Mô hình V-A-C và V-A-C-R!!!

  • Thread starter gigo202
  • Ngày gửi
Hiệu quả từ việc chăn nuôi kết hợp!

Một trong những tiến bộ mới của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại là việc chăn nuôi kết hợp và khép kín. Đây là một qui trình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường và tận dụng các chất phế thải một cách triệt để nhất.

Phương thức chăn nuôi kết hợp với nhau và khép kín còn được gọi là VAC (vườn + ao + chuồng) hay VACR (vườn + ao + chuồng + ruộng), với phương thức lấy ngắn nuôi dài và tận dụng các phế phẩm do quá trình chăn nuôi con này tạo ra để nuôi con khác giúp tăng thu nhập như: Nuôi heo kết hợp với nuôi cá và nuôi vịt, hoặc nuôi vịt kết hợp với nuôi cá, trồng lúa và nuôi dê, trâu, bò...Với hệ thống chăn nuôi kết hợp như vậy sẽ hỗ trợ lẫn nhau để sản xuất một cách hiệu quả hơn nhiều so với cách chăn nuôi và trồng trọt riêng lẻ. Ví dụ, khi nuôi vịt kết hợp nuôi cá với cách tính chỉ trong vòng 120 ngày trên 1ha ao hồ có thể sản xuất được 8 tấn vịt sống và thu được 3 tấn cá (cá chỉ được nuôi bằng thức ăn rơi vãi của vịt và phân vịt thải ra). Bình quân một đời vịt thịt từ 49-60 ngày tuổi sẽ thải ra từ 10-15kg phân, là nguồn thức ăn dồi để nuôi cá. Nếu công thức trên được kết hợp thêm với trồng lúa sẽ giảm được một lượng phân bón và thuốc BVTV đáng kể khi tranh thủ nguồn hữu cơ từ phân vịt và phân cá để bổ sung cho cây lúa phát triển, đồng thời trong giai đoạn vịt nhỏ được chăn thả vào lúa để ăn rầy và sâu bọ rất hiệu quả, ruộng lúa cũng là nơi để cá vào trú ẩn lý tưởng.

Điểm nổi bật của việc chăn nuôi kết hợp khép kín này sẽ giúp cho người nông dân giảm được giá thành chi phí cho chăn nuôi và sản xuất tập trung cao do sử dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại chỗ, đồng thời tạo được mối quan hệ sinh thái có lợi cho mọi sinh vật và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Anh Nguyễn Lương Duyên, ở ấp Cả Trốt, huyện Vĩnh Hưng, đã áp dụng triệt để quy trình này để nuôi vịt kết hợp với nuôi cá và trồng lúa, trên cùng một diện tích đã tạo ra cho gia đình anh lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng độc canh cây lúa hoặc chỉ đào ao nuôi cá. Với 5 ha đất anh đào mương xung quanh và đắp bờ bao, anh mua cá giống bố mẹ về thả nuôi và thả vịt trên mặt nước mương đào. Trong giai đoạn đầu cá và vịt sẽ giúp ăn hết sâu rầy trên lúa, phân vịt và phân cá là nguồn hữu cơ giúp cho lúa phát triển tốt, khi vịt lớn thì quây nhốt lại ở mương. Mỗi năm sau khi thu hoạch lúa, cứ 1 ha anh thu được 12 tấn lúa, ngoài ra anh còn thu được một lượng lớn cá con giống và đàn vịt thịt (cá bố mẹ thì bán đi). Số cá con giống này anh tiếp tục thả qua ao để thực hiện mô hình chuồng ao, trên mặt nước ao anh tiếp tục thả vịt, phân vịt cho cá ăn, không cần phải cho cá ăn thêm thức ăn, đồng thời luôn giữ được môi trường nước trong sạch để vịt và cá cùng phát triển. Qua 2 năm anh Duyên làm thí điểm đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, bình quân 1 ha mỗi năm gia đình anh thu lãi 50 triệu đồng (tính cả vịt và cá). Anh cho biết kinh nghiệm thành công của mình là ngoài việc biết kết hợp chăn nuôi với các loại cây, con phù hợp, khi thực hiện mô hình không chạy theo phong trào, trước khi thực hiện mô hình phải nghiên cứu thật kỹ về kỹ thuật cũng như tìm đầu ra. Ngoài việc tham dự các lớp tập huấn KHKT do Nhà nước tổ chức anh còn tự tìm tòi học hỏi thêm các thông tin KHKT từ các kênh thông tin khác, cuối cùng là khi thực hiện mô hình phải là người chủ động, tức là chỉ sản xuất ra những cái gì thị trường cần chứ không sản xuất ra cái mình đang có.

Trong sản xuất chăn nuôi của người nông dân hiện nay đa số vẫn còn ở thế độc canh, chưa có sự kết hợp giữa các cây, con với nhau để tận dụng các phế phẩm cũng như làm tăng thêm thu nhập trên cùng một diện tích. Khi thực hiện phương thức chăn nuôi này đòi hỏi người nông dân phải tìm hiểu thật kỹ mô hình mình chuẩn bị thực hiện và sự phối hợp giữa các giống cây, con phải tương thích thì mới mong mang lại hiệu quả cao. Với phương thức chăn nuôi kết hợp khép kín sẽ góp phần rất lớn trong công tác bảo vệ môi trường sống.

Theo Báo Long An!
 


Mo hinh anh dua ra qua that rat hap dan,em cung tim hieu nhieu ve mo hinh heo-vit-ca rat nhieu nhung phan lon tai lieu deu chi noi qua loa ma ko co huong dan cu the(doi voi nguoi ko ranh ve chan nuoi nhu em that su kho khan qua). Vay em co vai cau hoi mong duoc anh giai dap: 1. Giong vit nuoi theo mo hinh vit-ca la giong vit gi? Thoi gian nuoi bao lau la xuat ban va dat trong luong bao nhiu? 2. Ca nuoi trong mo hinh tren la ca gi,hay la nuoi ca ghep? Neu ghep ti le la ?%,thoi gian bao lau la xuat ca ban duoc? 3. Thuc an dung de nuoi vit nen dung thuc an cong nghiep hay thuc an che bien? Mat do nuoi vit tren ao la bao nhiu con/m2? 4.vit bao nhiu ngay thi tha ra ao duoc,luc chua tha vit ra thi cho ca an gi? Mot vai thac mac rat can duoc giai dap cua em, mong anh vui long go roi ,em xin chan thanh cam on .
 
1/ Giống vịt nuôi trong mô hình vịt-cá bạn có thể tùy ý lựa chọn (chọn những giống vịt có tỷ lệ kinh tế cao) vì chủ yếu ở đây là bạn phải chọn giống cá nào để có thể xử lý được nguồn phân từ đàn vịt. Khi vịt đủ trọng lượng bạn có thể xuất bán (~> 2kg), thông thường thời gian nuôi vịt là 60- 75 ngày.
2/ Nuôi cá ghép: quan trọng là bạn chọn cá nào nuôi là chính. Ví dụ bạn nuôi cá rô phi là chính thì tỷ lệ cá rô phi thấp nhất có thể là 25% và cao nhất la 50% (còn lại là các loại cá khác...) thời gian xuất cá tầm 4-6 tháng (bạn có thể thu tỉa bớt cá lớn để bán khi cá được giá, sau khi thu tỉa thì thả ngay cá giống bố mẹ mới vào ao; Cuối năm xuất hết chừa cá nhỏ lại nuôi tiếp)
3/ Thức ăn nuôi vịt là thức ăn công nghiệp và các loại rau, cỏ v.v... (Bạn có thể kết hợp trồng rau) Nên thả vịt từ 25-30 ngày tuổi, mật độ vịt 200 con/ ha ao cá (còn tùy vào độ sâu của ao)
4/ Khi bạn thả cá đồng thời bạn thả luôn vịt (ngoài ra bạn phải cho cá ăn bổ sung thêm % thức ăn công nghiệp)

Hiện mình có 1 số tài liệu cũng khá về mô hình VAC. Nếu bạn thắc mắc gì thêm thì cứ alo mình hoặc email qua địa chỉ email của mình ở dưới chữ ký. Nếu được ta sẽ hợp tác đôi bên cùng có lợi. (mình bán thức ăn chăn nuôi mà :D)
Ngoài ra mình còn có 1 lượng tài liệu về nuôi vịt siêu trứng v.v... Mình hy vọng bạn sẽ ủng hộ mặt hàng mình nhưng mình ko ép bạn cứ liên hệ mình, mình sẽ giúp đỡ bạn trong khả năng.
P/S: Tài liệu hướng dẫn cụ thể!
 
ý bạn nói là mình phải bắt vịt nuôi trước 25-30 ngày rồi mới lấy cá giống về thả 1 lượt luôn àk?
nếu vịt bạn nuôi cho ăn thức ăn công nghiệp thì tầm 2 tháng mấy là đạt trọng lượng ~>2kg đúng không? tới lúc bạn bán vịt thì cá cũng khá lớn rồi nhu cầu thức ăn cũng tăng theo,vậy thời gian sau khi bán vịt bạn cho cá ăn bằng thức ăn gì?
vày điều thắc mắt mong bạn chia sẻ để AE học hỏi thêm xíu kinh nghiệm.
 
Last edited by a moderator:


Back
Top