Nhu cầu nước tưới cho hoa màu và cây lúa

  • Thread starter rongcon2000
  • Ngày gửi
Mình là sinh viên đang làm đề tài tốt nghiệp,có liên quan một số vấn đề nhu cầu tưới nước của cây lúa, cây hoa màu....mình có một số vấn đề muốn tham khảo ý kiến của các bạn, mong các bạn hướng dẫn giúp mình hoàn thành tốt đề tài sắp tới nhé.

Mình đang cần một số thông tin về nhu cầu tưới nước của cây lúa qua các thời kì từ thời kì mạ đến thời kì chín.Ví vụ trong thời kì làm đốt-làm đồng thì cần bao nhiêu m3 nước.Tổng cộng một vụ vậy nhu cầu tưới cho cây lúa là bao nhieu m3 nước?......một vụ trồng cà chua, bắp cải....thì nhu cầu tưới nước là bao nhiêu m3 nước?

Rất mong nhận được sự hồi âm của các bạn, để giúp mình hoàn thành đề tài tốt nghiệp này nhé.
 


Nhu cầu nước của lúa

Đối với cây lúa từ lâu đã có câu ca dao “ Nhất nước, nhì phân”. Điều đó nói lên nhu cầu nước của cây lúa rất lớn.
  • Cây lúa cần 400 - 450 đơn vị nước, để tạo được một đơn vị thân lá
  • Cây lúa cần 300 - 350 đơn vị nước để tạo được một đơn vị hạt.
Do vậy, ngoài sử dụng nước trời, xây dựng được hệ thống thuỷ lợi tốt là yếu tố quan trọng hàng đầu cho các vùng trồng lúa.
Ở các vùng trồng lúa, cây lúa được cung cấp nước bằng các nguồn sau:
Lượng mưa: Yêu cầu 900 - 1100 mm cho một vụ lúa. Mùa mưa ở vùng đồng bằng Bắc Bộ thường bắt đầu vào tháng 5 - 6 và kết thúc vào tháng 10 - 11. Ở các tỉnh miềm Trung mùa mưa muộn hơn, thường mưa nhiều vào tháng 11-12. Lượng mưa hàng năm ở Hà Nội là 1800 mm, ở Huế 2860 mm, Thành phố Hồ Chí Minh 1980 mm, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu về nước của một vụ lúa. Tuy nhiên, trong thực tế cũng có năm lượng mưa phân bố không đều, nhất là thời kỳ đầu và giữa vụ dễ gây ra hạn hán hoặc ngập lụt đối với sản xuất lúa.
Nước mưa còn mang theo và cung cấp khoảng 16 kg đạm vô cơ / ha, nguồn ôxy và làm thay đổi tiểu khí hậu trong ruộng lúa.
04_nhucaunuoc.jpg



Nước sông, suối, ao, hồ, đầm ...: Lượng nước từ các nguồn này ngoài những nơi nước có thể tự chảy vào ruộng thì phải có hệ thống thuỷ lợi (tưới tiêu) tốt để chủ động cung cấp nước cho lúa (chống hạn). Tuy nhiên khi nước thừa thì phải thoát nước cho lúa (chống úng).
Nước phù sa từ các sông, đặc biệt là sông lớn như sông Hồng ( Đồng bằng Bắc Bộ), sông Cửu Long (Đồng bằng sông Cửu Long)... còn cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng từ nguồn nước phù sa cho cây lúa.
 
Quản lý nước theo thời kỳ sinh trưởng

Thời kỳ nẩy mầm: khi bảo quản hạt lúa có độ ẩm < 13%. Khi hút nước đạt 22%, hạt sẽ hoạt động và nẩy mầm tốt ở độ ẩm 25- 35%


04_qlnuoc1.jpg



Thời kỳ mạ:
  • Từ gieo đến mũi chông: Giữ ruộng đủ ẩm mạ chóng ngồi và mọc nhanh. Rễ lúa được cung cấp ô xy thuận lợi nên phát triển tốt và quá trình phân giải của nội nhũ cũng thuận lợi.
  • Thời kỳ mạ 3 - 4 lá đến nhổ cấy: Có thể giữ ẩm hoặc lớp nước nông 2-3 cm.
04_qlnuoc2.jpg


Thời kỳ ở ruộng cấy:

Từ bén rễ hồi xanh đến đẻ nhánh tối đa và phân hóa đòng đến chín cây lúa rất cần nước . Cần cung cấp nước và duy trì mức nước 3 - 5 cm ở ruộng để lúa sinh trưởng thuận lợi và đạt năng suất cao . Ngược lại, nếu mức nước quá cao, ngập úng sẽ không tốt cho sự đẻ nhánh, làm đốt và vươn lóng.
Sau đẻ nhánh tối đa đến phân hóa đốt: Rút nước phơi ruộng trong khỏang thời gian 10- 12 ngày nhằm hạn chế đẻ nhánh vô hiệu, giúp quá trình làm đốt và dòng thuận lợi hơn.

04_qlnuoc3.jpg

---------------
Tưới nước tiết kiệm

04_tuoinuoctietkiem1.jpg


04_tuoinuoctietkiem2.jpg



04_tuoinuoctietkiem3.jpg


04_tuoinuoctietkiem4.jpg
 
Last edited by a moderator:
@ntx123 có viết :
  • Cây lúa cần 400 - 450 đơn vị nước, để tạo được một đơn vị thân lá
  • Cây lúa cần 300 - 350 đơn vị nước để tạo được một đơn vị hạt.
Từ số liệu trên mình sẽ quy ra m3? mình đọc 1 số sách nhưng nó cũng viết như thế nên không biết làm sao có thể tính ra được một vụ mùa vậy cây lúa cần bao nhiêu m3 nước.

@xoaicat

Cám ơn thông tin của bạn, nếu theo thông tin trên thì cây lúa cần 5cm nuoc.
 


Back
Top