Nên làm gì với 1000m2 đất cát?

  • Thread starter huynhvhai
  • Ngày gửi
Chào các bác,

Số là vườn nhà có 1000m2 đất cát bỏ không, thấy lãng phí quá!

Mình dự định đổ đất màu lên trên để trồng trọt hay chăn nuôi gì đó; hoặc đào ao nuôi cá, nhưng chưa có kinh nghiệm gì cả.

Kình nhờ các bác tư vấn giúp!
 


Trồng Khoai Lang.
Không cần hay ít cần đất màu, phân bón, nước tưới, thuốc trừ sâu.
Được một mùa đầu tiên rồi, thì lúc ấy mới tính sau.
*
 
Cám ơn bác! Nghề này quê em lúc trước nhiều lắm, nhưng giờ ko ai trồng cây này nữa, do thu nhập ko cao mà tốn công nhiều.
 
Thu nhập không cao, vì giá khoai lang rất thấp.
Tuy vậy, trồng khoai lang rất nhàn, sao lại tốn công?
*
Ngoài khoai lang, trồng gì cũng được, nhưng tốn nhiều
vốn hơn, nhiều công hơn. Trồng khoai lang thì ít vốn
ít công, thu hoạch thấp, lời lãi ít. Trông thứ khác
thì nhiều công, nhiều vốn, thu hoạch mờ mịt, có thể lỗ.
*
 
bác muốn trồng cây gì , nuôi con gì thì còn phải xem xét đặc điểm của địa phương bác, đặc điểm khí hậu, đất đai và đầu ra cho sản phẩm nữa.

giả sử đất của bác có đặc điểm là tỉ lệ cát cao, thành phần cơ giới nhẹ, khó giữ được nước, trồng cây trực tiếp trên đất ko có hiệu quả cao thì bác thử chuyển sang trồng cây trong bao tải, bao xi măng... xem. ưu điểm của phương pháp này là giữ được phân bón cho cây mà ko sợ thất thoát, dễ di dời, ko có cỏ dại, giảm sâu bệnh hại, sử dụng nước tưới hiệu quả, ko tốn công vun xới, chăm sóc...nếu bị bệnh hại thì dễ dàng di chuyển, cách ly để xử lý. hiện nay mô hình này đang được áp dụng trong trồng cây gừng

còn nếu bác muốn đào ao thả cá thì bác phải lưu ý những vấn đề sau: xem có chủ động được nguồn nước cung cấp cho ao không? nguồn nước để thay nước sau mỗi đợt nuôi. bác muốn nuôi theo kiểu công nghiệp là dùng thức ăn bán sẵn hay kiểu dân dã là dùng cỏ và phân chuồng, bèo...muốn nuôi độc 1 loài cá hay là đa dạng các loài cá trong ao. nếu nuôi nhiều loại cá trong ao thì phải chọn loại cá có đặc điểm là loại thức ăn khác nhau, phân bố ở các tầng nước khác nhau để ko cạnh tranh thức ăn và nơi sống. sau mỗi đợt nuôi thì tháo nước, phơi ải đáy, rắc vôi bột khử trùng. điều chỉnh độ trong của nước bằng cách bổ sung phân chuồng để tảo xanh phát triển... vv..

còn chăn nuôi nghì ngâm cứu sau ạ ^_^
 
Bài này ủng hộ bác anhmytran
Nếu đúng như bạn nói: "Để phí" thì chi bằng trồng khoai lang.
Nếu lấy củ thì không mất nhiều công sức lắm. Chủ yếu chỉ mất công tưới mỗi ngày và lâu lâu lại cho tí NPK (K nhiều hơn). Vừa đỡ tốn công, vừa tốn ít vốn lại vừa có thu hoạch ít nhiều.
Nếu lấy lá thì cực hơn 1 chút. Tưới hằng ngày, định kỳ thêm NPK (N nhiều hơn), cắt ngọn mỗi ngày hoặc mỗi vài ngày. Ở bạn ko biết sao chứ ở SG thì 1 bó đọt lan bé tý già khú, luộc lên chắc được vài gắp bình thường có giá 3 - 4 ngàn.

Muốn nuôi trồng khác - Muốn thu nhập cao thì phải tốn nhiều công sức chăm sóc, đầu tư tài chính nhiều, đầu tư kỹ thuật khá + hiểu biết thị trường khu vực. Bạn nên qua box [h=2]"NUÔI CON GÌ?, TRỒNG CÂY GÌ?" hiệu quả và học hỏi bác botienthi.[/h]
 
Vốn đầu tư thì mình ko lo, vì mình muốn làm thiệt ăn thiệt.

Trồng khoai lang chắc chủ yếu là chơi thôi. Nhìn vậy chứ tốn công tưới nước ghê lắm bác anhmytran ạ.

Mình muốn theo phương pháp của bác Bình Nước, do đất xấu, nên phải đầu tư nhiều về kỹ thuật, như trồng trong bao tải, xi măng như bác đề cập. Bác nào có kinh nghiệm về vấn đề này có thể chỉ rõ hơn giúp mình ko?
 

Uả bác nuôi dông mà còn thừa 1000m2 đất cát là sao vậy bác? Sao không nuôi hết diện tích đó luôn đi!
 


Back
Top