Hỏi đáp Nhờ các bác cao thủ ấp trứng tư vấn cách giảm độ ẩm trong máy ấp.

  • Thread starter traicut
  • Ngày gửi
Tôi mới thiết kế lại cái máy ấp hơn 700 trứng (6 khay). Cho nhiệt chạy từ dưới lên, mới ấp được 5 ngày thấy nhiệt độ chênh nhau giữa khay dưới cùng và trên cùng ổn. Nhưng độ ẩm thì cao, lúc nào cũng 79-80% ( không đặt khay nước). Có cách nào giảm độ ẩm tự nhiên xuống được không? Nhờ các bác tư vấn giùm.
Cảm ơn nhiều.
 


Tăng mặt thoáng tiếp xúc ra ngoài, độ ẩm và nhiệt độ giảm nhưng dưỡng khí tăng. Thông thường các lò có 1 lỗ hở sau cánh quạt, lò 1 vạn thì chỗ hở khoảng 20x20
 
Độ ẩm cao là do yểm khí , cần đục thêm các lỗ thông hơi vào và thông hơi ra ,vừa để giảm độ ẩm theo ý của bạn , vừa tăng lượng khí oxy trong buồng ấp !
Máy bạn k cần đặt khay nước mà độ ẩm đạt 80% thì tôi thấy hơi lạ . Xin hỏi bạn đo độ ẩm bằng dụng cụ ,thiết bị gì ?
 
Có 3 dụng cụ cùng đo cho kết quả tương đương nhau: đồng hồ y tế, đầu dò bộ điều khiển, đồng hồ điện tử.
Đã tăng và nới rộng lỗ thông hơi nhưng k dám làm quá vì ở đây ban đêm độ ẩm rất cao ( hiện giờ vẫn đang 95%) sẽ kéo độ ẩm lên gần 90%
 
thật lạ khi k có khay nước mà độ ẩm trog máy cao đến thế .
bạn thử xem độ ẩm của môi trường là bao nhieu ?
máy của bạn độ ẩm cao khi quan sát bằng mắt thường thì có động hạt sương trên kính k ?
 
Mấy hôm nay ấp, buổi trưa nắng độ ẩm môi trường 65-68% nhưng máy vẫn 79-80. Buổi tối độ ẩm gần bão hòa thì máy lên 86-88%, sáng dậy mới thấy sương đọng trên kính. Hiện giờ 16h55 độ ẩm môi trường 89% thì máy 80%.
 
vụ này căng àk nha !
bây giờ bạn thử giảm lổ khí hút vào và tăng lỗ khí thoát ra xem sao nhé ! đục lổ 2cm trở lên
bạn ở vùng nào mà có độ ẩm cao quá vậy ?
 

Last edited:
Ngày hôm kia đã thử theo cách của anh, bịt 1/2 số lỗ hút khí nhưng mới test trong khoảng 2h nên không thấy tác dụng. Để hôm nay thử 1 đêm xem sao.
Nhờ anh xem lỗ thông khí như vậy có được không? Hai bên hông, chính giữa máy đục 5 lỗ 7li, ở bên trên gần sát trần, đục thêm 3 lỗ 4 li. Với cách này, ấp theo cách cũ thì lại thiếu độ ẩm
 
gửi hình wa zalo 0987220320 mình xem hộ cho
lổ 3 4 ly thì đục như k đục . bạn nên đục vái lổ 30ly thì mới dể quan sát độ ẩm dc
 
Quên chưa nói với anh, máy dùng tấm cách nhiệt mạ bạc. Mặt trước và sau là 2 cửa nhưng không đóng chặt vì để tạo các lỗ thông khí và hút gió (bằng lỗ kim đến lỗ hạt gạo) đều xung quanh viền cửa.
Mai mới gửi hình cho anh được vì không có Wifi, mà 3G thì tốc độ thấp không tải nổi hình
 
nhà mình có 3 cái máy , 1 thùng xốp 200 trứng, 1 thùng gổ 800 trứng , 1 thùng 1600 trứng bằng gỗ 20ly bọc xốp cách nhiệt phủ bạc 20ly. . cả 3 máy đeu có độ ẩm dao động từ 55 đến 65% tùy ngày đêm và tùy theo mùa .
các máy này mình đụx lỗ 32ly,sau đó tăng giảm diện tích đường kính lổ để đạt độ ẩm theo ý muốn là được
 
Trước đây cái máy thùng gỗ cũng đục lỗ lớn nhưng sáng dậy nước đọng thành giọt rất nhiều vì độ ẩm môi trường ở đây mùa này lớn quá (ở Xuân Lộc, Đồng Nai, xung quanh là các vườn tiêu, nắng lên là người ta tưới).
Mai sẽ làm theo cách của anh, đục lỗ lớn rồi khống chế tiết diện lỗ xem sao.
 
Trước đây cái máy thùng gỗ cũng đục lỗ lớn nhưng sáng dậy nước đọng thành giọt rất nhiều vì độ ẩm môi trường ở đây mùa này lớn quá (ở Xuân Lộc, Đồng Nai, xung quanh là các vườn tiêu, nắng lên là người ta tưới).
Mai sẽ làm theo cách của anh, đục lỗ lớn rồi khống chế tiết diện lỗ xem sao.
uk,tạm thời đục 1 lổ vào 2cm, 6 lổ ra ,mỗi lổ từ 3cm trở lên , sau đó khống chế tiết diện lổ cho độ ẩm phù hợp . nếu làm thế vẫn k đạt thì chỉ còn cách làm thêm 1 hộp hút khí vào để tách bỏ độ ẩm
 
Chào anh Thiện.
Tình hình là nới rộng lỗ nhưng độ ẩm giảm không đáng kể (về ban đêm lại làm máy chạy liên tục). Chỉ khi bịt gần hết lỗ vào (chỉ còn chừa 2 lỗ), độ ẩm mới giảm về 68-70%. Đang phân vân định đục 1 lỗ trên trần. Nhờ anh tư vấn có nên không? Hiện tại trên trần có gắn 2 quạt 12vDC chạy 24/24
 
hôm trước mình co nói bạn rồi mà bạn chưa hĩu ý mình . bây giờ hãy thử làm như sau nhé
1. thay thế các lổ thoát khí 3 4ly hiện tại ở nóc tủ thành lổ 30ly (sau đó bịt bớt lại khi cần thay đổi độ ẩm và nhiệt độ giữa ngày và đêm) ,nên nhớ độ ẩm thì luôn bóc hơi bay lên , do đó các lổ thoát khí bên hông tủ chỉ làm thất thoát nhiệt rất nhìu mà độ ẩm giảm rất ít
2.không được đục các lổ đối diện trực tiếp với quạt , vì với cách đục đó sẽ tổn hao nhiệt độ , máy sẽ chạy liên tục.
3. neu vẫn chưa làm được thì hãy send hình ảnh của máy bạn wa zalo 0987 220 320 mình chỉ cụ thể luôn cho bạn
 
Có 3 dụng cụ cùng đo cho kết quả tương đương nhau: đồng hồ y tế, đầu dò bộ điều khiển, đồng hồ điện tử.
Đã tăng và nới rộng lỗ thông hơi nhưng k dám làm quá vì ở đây ban đêm độ ẩm rất cao ( hiện giờ vẫn đang 95%) sẽ kéo độ ẩm lên gần 90%
con nhiet do trong may thi sao co chinh xac khong .neu nhiet do trong may dat 37_38 do .chua dat khay nuoc ma do am cao den vay thi hoi la do bac
 
Cảm ơn a Thiện và mọi người đã quan tâm, trợ giúp.
Mấy tuần nay bận quá nên ít chú ý đến.
Tình hình là hôm trước đã làm theo hướng dẫn của a Thiện, khoan 4 lỗ 30ly mở hoàn toàn nhưng độ ẩm giảm không đáng kể (về khoảng 70%). Quyết định để vậy xem kết quả ra sao. Chỉ được 55% nhưng thấy nhiệt đều ( gà chỉ nở gần như trong vòng 1 ngày).
Sáng hôm qua bắt gà con ra, giữ lại trứng, thay đổi lại đường đi của hơi nóng trên đỉnh trần cho chạy thử 1 ngày. Kết quả độ ẩm về ổn định ở mức khoảng 60%.
Sẵn đây cho hỏi mọi người, đã ai dùng nguồn nhiệt từ bóng 12v20w chưa(10000d/bóng, đuôi đèn 8000d, tìm bóng 40w mà không có, nhìn có vẻ bền, giống bóng trên đồng hồ xe máy) xem hiệu quả như thế nào?
 
Cùng 1 máy ấp thì việc điều khiển độ ẩm đơn giản hơn nhiệt độ rất nhiều . tuy nhiên vừa wa mình có ráp 1 máy 1600 trứng có tỷ lệ nở quá kém . chỉ 71% . mình đã tìm ra được nguyên nhân và hy vọng 3 tuần sau sẽ có tỷ lệ nở như ý . điều đáng buồn ở diễn đàn này là k ai dám chia sẽ công suất . hình thức đảo trứng và tỷ lệ nở cho Thiện biết .
 


Back
Top