Người khởi xướng nuôi dế ở Hiệp Hoà

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Mấy năm gần đây, nhiều nông dân ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã mạnh dạn chuyển sang mô hình nuôi dế thâm canh. Cách làm mới này đã cho hiệu quả kinh tế cao và đang được nhân ra diện rộng.


Chị Hà Thanh Huyền ở xã Ngọc Sơn là nông dân đầu tiên của huyện Hiệp Hòa mạnh dạn tìm tòi, đầu tư vào mô hình nuôi dế thâm canh. Chị kể cho chúng tôi nghe về cơ duyên đến với con dế. Trong một lần tình cờ xem truyền hình chị nhận thấy nuôi dế vừa nhàn, phù hợp với gia đình mình, lại cho hiệu quả kinh tế cao. Không ngại khó, chị đã cùng con trai tìm đến thăm trang trại dế của gia đình ông Ngọc ở Vĩnh Phúc để học hỏi kinh nghiệm. Bước đầu do chưa nắm rõ về kỹ thuật nuôi nên chị chỉ dám mua 1 thùng dế về nuôi thử và nhân giống. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, chị đã từng bước mở rộng quy mô sản xuất. Gia đình chị bán 3 con bò được gần 30 triệu đồng và đầu tư hết vào nuôi dế. Sau hơn 7 tháng, chị đã nhân ra gần 200 thùng nuôi dế, gồm dế giống, dế thương phẩm và dế con. Với giá 5.000đ - 8.000đ/con dế giống, 250.000đ – 300.000đ/kg dế thương phẩm, ước tính 6 tháng chị thu lãi hơn 70 triệu đồng.


de.jpg



Theo chị Huyền, nuôi dế không còn là một việc làm mới lạ đối với người nông dân, nhưng mô hình nuôi dế mang tính hàng hoá thì vẫn còn quá ít, nhỏ lẻ, manh mún. Kinh nghiệm của chị cho thấy kỹ thuật nuôi dế khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian. Nguồn thức ăn của dế rất đa dạng (ăn các loại rau và cám gà úm), ít bệnh, vốn đầu tư nuôi không lớn, ít gây ô nhiễm môi trường, hệ thống chuồng trại không tốn nhiều diện tích, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi… Sau 2 tháng nuôi, dế bắt đầu sinh sản, mỗi con dế thường đẻ 600-700 trứng, sau 10-12 ngày trứng nở. Đặc biệt, khi dế bắt đầu sinh sản cần phải lựa chọn thật kỹ những con dế to khỏe để nhân giống. Chị Huyền chia sẻ kinh nghiệm: quan trọng nhất là khâu ấp nở, phải đảm bảo môi trường, độ ẩm thích hợp, đĩa cát không để quá khô hoặc quá ướt.


Không chỉ làm giàu cho gia đình mình mà với kinh nghiệm tích luỹ được, chị Huyền vừa bán dế giống, dế thương phẩm vừa hướng dẫn cho bà con phương pháp chăm sóc và nhân giống cho hiệu quả cao. Hiện nay, học tập theo mô hình của chị, đã có ít nhất hơn 40 hộ trong xã, trong huyện nuôi dế thành công, hộ nuôi ít cũng có 20-30 thùng, hộ nuôi nhiều có đến vài trăm thùng. Mới đây chi hội nuôi dế liên xã Ngọc Sơn - Lương Phong đã được Sở KHCN tỉnh đầu tư dự án phát triển con dế, theo đó 10 hộ nuôi dế quy mô lớn sẽ được hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng để mở rộng quy mô nuôi dế giống và dế thương phẩm. Thời gian tới chi hội tiếp tục hướng dẫn bà con cách chăm sóc và quy mô nuôi thích hợp, đứng ra nhận ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi đáp ứng yêu cầu của thị trường và riêng chị Huyền sẽ mở hướng sản xuất rượu dế, thức ăn dành cho dế mang thương hiệu gia đình chị nhằm đa dạng sản phẩm.


Năng động, dám nghĩ dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng là nhận xét của nhiều người dành cho chi hội trưởng nuôi dế đầu tiên của huyện: Chị Hà Thanh Huyền.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top