Những sai lầm nông dân thường mắc phải

  • Thread starter minhthaobc
  • Ngày gửi
M

minhthaobc

Guest
Chào các bạn!
Làm nông cũng là một hình thức tự kinh doanh hái ra tiền. Nhưng không phải ai làm nông cũng khá giả và đủ sống, có người làm suốt đời mà chẳng khá nổi hoặc chỉ khá một thời gian rồi nghèo lại. Vậy nông dân chúng ta cần lưu ý đến những gì trong sự nghiệp của mình? Dưới đây tôi xin nêu một vài sai lầm mà nhiều người đang mắc phải, trong đó có tôi.
1. Sai lầm của kẻ đánh bạc:
- Năm nay được giá thiết nghĩ năm sau sẽ rớt giá hoặc ngược lại. Đã 10 bàn thua thì bàn này sẽ thắng. Nhưng thực tế có thể năm nay được giá mà năm sau vẫn được giá, hoặc năm nay rớt giá mà năm sau cũng rớt giá.
2. Vội vàng:
- Mới nghe được vài thông tin "hot" hoặc tìm hiểu sơ sơ mà thấy "ham" thì vội vàng đầu tư vào làm ngay. Khi làm thì lại phát sinh nhiều chuyện không như ý muốn và không lường trước được. Kết quả là ta đi vào khó khăn hoặc thất bại hoàn toàn.
3. Áp dụng quy luật chung mà bỏ qua tính đặc thù riêng:
- Kinh tế nông nghiệp khó khăn, giá vật tư tăng, nhân công tăng, lạm phát tăng mà giá tiêu thụ thì chẳng tăng bao nhiêu. Ôi thôi...sao mà ngán thế. Nhưng mọi người quên rằng trong muôn ngàn khó khăn vẫn còn một số ít cơ hội sống sót. Ví dụ như hiện đang có nhiều người đầu tư vào trồng cây X gì đó, mình sẽ nghĩ ngay đến việc giá cả tiêu thụ sẽ rẻ. Nhưng nếu biết tìm đầu ra tốt thì có thể giá bán của bạn sẽ tốt hơn cả sự mong đợi.
4. Suy diễn bất tri:
- Tôi cho rằng những gì tôi làm là đúng vì chưa có ai nói tôi sai và tôi cũng không cảm thấy mình sai. Nhưng có thể là bạn và những người cùng làm với bạn chưa kịp nhận ra những sai lầm đó. Hãy đi tìm người phản đối mình.
5. Vấp phải sự ấn tượng mạnh:
- Tôi đang thất nghiệp, tôi đang chán nghề cũ. Hôm nay tôi lướt web thấy trồng cây này hay hay sao nhỉ? Hoặc nghe ti vi, đài phát thanh, báo chí, các chuyên gia tư vấn là trồng cây này thì kinh tế. Thế là nhào dzô làm mà chẳng quan tâm đến việc thông tin đó có trung thực và chính xác không. Tôi xin thưa là báo chí, phát thanh truyền hình và kể cả các kỹ sư đôi khi cũng có sự nhầm lẫn khách quan.
6. Khẳng định ngược:
- Tôi thích trồng cây X này và tôi cứ mãi mê đi tìm các chứng cứ phù hợp để chứng tỏ tôi trồng cây X này là đúng mà chẳng quan tâm đến sự phản đối của mọi người. Hãy đi tìm chứng cứ đúng và chứng cứ sai trước khi quyết định trồng cây gì thì tốt hơn là tôi thích nó và tôi biện ngộ cho nó.
7. Quá tự tin và kêu ngạo:
- Tôi tin với những kinh nghiệm tôi đang có thì tôi dư sức để làm việc này. Nhưng hoàn cảnh hiện tại có thế khác với quá khứ. Và ta không thể áp dụng theo phương pháp truyền thống mà phải kết nhiều bạn bè, trao đổi và học hỏi thêm.

Tôi nghĩ những dòng chữ trên sẽ rất hữu ích cho nhưng ai mới vào đời như tôi đây. Cuộc đời không như là mơ nên mình phải thức tế, sáng suốt nhìn nhận mọi vấn đề. Mọi vấn đề đều có thể xảy ra. Ngày mai có thể hoàn toàn khác với hôm nay.

Chúc các bạn có một ngày làm việc hiệu quả!
 


8. Dừng bước vì tham khảo quá nhiều ý kiến nên không biết hướng đi: Kiểu như thấy người làm thất bại, thấy người thành công thì ít...Nhưng suy nghĩ lại thì làm việc gì cần sự đam mê nhiều hơn một chút so với lợi ít kinh tế để tinh thần luôn sáng suốt --> kết quả không thực hiện những gì mình muốn.

Bài viết hay! Chúc Bác luôn đem đến những thông tin bổ ít cho bà con mình.
 
Bài viết của Anh rất hữu ích. mong sau này Anh sẽ có nhiều bài hay gửi đến bà Con!
trong chăn nuôi hay trồng trọt cũng có nhiều người thành công và cũng ko ít người thất bại. theo ý kiến cá nhân em nghĩ trước khi đầu tư nuôi con gì hay trồng cây gì thì cũng phải tìm hiểu thật kỹ ngoài việc kỹ thuật vấn đề quan trọng hơn vẫn là thị trường sản phẩm mình làm ra phải bán được. còn một điều nữa là phải biết chấp nhận rủi ro vì thị trường sẽ có lúc lên lúc xuống nhưng khi đã có hướng đi đúng có mục đích rõ ràng chắc chắn sẽ có lúc thành công. nuôi hay trồng gì cũng vậy mình phải chuyên sâu làm sao cho hiệu quả , đừng nên bỏ cuộc khi gặp khó khăn.
câu này của Bác Hoangtucantho rất hay xin mượn lại câu này của Bác một lần nữa "
cần sự đam mê nhiều hơn một chút so với lợi ít kinh tế
 
9.Đầu tư hùa theo nhiều người khác:
Khi thấy 1 vật nuôi,cây trồng đc nhiều người lựa chọn thì người nông dân thường hùa theo,đầu tư theo ma ko suy nghĩ kĩ.Đó là 1 sai lầm nghiêm trọng
 
10- ...
11- ...
...
Tóm lại: đừng rạch ròi nông nghiệp, công nghiệp, thương mại... hay công, nông, thương ..., cần phải sống ngon lành... !ha ha không hu hu...! hihi.
 
Nếu có thể phân tích và trả lời được tất cả các vấn đề trên thì đó có còn là một nông dân thực thụ và cần bao nhiêu thời gian đủ để nghiên cứu tiền khả thi cho 1 dự án nông nghiệp như bác Thảo nói nhỉ??
 

Nông dân quẩn quanh với câu nói:

"Phải chi tui biết vậy!!"

Đó là câu nói thường xuyên của chúng ta khi thực thụ là nông dân mới hiểu nổi.

- Phải chi tui biết lúc đó nhập heo, gà thì hay biết mấy!
- Phải chi lúc đó tôi biết giá cả thế này thì không nuôi làm gì cho mất công!
- Phải chi tui biết báo đài nói về hormone tăng trưởng làm giá heo giảm tui nuôi con khác cho sướng hơn!
- Phải chi tui biết trồng cây Đu đủ mà nước bị nhiễm phèn thế này thì trồng làm gì!
- Phải chi tui biết giá lúa thế này thì đã lên ao nuôi cá cho sướng.!
- Phải chi tui biết giá heo trong Tết đợt này không tăng thì tui lo đi chơi Tết còn hơn.
- Phải chi tui không chủ quan năm nào giá heo tháng 02-03 luôn tăng thì tốt biết mấy!
- Phải chi tui biết giá gà trong tháng 07 năm rồi không giảm thì tôi đã nuôi rồi...

Còn những .....Phải chi tui biết....đến bao giờ nửa....!!!hic... hic...
 
Last edited:
Chào các bạn!
....................................................................................................................
7. Quá tự tin và kêu ngạo:
- Tôi tin với những kinh nghiệm tôi đang có thì tôi dư sức để làm việc này. Nhưng hoàn cảnh hiện tại có thế khác với quá khứ. Và ta không thể áp dụng theo phương pháp truyền thống mà phải kết nhiều bạn bè, trao đổi và học hỏi thêm.
......................................................................................................................

Bài viết cuả bác rất hay , UMT muốn đóng góp thêm từ kinh nghiệm thực tế khi làm việc với nông dân ở Gò Quao, U minh thượng (gia đình và lối xóm) trong phần này :
7/Quá tự tin kiêu ngạo hoặc quá tự ti
Do điều kiện hạn chế về trình độ văn hóa, không có điều kiện thuận lợi để tiếp cận thông tin qua sách vở, báo chí hay internet trong việc tìm hiểu tiếp thu cái mới. Đứng trước phương pháp nuôi trồng mới, giống cây trồng vật nuôi mới, người nông dân do tự ti mặc cảm là mình trình độ kém, nên dù được hướng dẩn cũng thường trong chờ được "cầm tay chỉ việc " cho chắc ăn, việc gì cũng chờ hỏi lại, sợ sai không có những quyết định đúng lúc và cần thiết cho công việc. Khi có thiệt hại kết quả không như ý thì chán nản quay lại lối mòn củ quen thuộc với mình.
Ngược lại, khi đọc được vài cuốn sách, qua vài lớp tập huấn hay làm thành công được dù chỉ một lần thì tự tôn thấy mình giỏi hơn...kỷ sư, không còn tuân thủ quy trình mà làm theo ý mình và thất bại và lại chán nản .
Cám ơn mọi người đã đọc.
 
Cảm ơn các bạn đã quá khen! Tôi rất vui!
Có lẽ một số bạn đã biết tôi không phải là nông dân, tôi cũng chẳng phải dân kinh doanh buôn bán gì cả. Hiện tôi đang là kế toán.
Nếu nói về cách kiếm tiền theo kiểu "tâm linh" thì tôi có thể nói nhiều hơn. Tôi tin rằng nếu làm ăn chân chính thì dù giàu hay nghèo cũng có người thương và giúp đỡ. Đừng buồn vì kiếp nông dân. Hai Lúa dạo này nổi tiếng ở khu Sài Gòn lắm đấy. Còn đại gia thì nhiều người chỉ có cái vỏ thôi, họ tỏ ra giàu có và quyền lực nhưng trong lòng rất bất an.
 
Đại gia tỏ ra quyền lực và giàu có nhưng trong lòng luôn bất an. kết câu này! hii, bác làm kế toán, ngồi trong "suy nghĩ" của đại gia nên rút kết được phải không?
 
ông bà vẫn nói ''không mất tiền ngu thì làm sao khôn được'' rất chính xác và mình chưa bao giờ phủ nhận câu nói này.
với mình thị trường là yếu tố cốt lỏi đi đến sự thành bại.
 
Khi quyết định làm một công việc gì đó
Ta phải am hiểu nó một tí chứ đừng nên
Vội vàng lên lưng cợp có nhảy xuống
Thì chỉ hy vọng còn được 50% mà thôi
 
xin cac ban cho y ken

Minh moi dang ky vao dien dan.vao chua hieu ro lam nen cac ban thonh cam.nha minh hoi chat troi.minh muon chan nuoi nhim.co duoc khong.va phai bat dau tu dau.va lam nhu the nao .cac ban hay giup minh nhe.vutrang.xuantrang@gmail.com cam on cac ban nhe
 
Chào bạn vutrang!
Làm việc gì cũng phải chuyên tâm (tức là tập trung). Chỉ cần chuyên tâm thôi thì dù bạn bán bánh kẹo hay cà lem cũng có thể thành công. Còn nếu không chuyên tâm thì dù là một cơ hội có dễ dàng đến thế nào đi nữa cũng có nhiều khả năng thất bại.
Tôi không chuyên tâm về nghề nuôi nhím, nhưng tôi xin trao đổi với bạn như sau:
- Điều rất quan trọng: Sự việc A xảy ra -> sẽ kéo theo sự việc B -> sự việc C. Nếu bạn biết A đang xảy ra, bạn đầu tư vào B thì khả năng thành công sẽ cao nhưng phải biết rút chân kịp thời. Nếu bạn biết B và đầu tư vào C thì khả năng thành công sẽ giảm đi.
Việc nuôi nhím của bạn là B chứ không phải A đâu nhé. Bạn cũng như tôi còn phải học "chữ đời" dài dài.
 
khá ấn tượng ,hay .nhưng nông dân việt nam hay dân việt mình đâu có nhiều kiến thức đến vậy để mà làm ăn .ít lắm .mà nói chung tính toán nhiều cũng đâm ra lẫn ,tính sơ sơ thôi rồi còn sáng suốt mà đam mê mà làm ăn chứ tính nhiều quá(đặt lên nâng xuống rồi chẳng mua được gì )lại không hay .

khá ấn tượng ,hay .nhưng nông dân việt nam hay dân việt mình đâu có nhiều kiến thức đến vậy để mà làm ăn .ít lắm .mà nói chung tính toán nhiều cũng đâm ra lẫn ,tính sơ sơ thôi rồi còn sáng suốt mà đam mê mà làm ăn chứ tính nhiều quá(đặt xuống nâng lên rồi
chẳng mua được gì )lại không hay .
 
Diễn đàn là nơi trao đổi và tìm hiểu thêm thông tin nên đừng quá tin vào những bài viết trên diễn đàn. Tôi thấy có một số bài viết mua bán nhưng thực chất họ chỉ tìm hiểu thị trường như ở đâu có người bán/mua, giá cả ra sao, số lượng lớn hay nhỏ,... để họ có cách đầu tư phù hợp hoặc cạnh tranh với đối thủ hoặc chơi xấu nhau. Đôi khi những thông tin này lại tác động đến tâm lý của ta nếu ta không kịp nhận thức được chúng. Đây là một điển hình: http://agriviet.com/home/threads/105480-Mo-hinh-san-xuat-rau-huu-co#axzz28PDjMU7L
 
Thời buổi bùn nổ thông tin nên mảnh vụn quá nhiều, hiện giờ thì tìm kiếm thông tin không hề khó, cái khó là sàn lọc những thông tin đó. Nông dân ngoài những điểm như trên dẫn đến thất bại còn có một điều nữa là cả tin. Vì hiểu điều này nên khi viết bài tôi rất cân nhắt có nên viết như thế hay là không. Nhưng ở đời cũng có nhiều oái oăm, nói thật thì không ai tin, còn nói dối thì lại có rất nhiều người tin. Nản lòng hết sức.
 


Back
Top