Ngao Giao Thủy: Hành trình đến với thương hiệu mạnh

  • Thread starter Ngao sạch Giao Thủy
  • Ngày gửi
Đến nay, ngao Giao Thuỷ đã chiếm 44,3% sản lượng ngao thương phẩm của các tỉnh phía Bắc và được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng I tổ chức kiểm soát chặt chẽ, có kế hoạch thông báo thường xuyên tình hình sản xuất và chất lượng sản phẩm vùng nuôi để hướng sản phẩm tới thị trường nước ngoài.



dac-san-giao-thuy.jpg


Công tác tuyển chọn, thu mua ngao Giao Thủy


Từ năm 1992, nghề nuôi ngao ở huyện Giao Thủy hình thành tự phát ở các xã vùng ven biển, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây, đồng thời có tác động tích cực trong việc duy trì và phát triển các vùng sinh thái tự nhiên. Để phát triển vùng nuôi ngao, huyện Giao Thủy đã tập trung chỉ đạo, khuyến khích các hộ dân nuôi ngao, quy hoạch vùng nuôi; phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD), Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 1 lập sổ tay “Hướng dẫn kỹ thuật nuôi ngao giống”; xây dựng quy trình nuôi phù hợp và tập huấn kỹ thuật cho các hộ nuôi. Trung tâm cũng xây dựng mô hình trình diễn nhân giống ngao, cải thiện phương pháp nuôi an toàn để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn và thân thiện hơn với môi trường... Từ 400ha ban đầu, đến nay, diện tích nuôi ngao của huyện đã tăng lên 1.700ha, sản lượng đạt gần 19 nghìn tấn, doanh thu gần 35 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động.



Để tăng giá trị và sản lượng, những năm qua, huyện Giao Thủy đã xây dựng thành công thương hiệu "Ngao Giao Thủy". Từ năm 2005, UBND huyện đã ủy quyền và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp Cửu Dung xây dựng thương hiệu “Ngao Giao Thủy” với những cam kết chung về quy trình nuôi và đảm bảo thực hiện những tiêu chuẩn để xuất khẩu, tạo nên sự đồng nhất về chất lượng… Trong quá trình xây dựng thương hiệu, năm 2007, Hội Nuôi nhuyễn thể huyện Giao Thủy được thành lập với hơn 100 hộ hội viên, đã tăng cường mối liên kết giữa các hộ nuôi và góp phần nâng cao ý thức thực hiện những cam kết về tiêu chuẩn chất lượng và quy trình sản xuất. Cách thức tổ chức nuôi trồng mới đã nâng cao uy tín, tính bền vững của sản phẩm.



Năm 2008, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền, xuất xứ hàng hoá cho thương hiệu "Ngao Giao Thuỷ”. Để quảng bá thương hiệu, Hội Nuôi nhuyễn thể huyện Giao Thủy xây dựng Website và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, bằng cách hình thành mạng lưới tiếp thị, bán buôn, bán lẻ, cung ứng sản phẩm cho hệ thống siêu thị, các chợ trung tâm ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh...



ngao-giao-thuy.jpg

Sản phẩm Ngao sạch Giao Thủy của DNTN Cửu Dung



Đến nay, ngao Giao Thuỷ đã chiếm 44,3% sản lượng ngao thương phẩm của các tỉnh phía Bắc và được Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng I tổ chức kiểm soát chặt chẽ, có kế hoạch thông báo thường xuyên tình hình sản xuất và chất lượng sản phẩm vùng nuôi để hướng sản phẩm tới thị trường nước ngoài. Trong quá trình sản xuất, các hộ nuôi ngao trong huyện luôn giữ gìn vệ sinh bãi nuôi thả, công nghệ nuôi lưu làm sạch ngao trước khi tiêu thụ. Vì vậy, sản phẩm ngao Giao Thủy đã khắc phục được những nhược điểm như cát hoặc bùn bên trong, mùi tanh; có vị ngọt tự nhiên đặc trưng của biển. Sản phẩm ngao Giao Thuỷ được công nhận là thực phẩm an toàn cấp độ B, đạt tiêu chuẩn, chất lượng để xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Từ năm 2004 đến nay, ngao Giao Thuỷ là vùng nuôi ngao duy nhất ở miền Bắc liên tục đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Năm 2010, vùng ngao Giao Thủy đã xuất khẩu gần 5.000 tấn thông qua các nhà máy chế biến ngao ở Vũng Tàu, Bến Tre, tăng 2.000 tấn so với các năm trước. Tháng 6-2010, sản phẩm “Ngao Giao Thuỷ" được tặng Huy chương Vàng cùng danh hiệu "Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”.



Để tạo điều kiện cho nghề nuôi ngao phát triển bền vững, huyện Giao Thủy đang quy hoạch các vùng nuôi ngao, phân vùng nuôi theo hệ thống, phù hợp với đặc tính sinh trưởng của ngao như: Vùng nuôi ngao thịt, vùng nuôi ngao giống và vùng đánh bắt tự nhiên. Đồng thời tổ chức lại sản xuất, trong đó chú trọng đến giải pháp đẩy mạnh sản xuất con giống nhân tạo, kết hợp với kiểm soát chặt chẽ chất lượng con giống nhập từ các tỉnh ngoài về; từng bước áp dụng KHKT, cải tạo mặt bãi, nâng dần diện tích nuôi bán thâm canh, thâm canh thương phẩm; mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu “Ngao Giao Thủy” thông qua các chính sách xúc tiến thương mại góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Xem thêm tại:
http://thuysangiaothuy.com/Tin-tuc-moi/Ngao-Giao-Thuy-Hanh-trinh-den-voi-thuong-hieu-manh.html
 




Back
Top