[nhờ vả cao thủ đông y]cây thuốc ngũ gia bì

  • Thread starter tu ki
  • Ngày gửi
tình hình là em cần tìm các cây thuốc nam chữa đau nhức khớp do tràn dịch, viêm khớp ở người lớn tuổi, thì thấy cây ngũ gia bì. hỡi ôi trên mạng thông tin loạn xạ khiến em chóng mặt, không biết cây nào mới là ngũ gia bì trị khớp nên phải vô đây hỏi các bác. Xin nhờ các bác từng sử dụng qua, hoặc là thầy thuốc đông y có kinh nghiệm, chứ các bác quảng cáo bán hàng thì thôi ạ.

theo http://elib.dostquangtri.gov.vn/ntmn/Include/Index.asp?option=6&ID=67&IDhoi=2759
thì cây ngũ gia bì
Nhà tôi có trồng cây ngũ gia bì và thường dùng ngâm rượu để chữa đau bụng, đau lưng, mỏi gân cốt. Nhưng gần đây đọc một tài liệu y học cổ truyền thấy có chụp ảnh cây ngũ gia bì không giống với cây nhà tôi đang trồng. Mong bác sĩ cho biết thêm một số thông tin về loại cây này, như cách dùng và liều dùng ra sao? Có một hay nhiều loại ngũ gia bì?
Trả lời

Còn gọi là xuyên gia bì, thích gia bì (ngũ gia bì gai).

Tên khoa học Acanthopanax aculeatus Seem. Acanthopanax aculeatum Hook. Acanthopanax trifoliatus (L). Merr.

Thuộc họ Ngũ gia bì Araliaceae.

Ngũ gia bì (Cortex Acanthopanacis) là vỏ rễ phơi khô của cây ngũ gia bì. Vì lá có 5 lá chét to chụm vào với nhau và chỉ dùng vỏ rễ làm thuốc nên có tên như vậy. Ngoài vị trên, tên ngũ gia bì còn chỉ nhiều vị khác nhau. Cần chú ý tránh nhầm lẫn.

A. Mô tả cây

Ngũ gia bì là một cây nhỏ, rất nhiều gai, cao chừng 2-3m. Lá mọc so le, kép chân vịt có từ 3-5 lá chét, phiến lá chét có hình bầu dục hay hơi thuôn dài, phía cuống hơi thót lại, đầu nhọn, mỏng, mép có răng cưa to, cuống lá dài từ 4-7cm. Hoa mọc khác gốc thành hình tán ở đầu cành.

Ðầu mùa hạ ra hoa nhỏ màu vàng xanh. Quả mọng, hình cầu, đường kính chừng 2,5mm, khi chín có màu đen.

B. Phân bố, thu hái và chế biến

Ngũ gia bì mọc hoang ở nhiều tỉnh miền Bắc nước ta, hay gặp nhất là ở Lạng Sơn, Cao Bằng, Sapa (Lào Cai), Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hòa Bình, Hà Tây, Tuyên Quang. Có mọc ở Trung Quốc (Quảng Châu, Tứ Xuyên).

Thường đào cây vào mùa hạ hay mùa thu, lấy rễ, bỏ gỗ, lấy vỏ, phơi khô là được. Khi dùng để sống hoặc sao vàng sắc uống.

Vị thuốc thường là những cuộn ống nhỏ, dài ngắn không đều, dày chừng 1mm, vỏ ngoài màu vàng nâu nhạt, hơi bóng, có những nếp nhăn, bì khổng dài, mặt trong màu xám trắng, dai, mặt phẳng, có nhiều điểm vàng nâu. Mùi không rõ.

C. Công dụng và liều dùng

Ðông y coi ngũ gia bì là một vị thuốc có tác dụng mạnh gân cốt, khu phong hóa thấp, chủ trị đau bụng, yếu chân, trẻ con lên 3 tuổi chưa biết đi, con trai âm suy (dương sự bất cử), con gái ngứa âm hộ, đau lưng, tê chân, làm mạnh gân cốt, tăng trí nhớ, ngâm rượu uống rất tốt. Theo tài liệu cổ: Ngũ gia bì vị cay, tính ôn vào 2 kinh can và thận.

Ngày dùng 6-12g dưới dạng thuốc sắc hay ngâm rượu

Ðơn thuốc có ngũ gia bì Rượu ngũ gia bì:

Ngũ gia bì sao vàng 100g, rượu 1 lít. Ngâm trong 10 ngày, thỉnh thoảng lắc đều. Ngày uống một cốc con vào buổi tối trước bữa cơm chiều, chữa đau người, đau lưng, đau xương.

Ðơn thuốc dùng cho phụ nữ:

Ngũ gia bì, mẫu đơn bì, xích thược, đương quy, mỗi vị 40g, tán nhỏ. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 4g, chữa những phụ nữ bị lao lực, mệt mỏi hơi thở ngắn, sốt, ra nhiều mồ hôi, không muốn ăn uống.

Chú ý:

Tên ngũ gia bì còn dùng để chỉ nhiều vị thuốc khác nhau, vì vậy cần chú ý để tránh nhầm lẫn.

Tại Việt Nam, ngoài cây nói trên, còn dùng với tên ngũ gia bì các vị thuốc sau đây:

a. Vỏ cây chân chim Vitex heterophylla Roxb. (Vitex quinata Williams), còn gọi là cây mạn kinh thuộc họ cỏ roi ngựa (Verbenaceae).

Cây cao chừng 25m, cành hơi vuông, lá kép chân vịt gồm 3-5 lá chét, mặt trên trắng, mặt dưới vàng, có những hạch nhỏ, lá chét hai bên nhỏ hơn lá chét ở giữa. Hoa vàng nhạt, môi dưới trắng, mọc thành chùy ở đầu cành. Quả hạch, hình lê, màu đen xám, có đài tồn tại. Cây này mọc nhiều ở vùng rừng núi miền Bắc, nhiều nhất ở vùng Hòa Bình. Nhân dân dùng vỏ sắc uống hay ngâm rượu vì cho rằng vị thuốc giúp ăn ngon, dễ tiêu.


b. Lá và cành cây đùm đũm hay ngấy chĩa lá, hay ngũ gia bì hoặc đũm hương (Rubus cochinchinensis Tratt. Rubus fruticosus Lour.), thuộc họ hoa hồng (Rosaceae)

..........
trang web trung quốc về cây ngũ gia bì Acanthopanax trifoliatus (L). Merr hay Acanthopanax aculeatus Seem
http://frps.eflora.cn/frps/Acanthopanax trifoliatus
.....................
còn theo các bác bán hàng thì cây chân chim ở việt nam là Acanthopanax aculeatus Seem, lại còn nhấn mạnh họ nhân sâm :))
em gg thử thì với tên Acanthopanax trifoliatus (L). Merr ảnh của nước ngoài khác hẳn cây chân chim việt nam quảng cáo.

tên thường gọi thì lẫn lộn lung tung giữa ngũ gia bì gai với cây chân chim việt nam (bán nhiều trong tiệm cây cảnh). túm váy lại là phát cuồng cuồng với cây này rồi. mong các bác có kinh nghiệm, lương tâm và trách nhiệm giải thích hộ em với. cảm tạ vô vàn ạ.
26657898110_a7162d4ca1_o.jpg

26326803963_3fec98fafa_o.jpg

26325430344_d97e543566_o.jpg

26326821233_6701c6a28b_o.jpg
 


Mình không phải cao thủ !
Đúng là tên gọi trong dân gian khá nhiều cây được gọi là ngũ gia bì.
Theo mình biết thì phần lớn cây bạn đưa lên là cây ngũ trão ( đau xương).
Bạn tìn trên diễn đàn có níc thudihoang - cậu ấy tên Trung nhà ở chợ Búng, Lái thiêu, Bình dương có cây Ngũ gia bì nhờ cậu ấy chụp hình và tham khảo thêm về cách dùng xem có đúng loại bạn tìm không.
Tìm thông tin cây thuốc ở Việt nam đúng gặp toàn thông tin copy quảng cáo bán hàng thôi.
 
xem cái hình cuối theo mình là đúg nhất nghe nói các cụ ngày sưa còn lấy vỏ nó nấu cao. quê mình trên núi cũg mọc nhiều Hà Nam. Thanh Hoá thì là đặc sản rau đắng.
ps: bố làm bác sĩ rồi nên mình ghét nghề y lắm, mất hết thời gian cho gia đình tiền thì chả có nên mình kg theo nên chỉ biết sơ qua vậy thôi.
 


Back
Top