Nhờ tư vấn về vật nuôi, cây trồng

  • Thread starter cuonghn
  • Ngày gửi
Kính chào các thành viên trên diễn đàn!
Hiện nay, tôi có khoảng 2 hét ta đất rẫy ở huyện IAGRAI thuộc tỉnh Gia Lai. Tôi muốn đầu tư trồng trọt và chăn nuôi nhưng không biết với khí hậu và thổ nhưỡng ở vùng đó thì nên trồng cây gì (bơ, cà phê,... ?) Nuôi loại vật nào? (nhím, heo từng, kỳ đà...).
Mong anh chị em trên diễn đàn tư vấn giúp về vấn đề trên và giới thiệu nơi cung cấp các cây con giống dùm tôi.
Xin chân thành cảm ơn!
cuong142@gmail.com
 


Chào bạn cuonghn.
Góp ý cho bạn về vấn đền này là việc rất khó, mỗi người có tư duy và định hướng khác nhau nên mỗi lời góp ý là một ý kiến riêng.
Tôi không dám khuyên bạn nên trồng cây gì và nuôi con gì? tôi chỉ có thể nói với bạn rằng, khi muốn nuôi hay trồng cây gì? con gì? bạn phải căn cứ vào những phân tích, tính toán của cá nhân mình, dựa trên các nguyên tắc:
1. Khả năng của bạn: vốn đầu tư, kinh nghiệm, trình độ kỷ thuật...
2. Bạn có nhận xét như thế nào về thị trường của những cây trồng vật nuôi mà bạn chọn lựa hoặc đang tìm hiểu?
3. Điều kiện về thổ nhưỡng, thời tiết tại khu vực bạn dự định đầu tư.
4. Các yếu tố lợi thế ở khu vực bạn đầu tư.
Ở các nước có nền nông nghiệp phát triển, mỗi ngành nghề đều có hiệp hội, người nông dân khi muốn nuôi hay trồng con gì, cây gì đều có hiệp hội giúp đỡ định hướng nên trồng cây gì và nuôi con gì? đầu ra ra sao? Còn ở Việt Nam ta hiện chưa được như thế, mỗi người nông dân Việt Nam khi quyết định chọn nuôi con gì hay trồng cây gì? chủ yếu là chạy theo phong trào và thị trường hiện tại, cái gì có giá cao là nuôi và trồng. Điều này rất dễ dẫn đến thất bại nhất là đối với những người mới tham gia. Nông dân Việt Nam giống như người đi trong đêm tối mà không có người hướng đạo, tự phán đoán và định hướng để không đi sai đường, ai phán đoán và định hướng tốt sẽ có cơ hội thành công cao hơn.
Trong tất cả ngành nghề nông nghiệp bao giờ cũng có người thành công và kẻ thất bại, sự thành công luôn gắn liền với những con người tạo ra nó, đó là yếu tố quyết định.
Có người đưa ra công thức : Dễ nuôi + dễ bán + vốn đầu tư thấp + lợi nhuận cao = hiệu quả nhất.
Riêng tôi : dễ nuôi + dẽ bán + vốn đầu tư hợp lý + lợi nhuận ổn định = hiệu quả
Vài ý kiến góp cùng bạn, chúc bạn chọn lựa được con đường đi ngắn nhất đến thành công.
 
Last edited:
Chào bạn. Theo như những gì bạn nói về thổ nhưỡng, thì vùng đất bạn rất thích hợp nuôi gà sao đẻ trứng và gà sao thương phẩm thì rất phù hợp. Chúc bạn thành công nhé.
 
Rất cảm ơn 2 bác NGUYENHUNGDUNG và DAT-PHUONG-NAM. nếu được, xin 2 nbasc cho email riêng để tôi có thể liên lạc trực tiếp để trao đổi thêm. Một lần nửa xin chân thành cảm ơn!

cuongnhn : cuong142@gamil.com
 
Bạn nguyenhungdung có những lời khuyên rất hay. Mình chỉ thêm một ý nhỏ cùng bạn là khuynh hướng đầu tư hiện nay là đừng quá tập trung để tránh rủi ro, thị trường rất khó lường. Thời tiết bất thường nên cũng suy nghĩ thật kỹ trong việc chọn giống vật nuôi. Chúc bạn thành công!
 


Back
Top