Nấm đối kháng Trichoderma

  • Thread starter quangthuy80
  • Ngày gửi
Xin chào toàn thể !
Hiện nay,trong nông nghiệp vấn đề phân bón đang là đề tài bức xúc trong nông dân, qua đọc báo tôi có thấy mô hình làm phân vi sinh ở một vài địa phương đang có bước khởi đầu tốt đẹp. Qua đọc trên Internet có thấy một địa phương miền núi phía Bắc, các nhà khoa học hướng dẫn nông dân tự làm meo (hình như là nuôi thành bào tử nấm !? ), dùng meo này để ủ các phế phẩm nông nghiệp thành phân vi sinh. Vậy có ai biết thành phần hỗn hợp để nuôi meo thì xin vui lòng chỉ dùm (hình như họ nuôi loại nấm Trichoderma thì phải ) . Chân thành cảm ơn !
 


Nếu bạn nói mà đúng vậy thì chuyên ngành công nghệ vi sinh họ thất nghiệp hết:botay:
 


Trico là loại kháng sinh. Đối với người thì dùng thuốc kháng sinh không đúng cách sẽ trở thành "siêu mầm bệnh". Còn đối với cây trồng thì sao?
 
cảm ơn bạn cuongnh đã giải thích rất khoa học. Nếu dùng trichodema mà sai thì thật là lẵng phí.
tôi cũng góp ý thêm để mọi người hiểu thế này: trichodema nói chung chủ yếu là các dòng nấm hiếu khí, có thể chết ở ánh nắng gắt trong vài phút. Ở nhiệt độ lớn hơn 60 độ thì hầu như cúng sẽ chết hay bất hoạt.
ta cho tricho vào ngay lúc đầu chỉ có tác dụng phân hủy nhanh hơn, khi nhiệt độ trong đống ủ tới70-80 độ c thì hầu như tất cả các VSV đều chết. Chỉ khi nhiệt độ nhỏ hơn 40 độ c thì chúng mới có thể hoạt động, lúc đó phân hủy mạnh nhất và tăng sinh khối.
Về ủ phân lúc đầu cho trichodema vào hay không, không quết định nhiều tới thời gian phân hủy mà quyết định nhanh hay chậm chủ yếu là các yếu tố sau: - độ ẩm đống ủ, độ PH, Cơ chất, Thoáng khi v.v..
Trong tự nhiên hay đống ủ cũng có rất nhiều dòng VSV có lợi chúng rất mạnh , vì vậy chúng ta chỉ cần tao điều kiện thuận lợi để chúng phát triển tốt. Sau khi thời gian ủ nhiệt độ đã hạ xuống tới ngưỡng thích hợp ta mới bổ sung tricho vào , lúc này hiệu quả sẽ đạt cao nhất
Chúc mọi người thành công.
 
Hiện tại em đang trồng gừng. Em xin hỏi nếu phun Trico lên mặt đất thì trong điều kiện nào Trico mới phát triển tốt, nếu gặp trời nắng hay trời mưa thì sao? Sau bao lâu thì Trico mới có tác dụng phòng chống nấm bệnh?
Xin cảm ơn!

chào @minhthaobc: tôi suy nghĩ thế này.
- Nếu phun tưới lên măt đất phải đảm bảo các yếu tố sau: Không bị ánh nắng trực tiếp "chúng sẽ bị tiêu diệt từ vài phút - vài giờ", độ ẩm đất vừa phải, thoáng khí "nếu ngoài điều kiện đó VSV sẽ hoạt động yếu hay bất động", PH trung tính khoảng 4,5-7, đầy đủ nguồn hữu cơ để VSV phát triển.

- Nếu tri cho đã hoạt hoá chúng sẽ có tác dụng ngay sau khi phun, tưới. nếu chưa hoạt hóa thì phải vài giờ đến 1 ngày mới có tác dụng. Còn chuyện phòng được bệnh hay không phụ thuộc rất nhiều về cân bằng động.
- nếu dùng sai thì hiệu quả kém tác dụng. có thể có 1 số chủng biến đổi dẫn tới có hại (trường hợp này hãn hữu)
Không sợ quá liều, nhưng VSV luôn luôn tồn tại cân bằng với môi trường dinh dưỡng, Khi cung cấp nhiều hơn mức dinh dưỡng thì chúng sẽ chết bơt để duy trì tồn tại.
 


Back
Top