• Một chút hòai niệm Saigon 1954 - 1975

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 16/10/12

    1. NguSa Nhà nông nghiệp dư

      1/ Chợ Bến Thành
      [​IMG]

      2/ Bùng binh chợ Bến Thành
      [​IMG]

      3/ Áo dài trắng xuất hiện khắp nẻo đường Sài gòn
      [​IMG]

      4/ Bán cơm trưa cạnh dãy kiosque trên Đại lộ Charner (Đại Lộ Nguyễn Huệ) 1966[​IMG]

      5/ Món ăn "chơi" thịnh hành của dân SG từ xưa đến nay: Bò bía[​IMG]

      6/ Các em bé SG thật hồn nhiên và dễ thương trong cuộc sống tạm bợ,
      vất vả giữa cuộc chiến

      [​IMG]

      7/ Xe lam chạy lên Chợ Lớn
      [​IMG]

      8/ Đường Tự Do
      [​IMG]

      9/ Góc đường Lê Lợi - Phan Bội Châu (bên hông Chợ Bến Thành) - 1964
      [​IMG]

      10/ Góc đường Tự Do - Thái Lập Thành (nay là Đồng Khởi - Đông Du) - 1974
      [​IMG]

      --------

      11/ Hội trường diên hồng, trụ sở thượng nghị viện

      [​IMG]

      12/ Kiến trúc bên hông chợ Bình Tây

      [​IMG]

      13/ Góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ

      [​IMG]

      14/ Mưa Sài Gòn - đường Tự Do

      [​IMG]

      15/ Ngã Bảy Lý Thái Tổ

      [​IMG]

      16/ Ngân hàng quốc gia VN

      [​IMG]

      17/ SG ngập nước, năm 1960 (góc Lê Lợi - Pasteur, nhìn về phía Chợ BT)
      [​IMG]

      18/ SG về đêm
      [​IMG]

      19/ Rạp chiếu phim Rex
      [​IMG]

      20/ Nhà hàng nổi tiếng Maxim, đường Tự Do

      [​IMG]



      --------

      21/ Xe lam SG xưa

      [​IMG]

      22/ Saigon 1968 - Đường Nguyễn Thiệp
      [​IMG]

      23/ Đường Tự Do 1972

      [​IMG]

      24/ Góc Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão

      [​IMG]

      25/ Trên đường Tự Do, gần góc đường Gia Long.
      Nhà tường vàng là bộ kinh tế VNCH.

      [​IMG]

      26/ Đường Phan Châu Trinh, phía bên trái chợ Bến Thành

      [​IMG]


      27/ Đường Đinh Tiên Hoàng, bên trái là ĐH Canh Nông, bên phải là Đài Truyền Hình

      [​IMG]


      28/ Chùa Phước Viên, ngã tư Hàng Xanh - Saigon 67-68

      [​IMG]


      29/ Cảng SG 1965

      [​IMG]

      30/ Rạp Casino Dakao, Đinh Tiên Hoàng 67-68
      [​IMG]


      --------

      31/ Quang cảnh SG nhìn từ khách sạn Metropole

      [​IMG]


      32/ Chợ trời

      [​IMG]

      33/ "Xô xích le"


      [​IMG]

      34/ Saigon 1966

      [​IMG]

      35/ Sạp báo với chủ nhân nằm dài đánh một giấc ngủ trưa

      [​IMG]


      36/ SG 1970

      [​IMG]

      37/ Em tan trường về

      [​IMG]

      38/ SG Quân cảnh điều khiển giao thông

      [​IMG]


      39/ Các bác tài xế xích lô máy

      [​IMG]

      40/ Xe Velo Solex

      [​IMG]

      --------

      41/ Phương tiện đi lại thịnh hành là xe vespa

      [​IMG]

      42/ Tượng Trương Vĩnh Ký gần nhà thờ Đức Bà 1969

      [​IMG]

      43/ Xe ba gác đẩy nước đá từ hãng nước đá ở cuối đường Nguyễn Văn Thinh
      giáp Hai Bà Trưng

      [​IMG]

      44/ Khu trung tâm Sài Gòn luôn luôn nhộn nhịp

      [​IMG]

      45/ Công trường Lam Sơn

      [​IMG]

      46/ Đường Tự Do

      [​IMG]

      47/ Tòa nhà Quốc Tế, đường Nguyễn Huệ 1969

      [​IMG]

      48/ Đường Nguyễn Văn Thinh, nay là Mạc Thị Bưởi 1967

      [​IMG]

      49/ Khu vực bùng binh gần Thương xá Tax

      [​IMG]

      50/ Bãi đậu xe phía sau Quốc Hội 1969

      [​IMG]

       
      Last edited: 16/10/12
      5 thành viên thích bài này.
      Đang tải...
    2. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Ngu lão bằng hữu làm lão mỗ nhớ chuyện ngày xưa :

      Khi tôi ý thức được về thành phố mình đang ở...thì SaiGon lúc ấy rất nhiều nhà ...lá
      như thế này :

      [​IMG]

      Con đường Trần Quốc Toản ( 3 Tháng 2) khúc bịnh viện Nhi Đồng 1, đã có từ thời pháp thuộc chỉ có 1 số ít là nhà xây...còn đa số là nhà lá...giống như hình trên

      bên kia là thành Quân Cụ...
      Thành quân cụ với hàng rào xây rất cao.. kéo dài thăm thẳm mấy cây số trong đó là khu đất mênh mông.. những dãy nhà sản xuất quân nhu trong đó cũng có hàng rào riêng với lính canh..

      Dù gọi là thành quân cụ khu đặc biệt của quân đội..nhưng trẻ em vẫn được vào chơi ở những khu đất trống mênh mông với nhiều hồ ao ( bây giờ khu có hồ ao gọi là khu du lịch Hồ Kỳ Hòa) đi học về tôi hay vào đây đá banh..câu cá và... tắm ao

      Hồ chứa toàn nước Mưa..nhưng có cái đặc biệt là không hề thấy con đỉa nào cả
      Dù Hồ rộng và sâu nhưng rất ít khi câu được cá...người ta bảo rằng do lính thỉnh thoảng quăng lựu đạn xuống hồ để bắt cá...nên cá chết hết rồi

      Chiến tranh ngày càng lớn dần lên...giống như tôi lớn dần lên...
      Tôi được đi học trong trường nhà dòng với các thày tu của dòng Chúa Cứu Thế...đi học và về tôi chọn con đường Bà Huyện Thanh Quan đẹp nhiều Vi La kiểu pháp
      Con đường với nhiều cây me che rợp nên có nhiều bóng mát..gần cuối đường là Chuà Xá Lợi lộng lẫy...bên kia đường là Trường trung học Nữ Sinh Gia Long rất đẹp và lớn (của pháp Xây)
      Tôi hay ghé con đường bên hông chùa Xá lợi để...ăn vặt...các cô nữ sinh Gia Long lúc đến trường hay giờ tan học cũng ghé đây ăn...vặt nên tôi có khá nhiều bạn trong trường học nổi tiếng này

      Nhìn xa xa thì các cô đẹp lắm với áo dài trắng tha thướt mềm mại..nhưng có quen rồi nói chuyện mới phát giác các cô không duyên dáng vì thiếu....nữ tính
      Có lẽ là do..lớn lên trưởng thành mà chỉ có toàn nữ giới..nên các cô không phát triển được cái duyên thầm của con gái

      Chiến tranh ngày càng khốc liệt..xã hội ngày càng rối ren với các đợt biểu tình...xuống đường của Sinh Viên và...Phật Giáo..

      Rắc rồi xảy ra nhiều nhất khi nhóm "Phật Giáo mới" xây lên 1 ngôi chùa đặt tên là "Việt Nam quốc Tự".. sát bên Hồ Kì Hòa
      Khối Phật Giáo Ấn Quang ( Đường Sư Vạn Hạnh gần đó) phản đối ( phản đối cái... tên. vì khối Ấn Quang cho rằng : Đặt tên "VN Quốc tự" là khối "phật giáo mới" này lạm dụng cái tên vì tên "VN Quốc Tự" phải để gọi Chùa Ấn Quang mới là đúng )
      ... nhiều cuộc xung đột xảy ra họ đánh nhau..Cả nhiều trăm phật tử Ấn Quang kéo nhau thành đoàn tấn công khối VN quốc Tự và đánh nhau trong sân chùa

      Lão mỗ ở gần đó nên chứng kiến hầu như toàn bộ các cảnh bạo động này..Cảnh sát dã chiến cả trăm người...khóa kín tất cả các con đường không cho ai vào thêm.. rồi dùng dùi cui , lựu đạn cay để .....giải tán

      Ban ngày thì lộn xộn...ban đêm thì thỉnh thoảng nge tiếng đại bác từ xa vọng về...
      Trinh Công Sơn,Khánh Ly... vợ chồng Lê Uyên Phương...vợ chồng Từ Dung. Từ Công phụng
      Mỗi cặp nổi lên với các giòng nhạc..các giai điệu , ca từ. rất đặc sắc của mình..
      Trong Sinh Viên Thì Miên Đức Thắng Nổi bật lên với các bản nhạc đấu tranh
      Nhà thơ Nguyễn Tất Nhiên cũng nổi bật lên với các bài thơ thật hay được Phạm Duy phổ thành nhạc

      Dù chiến tranh nhưng Saigon vẫn được xây dựng nhanh..các nhà lá biến mất và các khối nhà be ton thay thế vào...
      Năm 1968 sau 2 đợt tấn công (đợt 1 ngay ngày tết và đợt 2 lúc giũa năm) SaiGon nhiều nơi tan nát cháy rụi, nặng nhất là khu hàng Xanh...khu bàn Cờ ( đường Nguyễn Thiện Thuật) và khu Bảy Hiền ( ông Tạ)
      Tại khu cầu Chữ Y...v..v máy bay bỏ bom nên tất cả không còn hòn gạch nào ngay ngắn trên hòn gạch nào

      Sau biến cố Mậu Thân..SaiGon được xây dựng lại nhanh chóng với các chung cư..v..v bộ mặt SaiGon khang trang hơn
       
      Last edited: 16/10/12
    3. Mục-Tử

      Mục-Tử Nông dân @ VIP

      Bài viết:
      3.144
      Đã được thích:
      4.744
      Gởi riêng đến Ngu Sa bằng hữu..sau khi lời tiến đoán của bác đã ứng ngiệm :

      Nhậm Ngã Hành - Cái tôi và bản lĩnh

      Trong tất cả các tác phẩm của Kim Dung nếu Tạ Tốn khiến người đọc kính nể vì kiến văn uyên bác, thì Nhậm Ngã Hành làm người đọc khoan khoái vì chất lỗ mãng giang hồ.
      Và ông là bậc đại tôn sư võ học duy nhất không ngần ngại phô diễn cái tôi với tất cả cái xấu lẫn cái tốt của nó, đúng với cái tên Nhậm Ngã Hành (làm theo ý mình). ....sự uyên bác của Tạ Tốn vẫn có một chút từ chương của giới hàn lâm, chỉ có Nhậm Ngã Hành là hoàn toàn chất phác, giống như chưởng pháp của ông khi giao đấu với Thiên Thủ Như Lai chưởng của Phương Chứng đại sư. Người sao chưởng vậy, không ly kỳ biến ảo, nhưng trong thô phác lại hàm chứa tinh hoa.

      Chỉ những người có bản lĩnh thực sự và có sở đắc chân chính như Nhậm Ngã Hành mới dám vất bỏ mọi lớp vỏ văn hóa hoa hòe che phủ bản thân, để hiện ra một cách trần trụi với mọi cái xấu, cái tốt không thèm che dấu,
      như Một Con Người thực sự.
      Khi thì ăn nói cùng cực sắc bén đúng với phong độ của một đại tôn sư võ học, khi thì hành xử rất mực thô lỗ, thậm chí hạ cấp, như bọn hảo hán giang hồ. Đánh mãi với Phương Chứng, liệu thế không xong thì vờ tấn công Dư Thương Hải để dùng mưu đánh ngã Phương Chứng. Không thích Tả Lãnh Thiền nhưng lại thành thật công nhận: ”Nễ võ công liễu đắc, tâm kế dã thâm, ngận hợp lão phu đích đảm trụ" ̣(ngươi võ công có chỗ hơn người, lại có mưu kế sâu, điều đó rất hợp với tâm ý lão phu”). Ông chỉ chê Tã Lãnh Thiền một điểm là đã có dã tâm thôn tính Ngũ Nhạc kiếm phái thì cứ ngang nhiên mà làm, không cần phải dùng đến những thủ đoạn lén lút, những âm mưu quỷ kế đê hèn không xứng đáng với bậc anh hùng hảo hán. Nhậm Ngã Hành cũng không hề che dấu tham vọng bá chủ võ lâm của mình.

      Hiếm có vị tôn sư võ học nào lại ngang nhiên tự nhận: “Lão phu võ công ký cao, tâm tư hựu thị cơ mẫn vô tỷ, chỉ đạo phổ thiên hạ dĩ vô kháng thủ” (lão phu võ công đã cao, tâm tư lại bén nhạy nhất đời, cứ cho rằng khắp thiên hạ không có đối thủ).
      Và do đó ông phải vô cùng bội phục kẻ đã soán đoạt ngôi vị giáo chủ của mình là Đông Phương Bất Bại. Đối với Xung Hư đạo trưởng thì ông ca ngợi nhân cách và Thái cực kiếm pháp của vị chưởng môn hết lời, nhưng lại khẳng định ngay: ”Nễ đích Thái cực kiếm pháp tuy cao, vị tất thắng đắc quá lão phu” (Thái cực kiếm pháp của đạo trưởng tuy cao, nhưng chưa chắc đã thắng nỗi lão phu)!
      Môn Hấp tinh đại pháp mà Nhậm Ngã Hành khổ luyện cũng có ý nghĩa riêng của nó: gom hết những tinh hoa trong thiên hạ để về phục vụ cho chính cái tôi của mình. Đó cũng là môn võ công biểu hiện quan điểm cực đoan của “Duy ngã độc tôn”. Cái tôi của Nhậm Ngã Hành khi được khoáng trương đến cực độ thì tại điểm “bách xích can đầu” sẽ “hoặc dược tại uyên” (nhảy vào hố thẳm), như con rồng của quẻ Kiền trong kinh Dịch, để vỡ tan ra từng mãnh. Bước nhảy đó sẽ là điều kiện tối hậu để Nhậm Ngã Hành với Hấp tinh đại pháp bắt gặp kịp Phương Chứng đại sư với Dịch cân kinh. Cái tâm đại bi vô lượng của một bậc đại tôn sư võ học sẽ hóa giải cái tôi cực kỳ bá đạo của một đại tôn sư võ học khác, cũng như cái Duy Ngã Độc Tôn sẽ cùng cõi Chân Không Diệu Hữu viên dung nhất thể. Cái Tôi được khẳng định đến cùng cực, khi gặp cơ duyên, sẽ dễ dàng tan biến vào cái đối cực của nó là cõi Man Mác Huyền Minh. Nhưng muốn biểu hiện cái tôi như Nhậm Ngã Hành thì ta phảicó bản lĩnh chân thực. Không có bản lĩnh chân thực thì cái tôi đó cũng chỉ là cái hình ảnh thảm hại của năm anh chàng võ nghệ mèo quào học đòi lên Hoa sơn luận kiếm! Như Tây Thi nhăn mặt thì cả làng đều say đắm, Đông Thi bắt chước nhăn mặt thì cả làng đều bỏ chạy. Muốn học cách viết Sử Ký như Tư Mã Thiên thì phải học cách du sơn ngoạn thủy như Tư Mã Thiên, muốn kiêu ngạo và phô diễn cái tôi như Nhậm Ngã Hành thì tự xét mình đã có được cái bản lĩnh như Nhậm Ngã Hành không? Có dám ngang nhiên phơi bày mọi cái xấu lẫn cái tốt, vì hiểu rằng cái xấu hay tốt đó đều “bất khả tư nghì” đối với cao thủ cỡ Dư Thương Hải không? Và có thực dám “nhậm ngã hành” (làm theo ý mình) không? Có dám tự thấy ”Lão phu võ công ký cao, tâm tư hựu thị cơ mẫn vô tỷ, chỉ đạo phổ thiên hạ dĩ vô kháng thủ” chưa?

      Huỳnh Ngọc Chiến
       
    4. NguSa

      NguSa Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      116
      Đã được thích:
      72
      Nghề nghiệp:
      Làm Đất
      :lol: Thì ra lão Tà trước đây là học sinh trường dòng Taberd hèn chi văn võ song toàn. hihihi. Lão kể về saigon năm xưa nghe cứ như 1 đọan phim quay chậm. Hồi ức đẹp nhưng đã tàn !

      Câu chuyện lão anhmytran kêu ca về việc bị Tây cuồng lăng nhục thì Ngu mỗ có đọc qua nhưng không có ý kiến được vì đó là chuyện cá nhân của lão Nhậm và Tây cuồng. Ai đúng , ai sai thì Ngu mỗ không đủ trình độ nhận xét nên không dám viết liều. Thật ra thì luận anh hùng chẳng ai kể hơn thua. Thắng chưa chắc đã là anh hùng và thua cũng chưa chắc là tiểu nhơn. Lão anhmytran vẫn còn chấp vào lẽ thắng thua, mạt sát thì sẽ vẫn còn là bại tướng dưới tay của Tiểu Tây Cuồng. Những "cuộc chiến" đỉnh cao thì đối thủ đều là những đại cao thủ nên chỉ cần mất tập trung 1 chút là có thể dẫn đến "tử vong". Đằng này lão Nhậm anhmytran quá chú ý đến những hư chiêu ( lời mạt sát) của Tây cuồng mà xao lãng không tập trung vào đối phó với những chính chiêu ( là những luận cứ khoa học mà Tây cuồng đã nêu ra) thì trước sau gì quần hùng cũng sẽ chê cười lão ấy là kẻ thiếu nội lực. Bại là bại ở chỗ đó! Cứ việc chơn phương đem nội lực ra giao đấu thì có chết người đời cũng xem là anh hùng. Cầu xin BQT thì lại càng để cho quần hùng chê cười chứ phỏng có được gì?

      Ôi ! Ngu mỗ lại nhiều lời rồi. Thiệt là cái miệng hại cái thân.
       
    5. u minh thuong

      u minh thuong Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      73
      Đã được thích:
      97
      Nghề nghiệp:
      Nuôi thủy sản ở Kiên Giang
      U minh thượng cũng là học trò Taberd ngày xưa .
      Mời các bác Taberd cũ vào trang web : www.taberd.org
      Trong mục kỷ yếu có thể tìm lại được chút hình ảnh về trường xưa bạn cũ .
      Cám ơn bác Ngu Sa và bác Mục Tử đã tặng cho mọi người chút kỷ niệm xưa.
       
      Last edited: 21/10/12
    6. Thuy-canh

      Thuy-canh Nhà nông nghiệp dư

      Bài viết:
      5.911
      Đã được thích:
      3.220
      Nghề nghiệp:
      Nông dân
      Cám ơn mấy bác, nhớ quá!
      Nhớ Sái-gòn thì nhớ đó! Nhưng còn một "Sài-gòn" khác, làm mình nhớ quay-quắt luôn!
      Xin mời:
      Tám phố Sài Gòn


      Sài Gòn đi rất chậm buổi chiều
      Cánh tay tà áo sát vòng eo
      Có nghe đôi mắt vòng quanh áo
      Năm ngón thơ buồn đứng ngó theo

      Sài Gòn phóng solex rất nhanh
      Đôi tay hoàng yến ngủ trong gants
      Có nghe hơi thở cài vương miện
      Lên tóc đen mềm nhung rất nhung

      Sài Gòn ngồi thư viện rất nghiêm
      Tờ hoa trong sách cũng nằm im
      Đầu thư và cuối cùng trang giấy
      Những chữ y dài trông rất ngoan

      Sài Gòn tối đi học một mình
      Cột đèn theo gót bóng lung linh
      Mặt trăng theo ánh đèn: trăng sáng
      Đôi mắt trông vời theo ánh trăng

      Sài Gòn cười đôi môi rất tròn
      Vòng cung mầu đỏ, nét thu cong
      Cầu vồng bắc giữa mưa và nắng
      Hay đã đưa dần sang nhớ mong

      Sài Gòn gối đầu trên cánh tay
      Những năm mười sáu mắt nhìn mây
      Chiếc tay tròn ánh trăng mười bốn
      Tiếng nhạc đang về dang cánh bay

      Sài Gòn nắng hay Sài Gòn mưa
      Thứ Bảy Sài Gòn đi Bonard
      Guốc cao gót nhỏ mây vào gót
      Áo lụa trăng mềm bay xuống thơ

      Sài Gòn mai gọi nhau bằng cưng
      Vành môi nghiêng cánh xuống phân vân
      Lưng trời không có bày chim én
      Thành phố đi về cũng đã xuân

      (Nguyên Sa)
       
      Cuianh thích bài này.

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...