Một số lưu ý trong kỹ thuật tự trồng rau mầm

  • Thread starter ThuyLerxv
  • Ngày gửi
9 lưu ý trong kỹ thuật trồng rau mầm
Rau Xanh Việt sẽ giải đáp một số câu hỏi thắc mắc khi trồng rau mầm

1. Mình làm mầm giá đỗ nhưng hạt đỗ không tiêu hết, vẫn còn hạt ăn hơi đắng như vậy có độc không và có ăn được không?
Trả lời: Hoàn toàn không độc và có thể ăn được bình thường.

2 Hạt rau mầm sau khi thu hoạch có nảy mầm được tiếp không?
Trả lời: Hạt đậu Hà Lan có thể tiếp tục nảy mầm. Nếu bạn thu hoạch rau bằng cách cắt và để lại phần rễ trên nền giá thể, đậu HL sẽ tiếp tục nảy mầm với tỉ lệ khoảng 50% và độ cao không đồng đều, nhưng vẫn có thể thu hoạch lần 2.
3. Tại sao mình trồng mầm cải hay bị nấm?
Trả lời: Có một số nguyên nhân sau:
– Hạt giống không khỏe
– Dụng cụ cắt rau không được lau rửa thường xuyên trong quá trình cắt, làm nấm lây lan
Khi thấy rau có hiện tượng bị nấm, bạn hãy khoanh vùng rộng quanh phần rau bị nấm, đem bỏ đi và tiếp tục theo dõi. Nếu vẫn thấy hiện tượng nấm, tốt nhất nên vứt bỏ cả khay.
– Tưới quá nhiều nước. Giá thể quá ẩm ướt gặp trời nóng là môi trường thuận lợi để nấm phát triển
– Giá thể trồng kém chất lượng

20864154_1544224332302035_1230734759_n.jpg

cách trồng rau mầm tại nhà dễ thực hiện

4. Khi trồng rau mầm có cần ngâm hạt trong nước trước khi gieo không?
Trả lời: Nói chung là ngâm hạt trong nước ấm từ 4-12 tiếng (trung bình là 6 tiếng) sẽ giúp hạt nảy mầm nhanh hơn. Đối với các loại hạt nhỏ như hạt cải, hạt hướng dương, bạn có thể không cần ngâm mà gieo trực tiếp vẫn được.

5. Sau khi gieo hạt có nhất thiết phải ủ tối không? Thời gian ủ tối là bao lâu?
Trả lời: Sau khi gieo hạt bạn nên ủ tối bằng cách xếp chồng các khay lên nhau và đậy nấp bằng bìa cứng hoặc nhựa cho khay trên cùng để quá trình nảy mầm của hạt được thuận lợi. Cây cao nhanh trong bóng tối và xanh nhiều khi quang hợp ánh sáng mặt trời. Nếu bạn không ủ cũng không sao vì đêm đến cũng như là ủ tối vậy, nhưng cây sẽ kém khỏe hơn, sức bật của mầm sẽ thấp hơn, thời gian đến thu hoạch sẽ dài hơn khoảng 1 ngày.

6. Trong quá trình ủ tối có phải tưới nước không?
Trả lời: Không. Trong quá trình ủ tối từ 24-36h hoàn toàn không cần phải tưới nước. Khi vừa gieo hạt xong bạn phải tưới nước cho đất đạt độ ẩm khoảng 70% (sờ tay thấy đất ẩm nhưng vận tơi xốp không bị vón cục và bết nước).

7. Làm sao để phân biệt được rau mầm trồng từ hạt cải của Trung Quốc và hạt cải Việt Nam?
Trả lời: Trước hết phải nói rằng không phải cứ cải Trung Quốc là độc hại. Tuy nhiên bạn có thể phân biệt như sau: rau mầm được trồng từ hạt cải Trung Quốc thường ngắn hơn, thân mập hơn, trắng hơn. Rau trồng từ hạt cải Việt Nam thân mảnh và dài hơn, hơi xanh hơn, là nhỏ.

8. Mình thích ăn rau mầm cải nhưng vẫn cảm thấy hơi cay. Có cách gì chế biến cho mầm cải trắng hoặc đỏ bớt cay hơn không?
Trả lời: Rất đơn giản. Một trong những món salad tuyệt ngon là bạn chỉ việc để rau mầm cải đã rửa sạch lên đĩa và dùng 2 loại dressing: Nước sốt tương mè Kewpie (Kewpie sesame soy sauce) và Nước sốt Mayonnaire Kewpie (Kewpie Mayonnaire sauce) đổ lên. Vị bùi bùi của dầu mè sẽ làm trung hòa vị cay của rau cải. Vị cay sẽ trở nên dịu ngọt mà ăn thì cực ngon.

9. Rau mầm có phải trồng theo mùa không?
Trả lời: Không. Vì thời gian thu hoạch rất ngắn và ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, bạn có thể trồng rau mầm quanh năm. Bằng chứng là mùa này không phải mùa rau muống, nhưng mấy hôm nay áp dụng phương pháp trồng mới là phủ lớp giá thể mỏng lên hạt, rau muống lên ầm ầm và tươi ngon không tả.
 




Back
Top