Mùa nhộng sâu muồng ở Tây Nguyên

khucthuydu

ĐT/zalo/fb: 0948.101010
Những con sâu muồng to tròn kéo kén thành nhộng là món đặc sản của người dân Tây Nguyên khi những cơn mưa mùa hạ bắt đầu đổ xuống.
Kết thúc một mùa tưới cà phê đầy vất vả với đợt nắng nóng khắc nghiệt, Tây Nguyên lại bước vào những cơn mưa giông đầu mùa. Lúc cây cối nở lộc, thảo nguyên xanh yên bình trải dài theo triền đồi xa xa, khi đàn bươm bướm vàng chấp chới bay khắp vùng Tây Nguyên là lúc phát triển của mùa sâu muồng…





Không khó khăn để bắt gặp những con sâu muồng đang ăn lá khi đi dọc những con đường trên các quốc lộ hay trên các rẫy cà phê, tiêu trên vùng đất nắng gió này. Sâu có màu xanh đậm, không phủ trên mình một lớp lông như các loài sâu khác mà mình trơn, di chuyển bằng cách cong người lại rồi tung đầu ra phía trước. Bất cứ lúc nào những chú sâu cũng có thể “nhảy dù” trêu người. Sâu muồng không gây ngứa.

Khi trời nắng nóng, chúng ép sát thân mình vào cây muồng hòa lẫn trong sắc xám đen của vỏ muồng, phải tinh mắt mới nhìn thấy hằng hà sa số chú sâu đang nép trên vỏ cây muồng. Khi sâu trưởng thành, chúng bắt đầu rời bỏ ngọn cây, trở về cùng thân cây muồng để kéo kén, thành nhộng. Đây là thời gian ngủ và chờ đợi tái sinh, để cuối cùng được bay lượn khắp trời Tây Nguyên với cặp cánh vàng lung linh.

Đây cũng là thời điểm người dân đi tìm bắt những kén sâu này về chế biến thành món ăn dân dã mà béo ngậy. Dân địa phương còn bắt kén sâu bán cho các quán nhậu. Lúc khi mới ăn sâu không quen lắm thì sợ nhưng càng ăn, càng thấy ghiền. Có khi một thời gian không được ăn sâu lại thèm vì không phải mùa nào cũng có sâu nhiều như cuối xuân, đầu hạ”. Có nhiều cách chế biến món sâu. Ai thích cảm giác mạnh thì ăn sống, ai thích cảm nhận hương vị bùi, béo ngậy của nó thì chiên lên rồi dùng mắm xào, ai thích ăn theo kiểu luộc thì sẽ cảm nhận hương vị béo núc của nó.


Nhộng sâu muồng – đặc sản được chế biến đầy hấp dẫn.


Sâu muồng là loại sâu đặc sản của người Tây Nguyên.


Bỏ công sức đi bắt sâu và nhộng sâu về làm đặc sản.


Rung cây, lá nhặt “đặc sản”.


Một chảo “thức ăn” từ sâu muồng của người dân làng Dei Go.

Theo VNexpress/Baotintuc.vn
 


cái gì mình ăn được chứ nhìn thấy sâu là sợ rồi. dù đặc sản thật đấy mà nhìn nó thế mình cũng ko dám ăn :)
 
Nuôi con này đi bà con ơi !!!:D:D:D
Bác nào viết một bài về nuôi con này xem mấy chú cán bộ bảo vệ thực vật phản ứng như thế nào . :pNuôi con này đi bà con ơi !!!:D:D:D
Bác nào viết một bài về nuôi con này xem mấy chú cán bộ bảo vệ thực vật phản ứng như thế nào . :p
 
nhà báo nói phét đấy bác ơi. Sâu muồng mà trên ảnh của bài là cây cà phê và cây mít, chỗ mình không ăn 2 loại sâu ở cây này, chỉ ăn sâu muồng thôi. Cơ mà qua mùa sâu muồng rồi các bác ợ !
 
nhà báo nói phét đấy bác ơi. Sâu muồng mà trên ảnh của bài là cây cà phê và cây mít, chỗ mình không ăn 2 loại sâu ở cây này, chỉ ăn sâu muồng thôi. Cơ mà qua mùa sâu muồng rồi các bác ợ !
Em lạy bác, bác kiểm tra lại xíu đí. Sâu đó là sâu muồng đó. Khi nó thành nhộng xào ăn rất ngon. Ai không quen hay bị ngứa. Em sống ở Dak Lak lâu rồi ăn miết à.
 
uh ! chính xác đó là sâu muồng. thấy lấy hình trên cây mít với cây cf nên mình nói ! mà mùa sâu muồng qua được vài tháng rồi !
 

con này giống sâu đo ghê, hồi nhỏ sợ nhất con sâu đo, nó cứ co người rồi búng vào chân tay
 
Con sâu này quê mình Hà nam cũg có nhưng chưa thấy ai ăn. mà ảnh là bắt và rang làng con nhộng của sâu(nên viết đúng bản chất là ăn nhộng của sâu), vì nhộng thì nhiều người ăn rồi!
 
uh ! chính xác đó là sâu muồng. thấy lấy hình trên cây mít với cây cf nên mình nói ! mà mùa sâu muồng qua được vài tháng rồi !
Nó ăn lá Muồng đen khi còn là sâu, khi làm nhộng thì không cứ ở cây muồng, rơi trúng cây nào thì nó làm ở cây đó, mấy bức tường rào bằng sắt, xi măng mà nó còn làm nữa là cây xanh, mà mùa sâu muồng qua rồi thì mới có ảnh đăng chứ bạn.
 
Con này cũng ăn dc nữa hả hic mùa này đúng hơi bị nhiều luôn rơi lộp độp
 


Back
Top