Nguy cơ bùng nổ siêu khuẩn kháng sinh trong chăn nuôi

  • Thread starter phungocvo
  • Ngày gửi
http://tuoitre.vn/The-gioi/442848/Nguy-co-bung-no-sieu-khuan-khang-sinh-trong-chan-nuoi.html

Thứ Bảy, 18/06/2011, 04:07 (GMT+7) <!-- MAIN CONTENT --> Nguy cơ bùng nổ siêu khuẩn kháng sinh trong chăn nuôi
TT - Báo The Independent vừa báo động lượng thuốc kháng sinh mới được sử dụng ở các nông trại đã tăng rất nhanh chóng trong vòng một thập niên qua.
Trong đó, ba dòng thuốc kháng sinh được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liệt vào dạng “dược phẩm rất quan trọng dành cho người”(gồm cephalosporins, fluouroquinolones và macrolides) lại đang được sử dụng trên động vật nhiều gấp tám lần trong vòng 10 năm trở lại đây.

<table class="tLegend" style="border-collapse: separate;" width="40" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>
ImageView.aspx
</td></tr> <tr> <td> Tại Anh, kháng sinh thường được dùng phổ biến để ngừa một số bệnh ở gia súc - Ảnh: Getty Images
</td></tr></tbody></table> Việc thuốc kháng sinh được dùng phổ biến trong chăn nuôi được cho là nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của các dòng vi khuẩn kháng thuốc. Báo Independent đưa ra khả năng gen kháng thuốc của chủng E.coli độc tính cao có thể truyền từ dòng lây trên động vật sang dòng lây trên người. Chủng khuẩn kháng thuốc E.coli bùng phát từ Đức hồi tháng trước đến nay đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng và hơn 3.300 người nhập viện.
Cơ quan Bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) hôm 17-6 công bố số liệu cho thấy có sự gia tăng đáng lo ngại là khuẩn kháng thuốc đang có xu hướng chuyển sang dạng carbapenem, một kiểu kháng thuốc kháng sinh nguy hiểm hơn. Trong giai đoạn 2003-2007 chỉ có vài trường hợp khuẩn kháng thuốc được phát hiện mỗi năm, thì chỉ trong nửa đầu năm nay đã có 657 trường hợp được ghi nhận, tức gấp đôi so với năm 2010. Các chủng khuẩn kháng thuốc bùng nổ sẽ làm giảm khả năng chữa trị của kháng sinh dành cho người. Đây là mối đe dọa mang quy mô toàn cầu.
Một nhóm bốn nghị sĩ Mỹ hôm 16-6 cũng đưa ra một dự luật nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi.
“Việc sử dụng tràn lan thuốc kháng sinh trong ngành nông nghiệp đang biến các nông trại thành những ổ vi khuẩn kháng thuốc”, tạp chí về khuẩn kháng thuốc Microbial Drug Resistance viết.
TRẦN PHƯƠNG


=> nuôi nhím là số 01, không sợ bị bệnh và người nuôi an toàn tính mạng 100%
 




Back
Top