Nhà kính trồng cà chua bằng nước biển đầu tiên trên thế giới


Thu hoạch cà chua cho hệ thống siêu thị Coles. (Nguồn ABC)

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Công ty Sundrop Farm đã thành công trong việc phát triển mô hình nhà kính trồng cà chua đầu tiên trên cơ sở sử dụng năng lượng mặt trời và nước biển.

Mô hình nhà kính phục vụ cho mục đích thương mại lần đầu tiên được xây dựng ở khu vực vịnh Spencer, gần cảng Augusta cách thành phố Adelaide của bang Nam Australia 300km về phía Bắc.

Bắt đầu xây dựng vào năm 2010 trên diện tích 20ha, trang trại này đã hoàn tất vào năm 2016 và sẽ khai trương trong tuần đầu tiên của tháng 10.

Hệ thống này sử dụng tháp năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống trồng cây, sưởi hoặc làm mát nhà kính khi cần và chế biến nước tưới.

Với 23.000 tấm kính, năng lượng mặt trời thu được truyền tới tháp trung tâm cao 115m, công suất cao nhất mà tháp này có thể sản xuất là 39 megawatt nhiệt năng.

Tất cả nước sử dụng tưới cho cây trồng đều là nước biển, dẫn từ vịnh Spencer và được xử lý thành nước ngọt thông qua thiết bị khử muối.


Nhà trồng cà chua nhiều kinh nghiệm Adrian Simkins cho biết đây là dự án hàng đầu thế giới. (nguồn ABC)

Ông Adrian Simkins, từng có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng cà chua trong nhà kính ở châu Âu và Bắc Mỹ, cho biết đây là một dự án đặc biệt, không chỉ lần đầu tiên có ở cảng Augusta mà lần đầu tiên trên thế giới. Nước biển được khử muối ở đây có chất lượng hàng đầu.

Ông nói: “Nước này gần như hoàn hảo. Tất cả muối trong nước biển được lọc sạch, không có bất kỳ mầm bệnh nào, cực kỳ sạch và sau đó chúng tôi có thể bổ sung thêm chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.”

Đứng đầu dự án này nguyên là giám đốc ngân hàng đầu tư Philipp Saumweber với kinh nghiệm đầu tư cho các dự án nông nghiệp quốc tế và kỹ sư Reinier Wolterbeek, thạc sỹ về xử lý nước. Hai ông đã dành rất nhiều tâm huyết cho dự án này.

Ông Saumweber nói: “Tôi có thể đếm được số lần tôi khóc vì những thất bại trong cuộc đời trên một bàn tay, trong đó là 2-3 lần liên quan tới dự án Sundrop. Mái nhà kính bị thổi bung vào ngày trời nóng 45 độ C. Mất hoàn toàn vụ mùa thử nghiệm. Mất nhiều đồng nghiệp nhiều lần vào lúc dự án bị chỉ trích nhiều nhất.”

Kỹ sư Wolterbeek tâm sự: “Không nhiều người nghĩ rằng bạn có thể trồng rau ở sa mạc nhưng tôi nghĩ rằng bạn có thể. Nếu bạn nghĩ một chút sẽ tìm thấy giải pháp.”

Chi phí cho xây dựng hệ thống nhà kính trồng cà chua ở Augusta khoảng 200 triệu AUD. Cơ sở này sản xuất khoảng 15.000 tấn cà chua/năm. Một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất Australia Coles ký hợp đồng 10 năm bao tiêu sản phẩm cho Sundrop.

Brad Gorman, phụ trách sản phẩm tươi của Coles, cho biết đây là hợp đồng dài nhất của nhà bán lẻ này trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cà chua là một trong 10 dòng sản phẩm bán chạy nhất trong siêu thị và nhu cầu này ngày một tăng, nhất là trong mua đông, khoảng cách cung-cầu rất lớn. Sản phẩm của Sundrop giúp cân bằng nhu cầu này.

Ông Saumweber cho biết việc ký hợp đồng cung cấp trong thời hạn 10 năm với hệ thống siêu thị Coles giúp thu hút các công ty lớn tham gia.


Các tấm kính thu năng lượng mặt trời. (Nguồn ABC)

Sundrop Farm cũng sẽ khai trương các hệ thống nhà kính trồng cây ở Bồ Đào Nha, Mỹ và có kế hoạch xây dựng một dự án khác ở Australia. Ông Wolterbeek cho biết bước đi đầu tiên của mỗi dự án sẽ là tìm đối tác với một nhà bán lẻ.

Ông nói: “Trước hết sẽ là hiểu nhu cầu của khách hàng sau đó thiết kế nhà kính phù hợp. Không phải lúc nào cũng là tháp năng lượng và nước biển mà có thể sẽ là những thứ khác. Bầu trời hạn chế song tôi không thấy bất kỳ giới hạn nào trong trồng trọt.”

Tuy nhiên, những người đứng đầu dự án cũng cho biết mặc dù không sử dụng nước ngọt và dùng năng lượng mặt trời song hệ thống này vẫn phải thuộc vào hệ thống dây điện vì cần khoảng 10-15% điện truyền tải, nhất là trong mùa Đông, những ngày ít ánh nắng./.

SAO BĂNG/SYDNEY (VIETNAM+)
 


Không có việc gì khó chỉ sợ tiền không nhiều.
Lấy điện từ ánh nắng nuôi cây bằng muối biển, có tiền ắt làm nên ...... :v
Có tiền mà nhu cầu ko có cũng cho qua anh ơi!
Thị trường cần với giá chấp nhận nên hàng hóa ra đời :Kem::(
 
Dự án này ở Úc, chứ không ở Mỹ. Cà chua ở Mỹ rẻ hơn bèo, nhưng ở Úc thì cắt cổ. Các loạit thức ăn khác, ở Úc cũng đắt hơn Mỹ rất nhiều.

Có thể nửa bằng ấy tiền lập công ty vận tải chở cà chua từ Mỹ sang Úc bán để cạnh tranh với dự án này.
 


Back
Top