Nhật ký nuôi gà - Tập 1

Tình hình là em định viết một bài về kỹ thuật. Suy nghĩ đi nghĩ lại thì viết lại nhật ký mình đã trải qua để mọi người dễ hình dung và rút kinh nghiệm đừng xảy ra như em! hi hi. :blush:

___Nhật ký nuôi gà___

Ngày .....tháng .....năm.....:bop: Tiêu đề "Nhập gà"

...............................

Chuồng úm thì cũng mai là chuẩn bị nhiệt độ từ trước nên hiện giờ vào cứ i nhứ vào "lò luyện đơn" Tôn Ngộ Không! Cứ khe khẻ lại ngồi xuống hít mấy hơi bụng nghĩ thầm "xem mình có thở nỗi không mà để lũ gà con trong này gần cả tuần".

Thôi thì cứ kệ nó đi, pha cho các bé tí vitamine C. Sao cái này ghi khó hiểu quá! 1g/1l nước là sao? Nhưng pha bao nhiêu đây? Nhập gần 1000 con mà dốt quá đổi.

Điện cho anh bạn, được dặn "em pha khoảng 5 lít nước và dùng khoảng 10 gram C là được, tương đương 2-3 muỗng cafe đó".
"Nhưng 1g cho 1 lít mà anh?"
"Thì vitamin C chú pha dư thế có chết ai đâu?" anh bạn
đáp!
"Dạ" ..nhanh chóng chụp cái bình 5 lít pha xong chia mỗi bình 1 lít nước...bụng nghĩ thầm "lo quá! chắc tụi nhỏ uống không đủ".
.............................................
............................................
Lúc này thấy sợ nên đem tí tài liệu đọc lóm được trên mạng ra làm thú y, chợt xem đến việc thêm đường vào vitamine C.
Chết! chết! ...."Mẹ ơi! Nhà mình còn đường không?"
" Đường gì?" Mẹ đáp lại.
" Dạ! Đường cho gà uống nè mẹ" nhanh nhảo đáp.
Mẹ tỏ vẻ nghi ngờ và nhìn kỷ lại thằng con ham chăn nuôi và hỏi: "Ủa! Mẹ nghe chú Thanh thu y nói đường ăn khác mà con trai?, con chạy ra tiệm chú xem sao?"

Nửa tin nửa ngờ nhưng biết sao đây, mà nghĩ cũng phải nếu cho đường ăn thì lũ kiến chắc hổng tha đàn gà nhà mình đâu nhỉ?

Thế là, chạy ù ra tiệm...thì ra! Loại đường cho gà là loai khác...mua luôn một kg gần 12.000 đ. Về liền cho 2 muổng cà phê (chắc không chết con nào đâu! ^^).
..............................................
...............................................
15 giờ 20 phút.....

" Xe gà đến rồi nè con ơi" mẹ từ nhà gọi ra chuồng gà.
Nhanh chóng bỏ đôi dép mà để dành cho trại ra ngoài chuẩn bị nhập gà đây!.

Vừa vào nhìn xe chở gà mà phát sốt! Quay ra hỏi: " Chú chở 1000 con trên 1 chiếc xe máy này thôi sao?"./
"Ờ.....có khi chú chở đến gần cả 1500 con đó. Thôi! Chuẩn bị chuồng úm chưa? Chú đưa vào cho nhanh, gà cũng đi xa quá rồi."
"Dạ! Xong rồi...nhưng con phải lựa nửa chú hả?" Mặt lúc này "đơ còn hơn cây cơ", nhưng hổng biết phải hỏi.
"Thì con lựa đi, cứ 100 con chú cho thêm 2 con nửa để trừ hao!" chú bán gà cười đáp!
............................


Ngày……tháng …..năm ...Nhập gà tiếp theo!
……………………………………..
Nhìn đám gà con chí chít trong cái lồng nhỏ nhỏ xíu mà đau lòng.
Thấy có vẻ lo lắng, chú bán gà trấn an “ Con yên tâm đi, gà con của mình có thể nhịn ăn uống trong vòng 3 ngày nhờ lòng đỏ đó”.
……………………………………………………..
Sau này khi đi Hội Thảo mình mới biết “gà mới nhập về thì nguồn dinh dưỡng từ lòng đỏ thực ra protein chủ yếu là kháng thể, acid béo thì là nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ….” vậy thì giai đoạn này là thời kỳ khủng hoảng về dinh dưỡng.
…………Lúc này mới nhớ lời chú Thanh nói phải thêm đường vào để tăng tỷ lệ sống sót gà con…chí lý !:8^::bop:
…………………………………………………………
“Sao con loại gà con to này thế?” Mẹ quay sang hỏi.
Hên quá, sẳn có cách anh bạn chỉ mấy ngày trước, nhanh nhẻo đáp “Con này mẹ xem rốn này! Vừa bị ướt và đỏ ửng thế này là viêm rốn đó, nuôi không sống được đâu”.

Trong mẹ còn chưa bị thuyết phục bởi câu trả lời của thằng con yêu lắm…lúc này mẹ tìm lại trong đám gà loại và đưa lên một con “Thế con nghĩ gà này bị sao? Không viêm rốn như con nói..”

“Ờ thì……” xem nào…À! Mẹ xem con này thì mắt không sáng này, cứ như người say rượu vậy! ^^ Chân thì nhăn nheo, thế thì thiếu nước rồi đó!”. Cũng mai! Nói không ra chắc mẹ la chết..kha kha….:botay:

Mẹ lúc này mới cười và hình như ánh lên một điều gì đó.
…………………………………………………………….
Thế là cuối cùng cũng lựa xong, “Trời ơi! Con xem lại dùm chú đi chứ 1000 con mà con trả chú gần 90 con thế này thì lỗ chắc rồi!” Chú bán gà hốt hoảng đáp!

Nhìn cái bộ dạng lúc đó vừa tức cười vừa thông cảm với chú. Trời lúc này cũng tối mịt, tội cái đường xa…..đành lựa lại gần 50 con cho chú.

…………………..Đó cũng là quyết định sai lầm nhất trong giai đoạn đó vì thực tế thì 50 con được úm một chuồng riêng và chết gần 40 con…hic hic….:1^::1^:

“tiền mất được tiếng là dốt”…..

................còn tiếp!
 


Last edited:
Nhớ cái vụ 1g cho 1lit1 nước hay 1g cho 1kg thức ăn, tự hỏi: làm quái gì là cân được 1 g??? Tôi tự nghĩ ra cái trò, cân 100gr dùng muỗng (muỗng cafe, muỗng nhựa) múc từng muỗng (100gr / đếm số muỗng= 1 muỗng bao nhiêu gr). Muỗng lưng hay muỗng vun là bao nhiêu gr để biết pha cho bao nhiu nước hoặc TĂ.
Ban đầu, tôi dùng cái cân 60kg để cân cho 100gr, 1 gạch nhỏ nhất là 200gr :160:. Sau này tó được cái cân 2kg với gạch nhỏ nhất là 10gr, mọi việc dễ dàng hơn nhiều:064:. Thông thường, 1 muỗng cafe đầy = 4~5 gr thuốc.
Với những loại KS đóng bao sẵn 1kg (khoảng 20gr-40gr kháng sinh + chất mang = 1kg) thì cũng dễ dàng, bốc đại được! Dùng KS dạng nguyên liệu, trộn cho ăn từng cữ để điều trị thì thật là vất vả! 3gr/7-10kg TĂ :94:
 
rất thú vị ! đây cũng là một cách truyền đạt kỷ thuật mộc mạc dể đi vào lòng người.vào rồi khó quên.
ngày....tháng....năm....tiếp
 
hoangtucantho chắc là nghiển đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh lắm đúng không? Giọng văn cứ hao hao giống. Nhưng rất vui, tiếp tục bạn nhé.

p.p: mình cũng như bạn, thấy người giao gà đi xe máy chở gà con trên mấy cái rổ nhựa cá ngàn con mà nhìn xót xa trong lòng. Nhưng theo kn bản thân, gà chở trong thùng giấy có chia ngăn chuyên dụng gà con nuôi khỏe hơn và ít bệnh tật hơn.
 
hiện nay mình có môt số thắc mắc này mong anh em giúp đỡ.....
là em dự định nuôi ngan pháp và nó có một số bệnh điển hình như:

+thứ nhất ngan khi bị bệnh mà cho uống kháng sinh liều cao là ngan rất dễ bị rụng lông..mà khi rụng lông rùi thì nuôi bao giờ cho nó mọc lông lại....

+ thứ hai là con ngan nó rất dễ bị liệt...khi mà trời có mưa gió phải nhốt chỉ nhốt vài ngày khi mà tạnh thả ra là lại có thêm vài em đi lại khó khăn...có cách gì làm giảm bớt được không?

+ thứ 3 ngan nó bị đi ỉa phân xanh, phân trắng...vài ngày là nó gầy đi trông thấy...thuốc gì đặc trị bệnh này nhỉ?

mong ace chi gùm em với. thanks...nhiều..
 
hihi đọc xong bài viết mình cũng thèm viết chút về nhật ký gà bị bệnh grumboro mà mình nuôi quá hihi nhìn đàn gà chết gần nữa sl mà lòng đau như cắt. nhưng cũng phải mang đi chôn. giận mình 1 phút lơ là mà hối kg kịp.

--------

hihi người ta nói đồng tiền dính liền khúc ruột, tiền mất ruột đau, cùng với con vật mình nuôi bỏ công chăm sóc cả tháng, nhìn đàn gà mỗi ngày một lớn vậy mà chỉ trong vài ngày mấy con gà lớn chết sạch chỉ còn lại số trung trung và còi cọc. hỏi thử kg đau lòng sao được?
 
Last edited by a moderator:
Em vừa viết thêm một đoạn cho hết Chuyên mục " Thả gà" ...
Cám ơn những động viên của mọi người để em tiếp tục. .^^


hoang khanghoangtucantho chắc là nghiển đọc truyện Nguyễn Nhật Ánh lắm đúng không? Giọng văn cứ hao hao giống. Nhưng rất vui, tiếp tục bạn nhé.

Em nghiện từ nhỏ lận! Văn chương của em thì lung tung lắm...cám ơn Bác nhiều !


di len lam giaulại có thêm một kinh nhiệm để mọi người học hỏi rồi cảm ơn bác nha

Kinh nghiệm là "tập hợp những thất bại" mà hả Bác ....hi hi


kmnhihihi đọc xong bài viết mình cũng thèm viết chút về nhật ký gà bị bệnh grumboro mà mình nuôi quá hihi nhìn đàn gà chết gần nữa sl mà lòng đau như cắt. nhưng cũng phải mang đi chôn. giận mình 1 phút lơ là mà hối kg kịp.

Viết đi bạn vì biết đâu những điều đó giúp ít được mọi người.
Tài liệu thì nhiều nhưng nói những gì mình trải qua chắc tất cả anh cũng thấy gần gũi.
Đừng để ai phải mất tiền như thế nửa nhá !
 
Last edited:
hoangtucantho
Kinh nghiệm là "tập hợp những thất bại" mà hả Bác ....hi hi
phải có thất bại mới có thành công chứ bác các cụ nói thất bại là mẹ thành công mà chắc qua trận đó thì bác chắc là thành công lần đầu bác chơi tận gần 1000 con như thế là bác liều đấy, em thì chịu thôi em lần dầu nuôi 200 con thất bại thất thàm ,không còn con nào sống sót cả chêt 100% thế mấy đau chứ
 
hiện nay mình có môt số thắc mắc này mong anh em giúp đỡ.....
là em dự định nuôi ngan pháp và nó có một số bệnh điển hình như:

+thứ nhất ngan khi bị bệnh mà cho uống kháng sinh liều cao là ngan rất dễ bị rụng lông..mà khi rụng lông rùi thì nuôi bao giờ cho nó mọc lông lại....

+ thứ hai là con ngan nó rất dễ bị liệt...khi mà trời có mưa gió phải nhốt chỉ nhốt vài ngày khi mà tạnh thả ra là lại có thêm vài em đi lại khó khăn...có cách gì làm giảm bớt được không?

+ thứ 3 ngan nó bị đi ỉa phân xanh, phân trắng...vài ngày là nó gầy đi trông thấy...thuốc gì đặc trị bệnh này nhỉ?

mong ace chi gùm em với. thanks...nhiều..
Việc nuôi ngan thì định kỳ cần phòng bệnh, quan trọng nhất chắc là Tụ Huyết Trùng (bệnh này thường xảy ra trong giai đoạn giao mùa).
Bệnh THT thì có nhiều triệu chứng (phân trắng, phân xanh), hô hấp, sưng khớp (thường tỷ lệ này cao lên khi bị nhiễm nặng và thời gian khá lâu).
Đối với ngan con: Pha kháng sinh phòng bệnh định kỳ (thường 1 tháng phòng 5 ngày) bằng Enrofloxacine, Norfloxacine, Flumiquine...
Đối với ngang lớn: (>=1kg) thì có thể tiêm với thành phần trên!
Chúc Bác nuôi thành công hơn.
 
Em cám ơn bác hoàng tử cần thơ...việc tiêm phòng thì em tiêm phòng định kỳ các bệnh của ngan có một mũi viêm gan lúc 7 ngày tuổi, và hai mũi dịch tả lúc 17 ngày tuổi và 42 ngày tuổi.. và tụ huyết trùng thì em chỉ cho uống thuốc phong..ở chỗ em hỏi mua người ta biểu là không có...vậy có thuốc tiêm tụ huyết trùng cho ngan không hả bác hoàng tử cần thơ. Nếu chắc chắn hơn nữa thì tiêm thêm một mũi h5n1 là ok..



Tuy nhiên cho uống thuốc và chăm sóc cũng rất là chu đáo, thường xuyên bổ sung vitamin, bcomlex và thuốc kháng sinh...nhưng mà vài ngày mưa nhốt trong chuồng là có em đi lại khó khăn...tỉ lệ không nhiều thường là 2 đến 3% nó vẫn ăn uống bình thường và sống cho đến lúc bán..nhưng như vậy nhìn đàn ngan nó xấu..tại vì có vài em tập tễnh, em chỉ thắc mắc một điều là nó rât hay bị rụng lông... có bác nào chỉ gùm em với tại cho uống kháng sinh, tiêm mà hơi cao một chút là nó bị liền nên việc chữa trị cũng rất phải chú ý.. nếu không nó rụng lông rùi thì nuôi còn lâu mới bán được và cầm chắc là lỗ vốn...

Còn việc nó đi ỉa phân xanh, phân trắng thì em cũng chỉ cho uống vài loại thuốc thông thương thì nó cũng khỏi. tuy nhiên em chỉ muốn hỏi có thuốc nào là đặc trị của bệnh đó và là tốt nhất, em nghĩ đó chỉ là ảnh hưởng của đường ruột thôi chứ không phải là bệnh tích gì....như vậy có đúng không các bác...

Em ở ngoài bắc nên có mùa đông lạnh vào thời gian này em rất thích nuôi ngan bởi có mùa đông lạnh những nhà nuôi nhỏ lẽ không sưởi ấm đủ thì ngan rất dễ sinh bệnh và chết vả lại lạnh nên nhiều người nuôi nhỏ lẻ cũng hạn chế nuôi như vậy ngan bán sẽ được giá...

Mong các bác cùng chia sẻ.....?
 
Tuy nhiên cho uống thuốc và chăm sóc cũng rất là chu đáo, thường xuyên bổ sung vitamin, bcomlex và thuốc kháng sinh...nhưng mà vài ngày mưa nhốt trong chuồng là có em đi lại khó khăn...tỉ lệ không nhiều thường là 2 đến 3% nó vẫn ăn uống bình thường và sống cho đến lúc bán..nhưng như vậy nhìn đàn ngan nó xấu..tại vì có vài em tập tễnh, em chỉ thắc mắc một điều là nó rât hay bị rụng lông... có bác nào chỉ gùm em với tại cho uống kháng sinh, tiêm mà hơi cao một chút là nó bị liền nên việc chữa trị cũng rất phải chú ý.. nếu không nó rụng lông rùi thì nuôi còn lâu mới bán được và cầm chắc là lỗ vốn...
mình kg nuôi ngan nhưng có thời gian mình nuôi vịt, cũng đã từng bị bệnh đường ruột và cũng đã từng nhìn vịt đi đứng khập khiển như bạn vậy đó. và như 1 lão nông hướng dẫn mình nuôi vịt nói lý do mà vịt và ngan bị cóng chân là do chân ngan và vịt yếu phải chống đỡ thân hình nặng ì mà nằm 1 chổ đến 2-3 ngày thì chắc đến 80% là nó bị vậy ah, cho nên chuồng nuôi vịt và ngan nên rộng, chia thành 2 nơi 1 nơi cho ngan ngủ, 1 nơi riêng cho ngan ăn, uống. như vậy khi ăn ngan phải đi để không bị cóng chân. thứ 2 nữa là do bệnh đường ruột làm vịt ngan tiêu chảy, mà tiêu chảy chừng 1-2 ngày là chân nó yếu đi kg nổi, cố gắng đi thì nó cũng khập khiển.
 
Như bác nói đó chân con ngan nó yếu nên việc đi lại rất là nặng nề, do cơ thể của ngan rất lớn, ngan thường được hơn 4 kg. Và ngan cái thì ít bị hơn ngan đực do trọng lượng chỉ hơn 2kg. Chỉ vài ngày ít vận động là có thể sinh ra liệt luôn.chắc lần sau em phải chú ý bổ sung thêm canxi..nhằm tăng chắc xương mới được. Nhưng mà chia chuông nuôi như bác thì hơi tốn diện tích đó. như vậy thì diện tích cần nhiều ảnh hưởng đến số lượng vật nuôi.

Thứ 2 là em chỉ làm công tác quản lý làm ở những khâu quan trọng thôi, còn đâu các công việc khác thì em thuê người làm. Tuy nhiên em là viên chức nhà nước lên từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7 và chủ nhật em nghỉ). em phải làm hành chính 8 tiếng chỉ có buổi sáng và tối là có thể quản lý được. Hiện tại thì chưa có điều gì xảy ra tại mới được 1 - 2 lứa, nhưng tương lai lâu dài các bác cho em hỏi liệu em có thể duy trì được trang trại của mình không?
 
Chỉ vài ngày ít vận động là có thể sinh ra liệt luôn.chắc lần sau em phải chú ý bổ sung thêm canxi..nhằm tăng chắc xương mới được. Nhưng mà chia chuông nuôi như bác thì hơi tốn diện tích đó. như vậy thì diện tích cần nhiều ảnh hưởng đến số lượng vật nuôi.


Bác cho ngan thức ăn loại gì? Công nghiệp hay Bác cho ăn lúa...hay bổ sung gì? Diện tích trong chăn nuôi không riêng gì ngan, càng rộng thì khả năng kiểm soát dịch bệnh tốt và nhiều điều khác nửa.

vậy có thuốc tiêm tụ huyết trùng cho ngan không hả bác

Theo em thì lịch vaccine của Bác là ổn rồi! Vì THT là nhóm vi khuẩn nên việc phòng bằng vaccine là không cần thiết. Bác cần duy trì phòng kháng sinh định kỳ.


Thứ 2 là em chỉ làm công tác quản lý làm ở những khâu quan trọng thôi, còn đâu các công việc khác thì em thuê người làm. Tuy nhiên em là viên chức nhà nước lên từ thứ 2 đến thứ 6 (thứ 7 và chủ nhật em nghỉ). em phải làm hành chính 8 tiếng chỉ có buổi sáng và tối là có thể quản lý được. Hiện tại thì chưa có điều gì xảy ra tại mới được 1 - 2 lứa, nhưng tương lai lâu dài các bác cho em hỏi liệu em có thể duy trì được trang trại của mình không?

Được và hoàn toàn tốt ! Nếu Bác chuẩn bị kỹ hơn về sổ sách ghi chép (tốc độ phát triển, tình hình dịch bệnh, vệ sinh sát trùng và thực hiện lịch vaccine nghiêm ngặc....cái cuối là thường xuyên lên này trao đổi để mọi người học hỏi..hi hi).
Nếu Bác muốn thành Đại Gia tìm đầu tư cho việc làm con giống.
"Ruộng sâu, trâu nái, không bằng....." điều đó nằm dòng thứ 3 chứ ít gì? :lol:
Đùa tí thôi! Bác trả lời câu hỏi của em đi? em "ngâm cứu"cho.!
 
Cám ơn bác nhiều..tôi cho ăn cám công nghiệp., thường xuyên bổ xung thêm bcomlex, kháng sinh khi mà thời tiết chuẩn bị giao mùa như sắp có gió mùa, sắp có bão...hay là thời tiết âm u mưa nhiều, nhưng hôm đó là tôi đều phải cho nó uống hết..

Thứ 2 diện tích chăn nuôi tôi áp dụng là 5con/ m2 cộng với diện tích chăn thả bằng 3 lần diên tích chuông nuôi, hiện tại tui nuôi trên khu đất rộng 2.000m2 và diện tích nên chuồng là 200m2. đảm bảo đúng mật độ...ngan sống dưởi tán cây..trên tui trồng cây bưởi, ổi....

Thứ 3 hiện tại dự định tăng quy mô đàn lên nữa nhưng không biết có quản lý nổi không? tui cũng phải áp dụng biện pháp quản lý thức ăn vì ăn giảm là có biểu hiện của bệnh, hoặc thay đổi thời tiết, hay thời kỳ sinh trưởng...

Mong bác góp ý...
 
Cám ơn bác nhiều..tôi cho ăn cám công nghiệp., thường xuyên bổ xung thêm bcomlex, kháng sinh khi mà thời tiết chuẩn bị giao mùa như sắp có gió mùa, sắp có bão...hay là thời tiết âm u mưa nhiều, nhưng hôm đó là tôi đều phải cho nó uống hết..
-bạn cho ăn cám công nghiệp loại nào, hiệu gì?
-hôm qua tham khảo đề tài chồn nhung đen mình mới phát hiện ra kiến thức mình có lỗ hỏng mình suy nghĩ mãi thì mới thấy có thể là ngan của bạn thiếu calci và 3 loại vitamin a,d,e, mà loại cám bạn dùng có thể cung cấp kg đủ calci và vitamin a,d,e trong khi đó bạn thì chăm chăm vào cái bcomlex. 3 loại chính yếu kg được cho uống thì ngan của bạn sẽ có triệu chứng như yếu chân, rụng lông như con chồn nhung đen đó thôi.
-hihi đúng là đi một ngày đàng học 1 sàn khôn mà nhờ có hoangtucantho mà mình có thêm kinh nghiệm để qua mùa nóng mình chuyển sang nuôi vịt.
Nhưng mà chia chuông nuôi như bác thì hơi tốn diện tích đó. như vậy thì diện tích cần nhiều ảnh hưởng đến số lượng vật nuôi.
-nếu bạn cảm thấy chia chuồng tốn kém diện tích thì bạn nên tập ngan ngay từ nhỏ khoảng 20 ngày tuổi trở lên, như cách sau : chổ ngủ bạn thấp đèn sáng, chổ cho ăn có đèn nhưng kg thấp sáng khi nào cho ăn mới thấp đèn sáng để ngan ăn, ăn xong là phải tắt đèn cho ngan dạt về chổ có đèn mà ngủ. vậy là xong.

--------

- h bạn có thể ra tiệm thú y hỏi mua thuốc bột dinh dưỡng...calci, a,d,e vịt về trộn cho ngan ăn là ngan trở lại bình thường ngay.
 
Last edited by a moderator:
-nếu bạn cảm thấy chia chuồng tốn kém diện tích thì bạn nên tập ngan ngay từ nhỏ khoảng 20 ngày tuổi trở lên, như cách sau : chổ ngủ bạn thấp đèn sáng, chổ cho ăn có đèn nhưng kg thấp sáng khi nào cho ăn mới thấp đèn sáng để ngan ăn, ăn xong là phải tắt đèn cho ngan dạt về chổ có đèn mà ngủ. vậy là xong.

- h bạn có thể ra tiệm thú y hỏi mua thuốc bột dinh dưỡng...calci, a,d,e vịt về trộn cho ngan ăn là ngan trở lại bình thường ngay.

Link: http://agriviet.com/home/threads/67476-Nhat-ky-nuoi-ga-Tap-1/page2#ixzz1acz7mOla
Em sẽ chú ý bổ xung các chất nói trên..em kam ơn bác nhiều nhé...
 
+thứ nhất ngan khi bị bệnh mà cho uống kháng sinh liều cao là ngan rất dễ bị rụng lông..mà khi rụng lông rùi thì nuôi bao giờ cho nó mọc lông lại....

À! Còn việc này ....việc sử dụng cám công nghiệp dễ dẫn đến hiện tượng rụng lông.
Theo "đặc tính động vật" khi bạn sử dụng thức ăn công nghiệp thì tăng trọng (hướng thịt) nhanh nên việc mọc lông (hướng sinh sản) sẽ giảm (vì thực ra việc tạo thịt và lông đều có chung nguồn dinh dưỡng chính là protein, quan trọng nhóm acidamin có lưu huỳnh).
Do đó, ngoài việc thức ăn công nghiệp bạn bổ sung thêm thức ăn xanh (bao gồm Vitamin E nhiều _ điều này bạn kmnhi có nói ở trên).
Bạn tìm những sản phẩm cung cấp dạng này và có thể xây dựng khẩu phần để có thời gian bổ sung.
kmnhi __hihi đúng là đi một ngày đàng học 1 sàn khôn mà nhờ có hoangtucantho mà mình có thêm kinh nghiệm để qua mùa nóng mình chuyển sang nuôi vịt.
Chưa chắc nha bạn ! ^_^ "Giàu nuôi cá, ......nuôi vịt...hihi "...Buổi tối vui vẻ!
 


Back
Top