok rồi. có nhiều loại mít thái trái chừng 6-7kg thôi bạn à. cuống trái có màu đen là bình thường thôi mà. nếu lo lắng bạn kiểm tra xem cuống có bị sâu đục thân phá hoại không, vì cuống trái cũng là món ăn ưa thích của chúng.
bạn không nên tưới nước phân heo tươi như vậy nữa lợi bất cập hại đó bạn ơi.
 
Cảm ơn bác Mục Tử , bác MrHailua nhé. Năm nay, khoảng tuần sau, em sẽ lên vườn tủ gốc như các bác hướng dẫn. Về điều kiện chăm sóc thì em đúng là không chăm sóc nó , đặc biệt vào mùa nắng( gần 250 cây , đi tưới không nổi). Bởi vì em là thị dân ở Sài gòn , ít lên vườn , khoảng 2 tuần , nữa tháng mới lên 1 lần. Sở dĩ em chọn mít , vì mít dễ trồng , ít công chăm sóc.
Năm nay sau mùa mưa mít cũng lớn nhiều!
14082012100.jpg
 
Last edited by a moderator:
bác lấy cỏ khô đậy gốc lại là ko cần tưới , và nhớ ko được bón phân
 


Back
Top