Nghề trồng Nấm Rơm có thể làm giàu không ?

Tại sao không chứ ???

Agriviet.Com-cg12.jpg




Các Bạn thân mến , Hôm nay mình mạo muội đưa chủ đề này lên để ACE tham khảo và cùng phản biện , mong tìm ra được chân lý cho một ngành nghề truyền thống nước ta . đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn .
A ) Đầu ra : Hiện nay theo các nguồn thông tin chính thống , lượng Nấm Rơm xuất khẩu của VN chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% đơn hàng của các đối tác truyền thống nước ngoài . Giá trị thương mại xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD/năm . Nhu cầu tiêu dùng trong nước thì rất lớn vì nó là món ăn thanh đạm thân thuộc , nhất là vào những ngày 30 – 1 , 14 – 15 âm lịch giá trị của nó thường có những gia tăng đột biến . Nấm rơm là một trong những chủng loại Nấm ăn miền nhiệt đới rất phổ thông và có giá trị cao , thơm ngon , nhiều dược tính , nhu cầu xuất khẩu rất lớn đã và đang được cả thế giới ưa chuộng . Đây là mặt hàng mà các vùng trồng lúa nước ta nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều lợi thế . Vì hiện nay trên thế giới có rất ít quốc gia sản xuất canh tác thương mại chủng loại nấm này , một phần là do vùng khí hậu không phù hợp ( phải nóng và ẩm ) , mặt khác phải là quốc gia có thế mạnh về ngành trồng trọt cây lúa nước , lúa mì , mới có nhiều nguồn nguyên liệu rơm rạ cung ứng cho sản xuất đại trà .
B ) Đầu vào : Nguồn nguyên phế liệu tại chổ từ rơm rạ , thân lõi ngô , bã mía ở nước ta hàng năm khá lớn ( vài chục triệu tấn ) giá rẻ . Phụ phẩm bổ sung như phân chuồng ( phân bò , heo , gà …) , bột ngô , bột củ mì , cám gạo , bã đậu , bã củ mì … thì hầu như bất cứ địa phương nào cũng có sẳn . So với các ngành nghề nông nghiệp khác , nguyên liệu đầu vào của ngành Nấm Rơm , Ta có thể tự túc đến hơn 90% ( không phải nhập khẩu ) .
C ) Năng suất chuyển đổi sinh học : Với Nấm Rơm có thể đạt đến 60% trên trong lượng nguyên liệu khô ( Nấm rơm là loài ngậm nước , hàm lượng cellulouse , lignin thấp ) . Năng suất bình quân tại TQ 30 - 40% . Cá biệt một số khu vực thuộc Quảng Đông , Quảng Tây năng suất đạt tối ưu 50 - 60% .
D ) Công nghiệp chế biến : Nấm Rơm ngoài sử dụng tươi có thể được chế biến nhiều dạng khác như : Nấm muối , Nấm khô , Nấm đóng hộp ….
Qua phân tích sơ bộ trên ta có thể thấy đầy là một tiềm năng khổng lồ cho ngành Nông Nghiệp nước ta . Vậy tại sao vẫn chưa có những Tỷ phú , Đại phú làm giàu lên được từ ngành canh tác này ( không tính nhà sản xuất chế biến đâu nhé ) ??? Chẳng những đã không thể làm giàu mà đôi khi còn trắng tay kể cả những lão nông kinh nghiệm cả chục năm trong nghề ( vụ Tiên Lãng , Lai Vung … ) . Tại sao ? Tại sao và tại sao ???
http://www.viendongdaily.com/nam-rom-mat-mua-cuoi-nam-5xdcmPTF.html
http://www.baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE1848FC/Dien_tich_trong_nam_rom_dang_giam.aspx
http://agriviet.com/nd/4656-nam-rom-tien-lang-khung-hoang/

Với ngành sản xuất và canh tác Nấm nói chung và Nấm Rơm nói riêng quy trình kỷ thuật trong canh tác chỉ có 8 yêu cầu cần tuân thủ nghiêm ngặt :
- Nguyên liệu và dinh dưỡng
- Nhiệt độ
- Độ ẩm
- Ánh sáng
- Thông khí
- PH
- Nguồn giống
- Phòng ngừa dịch hại
Và những yêu cầu này lại có những tác động hổ tương đan xen nhau không thể tách rời , mới có thể đảm bảo được năng xuất tối ưu , và biết đâu chừng năng suất chuyển hóa sinh học khi ấy có thể đạt bằng hoặc hơn cả năng suất bình quân của Anh láng giềng TQ chứ không phải đùa . Bởi điều kiện khí hậu tối ưu của các khu vực Đồng Bằng nước ta cho canh tác Nấm Rơm thì hơn hẳn họ .
Thế thì lổi ở khâu nào , chúng Ta sẽ cùng mổ sẻ để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp khắc phục khả thi , phù hợp với thực trạng nước ta các Bạn nhé .
 


Last edited by a moderator:
H
đã inbox cho bạn

Bạn chịu cực đc 15~20 ngày ko?
Hướng dẫn free, ng này mình thấy có tâm.
nếu chịu được thì mình inbox sdt của ng đó cho bạn liên lạc.
A Chính cho e xin sdt của người đó với, e đang là bộ đội 1.2018 mới ra quân, e theo dõi nghề trồng nấm này lâu rồi, e rất muốn theo nghề.
 


D
Mình rất sẳn lòng . Liên hệ với mình : 0919897448 , Email : dunguyen1203@gmail.com . Nếu Bạn ở TP thì alo AE uống cafe kết hợp xem hàng loạt video hướng dẫn SX&CT Nấm rơm theo mô hình mới .
Chỉ tiếc là biết diễn đàn này chậm quá, biết sớm vài năm trước thì đã có thể liên hệ với chú Dfruit học hỏi rồi. Giờ chú liên kết với người ta rồi muốn gặp Cafe, muốn hỏi, muốn xin tài liệu về nấm rơm, nấm lạnh cũng khó :((
 
T
mình định trồng nấm rơm trong nhà kín, nhưng đọc từ đầu topic tới giờ thấy kỹ thuật trồng lộn xộn quá. Bạn Trần Chích, Truong Quoc Thanh, Anh Tâm,... có thể tóm tắt lại quy trình kỹ thuật trồng để người mới như mình và mọi người học hỏi được không. Thanks các bạn!
hix. sao không thấy ai trả lời hết vậy. chẳng lẽ không còn ai quan tâm đến chủ đề này nữa ak. mình thấy đây là mô hình rất hay, nếu trồng được thì năng suất và hiệu quả vượt trội hơn các so với các cách trồng khác, nhưng kỹ thuật thì lại hơi khó.
Mình đã đọc xong hết topic này, nhưng còn thắc mắc vài chỗ, mong các vị cao nhân giải đáp giúp mình:
1. Yêu cầu nhà trồng phải kín không được hở mới giữ được ẩm độ, và hạn chế mầm bệnh. Nhưng nếu nhà trồng kín quá thì bị ngộp khí co2, thiếu o2, bị bông cải. Còn nếu mở cửa thông khí hoặc nhà trồng hở thì lại mất ẩm độ, chết quả thể. Vậy theo các bạn thì giai đoạn ủ tơ mình thông khí ntn? Mở cửa sổ bao nhiêu lần? giai đoạn nuôi quả thể?
2. Giai đoạn nuôi quả thể thì cần ẩm độ cao, lượng khí o2 cũng cao. Nếu chúng ta thông khí nhiều lần trong ngày để cung cấp o2, thì ẩm độ lại bị mất. Vậy có giải pháp nào vừa tăng cường lượng khí o2 mà không bị mất ẩm độ không?
3. Theo các bạn thì giải pháp lên men thứ cấp mà chủ topic nêu có khả thi không? Có bỏ qua được giai đoạn ủ rơm không? Giải pháp xông ướt và xông khô thì giải pháp nào tối ưu hơn? Và một điều quan trọng là chúng ta phải xông trong bao lâu?
4. Giai đoạn nuôi tơ phủ nilon chúng ta có tưới nước không? Chúng ta tiến hành sã tơ ntn? Có làm cho sốc nhiệt không? Sau giai đoạn sã tơ thì tưới nước ntn?
5. Bệnh mốc thạch cao có bạn nào trị được không? Theo mình biết thì ở an giang có một anh trị được bệnh này. Thanks các bạn!
 

M
Giá bán sao bạn
Nghề nấm rơm ko có đồng nghiệp
Chỉ có đối thủ, đối thủ đầu vào lẫn đầu ra
Nó ko như những nghề nấm khác hay ngành nghề khác
Những người trồng đc ng ta ko chỉ bạn đâu, có chăng là những ng hợp tác, chuyển giao, bán bông, bán meo ...
nên tui khuyên các bạn đừng nên vô nghề này, thất bại cao lắm.
Anh Trân chích cho minh hoi.. Anh mua bong o dau vay.. Bao nhiêu 1kg vay ak...
 
H
Bên mình có nguồn cung bông phế để trồng nấm nhé,b nào có nhu cầu liên hệ với mình.sđt 0986668812
Máy đó mua ở đâu vậy a, cho e xin địa chỉ
Bên mình cung cấp bông phế trồng nấm và máy đánh tơi bông để đóng bịch bạn nhé.có nhu cầu liên hệ mình 0986668812
 
V
Cái mình cần là nhà trồng phải tương đối kín , để xông hơi , khử trùng tuyệt đối hơn . Về tuổi thọ chúng thì không phải là vấn đề lớn vì 1 năm có thể trồng 10 - 12 vụ thì tha hồ lấy khấu hao , thậm chí sau 1 năm có thể tích lũy xây nhà tường trồng Nấm luôn he..he...
Với nhà loại này ban đêm sẽ ấm hơn so với bên ngoài từ 3 - 8 độ đấy
Bác cho em hỏi với.
Kín như vậy nhà nấm ko cần ánh sáng ak bác
 
N
Trồng Nấm Rơm không dễ đâu các bạn ạ, những kiến thức ở Topic này chỉ mang tính tham khảo thôi, đã có nhiều anh em mất công - mất của - mất việc lắm rồi
 
N
Các Bạn bàn cũng rơm rã quá ,mình cũng xin góp thêm một số thông tin
Trong các Vật liệu chất nền phù hợp cho trồng Nấm Rơm thì rất đa dạng bao gồm : thân vỏ hạt bông vải , rơm lúa nước , rơm lúa mì , lúa mạch , thân lõi ngô , thân cây mì , mùn cưa , bã mía đây là những vật liệu có khối lượng lớn phục vụ cho ngành trồng ( trong đó bã mía là nguyên liệu nghèo nhất cần bổ sung rất nhiều phụ gia ) . Ngoài ra lá rừng , cỏ sậy , bã thô của ngành sản xuất giấy , bột tre nứa ... vẫn có thể trồng được nấm rơm nhưng không khả thi vì số lượng ít .
Trong các nguyên liệu kể trên vỏ hạt bông là đứng hàng thứ nhất , kế đến là rơm lúa . sau đó mới đến rơm lúa mì , lúa mạch . Tuy nhiên vì sản lượng rơm hàng năm rất lớn nên ở TQ người ta khuyến khích tận dụng rơm rạ lúa nước , lúa mì , lúa mạch để trồng nấm rơm và các chủng loại Nấm sò , đồng thời qua đó sẽ có nguồn phân Nấm vi sinh số lượng lớn trả lại cho đồng ruộng cải tạo đất . Chính phủ họ kiểm soát rất gắt gao nguyên liệu vỏ hạt bông vải phục vụ cho ngành trồng nấm Rơm ( gần như là cấm ) . Bởi vì có một số chủng loại nấm cao cấp khác như Enoki , Eryngii , Shimeji ...cần nguyên liệu này hơn và chúng không thể trồng bằng rơm nguyên liệu .
Mình vẫn bảo lưu ý kiến là vỏ hạt bông vải chứ không phải bông vải phế liệu . Ngành canh tác Bông vải hiện nay trên thế giới đa số được thu hoạch bằng máy cơ giới , do đó có lẩn lộn vỏ , hạt bông , sau khi đưa về nhà máy , qua khâu sơ chế tách sợi sẽ được sản phẩm phế liệu đầu tiên ( chưa xử lý hóa chất ) đó là vỏ hạt bông vải , và hầu hết sản phẩm này tại TQ là dùng để sản xuất Nấm . Còn sản phẩm bông vải phế liệu là sản phẩm qua quá trình xử lý sợi bông , se chỉ tơ thì mới có ( hóa chất khử trùng , tăng độ dai bền ) , những sản phẩm này trong ngành nấm mà ta cũng thường thấy đó là loại bông thô dùng làm nút cổ bông , còn một số ngành thì dùng dệt chăn len ...
Ở Việt Nam ta các vùng trồng bông trên cao nguyên hầu hết bà con thu hoạch thủ công bằng tay , nên một số lượng lớn thân , vỏ hạt bông chưa được tận dụng cho tiềm năng ngành trồng Nấm .
Tuy nhiên trước mắt Ta hãy tính đường làm giàu bằng hàng chục triệu tấn rơm rạ hàng năm thảy ra trước đã heng .

- Các chủng Nấm ăn nói chung và Nấm Rơm nói riêng là một nguồn thực phẩm giàu đạm ( đạm thực vật ) do vậy chúng phải cần có đạm trong chất nền mới hấp thụ và chuyển hóa vi sinh ra đạm thực phẩm được , và tùy theo vật liệu chất nền giàu hay nghèo đạm mà nhu cầu cần bổ sung thêm nguồn đạm khác ( hữu cơ hoặc vô cơ ) là ít hay nhiệu mà thôi .
Sở dĩ trong các công thức người ta sử dụng ít đạm vô cơ bởi vì chúng rất dễ bay hơi ,và nếu liều lượng nhiều sẽ là môi trường tốt cho các chủng nấm hại như : nấm mốc xanh , nấm mực , ...phát triển mạnh . So với các loài thực vật khác , Nấm là loài tổng hợp mạnh và nhanh nhất các nguyên liệu hữu cơ chuyển hóa thành vô cơ để hấp thụ dinh dưỡng phát triển hệ sợi và quả thể .
A ơi cho e địa chỉ va so dien a dc ko, e muốn hỏi a vài điều
 
D
CHÀO CÁC A CHỊ TRÊN DIỄN ĐÀN E có khoảng 500m2 nhà nuôi heo đã nghỉ vì quá lỗ e có đọc hết từ đầu topic e muôn trồng nấm trong nhà nhưng hiên nay giá rơm khá cao A chị đi truoc có lời khuyên gì giúp e vs ạ nên làm bằng rơm hay mùng cưa hay bông vãi ạ e ở xuân lôc đồng Nai, Thank mn nhiều
 
T
Tôi ở Huế có dự định thuê khoảng 1000m2 đất để làm nấm rơm, tuy nhiên kinh nghiệm thực tiễn hiện tại của tôi = 0. Tôi dự định làm hệ thống xông hơi nước để tăng nhiệt độ nhà trồng vào mùa mưa lạnh, có bác nào có hình ảnh, tài liệu thiết kế hệ thống xông hơi nước cho mọi người tham khảo được không ạ.
»
CHÀO CÁC A CHỊ TRÊN DIỄN ĐÀN E có khoảng 500m2 nhà nuôi heo đã nghỉ vì quá lỗ e có đọc hết từ đầu topic e muôn trồng nấm trong nhà nhưng hiên nay giá rơm khá cao A chị đi truoc có lời khuyên gì giúp e vs ạ nên làm bằng rơm hay mùng cưa hay bông vãi ạ e ở xuân lôc đồng Nai, Thank mn nhiều
Bạn có nói giá rơm khá cao là bao nhiêu vậy? Tôi cũng dự định làm nấm rơm nên rất quan tâm
»
trả giá đắt lắm
tui đã bỏ việc trong cty để theo đuổi ngành này
nếu bạn đam mê, dành toàn bộ thời gian của bạn để trồng nấm, rút kinh nghiệm từ từ cho bản thân.
tui bỏ thời gian, công sức, tiền bạc cho cái nghề này nhiều lắm rồi.
nên tui khuyên bạn, nếu bạn đam mê, dành trọn thời gian cho nó, thất bại liên tiếp ko nản chí thì nên theo đuổi.
còn bạn xem nó như nghề tay trái hoặc muốn đầu tư kiếm thêm thì tốt nhất ko nên dính vô nghề này.
Chào bác, em cũng thích nghề này nên nghỉ việc ở công ty để quyết tâm học và làm nghề, có gì mong bác chỉ giáo.
 
Last edited by a moderator:


Back
Top