Mô hình trang trại chăn nuôi bò thịt dưới tán rừng cao su ở Dầu Tiếng

  • Thread starter lekhachoa
  • Ngày gửi
- Ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương hiện nay đang hình thành mô hình chăn nuôi bò sinh sản bán lấy thịt dưới tán rừng cao su. Mô hình được đánh giá là sử dụng hiệu quả tài nguyên rừng, đất đai, đồng cỏ nhằm tạo ra sản phẩm chăn nuôi hàng hóa chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.
img_20141009_140136.jpg


Xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng là vùng có địa hình tương đối bằng phẳng, với 78% diện tích là đất rừng cao su, nhiều đồng cỏ tự nhiên dưới tán rừng rất lớn thuận lợi cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, đặc biệt là nuôi bò. Mùa mưa ở đây kéo dài tới 6 tháng với lượng mưa lớn, chiếm trên 90% lượng mưa của cả năm. Vào mùa mưa, khí hậu ôn hòa, dịu mát, cây cỏ xanh tươi, phát triển mạnh là ưu điểm thuận lợi nhất cho việc phát triển đồng cỏ chăn nuôi bò. Trước những yếu tố tự nhiên thuận lợi như vậy, đa số người dân xã Thanh Tuyền đều có nguyện vọng được tiếp nhận khoa học kỹ thuật và hỗ trợ đầu tư để chăn nuôi bò.

Được sự hỗ trợ kỹ thuật của Chương trình Nông thôn – Miền núi vùng sâu vùng xa, địa phương đã triển khai Dự án xây dựng 6 trang trại chăn nuôi bò thịt dưới tán lá rừng nhằm tận dụng thảm thực vật và diện tích rừng sẵn có. Quy mô mỗi trang trại nuôi 20 con bò cái sinh sản Laisind trở lên và một con đực giống Brahman. Bò nền được tuyển chọn từ các đàn hiện có đang nuôi trong vùng Dự án, cho phối giống trực tiếp để tạo ra đàn con lai có năng suất và chất lượng thịt cao. Tham gia Dự án, các hộ nông dân được tập huấn những kiến thức về một số bệnh thường xảy ra ở bò để kịp thời phát hiện và báo cho cán bộ thú y cơ sở; kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng bò thịt; kỹ thuật trồng, sử dụng cây làm thức ăn xanh; chế biến cỏ và một số phụ phẩm làm thức ăn cho bò; kỹ thuật vỗ béo bò thịt để có hiệu quả kinh tế cao… Ngoài ra, 20 nông dân nòng cốt do địa phương lựa chọn đã được tham quan học tập về mô hình trang trại chăn nuôi bò với các giống bò cao sản và bò lai hướng thịt cho năng suất cao; tham quan các mô hình trồng cỏ cao sản như: cỏ VA-06, Ghi-nê, Paspalum, cỏ Voi có năng suất từ 250 - 400 tấn/ha; học tập các phương pháp chế biến, dự trữ cỏ và các phụ phẩm làm thức ăn cho bò, đặc biệt là phương pháp dự trữ và chế biến rơm bằng phương pháp ủ Urê rất dễ làm và có hiệu quả trong chăn nuôi bò hiện nay.

img_20140929_113813.jpg


Hộ ông Lê Khắc Duân ở Đội 4, xã Thanh Tuyền là một trong những gia đình tham gia Dự án. Đàn bò nhà ông Duân có 31 con, trong đó có 20 con bò mẹ sinh sản, 10 con bê lai, 1 con bò đực giống Brahman. Qua kết quả khảo sát trên đàn bê lai cho thấy: khối lượng bê sơ sinh đạt khá cao, gần 21 kg và khi 6 tháng, 12 tháng, 15 tháng, trọng lượng của bê lai đều cao hơn các giống địa phương và lần lượt tương ứng 111,6 kg, 196kg, 224,5 kg. Điều này cho thấy việc phối giống cao sản đã cải tạo được tầm vóc của đàn bò. Hộ ông Duân đã tiến hành trồng được 3 giống cỏ hòa thảo với diện tích 9.000m2, năng suất chất xanh trung bình đạt 162 - 175 tấn/ha/năm, năng suất chất khô đạt từ 31,3 - 32,6 tấn/ha/năm. Gia đình đã biết tích trữ rơm lúa và thân cây ngô sau thu hoạch làm thức ăn cho bò. Cỏ trồng được cắt nhỏ để phối trộn với thức ăn tinh dùng cho bò nên đàn bò của gia đình không bị thiếu thức ăn, kể cả trong mùa khô. Việc vỗ béo bò thịt trước khi xuất bán cũng được thực hiện theo quy trình vừa nuôi nhốt, vừa chăn thả, cho ăn thêm thức ăn tinh và cỏ tươi tại chuồng. 15 con bò thịt vỗ béo của gia đình ông Duân tăng trọng trung bình 709,2g/con/ngày.

img_20141007_150602.jpg


Kết quả thu được của hộ gia đình ông Lê Khắc Duân có phần khiêm tốn so với 5 hộ còn lại tham gia mô hình. Song cũng là bước nhảy vọt trong hiệu suất chăn nuôi mà gia đình thu được so với cách làm cũ trước đây. Kỹ thuật vỗ béo bò đã được các hộ tích cực áp dụng, bước đầu mang lại hiệu quả, hầu hết tăng trọng dao động trong khoảng 689 - 735g/con/ngày. Một thông số khác là chất lượng thịt của bò lai Brahman trong dự án cao hơn hẳn so với bò Vàng địa phương và bò Laisind. Các thành phần giết mổ của bò lai Brahman như: tỷ lệ thịt xẻ, tỷ lệ thịt tinh đều cao. Ví dụ: tỷ lệ thịt xẻ đạt 41,1% trong khi bò Vàng địa phương là 38%. Tỷ lệ thịt tinh đạt 40% trong khi bò Laisind là 37 - 39%, bò Vàng là 28%. Như vậy, việc cải tạo giống bò mới của Dự án đã có tác dụng cải thiện chất lượng đàn bò một cách rõ rệt. Không những vậy, hiệu quả kinh tế thu được cũng gia tăng đáng kể. Một con bò lai Brahman khi bán thịt thu về trên 30 triệu đồng, cao hơn sản xuất đại trà trên 15triệu đồng. Nếu làm giống số tiền thu về là gần 40-50 triệu đồng/con, cao hơn bò sản xuất đại trà trên 15-20triệu đồng/con. Tựu chung lại, mô hình kinh tế trang trại bò thịt dưới tán lá rừng cao su, khi áp dụng tiến bộ kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hình thức chăn nuôi thường từ 40 - 50%. Lợi nhuận thu về từ một con bò sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm. Tổng thu nhập bình quân hàng năm từ bán bò giống và thịt 200-350 triệu đồng. Ngoài ra, còn cạo cao su nhà cho thu nhập hàng năm gần 100 triệu đồng và gần 100 tấn phân chuồng đã được thu gom mỗi năm là nguồn bổ sung phân bón cho cây trồng, góp phần tiết kiệm chi phí cho nông dân và giảm ô nhiễm môi trường. Nhìn chung cơ ngơi mà gia đình Ông Lê Khắc Duân tạo lập đã có trong tay từ 1-3 tỷ đồng.

img_20141011_141330.jpg


Kết quả của dự án đã chứng tỏ việc sử dụng đất rừng cao su để chăn nuôi bò là một giải pháp phù hợp nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên rừng, đất đai, thảm thực vật rộng lớn vùng Đông Nam Bộ. Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết: từ 6 mô hình ban đầu, đến nay, toàn huyện đã có thêm 70 mô hình nuôi bò dưới tán lá rừng từ việc học tập và làm theo các mô hình của dự án. Đây chính là minh chứng khẳng định tính thiết thực và sức lan tỏa của mô hình dự án; đồng thời làm thay đổi tập quán sản xuất cũ, tạo thêm niềm tin cho người dân trong vùng dự án phấn khởi và sẵn sàng tiếp nhận các tiến bộ kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, hướng đến việc hình thành và phát triển các mô hình trang trại chăn nuôi tiên tiến trong vùng./.

Bài viết được thực hiện tại địa phương và số liệu do gia đình cung cấp.!
 


Last edited by a moderator:
Hên sui - cao su không có giá - người ta không lấy mủ thì mới cho bò vào ăn - chứ lấy mủ thì sao cho bò vào được - nó làm đổ ngã mấy cái chén mủ hết

Bây giờ mua bò giống giá cao - nếu mủ cao su lên giá - người ta thu hoạch mủ không cho bò vào nữa - bò bán giá rẻ - vậy biết tính sao ???

Chưa kể - người ta thấy nuôi bò có lí - ngon ăn - người ta bắt thuê đất - nếu ko thì ko cho bò vào - lúc đó khóc tiếng miên

Hoặc mua mấy chục con bò - cái người ta chuyển đổi cây trồng - cái rồi bán bò - cái rồi mua mắc bán rẽ - cái rồi lỗ - cái rồi hên sui do ăn nhờ ở đậu mà ra

Ôi - nói chung là hên sui - củng như số của giày dép vậy - có gì là chắc ăn đâu
 
Tôi chả hiểu nỗi Dầu Tiếng trồng cao su kiểu gì mà cỏ lại nhiều thế ?

Cao su long khánh trồng chả thấy cỏ.
có lẻ đang là mùa mưa và hình chụp ngay con đường mòn.
giữa đường không trồng cao su nên có ít nắng cho cỏ, vậy cỏ mới mọc nỗi.

Khi mùa thu đến
lá cao su vàng úa
khi mùa xuân đến
Toàn bộ lá cao su rơi rụng

lá rơi xuống che phủ tất cả
công nhân cạo mũ phải lấy chổi quét một đường ngay cây cai su để đi lại cạo mủ

Và khi mùa nắng đến
cỏ không mọc nỗi
lấy gì cho bò ăn ?

Tôi nhớ là Lê Khắc Hòa ở và chăn nuôi bò ở Bến Cát
tại sao bài viết lại viết về Huyện Dầu Tiếng.

Huyện dầu tiếng tôi cũng đi rồi
có con đê đầu làng rất lớn
năm 2.000 có bị nứt đê 1 lần
trên con đê có đường mòn bằng sỏi đỏ
người ta hay chăn trâu ở dốc đường lên đê.

Tôi thấy cao su dầu tiếng cũng không thua kém cao su long khánh.
trong rừng cao su cũng không thấy cỏ bao nhiêu.
tại sao hình chụp lại nhiều cỏ quá vậy ?
 
Tôi cảm thấy bài viết này có nhiều vấn đề:
1. Rừng cao su bình thường đâu nhiều cỏ vậy, chỉ được mùa mưa thôi.

2. Lê Khắc Hòa ở Bến Cát mà bài viết ở Dầu Tiếng.

3. "Lợi nhuận thu về từ một con bò sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm": đây là lợi nhuận hay doanh thu.
một con bò cái, nuôi sau một năm lời 15 triệu, đã trừ chi phí chuồn trại, thức ăn, thuốc thú y, trồng cỏ 9.000m2 đất và tiền nhân công một năm ?
Bò 12 tháng tuổi nặng 200 kg có giá 90.000 đ/kg = 18.000.000 đ/con/năm (chưa trừ chi phí thức ăn cho bò 12 tháng tuổi và bò mẹ, thuốc y tế, công chăm sóc, ....) ?!

4. Cạo cao su thu được 100 triệu/năm ? Bạn có bao nhiêu cao su ? Cao su gì mà cỏ không thì chăm sóc hơi bị kém rồi.

5. Thu nhập từ 200 đến 350 triệu mỗi năm (hay mới là thu nhập của năm nay ? Còn mấy năm trước thì sao ?)

6. Mỗi năm 100 tấn phân bò là tươi hay khô
bò nuôi thả rong thì lượng phân không thể nằm ở mức đó.

7. Trang web trên là do bạn Lê Khắc Hòa làm ra, việc đưa thông tin lên trang web của chính mình thì viết gì mà chả được.
khi bạn kéo hết trang web bò giống thì có địa chỉ email của Lê Khắc Hòa ở dưới.
và nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy số điện thoại của chủ topic ở trên trang web bò giống !?

Tôi cho rằng: nội dung không trung thực và cố tình tác động vào suy nghĩ người đọc về con đường chăn nuôi bò trải nhiều thảm đỏ nhằm mục đích cuối cùng là bán bò giống được giá cao và quảng cáo trang web chưa ai biết đến là mục tiêu phụ ! (lưỡng tiễn hạ song điêu !)

Hãy đưa 9x cái miếng đất trống cỏ 9.000m2 và mảnh vườn cao su và một số vốn ít ỏi thì tôi tin là 9x sẽ có thu nhập cao hơn và an toàn hơn !

Chăm sóc 31 con bò + chăm sóc 9.000m2 đất trồng cỏ + đi thu gom trấu và thân bắp + làm cỏ khô cho bò + đi cắt cỏ cho bò + chăm sóc vườn cao su + cạo mủ cao su = 2 nhân công

Hai nhân công biết làm thì thuê có rẻ phải là 80 triệu/năm/2 nhân công.

tiền thuốc thú y: 10 triệu/năm/31 con bò.

tiền cám và thức ăn tinh: 30 triệu/năm/31 con bò (tính giá cám là 5.000 đ/kg cám).

Tiền chuồn trại: 15 triệu/năm/31 con bò.

9.000 m2 đất không cho thu nhập gì hết.

Tiền bán bò: 10 con bò 12 tháng tuổi x 200 kg/con x 90.000 đ/kg = 180 triệu/năm/tiền bán bò

Tiền phân bò: phân bò không bán mà để chăm sóc cỏ và cao su nên không có thu nhập

Vậy, lợi nhuận là: 180 - 80 - 10 - 30 - 15 = 45 triệu/năm
vậy, muốn lãi 45 triệu/năm thì phải bỏ một số vốn từ 2 đến 3 tỷ đồng.

8. giả sử những số liệu chủ topic đưa ra là đúng: thì 20 bò cái sinh sản cho lợi nhuận từ 200 đến 350 triệu/năm trừ thu từ cao su là 100 triệu/năm = 100 đến 250 triệu/20 bò sinh sản.
vậy, một bò sinh sản có lợi nhuận từ: 100/20=5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản cho đến 250/20 = 12,5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản.
lợi nhuận trên chưa trừ chi phí 2 nhân công chăm sóc là 80 triệu/20 = 4 triệu/công chăm sóc/bò sinh sản (gia đình thay nhau chăm sóc)

vậy: lợi nhuận là từ 5-4=1 triệu đến 12,5-4=8,5 triệu/bò sinh sản

nếu cách tính trên là đúng thì ở đâu ra một con bò cái cho lợi nhuận 15 đến 20 triệu/năm/bò sinh sản ?????

9. giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 15 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 15x20=300 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 300+100=400 triệu/năm/lợi nhuận.

giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 20 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 20x20=400 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 400+100=500 triệu/năm/lợi nhuận.

vậy, nếu thật sự mỗi con bò sinh sản cho lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu/năm thì gia chủ phải có lợi nhuận từ 400 đến 500 triệu/năm chứ tại sao chỉ có 200 đến 350 triệu/năm ???

10. theo hình chụp, thì đó là vườn cao su của nhà nước.
vườn cao su của nhà nước có đường mòn ở trong vườn.
vườn cao su của tư nhân không có đường nội bộ.
vậy, 100 triệu thu từ cao su ở đâu ra ???

bạn chỉ thả bò vào vườn cao su của nhà nước, thì làm gì bạn có thu nhập 100 triệu/năm từ mủ cao su ???

Đúng hay sai ?
tôi có suy diễn tầm bậy không ?

Khi mùa nắng đến
lúc nào bò cũng bị mất giá
do nông dân ào ạt bán bò
vì nắng nên không đủ cỏ cho bò.

Thực tế thì giá bò thịt đang bắt đầu rớt giá cách đây 1 tháng rồi.

Và lịch sử, bò thịt chưa bao giờ mùa mưa mà lại bị rớt giá như năm nay !
 

Last edited by a moderator:
Tôi cảm thấy bài viết này có nhiều vấn đề:
1. Rừng cao su bình thường đâu nhiều cỏ vậy, chỉ được mùa mưa thôi.

2. Lê Khắc Hòa ở Bến Cát mà bài viết ở Dầu Tiếng.

3. "Lợi nhuận thu về từ một con sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm": đây là lợi nhuận hay doanh thu.
một con bò cái, nuôi sau một năm lời 15 triệu, đã trừ chi phí chuồn trại, thức ăn, thuốc thú y, trồng cỏ 9.000m2 đất và tiền nhân công một năm ?
Bò 12 tháng tuổi nặng 200 kg có giá 90.000 đ/kg = 18.000.000 đ/con/năm (chưa trừ chi phí thức ăn cho bò 12 tháng tuổi và bò mẹ, thuốc y tế, công chăm sóc, ....) ?!

4. Cạo cao su thu được 100 triệu/năm ? Bạn có bao nhiêu cao su ? Cao su gì mà cỏ không thì chăm sóc hơi bị kém rồi.

5. Thu nhập từ 200 đến 350 triệu mỗi năm (hay mới là thu nhập của năm nay ? Còn mấy năm trước thì sao ?)

6. Mỗi năm 100 tấn phân bò là tươi hay khô
bò nuôi thả rong thì lượng phân không thể nằm ở mức đó.
Nói chung đã chăn nuôi bò thì nên tự túc nguồn thức ăn, chứ chăn thả nhờ đất người khác thì hên xui quá.
1. Đồng ý với bạn, chỉ có mùa mưa thì cỏ may ra mới mọc nổi trong vườn cao su
2. Ko ý kiến
3. Bò cái mang thai trung bình 280 ngày, nuôi thêm 12 tháng nữa. Nhanh nhất là gần 2 năm mới có bò 12 tháng tuổi nên nói "Lợi nhuận thu về từ một con sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm" là sai hoàn toàn, trừ phi bò sinh 3
4. Hiện giờ mà cạo cao su thu được lợi nhuận 100tr/năm thì khoảng 2.5 ha nếu tự cạo, 4 ha nếu thuê công
5. Ko rõ
6. 100 tấn này chắc chắn là tươi, vì nếu là khô thì phải có ít nhất 300 tấn phân bò tươi, vậy trung bình phải thu được gần 1 tấn phân 1 ngày => phải có ít nhất 100 con bò
 
Nói chung đã chăn nuôi bò thì nên tự túc nguồn thức ăn, chứ chăn thả nhờ đất người khác thì hên xui quá.
1. Đồng ý với bạn, chỉ có mùa mưa thì cỏ may ra mới mọc nổi trong vườn cao su
2. Ko ý kiến
3. Bò cái mang thai trung bình 280 ngày, nuôi thêm 12 tháng nữa. Nhanh nhất là gần 2 năm mới có bò 12 tháng tuổi nên nói "Lợi nhuận thu về từ một con sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm" là sai hoàn toàn, trừ phi bò sinh 3
4. Hiện giờ mà cạo cao su thu được lợi nhuận 100tr/năm thì khoảng 2.5 ha nếu tự cạo, 4 ha nếu thuê công
5. Ko rõ
6. 100 tấn này chắc chắn là tươi, vì nếu là khô thì phải có ít nhất 300 tấn phân bò tươi, vậy trung bình phải thu được gần 1 tấn phân 1 ngày => phải có ít nhất 100 con bò

còn 7, 8 ,9, 10 thì sao bạn ?
đọc lại rồi cho xin ý kiến khách quan
 
bạn có nuôi bò không ?

thích chăn rau: rau sạch hả ?
hì ....
thích chăn nuôi & trồng rau, viết tắt là thichchanrau, suy tầm bậy trúng tá lả chết người ta :mad:
Hiện mình chưa nuôi bò, nhưng tương lai chắc chắn sẽ nuôi :D
 
thích chăn nuôi & trồng rau, viết tắt là thichchanrau, suy tầm bậy trúng tá lả chết người ta :mad:
Hiện mình chưa nuôi bò, nhưng tương lai chắc chắn sẽ nuôi :D


tính toán cho kỹ !bạn ở đâu và bao nhiêu tuổi ?
Tôi cảm thấy bài viết này có nhiều vấn đề:
1. Rừng cao su bình thường đâu nhiều cỏ vậy, chỉ được mùa mưa thôi.

2. Lê Khắc Hòa ở Bến Cát mà bài viết ở Dầu Tiếng.

3. "Lợi nhuận thu về từ một con bò sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm": đây là lợi nhuận hay doanh thu.
một con bò cái, nuôi sau một năm lời 15 triệu, đã trừ chi phí chuồn trại, thức ăn, thuốc thú y, trồng cỏ 9.000m2 đất và tiền nhân công một năm ?
Bò 12 tháng tuổi nặng 200 kg có giá 90.000 đ/kg = 18.000.000 đ/con/năm (chưa trừ chi phí thức ăn cho bò 12 tháng tuổi và bò mẹ, thuốc y tế, công chăm sóc, ....) ?!

4. Cạo cao su thu được 100 triệu/năm ? Bạn có bao nhiêu cao su ? Cao su gì mà cỏ không thì chăm sóc hơi bị kém rồi.

5. Thu nhập từ 200 đến 350 triệu mỗi năm (hay mới là thu nhập của năm nay ? Còn mấy năm trước thì sao ?)

6. Mỗi năm 100 tấn phân bò là tươi hay khô
bò nuôi thả rong thì lượng phân không thể nằm ở mức đó.

7. Trang web trên là do bạn Lê Khắc Hòa làm ra, việc đưa thông tin lên trang web của chính mình thì viết gì mà chả được.
khi bạn kéo hết trang web bò giống thì có địa chỉ email của Lê Khắc Hòa ở dưới.
và nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy số điện thoại của chủ topic ở trên trang web bò giống !?

Tôi cho rằng: nội dung không trung thực và cố tình tác động vào suy nghĩ người đọc về con đường chăn nuôi bò trải nhiều thảm đỏ nhằm mục đích cuối cùng là bán bò giống được giá cao và quảng cáo trang web chưa ai biết đến là mục tiêu phụ ! (lưỡng tiễn hạ song điêu !)

Hãy đưa 9x cái miếng đất trống cỏ 9.000m2 và mảnh vườn cao su và một số vốn ít ỏi thì tôi tin là 9x sẽ có thu nhập cao hơn và an toàn hơn !

Chăm sóc 31 con bò + chăm sóc 9.000m2 đất trồng cỏ + đi thu gom trấu và thân bắp + làm cỏ khô cho bò + đi cắt cỏ cho bò + chăm sóc vườn cao su + cạo mủ cao su = 2 nhân công

Hai nhân công biết làm thì thuê có rẻ phải là 80 triệu/năm/2 nhân công.

tiền thuốc thú y: 10 triệu/năm/31 con bò.

tiền cám và thức ăn tinh: 30 triệu/năm/31 con bò (tính giá cám là 5.000 đ/kg cám).

Tiền chuồn trại: 15 triệu/năm/31 con bò.

9.000 m2 đất không cho thu nhập gì hết.

Tiền bán bò: 10 con bò 12 tháng tuổi x 200 kg/con x 90.000 đ/kg = 180 triệu/năm/tiền bán bò

Tiền phân bò: phân bò không bán mà để chăm sóc cỏ và cao su nên không có thu nhập

Vậy, lợi nhuận là: 180 - 80 - 10 - 30 - 15 = 45 triệu/năm
vậy, muốn lãi 45 triệu/năm thì phải bỏ một số vốn từ 2 đến 3 tỷ đồng.

8. giả sử những số liệu chủ topic đưa ra là đúng: thì 20 bò cái sinh sản cho lợi nhuận từ 200 đến 350 triệu/năm trừ thu từ cao su là 100 triệu/năm = 100 đến 250 triệu/20 bò sinh sản.
vậy, một bò sinh sản có lợi nhuận từ: 100/20=5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản cho đến 250/20 = 12,5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản.
lợi nhuận trên chưa trừ chi phí 2 nhân công chăm sóc là 80 triệu/20 = 4 triệu/công chăm sóc/bò sinh sản (gia đình thay nhau chăm sóc)

vậy: lợi nhuận là từ 5-4=1 triệu đến 12,5-4=8,5 triệu/bò sinh sản

nếu cách tính trên là đúng thì ở đâu ra một con bò cái cho lợi nhuận 15 đến 20 triệu/năm/bò sinh sản ?????

9. giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 15 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 15x20=300 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 300+100=400 triệu/năm/lợi nhuận.

giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 20 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 20x20=400 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 400+100=500 triệu/năm/lợi nhuận.

vậy, nếu thật sự mỗi con bò sinh sản cho lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu/năm thì gia chủ phải có lợi nhuận từ 400 đến 500 triệu/năm chứ tại sao chỉ có 200 đến 350 triệu/năm ???

10. theo hình chụp, thì đó là vườn cao su của nhà nước.
vườn cao su của nhà nước có đường mòn ở trong vườn.
vườn cao su của tư nhân không có đường nội bộ.
vậy, 100 triệu thu từ cao su ở đâu ra ???

bạn chỉ thả bò vào vườn cao su của nhà nước, thì làm gì bạn có thu nhập 100 triệu/năm từ mủ cao su ???

Đúng hay sai ?
tôi có suy diễn tầm bậy không ?

Khi mùa nắng đến
lúc nào bò cũng bị mất giá
do nông dân ào ạt bán bò
vì nắng nên không đủ cỏ cho bò.

Thực tế thì giá bò thịt đang bắt đầu rớt giá cách đây 1 tháng rồi.

Và lịch sử, bò thịt chưa bao giờ mùa mưa mà lại bị rớt giá như năm nay !

không thể phản biện hả Lê Khắc Hòa ?
làm gì đó đi chứ !
 
Last edited by a moderator:
Tôi cảm thấy bài viết này có nhiều vấn đề:
1. Rừng cao su bình thường đâu nhiều cỏ vậy, chỉ được mùa mưa thôi.

2. Lê Khắc Hòa ở Bến Cát mà bài viết ở Dầu Tiếng.

3. "Lợi nhuận thu về từ một con bò sinh sản từ 15 - 20 triệu đồng/năm": đây là lợi nhuận hay doanh thu.
một con bò cái, nuôi sau một năm lời 15 triệu, đã trừ chi phí chuồn trại, thức ăn, thuốc thú y, trồng cỏ 9.000m2 đất và tiền nhân công một năm ?
Bò 12 tháng tuổi nặng 200 kg có giá 90.000 đ/kg = 18.000.000 đ/con/năm (chưa trừ chi phí thức ăn cho bò 12 tháng tuổi và bò mẹ, thuốc y tế, công chăm sóc, ....) ?!

4. Cạo cao su thu được 100 triệu/năm ? Bạn có bao nhiêu cao su ? Cao su gì mà cỏ không thì chăm sóc hơi bị kém rồi.

5. Thu nhập từ 200 đến 350 triệu mỗi năm (hay mới là thu nhập của năm nay ? Còn mấy năm trước thì sao ?)

6. Mỗi năm 100 tấn phân bò là tươi hay khô
bò nuôi thả rong thì lượng phân không thể nằm ở mức đó.

7. Trang web trên là do bạn Lê Khắc Hòa làm ra, việc đưa thông tin lên trang web của chính mình thì viết gì mà chả được.
khi bạn kéo hết trang web bò giống thì có địa chỉ email của Lê Khắc Hòa ở dưới.
và nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy số điện thoại của chủ topic ở trên trang web bò giống !?

Tôi cho rằng: nội dung không trung thực và cố tình tác động vào suy nghĩ người đọc về con đường chăn nuôi bò trải nhiều thảm đỏ nhằm mục đích cuối cùng là bán bò giống được giá cao và quảng cáo trang web chưa ai biết đến là mục tiêu phụ ! (lưỡng tiễn hạ song điêu !)

Hãy đưa 9x cái miếng đất trống cỏ 9.000m2 và mảnh vườn cao su và một số vốn ít ỏi thì tôi tin là 9x sẽ có thu nhập cao hơn và an toàn hơn !

Chăm sóc 31 con bò + chăm sóc 9.000m2 đất trồng cỏ + đi thu gom trấu và thân bắp + làm cỏ khô cho bò + đi cắt cỏ cho bò + chăm sóc vườn cao su + cạo mủ cao su = 2 nhân công

Hai nhân công biết làm thì thuê có rẻ phải là 80 triệu/năm/2 nhân công.

tiền thuốc thú y: 10 triệu/năm/31 con bò.

tiền cám và thức ăn tinh: 30 triệu/năm/31 con bò (tính giá cám là 5.000 đ/kg cám).

Tiền chuồn trại: 15 triệu/năm/31 con bò.

9.000 m2 đất không cho thu nhập gì hết.

Tiền bán bò: 10 con bò 12 tháng tuổi x 200 kg/con x 90.000 đ/kg = 180 triệu/năm/tiền bán bò

Tiền phân bò: phân bò không bán mà để chăm sóc cỏ và cao su nên không có thu nhập

Vậy, lợi nhuận là: 180 - 80 - 10 - 30 - 15 = 45 triệu/năm
vậy, muốn lãi 45 triệu/năm thì phải bỏ một số vốn từ 2 đến 3 tỷ đồng.

8. giả sử những số liệu chủ topic đưa ra là đúng: thì 20 bò cái sinh sản cho lợi nhuận từ 200 đến 350 triệu/năm trừ thu từ cao su là 100 triệu/năm = 100 đến 250 triệu/20 bò sinh sản.
vậy, một bò sinh sản có lợi nhuận từ: 100/20=5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản cho đến 250/20 = 12,5 triệu/lợi nhuận/bò sinh sản.
lợi nhuận trên chưa trừ chi phí 2 nhân công chăm sóc là 80 triệu/20 = 4 triệu/công chăm sóc/bò sinh sản (gia đình thay nhau chăm sóc)

vậy: lợi nhuận là từ 5-4=1 triệu đến 12,5-4=8,5 triệu/bò sinh sản

nếu cách tính trên là đúng thì ở đâu ra một con bò cái cho lợi nhuận 15 đến 20 triệu/năm/bò sinh sản ?????

9. giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 15 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 15x20=300 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 300+100=400 triệu/năm/lợi nhuận.

giả sử mỗi bò sinh sản có lợi nhuận 20 triệu/năm thì 20 bò sinh sản sẽ là: 20x20=400 triệu/20 bò sinh sản + tiền thu từ cao su: 400+100=500 triệu/năm/lợi nhuận.

vậy, nếu thật sự mỗi con bò sinh sản cho lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu/năm thì gia chủ phải có lợi nhuận từ 400 đến 500 triệu/năm chứ tại sao chỉ có 200 đến 350 triệu/năm ???

10. theo hình chụp, thì đó là vườn cao su của nhà nước.
vườn cao su của nhà nước có đường mòn ở trong vườn.
vườn cao su của tư nhân không có đường nội bộ.
vậy, 100 triệu thu từ cao su ở đâu ra ???

bạn chỉ thả bò vào vườn cao su của nhà nước, thì làm gì bạn có thu nhập 100 triệu/năm từ mủ cao su ???

Đúng hay sai ?
tôi có suy diễn tầm bậy không ?

Khi mùa nắng đến
lúc nào bò cũng bị mất giá
do nông dân ào ạt bán bò
vì nắng nên không đủ cỏ cho bò.

Thực tế thì giá bò thịt đang bắt đầu rớt giá cách đây 1 tháng rồi.

Và lịch sử, bò thịt chưa bao giờ mùa mưa mà lại bị rớt giá như năm nay !

Bạn nào có dịp gần nhất ghé xuống dầu tiếng mình dẫn đi xem.
Bò 20 con lai sind thì có con đẻ năm 1 có con 3 năm 2 lứa. Nên phải bù trừ. Mỗi người một cách tận thu. Nhà mình nuôi đc cả 8 năm giá bò từ khi 2006 lúc đó 15tr rồi lại mất giá. Bò mới lên đc 3 năm nay. Lợi nhuận nhà mình nuôi sinh sản bán giống và nuôi bán thịt nên hầu như lợi nhuận đạt 80-90%.
Mình từng nói đất rẫy nhà mình nằm giáp 4 xã. Bến Súc-An Lập-An Điền-Bưng Còng. 4 phía đều có cỏ.
Hình mình chụp là chăn thả tại những lô cây non. Giống Jiu4 cây bệnh lá ít và do mưa bão làm gãy đổ nên cỏ mọc rất nhiều.
Về mùa khô rơm mua từ long an, củ chi dây đậu phộng tây ninh...! Mùa khô mình chăn vào những lô già Bò ăn chồi ngày 5h giảm chăn thả so với mùa mưa. Lúc đó chỉ có cây chồi còn xanh tuơi sau đó cho bò về chuồng uống cám và muối. Bổ sung rơm+dây đậu+ cỏ xanh nhà trồng.
Đúng là số tiền chỉ mới có vài năm nay. Do những năm đầu ko có vốn nuôi ít rồi bán bò đực lại thêm tiền mua bò cái giống nhân đàn.!
Bạn nào ko tin cỏ thể xuống xem 1 ngày chăn nuôi để rỏ về những gì mình nói. Chúc bạn nào có diện tích tận dụng của nhà nước để phát triển chăn nuôi thnàh công nhé. Đây là thực tế đã và đang làm chứ ko phải viết cho vui. Cảm ơn A E nhận xét đóng góp. À mà quên nhà em đất ở bên cát cũng có nên bến cát hay dầu tiếng cũng là nơi em ở.Nhiều đêm em phải vào rẫy ngủ nên ko lên diễn đàn tranh luận đóng góp được cả nhà thông cảm ạh.
 
Last edited by a moderator:
Vậy, lợi nhuận là: 180 - 80 - 10 - 30 - 15 = 45 triệu/năm
vậy, muốn lãi 45 triệu/năm thì phải bỏ một số vốn từ 2 đến 3 tỷ đồng.

Lấy 2 đến 3 tỷ gởi ngân hàng rồi ngồi chơi xơi nước, khỏi cực. Bỏ ra 2 -3 tỷ để thu cái lợi nhuận 45tr/năm. lại gặp thánh.
 
Lấy 2 đến 3 tỷ gởi ngân hàng rồi ngồi chơi xơi nước, khỏi cực. Bỏ ra 2 -3 tỷ để thu cái lợi nhuận 45tr/năm. lại gặp thánh.
Bỏ cái gì ra mà vốn 2-3tỷ hả bạn. Nếu 30 con bò cái sinh sản vốn mới đến 1tỷ. 1hecta cao su cũng mới đến 1-1,5ty/1hecta. Hàng năm nếu cạo mủ giá thấp như hiện nay thì 1hecta vẫn cho thu hoạch từ 10tr-15tr/tháng. Nếu giá cao như mấy năm trước thì 30-40tr/1tháng. Như vậy nếu gửi ngân hàng thì bạn thấy cái nào có tiềm năng hơn.
Còn nuôi bò 30 con bò sinh sản giá 1tỷ thì hàng năm nếu thuận lợi sinh sản bù trừ từ 20-25 con bê được sinh ra? Vậy giá bò hiện tại là 15-20tr một con bê khi sinh ra đến 1 năm tuổi. Bạn nói ngân hàng lãi có 0,6% năm thì lãi đc bao nhiêu so với chăn nuôi.
Khi chăn nuôi mỗi vùng mỗi khác. Bạn nuôi công nghiệp bạn thuê nhân công bạn mướn đất trồng cỏ bạn bỏ rất nhiều chi phí thì mình thấy lấy tiền đó gửi ngân hàng là hợp lý nếu ko có hướng nào làm tốt hơn.
Nếu bạn nào có 1tỷ muốn gửi ngân hàng tháng 6tr thì lên trên mình cùng làm ăn. Mình dám cam kết 10tr/1tháng cho các bạn?
Ko dám làm cái khác sẽ mang lại kinh tế nhưng hiện tại với con bò và tận dụng khả năng khu vực lân cận thì lợi nhuận vẫn rất hấp dẫn cho bạn nào có hướng làm nông dân như mình.
 
Lấy 2 đến 3 tỷ gởi ngân hàng rồi ngồi chơi xơi nước, khỏi cực. Bỏ ra 2 -3 tỷ để thu cái lợi nhuận 45tr/năm. lại gặp thánh.
Bn nói thế nghe sao cđ.
Nuôi bò thì sao lỗ ít nhất hòa vốn. Mua đất sao mất dc có khi lên giá.
Để tiền vậy mới sợ mất chứ
 
Bỏ cái gì ra mà vốn 2-3tỷ hả bạn. Nếu 30 con bò cái sinh sản vốn mới đến 1tỷ. 1hecta cao su cũng mới đến 1-1,5ty/1hecta. Hàng năm nếu cạo mủ giá thấp như hiện nay thì 1hecta vẫn cho thu hoạch từ 10tr-15tr/tháng. Nếu giá cao như mấy năm trước thì 30-40tr/1tháng. Như vậy nếu gửi ngân hàng thì bạn thấy cái nào có tiềm năng hơn.
Còn nuôi bò 30 con bò sinh sản giá 1tỷ thì hàng năm nếu thuận lợi sinh sản bù trừ từ 20-25 con bê được sinh ra? Vậy giá bò hiện tại là 15-20tr một con bê khi sinh ra đến 1 năm tuổi. Bạn nói ngân hàng lãi có 0,6% năm thì lãi đc bao nhiêu so với chăn nuôi.
Khi chăn nuôi mỗi vùng mỗi khác. Bạn nuôi công nghiệp bạn thuê nhân công bạn mướn đất trồng cỏ bạn bỏ rất nhiều chi phí thì mình thấy lấy tiền đó gửi ngân hàng là hợp lý nếu ko có hướng nào làm tốt hơn.
Nếu bạn nào có 1tỷ muốn gửi ngân hàng tháng 6tr thì lên trên mình cùng làm ăn. Mình dám cam kết 10tr/1tháng cho các bạn?
Ko dám làm cái khác sẽ mang lại kinh tế nhưng hiện tại với con bò và tận dụng khả năng khu vực lân cận thì lợi nhuận vẫn rất hấp dẫn cho bạn nào có hướng làm nông dân như mình.

bạn nói là một con bò sinh sản đem về lợi nhuận từ 15 đến 20 triệu/năm
vậy,
với 20 con thì lãi là 300 đến 400 triệu/năm
cộng với 100 triệu từ cao su

thì lãi từ 400 đến 500 triệu/năm chứ
tại sao bạn chỉ có lãi từ 200 đến 350 triệu khi chưa trừ chi phí nhân công ?

bạn nói phét ?
 
Bn nói thế nghe sao cđ.
Nuôi bò thì sao lỗ ít nhất hòa vốn. Mua đất sao mất dc có khi lên giá.
Để tiền vậy mới sợ mất chứ
Ý của mình là ông kia ổng bảo muốn lãi 45tr/ năm thì phải bỏ ra 2-3 tỷ. Mình mới nói bỏ ra 2-3 tỷ mà lời 45tr/năm thì gởi ngân hàng cho rồi.
 


Back
Top