Người Nhật nói gì về người Việt Nam?

Gia Mẫn

Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt
Nông dân @
#1
Người Nhật nói gì về người Việt Nam?
Thứ ba, 10/06/2014, 12:50 (GMT+7)


(Bạn đọc) - Anh Phạm Trọng Thức, hiện đang làm việc tại một đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội đã gửi tới chúng tôi câu chuyện người thật việc thật từ một công nhân 40 tuổi (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội), phần nào sẽ cho chúng ta câu trả lời Người Nhật đánh giá thế nào về người Việt Nam.



Ảnh minh họa

Muốn biết người Nhật thật sự đánh giá thế nào về Việt Nam thì phải nghe những câu chuyện của những người lao động trực tiếp.

Còn các nhà nghiên cứu, giáo sư, tiến sỹ, chính trị gia, các nhà ngoại giao, doanh nhân Việt Nam thường chỉ nghe được những lời lẽ ngoại giao từ những người đồng nhiệm với họ phía Nhật Bản nên chưa chắc đã biết được người Nhật thực bụng nhìn vào Việt Nam thế nào.

Chẳng hạn như thế này, một công nhân làm cho một công ty Nhật ở Việt Nam kể lại khi một kỹ sư Nhật về nước ông ấy không ngại ngần nói với người công nhân Việt Nam: “Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung”.

Rồi viên kỹ sư minh hoạ: “Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì công nhân Việt Nam các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó không phải của các anh. Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh. Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5triệu/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết”.

Còn lái xe của viên kỹ sư đó thì được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và được nghe ông ấy “tâm sự” như sau: “Tôi rất cảm ơn anh lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi nên anh làm gì tôi cũng chiều nhưng anh đừng tưởng anh làm gì sai mà tôi không biết. Anh đưa đón tôi ra sân bay quãng đường chỉ hơn 30km anh khai là hơn 100km tôi cũng ký, anh khai tăng việc mua xăng, thay dầu tôi cũng ký là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn. Nhưng anh và các công nhân Việt Nam đừng tưởng là các anh vặt được người Nhật. Các anh nên biết rằng lẽ ra chúng tôi có thể trả lương cao hơn hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh. Nhưng đáng phải tăng lương cho các anh 500.000đ thì chúng tôi chỉ tăng 200.000đ. Còn 300.000đ chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt hay phá hoại của các anh. Cuối cùng là tự các anh hại các anh thôi. Còn chúng tôi cũng chỉ là lấy của người Việt cho người Việt chứ chúng tôi không mất gì cả”.

Phạm Trọng Thức

(Ghi theo lời kể của anh P.V.M, 40 tuổi, công nhân tại một doanh nghiệp Nhật Bản (khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Hà Nội))
 

gakiengq8

Thành viên mới
#2
Một bài học cho chúng ta, người Việt Nam hay người Nhật đều có quan điểm khác nhau, nhưng cái đánh giá của họ về chúng ta đúng quá. Chúng ta nên lắng nghe và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân mình.
 

dantranbs

Lữ khách
#3
Bài này chân thực và chính xác, chúng ta cần phải thay đổi thái độ và học tập từ người Nhật thì mới có thể giàu mạnh được.
 

Thichnuoithu

Có kinh nghiệm
#5
Chủ yếu từ nền giáo dục mà ra cả đấy các Bác ạ ! Nếu không quan tâm đúng mức thì nó sẽ hủy hoại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Mấy Bố chỉ lo ký QĐ mở trường này, trường khác để.... , sửa đổi sách giáo khoa để..... Nản luôn !
 

Mục-Tử

_
Nông dân @
#6
Chủ yếu từ nền giáo dục mà ra cả đấy các Bác ạ ! Nếu không quan tâm đúng mức thì nó sẽ hủy hoại từ thế hệ này qua thế hệ khác. .....
Do các bài học vỡ lòng từ sách giaó khoa mà ra đấy : tư bản nó bóc lột ta..v..v
 
Last edited:

Tấn Thành

yêu nông nghiệp
#7
con nít thì em không nói chứ người lớn làm gì thì chủ yếu do (tâm) mình mà ra ......
 

Mục-Tử

_
Nông dân @
#8
Những bài học vỡ lòng… sẽ đi vào tâm thức.. vào tiềm thức, rồi chìm sâu trong vô thức, ngĩa là không bao giờ quên

Có dịp nó sẽ bộc lộ ra hành động như 1 chuyện tự nhiên ( trong biểu tình thấy rõ..người biểu tình đập phá luôn cả cái xe hơi của người vô tội bên lề đường…vì vô thức của họ đã in sâu rằng: người giàu có…và chủ nhân đều thuộc giai cấp bóc lột và ….ác độc

Nếu người đó khi lớn lên không suy ngĩ theo 1 “ý thức” để biết rằng điều mình phải học thuộc lòng xưa kia là sai
 

Gia Mẫn

Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt
Nông dân @
#9
Tuy không vơ đũa cả nắm nhưng thực tế là người Việt chúng ta chỉ quan tâm tới cái lợi trước mắt,bản tính cả 1 dân tộc khó mà thay đổi một sớm một chiều được.
Âý vậy mà khi bị phê bình lại tự ái,lại nổi máu đồng bào lên,nếu vậy khó mà ta phát triển bằng họ được,nếu những ai đã từng làm việc với các chuyên gia Nhật và Hàn quốc sẽ hiểu tính chuyên nghiệp và tác phong làm việc của họ.
Hi vọng lứa tuổi nhi đồng khi mà đã đủ ăn đủ mặc rồi sẽ bỏ được cái tật xấu này...??? nhưng chưa chắc vì những nhà giàu hay đi du lịch đây đó mới chính là cái gây xấu đi cho đất nước mình trong mắt bạn bè quốc tế.(không vơ đũa cả nắm).

Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác

- Một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ...khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu xí. Một số nước thậm chí đã trưng biển cảnh báo bằng tiếng Việt về tình trạng này.


Mới đây, tờ Sankei Shimbun của Nhật đã đưa tin, một thành viên phi hành đoàn của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo ăn cắp và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Tình trạng người Việt Nam ăn cắp đồ tại Nhật cũng có xu hướng gia tăng.

Những câu chuyện về người Việt ăn cắp, như giám đốc một công ty tên tuổi ở TP.HCM, vẫn lấy trộm ô dù trong siêu thị tại Nhật, lan truyền nhanh trên mạng xã hội khiến nhiều người cũng cảm thấy xấu hổ.


Biển cánh báo tại một siêu thị ở Nhật Bản.
Nhiều siêu thị ở Nhật vì thế đã ghi biển "nhắc nhở", cảnh báo bằng tiếng Việt. Hồi tháng 6/2013, bức ảnh chụp biển cảnh báo hành vi ăn cắp vặt, cụ thể: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”, đã được đưa lên mạng.

Không chỉ ở Nhật Bản, mà các nước và vùng lãnh thổ khác như Thái Lan, Đài Loan cũng đều có biển cảnh báo về thói trộm cắp vặt của người Việt.


Cảnh báo ăn cắp của người Việt ở Đài Loan
Ngoài ra, một thói quen xấu khác của người Việt Nam trước đây đã từng được cảnh báo qua một bức ảnh chụp tại một nhà hàng buffet (ăn uống tự chọn) ở Thái Lan.

Bức ảnh này ghi lại hình ảnh một tấm biển có dòng chữ Việt chưa chuẩn cú pháp, nội dung như sau: “Xin vui lòng ăn bấy nhiêu lấy bấy nhiêu, nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 bath đến 500 bath. Xin cám ơn”.


Biển tiếng Việt cảnh báo việc lấy thức ăn thừa ở một nhà hàng buffet Thái Lan

Nhiều thành viên cho rằng đây không phải là một chuyện hiếm gặp tại các nhà hàng Thái Lan.


Cảnh báo của người Việt ở khắp nơi

Bức ảnh tại một nhà hàng ở Singapore là minh chứng đáng buồn cho thói quen ăn uống thiếu văn minh của người Việt.

Cư dân mạng cũng lan truyền, bàn tán bức hình chụp tấm biển cấm vứt rác bừa bãi bằng tiếng Việt tại Hàn Quốc. Nội dung ghi trên tấm biển: 'Khu vực này cấm vứt bỏ rác thải sinh hoạt, nếu như không đúng luật sẽ bị phạt 1 triệu won (khoảng 19 triệu đồng)'.


Bên dưới tấm biển ghi danh tính người đứng đầu quận Chilgok (tỉnh Gyeongsang, Hàn Quốc) cùng số điện thoại liên lạc.

Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt như trên, tại nhiều quốc gia đã khiến không ít người cảm thấy buồn và xấu hổ khi hình ảnh, đất nước mình đang trở nên xấu xí trong mắt người nước ngoài.

Khánh Chi(tổng hợp)
 

Mây Trắng

Có kinh nghiệm
#10
Những bài học vỡ lòng… sẽ đi vào tâm thức.. vào tiềm thức, rồi chìm sâu trong vô thức, ngĩa là không bao giờ quên

Có dịp nó sẽ bộc lộ ra hành động như 1 chuyện tự nhiên ( trong biểu tình thấy rõ..người biểu tình đập phá luôn cả cái xe hơi của người vô tội bên lề đường…vì vô thức của họ đã in sâu rằng: người giàu có…và chủ nhân đều thuộc giai cấp bóc lột và ….ác độc

Nếu người đó khi lớn lên không suy ngĩ theo 1 “ý thức” để biết rằng điều mình phải học thuộc lòng xưa kia là sai
@ Tui là tui phê bình lão đó nhe . Cứ có tí "riệu" vào là phát biểu linh tinh . hi hi

- Nói chứ MT thấy có người nghe nói tới CN Tư Bản thì lắc đầu . Ngược lại , có người nghe nói tới CN Xã HỘI thì trề môi . Cũng chả biết ai mới thật là đúng ...

- Có một thời gian MT đã lẩn thẩn săm soi vấn đề này ( dưới góc nhìn Triết học ) và phát hiện ra rằng : Đây là một đề tài thú vị chứ không nhạt nhẽo như nhiều người tưởng ...

- Sau khi săm soi đã dẫn MT đến Kết Luận rằng ( Cũng hổng dám khẳng định là đúng ): CNXH của Mac vạch ra không sai . Vậy tại sao CN TƯ BẢN lại không sụp đổ ? Điểm Thú vị chính là ở chỗ này đấy .
 

Tân_VL

Nhà nông nuôi rắn
#11
Cái nào cũng có 2 mặt tốt và xấu của nó thôi. Con người thế nào, nhìn sao thì nó ra thế ấy.
Người Nhật thì cũng đầy yakuza, cũng ăn mày ăn xin, trộm cắp, thất nghiệp, ***̉ đầu đường xó chợ góc công viên... và có khi thất nghiệp nằm chết đói trong nhà đến...rủ xương ấy chứ lị.

Nói về tư tưởng thì cũng ngộ... ko bít từ khi nào vn ta được gieo vào đầu rằng: Nhật là nhất nhì ba thế giới, người Nhật là giỏi như siu nhân, là chủ cả hãng xưởng.... rồi tự trong đầu mình đẩy người ta lên quá trớn...
Rồi từ cái tư tưởng na ná như vậy... thấy thằng Trung Quốc nó lớn quá, bự quá, ghê quá ... thôi thì ta lại nhịn... nhục
 

Mục-Tử

_
Nông dân @
#12
@ .... Vậy tại sao CN TƯ BẢN lại không sụp đổ ? Điểm Thú vị chính là ở chỗ này đấy .
Chủ ngĩa tư bản..làm sao mà xụp ? vì nó là 1tên gọi của 1 hiện tượng tự nhiên trong xã hội .nó đâu phải là hình thức từ lí thuyết mà xây dựng ra .

Không 1 xã hội nào xây dựng chủ ngĩa tư bản..
Mà chỉ hệ thống hóa 1 hiện tượng của tự nhiên trong xã hội để quản lí, điều hành nó và….bắt nó đóng thuế,
cũng như cài vào đó các luật lệ về ngĩa vụ người chủ..và quyền lợi của công nhân trong đó có cả quyền của con người…mà người chủ và người công nhân phải tuân thủ

Chủ ngiã tư bản hình thành bởi 1 bản năng tự nhiên có cả trong con vật đó là bản năng: tiểu tư sản
Con ong con kiến cần cù kiếm ăn thì ít mà để dành thì nhiều….đó là bản năng, Con cọp..con mèo bảo vệ lãnh thổ của nó …đó là bản năng tiểu tư sản đó
Con người cũng vậy thôi

Do đó không có chuyện xây dựng 1 xã hội tư bản…mà chỉ có chuyện xây dựng 1 xã hội tự do

Không có xây dựng chủ ngĩa tư bản làm sao có chủ ngĩa tư bản xụp đổ ?

Mà chỉ có quản lí và điều hành nó thôi…vì thế có người quản lí giỏi, có người quản lí dở
Do đó : có nước ngèo và có nước giàu..là do người quản lí giỏi hay dở

Tôi 1 nông dân lẩm cẩm chỉ hiểu có bấy nhiêu thôi, mà hổng biết có đúng không

mà lão Đạo Sỹ Mây Trắng, hôm nay "mắc chứng gì" mà thắc mắc cũng lẩm cẩm thế?..
Sự so sánh khập khiểng giống như :
Ai cũng cần ăn thịt cá để mạnh khỏe ..nhưng lí thuyết về ăn chay sẽ làm người ta ít bịnh hơn.
Vậy tại sao những người theo chủ ngĩa ăn thịt cá không chết hết nhỉ ?
 
Last edited:

mimosa4ever

Thành viên mới
#13
[QUOTE="Mây Trắng, post: 637215, member: 85396

- Sau khi săm soi đã dẫn MT đến Kết Luận rằng ( Cũng hổng dám khẳng định là đúng ): CNXH của Mac vạch ra không sai . Vậy tại sao CN TƯ BẢN lại không sụp đổ ? Điểm Thú vị chính là ở chỗ này đấy .[/QUOTE]

Thời kỳ quá độ lên CNXH?

"Đảng ta đã xác định: Cách mạng Việt nam bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy Thời kỳ quá độ là gì?" Bài viết của cựu chiến binh Vũ Minh Trực. Với tinh thần "tôn trọng ý kiến khác biệt", chúng tôi đăng tải bài viết này. Đây không phải là ý kiến TS, mời bạn đọc tham gia tranh luận.
Sau khi đọc bài của GS Nguyễn Đức Bình tôi thật sự cảm ơn GS đã nói đúng những trăn trở về tinh thần của hàng triệu đảng viên, của cả những người không còn sinh hoạt Đảng như tôi, cũng như 80 triệu dân Việt Nam trong và ngoài nước (Có quốc tịch hoặc không có quốc tịch). Đó là: 1) Chúng ta có nên tiếp tục con đường xã hội chủ nghĩa nữa hay không? Có thể có con đường nào khác phù hợp hơn?
2) Bản chất Đảng có gì thay đổi?
3) Có nên cho phép đảng viên làm kinh tế tư bản tư nhân, cho phép kết nạp cả những nhà tư bản tư nhân vào Đảng hay không?


GS gọi 3 vấn đề trên là “then chốt”. Theo tôi, câu hỏi đầu tiên còn có ý nghĩa bao quát cho hai câu dưới. Tôi không phải nhà lý luận, nhưng cũng xin trao đổi với giáo sư một vài suy nghĩ nông cạn về câu hỏi này:
Đảng ta đã xác định: Cách mạng Việt nam bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy Thời kỳ quá độ là gì? (Sau đây được viết tắt TKQĐ).
Bản chất của TKQĐ là Chuyên chính vô sản! Nghĩa là giai đoạn giai cấp vô sản sau khi giành được chính quyền sẽ tước đoạt toàn bộ tư liệu sản xuất từ giai cấp tư sản, xoá bỏ triệt để tàn dư phong kiến, tích luỹ cơ sơ vật chất để xây dựng XHCN bằng những biện pháp chuyên chính vô sản! (Bản chất là: Dùng bộ máy chính quyền cưỡng bức.)
TKQĐ chính là sự khác biệt giữa học thuyết của C. Mác và của V. Lê-nin.
Có thể khẳng định TKQĐ không có trong học thuyết C. Mác!
Không ai có thể khẳng định được: Nếu C. Mác sống đến thời V. Lê-nin thì ông có đồng ý luận điểm đó không? Và có đồng ý ghép học thuyết của mình vào với học thuyết của Lê nin để gọi chung là học thuyết Mác - Lê nin, để trở thành Chủ nghĩa Mác - Lê nin?
Còn TKQĐ đã được thực hiện ở nước ta từ năm 1975 ra sao?
Sau 1975, Đảng ta xác định Cách mạng Việt Nam đã hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Chúng ta đã tuyên bố với mọi người rằng: Việt nam bắt đầu “Thời kỳ quá độ” thông qua việc đổi tên Đảng, đổi tên nước mà chính Bác Hồ đã đặt!
Suốt 2 kỳ Đại hội Đảng (IV và V), chúng ta đã làm đúng theo luận điểm của Lê-nin về Thời kỳ quá độ! Kết quả 10 năm ra sao thì không cần nêu lại, chúng ta đều đã biết.
Có thể khẳng định: Đó là thất bại của Đảng trong lãnh đạo xây dựng đất nước thời kỳ từ 1975-1985!
Thời kỳ này có thể nói gọn trong tổng kết của Đại hội Đảng VI bằng 3 từ “Duy ý chí” (Thực chất là sai lầm).
Sau Đại hội VI, công cuộc “Đổi mới” bắt đầu. Đất nước ta giống như cánh đồng hạn gặp mưa. Đổi thay từng giờ, từng phút và có thể nói cả từng giây. Những ngày tháng của thời “Duy ý chí” gần như chỉ còn trong truyện cổ tích nào đó...
Chúng ta đã làm gì mà “kỳ diệu” vậy? (Tôi dùng từ này không quá!)
Có một sự thật trớ trêu là:
Những việc làm “Đổi mới” của Đảng ta lại khác hẳn với học thuyết Lê-nin về Thời kỳ quá độ, thậm chí đi ngược hẳn!
Ví dụ: Trong nông nghiệp: hầu như các HTX nông nghiệp và nông trường quốc doanh tan rã, trả lại ruộng cho nông dân. Trong công nghiệp: cổ phần hoá các nhà máy và công ty nhà nước, khuyến khích tư nhân làm giầu không giới hạn, bắt tay với tư bản nước ngoài…
Có thể tổng kết Cách mạng Việt Nam từ sau khi thống nhất năm 1975 đã xuất hiện một vấn đề rất lớn là:
1)Thời kỳ từ 1975 – 1985: Thời kỳ “Duy ý chí”
Đảng ta thực hiện đúng học thuyết Lê-nin về Thời kỳ quá độ. Kết quả: Đất nước chậm phát triển, dân đói khổ…!
2)Thời kỳ từ 1985 đến nay: Thời kỳ “Đổi mới”
Đảng ta thực hiện không đúng học thuyết Lê-nin về Thời kỳ quá độ. Kết quả: Đất nước phát triển, dân giầu lên…!
Rõ ràng: Thực tiễn Cách mạng Việt Nam đã xuất hiện mâu thuẫn rất lớn:
Lý luận Cách mạng mâu thuần với Thực tiễn Cách mạng.
Cùng lúc đó “Thành trì chủ nghĩa xã hội sụp đổ!”
Những người đảng viên chúng tôi làm sao mà không dao động trước sự kiện “kinh thiên động địa” đó? Sự dao động là có cơ sở vì:
1) Theo học thuyết của C. Mác thì những nước lạc hậu như chúng ta không thể tiến lên CNXH được mà phải qua giai đoạn phát triển Tư bản!
2) Theo Lê-nin thì những nước như chúng ta sẽ tiến lên CNXH không qua con đường phát triển Tư bản mà bằng TKQĐ! Với điều kiện có phe XHCN làm hậu thuẫn! (Lê-nin đã tạo ra điều kiện này cho chúng ta!)
3) Những ai đã tin tưởng vào Chủ nghĩa Mác – Lê nin, vào con đường đi lên CNXH không phải vì học thuyết đó viết hay mà chính vì: Có cái để mà tin là nó đã đúng (Và có thể sẽ đúng) bằng thực tiễn tồn tại của Liên Xô hùng cường. Trước khi Liên Xô sụp đổ, nếu có ai đó còn hoài nghi về đường lối, chúng ta chỉ việc dùng Liên Xô làm “bằng chứng” là xong…!
Tôi nghĩ: GS. Nguyễn Đức Bình chắc đã không biết bao nhiêu lần giảng và tâm đắc bởi điều này?
Mâu thuẫn lớn nói trên và Liên Xô sụp đổ là nguyên nhân chính gây ra mọi “rắc rối”. Bởi khi lý thuyết không đúng thực tiễn thì chắc chắn phải “Nói một đàng, làm một nẻo”.
Lý luận đã mâu thuẫn thực tiễn! Và sự vận động của thực tiễn đã vượt quá tầm của các nhà lý luận của Đảng ta. Họ đã không thể đưa ra được một lý giải nào thỏa đáng cho sự biến đổi của thực tiễn.
Đáng lẽ các nhà lãnh đạo và các nhà lý luận phải làm nổi việc giải thích đó một cách cặn kẽ, hết sức khoa học, bằng những cuộc sinh hoạt (Tranh luận một cách dân chủ) về sự kiện “kinh thiên động địa” đó, thì họ lại im lặng “đáng sợ” hoặc giải thích một cách phiến diện, mơ hồ, hầu như đó chỉ là “một tai nạn” nhỏ nào đó… (Có thể do trình độ, có thể do chủ nghĩa bảo thủ, giáo điều, hoặc sự né tránh để đạt mục đích cá nhân…)
Rõ ràng chúng ta đã một lần nữa không dám nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết thấu đáo những vướng mắc về tư tưởng trong Đảng ta!
(Tôi nói một lần nữa bởi: Chúng ta đều đã tôn vinh hết lời nào là “đúng đắn” “sáng suốt”... sau Đại hội IV, Đại hội V, vậy mà đến Đại hội VI chúng ta cho là “Duy ý chí”.)
Lý luận mâu thuẫn thực tiễn thì chắc chắn không chỉ dẫn đến “nói một đàng,làm một nẻo” và còn đến những hiện tượng như GS. Nguyễn Đức Bình đã nêu: “... Một số cán bộ, thậm chí trung cao cấp, xem ra có mặc cảm, ngượng ngùng khi phải nói đến chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Mác – Lê nin...” hoặc “... Khi không thể không nói chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa Mác – Lê nin, họ nó nhưng thực ra trong bụng không tin...” LÀ TẤT YẾU! Bởi GS hiểu hơn ai hết: Thực tiễn là chân lý!
Theo tôi thấy: GS nói “một số” là chưa thật đúng! Phải nói “rất nhiều” mới đúng!
Tôi nghĩ GS Nguyễn Đức Bình trách họ cũng là để tự trấn an mình thôi? Một nhà lý luận lớn như GS làm sao không giật mình khi thấy “lý thuyết đúng” mà bị thực tiễn chối bỏ phũ phàng như vậy? Cho đến bây giờ GS vẫn né tránh vấn đề này trong bài viết của mình! Bởi tại sao GS chỉ nói nguyên nhân “trực tiếp” việc Liên Xô sụp đổ mà không nói “nguyên nhân cơ bản” (Thứ mà đảng viên cần).
Tôi có thể khẳng định rằng: Chắc GS không thể đủ lý luận làm thầy về chủ nghĩa Mác-Lê nin cho Goóc-ba-chốp; En-xin; và cả Pu-tin được! Vậy tại sao họ lại từ bỏ CNXH?
Tôi nghĩ: Nếu không có “Cải tổ” chắc sẽ không có “Đổi mới”. Bởi nếu “Đổi mới” xuất hiện chúng ta sẽ như Hungary năm 1956 và Tiệp Khắc năm 1968!
Tôi là một cán bộ trung cấp của quân đội đã nghỉ hưu. Là một đảng viên đã tự động nghỉ sinh hoạt Đảng 16 năm để khỏi mang tiếng “Đảng viên bóc lột”. (Bố tôi là cố Thượng tướng Vũ Lập nguyên Ủy viên Trung ương khoá 4, 5, 6 và là một trong 34 chiến sĩ Giải phóng quân đầu tiên. Mẹ tôi cũng là đảng viên, bà còn là một trong 3 nữ chiến sĩ Giải phóng quân đầu tiên). Là con trong một gia đình cách mạng, được đào tạo cơ bản và đã là một người cộng sản, làm sao những người như chúng tôi lại không cảm thấy trăn trở trước vận mệnh của Đảng ta?
Nhưng nghĩ cho cùng thì Đảng cũng chỉ là đứa con của dân tộc Việt nam! Đất nước này,dân tộc này mãi mãi sẽ không quên những cống hiến vĩ đại của Đảng. Nhưng liệu Đảng còn ghi tiếp những chiến công vĩ đại hơn vào lịch sử dân tộc trong tương lai hay không?
Đó thật sự là một câu hỏi mà Đại hội X của Đảng phải trả lời được!
GS Nguyễn Đức Bình nói đó là vấn đề “sống còn” quả là không sai! Một khi đây là vấn đề “sống còn” thì chúng ta không thể để cho một cá nhân hoặc một nhóm người nào trong Đảng quyết định được! Nó phải được coi là chương trình nghị sự chính của Đại hội Đảng X!
Đây là vấn đề đường lối, làm cho đất nước phát triển hay tụt hậu! Nên ta không sợ thiếu thời gian để tranh luận! Nếu chưa đủ thời gian chuẩn bị ta có thể lùi Đại hội lại nhằm tìm ra con đường “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”!
  • Vũ Minh Trực
106/6 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội.
 
#14
Những bài học vỡ lòng… sẽ đi vào tâm thức.. vào tiềm thức, rồi chìm sâu trong vô thức, ngĩa là không bao giờ quên

Có dịp nó sẽ bộc lộ ra hành động như 1 chuyện tự nhiên ( trong biểu tình thấy rõ..người biểu tình đập phá luôn cả cái xe hơi của người vô tội bên lề đường…vì vô thức của họ đã in sâu rằng: người giàu có…và chủ nhân đều thuộc giai cấp bóc lột và ….ác độc

Nếu người đó khi lớn lên không suy ngĩ theo 1 “ý thức” để biết rằng điều mình phải học thuộc lòng xưa kia là sai
đúng như vậy đó...từ trong vô thức lớp trẻ bây giờ đầy nhửng phân biệt chia cách phi thực tế.cứ giàu là bóc lột.mà không chịu hỏi làm sau mà họ giàu.họ cướp bóc trộm cắp để giàu à....tôi không bao giờ ân hận tại sau mình là người việt nam.mà tôi rất vinh dự là người việt .một dân tộc muôn đời phãi chiến đấu để sinh tồn.vượt qua nô lệ bằng xươn máu.thống nhất đất nước thoát qua cái cảnh nồi da xáo thịt chúng ta đã đánh đổi bao thế hệ,bao nhân tài đã nằm xuốn .chưa kịp ngẩn cao đầu để vinh dự.thì sau dám gọi là ngủ quên trên chiến thắng.một kẻ thù nguy hiểm gấp vạn lần bom đạn đã xuất hiện....chúng ta đang mất định hướng .đạo đức chúng ta đang suy đồi vì ai tại sao?hậu quả nó sẽ như thế nào .thực tế đã và đang trả lời đấy .lớp trẻ chúng ta giờ sống vội hơn.sống thiếu ý thức hơn .tại sau?tại chúng à?hay tại ai?tại chúng ta tại người đi trước của chúng.chúng lớn lên việc đầu tiên là phãi đi học.ngay tại trường học đứa trẻ mẩu giáo đã biết đi quà mùng thầy cô nên đi bằng phong bì tốt hơn hoa.tiểu học chúng nó chóng mặt với cải cách giáo dục liên tiếp của các nhân tài.cha mẹ ở quê chắc chiêu từng đồng .cho chúng đi thi lấy bằng đại học.chúng chen chúc xô đẩy .chà đạp nhau mà thi. trong tư tưởng chúng luôn hiểu thi để đậu nhưng đậu mà không có ô có dù thì củng chỉ đậu mà chơi chứ làm gì có việc làm.chúng mất định hướng ngay trước cửa khổng sân trình.và cứ thế chúng lớn lên vào đời....thế hệ sau của chúng ta như vậy đấy.
tại ai tại chúng hay tại ai....
nếu ai đó tranh cải với tôi học thuyết tư bản .học thuyết cộng sản tôi sẽ im lặng .vì dù học thuyết nào củng cần phãi có người thực hành tốt mới đạt đến đỉnh cao của nó.phãi có những thế hệ sau đầy đủ tài năng .đủ tài đủ đức thì học thuyết đó mới bền vửng.....buồn càng nghĩ càng buồn .càng thấy mình có tội với tổ tiên .với nhửng vong linh liệt sỉ mới hôm nào đã lấy xươn máu ra dành lấy tổ quốc hôm nay .nhục quá đau lòng quá ngày về không dám nhìn họ rồi .nhưng trong tôi dòng máu việt vẩn còn đây.tôi nhục tôi tôi yếu hèn .tôi có lổi với tổ tiên tôi.chứ chưa biết cuối đầu trước một sự miệt khing của bất kì tên ngoại bang nào.và triệu triệu người việt vẩn sẽ như thế mạnh hơn thế vì họ là người việt nam.
 

Gia Mẫn

Chuyên trồng và cung cấp hoa tươi Đà lạt
Nông dân @
#15
.nhưng trong tôi dòng máu việt vẩn còn đây.tôi nhục tôi tôi yếu hèn .tôi có lổi với tổ tiên tôi.chứ chưa biết cuối đầu trước một sự miệt khing của bất kì tên ngoại bang nào.và triệu triệu người việt vẩn sẽ như thế mạnh hơn thế vì họ là người việt nam.
Tâm tư và nhiệt huyết của chú Vân cũng là điều mà 90 triệu trái tim Việt đang hướng về Hoàng sa vào lúc này.Tuy đâu đó vẫn còn những điều xấu xí,đâu đó còn nhiều con sâu mọt của đất nước và đâu đó còn những điều bất mãn về chính quyền nhưng khi đất nước bị xâm lược thì 90 triệu giòng máu đó đều quyện vào nhau để chảy thành một giòng máu nóng,
Từ ngày Trung quốc mang giàn khoan cắm sâu vào bờ biển nước ta,mang rất nhiều tàu thuyền sang húc ủi,đâm va làm cho tàu thuyền ta bị chìm,người của ta bị thương thì tôi thấy sự chuyển dịch mạnh mẽ trong tư tưởng của các lãnh đạo nước nhà đã có khác,hình như mọi người đã ngủ mê quá lâu vào cái gọi là '' 4 điều tốt và 16 chữ vàng''.

Chúng ta đang thấy chính sách thoát Trung như rõ ràng nhất về quan hệ kinh tế,sự đa dạng hóa thị trường đang ngày một gấp rút hơn với những người làm chiến lược ngoại giao.Đôi khi cái giàn khoan chết tiệt ấy nó lại đánh thức cả một dân tộc,và nhờ nó sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế nước nhà sẽ được khai thông.

Mấy ngày nay nghe nói Vải thiều Bắc giang được mùa được giá là rất mừng cho bà con chúng ta,nhưng mừng hơn cả là đã tìm được rất nhiều bạn hàng mới như Nhật,Hàn quốc và Châu âu chứ không bó buộc vào thị trường Trung quốc nữa.

Nhà vườn phấn khởi vì vải được mùa, được giá - Ảnh: NGÂN TUYỀN
Chưa biết tình hình biển Đông sẽ diễn biến ra sao,nhưng vô tình cái giàn khoan 981 kia đã đánh thức tinh thần cả một dân tộc chúng ta.