Người có thể bị lở mồm long móng

  • Thread starter phucsanmiguel
  • Ngày gửi
Người có thể lây lở mồm long móng
Ông Nguyễn Văn Bình, Cục phó Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết: "Từ trước tới nay, VN chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) do tiếp xúc hoặc ăn thịt gia súc bị bệnh".
Tuy nhiên, một số tài liệu cũng chỉ ra rằng khả năng bệnh lây sang người là có, nhưng ở mức độ thấp và nhẹ. Biểu hiện của bệnh ghi nhận ở một số nước trên thế giới có người mắc là sốt, lở miệng, loét họng, rộp da ở tay và chân...
Hiện việc phân biệt giữa thịt gia súc bị LMLM và thịt gia súc không bị bệnh rất khó, nhất là khi người ta đã bỏ đi những vùng thương tổn của gia súc bị bệnh. Do đó, ông Bình cho rằng biện pháp quan trọng nhất là tăng cường các hoạt động kiểm soát của chính quyền và ngành thú y ở những vùng có dịch. Tuyệt đối không để người dân vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc LMLM từ vùng này sang vùng khác. Đồng thời, tiến hành vệ sinh, tiêu độc chuồng trại và môi trường. Cần phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động này như đã từng kiểm soát dịch cúm gia cầm H5N1.
Ông Bình cũng khuyến cáo người dân khi tiếp xúc với gia súc mắc bệnh phải sử dụng các dụng cụ khẩu trang, găng tay... Những người có các vết xước trên cơ thể cần hạn chế tiếp xúc với gia súc bị LMLM.
Ngày 9/5, Phó Cục trưởng Cục Thú y, ông Đậu Ngọc Hào, cho hay: "Đến nay, đã có 433 xã của 154 huyện thuộc 36 tỉnh, thành trong cả nước phát hiện bệnh LMLM trên gia súc với tổng số 26.000 con trâu, bò và 10.500 con lợn mắc bệnh. Dịch bệnh LMLM đang lây lan với tốc độ khá nhanh, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, sau khi có các biện pháp ngăn chặn, số địa phương có dịch đã giảm xuống".
Theo ông Hào, trên thực tế một số địa phương có sẵn kinh phí có thể hỗ trợ, nhưng cũng có nhiều địa phương thiếu kinh phí nên việc hỗ trợ chưa kịp thời hoặc hỗ trợ thấp nên người dân không đồng tình và tìm cách bán tháo gia súc sang vùng khác. Sắp tới, Bộ NN - PTNT sẽ cử các đoàn đến các địa phương kiểm tra về dịch bệnh LMLM và đề nghị sớm hoàn chỉnh thông tư hướng dẫn chính sách hỗ trợ đối với người chăn nuôi có gia súc bị tiêu hủy.
Ông Hào cũng cho hay hiện VN hoàn toàn chủ động về vắc xin đối với các chủng virus LMLM được phát hiện. Khi có kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm, sẽ sử dụng chủng vắc xin để phòng ngừa. Như chủng virus mới type Asia1 phát hiện tại Lào Cai mới đây cũng được phòng ngừa. Còn chủng virus phổ biến ở các vùng có dịch hiện nay thuộc type A và type O.
 




Back
Top