Nên cai sữa heo con vào ngày 21 hay ngày 28 tuổi? Tại sao?

  • Thread starter Nguyên Xương Co Ltd
  • Ngày gửi
Hiện nay đa số các nhà chăn nuôi cai sữa heo con vào ngày 28, vì trên nguyên tắc chung, cai sữa heo con càng muộn càng ít bị xáo trộn về về tiêu hóa và sức đề kháng cũng tốt hơn. Tuy nhiên, nếu cai sữa quá trễ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe heo mẹ, sức tăng trưởng heo con và năng suất chăn nuôi của trại.

Về cơ bản hiện nay có khuynh hướng cái sữa heo con ở cả 21 ngày tuổi hoặc 28 ngày tuổi. Cai sữa ở 21 ngày tuổi, trọng lượng heo con còn khá nhỏ, hệ tiêu hóa còn yếu, nội tiết, thần kinh kém phát triển... nên heo con rất dễ nhạy cảm với môi trường (chuồng trại, chăm sóc, thức ăn...) và sẽ dễ mắc bệnh nếu không được chuẩn bị tốt trong thời gian heo con theo mẹ cũng như giai đoạn sau cai sữa. Cai sữa ở ngày 28 tuổi, heo con đã được chuẩn bị tốt hơn cả về mặt sinh lý cơ thể, sự thích nghi với thức ăn mới, môi trường mới, cách chăm sóc mới và đặc biệt có đủ thời gian được bảo vệ bởi kháng thể sữa mẹ đầy đủ hơn... nên việc chăm sóc heo cai sữa 28 ngày tuổi dễ hơn, heo con ít bị bệnh hơn.

Tuy nhiên, ở các nước phát triển, các trang trại chăn nuôi thường áp dụng cai sữa cho heo con ở ngày 21 nhờ họ hỗ trợ Better Milk cho heo con ngay từ khi mới sinh ra như sau:

1. Bổ sung Better Milk cho lợn con 1 ngày tuổi sau khi sinh ra. Better Milk tăng tỷ lệ sống sót của đàn lợn con lên đến 46% so với sữa thay thế thông thường. Tỷ lệ tiêu chảy cũng được giảm đáng kể đối với đàn lợn con sử dụng Better Milk làm tăng tỷ lệ sống sót của lợn con.

2. Bổ sung Better Milk trong khẩu phần tập ăn của heo con cai sữa 21 ngày tuổi, kết quả thu được
Vật chất khô (VCK) ăn vào tăng 68% trong 4 ngày đầu tiên.
Trọng lượng VCK tăng 20% trong cuộc thử nghiệm 28 ngày.
- Trong lượng trung bình một con heo tăng khoảng 2,4 kg.
- Trọng lượng trung bình một con heo sau 7 tuần là 17,7 kg.
- Tổng số tiêu thụ thức ăn sau 7 tuần một con heo là 20,45 kg.


Bảng dưới đây phân tích chi phí nuôi lợn con với Better Milk
Giai đoạn Chi phí (U.S. Dollar)
1.42 kg Better Milk ----------------------------------------- 18.14
0.91 kg thức ăn ---------------------------------------------- 0.74
Đến khi lợn con đạt trọng lượng 18.2-21kg---------------- 7.45
Thuốc, vaccine, KST----------------------------------------- 3.00
Tổng chi phí cho 1 heo con-------------------------------- 29.33
Giá heo con (18.2 kg)--------------------------------------- 50.00
Lợi nhuận một heo con thu được--------------------------- 20.67

Với tình hình thực tiễn ở Việt Nam, một số trang trại đã áp dụng cai sữa heo con 21 ngày tuổi cũng nhờ Better Milk và cách quản lý môi trường sống thích hợp phù hợp thục tiễn khí hậu nóng ẩm và cũng đã có những bước đầu thành công. Các bạn có thể liên hệ với kỹ thuật của chúng tôi – Công ty TNHH Nông nghiệp và Công nghệ chăn nuôi Nguyên Xương để được tư vấn kỹ hơn về Better Milk khi sử dụng cho đàm heo của trang trại mình.
 


Chuyên cung cấp chất phụ gia kháng sinh, sản phẩm cao đạm, hương liệu và vị ngọt, men tiêu hóa cho ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trên toàn quốc.

Liên hệ: 08 5430 4787
 


Back
Top