Những thông tin thú vị về quả sake

  • Thread starter buiphuongthao234
  • Ngày gửi
Sake vốn là loại quả xuất xứ từ Malaysia và các đảo miền tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, Sake đã trở thành loại quá khá quen thuộc đối với người dân Việt Nam vì hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.
Sake là quả gì?
Sake có tên tiếng latin là Artocarpus altilis. Quả Sake có dạng hình trứng, to bằng quả bưởi chùm, có vỏ màu xanh và da sần.

Hình ảnh quả Sake
Sake có họ hàng với gần với mít. Khi chế biến, nó có hương vị gần như khoai tây hay bánh mì nướng nên người ta cũng thường gọi nó là quả bánh mì.
Ở nhiều nơi thuộc khu vực nhiệt đới, Sake được trồng phổ biến như một cây lương thực chính.
Giá trị dinh dưỡng của quả Sake
Sake du nhập vào Việt Nam và được trồng khá phổ biến ở các tỉnh miền Nam nước ta. Thời gian gần đây, người dân Việt Nam lựa chọn quả Sake để thêm vào thực đơn hằng ngày của mình nhưng không phải ai cũng biết giá trị dinh dưỡng to lớn của loại quả này.
11-298x300.jpg

Sake có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao
Loại quả không hạt này chứa một lượng vitamin, axit amin, protein, chất sơ, ma-gie, đồng, sắt, kali cacbon hidrat rất cao. Bên cạnh đó, Sake còn chứa lượng calo rất ít, giúp mọi người yên tâm hơn khi sử dụng, đặc biệt là những người có ý định giảm cân.
Theo USDA Nutrient Database ước tính, cứ 100 gam Sake tươi sống sẽ cung cấp cho người dùng: 27,12 gam bột đường, 103 kcal năng lượng, 70,65 gam nước, 11 gam đường ngọt, 4,9 gam chất xơ, 1,07 gam đạm, cùng rất nhiều hàm lượng vitamin khác như B1, B2, B3, B5.
Chính vì hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao này, một trái Sake khoảng 3 kg có thể cung cấp đủ lượng carbon hidrat cho gia đình 5 người trong một bữa ăn.
Lợi ích từ việc sử dụng quả Sake
1.Tốt cho tim mạch

Với hàm lượng kali và chất sơ tuyệt vời từ quả Sake giúp cơ thể bạn giảm lượng cholesterol xấu, giảm triglyceride – nguyên nhân chính gây nên các bệnh về tim mạch, đồng thời nâng cao cholesterol tốt. Bên cạnh đó, những vi chất này làm giảm huyết áp trong cơ thể, giúp điều hòa nhịp tim của bạn.
7-6266-1397200063-300x200.jpg

Thêm Sake vào thực đơn hàng ngày tốt cho sức khỏe
2. Cung cấp tối ưu nguồn năng lượng
Đối với các vận động viên và những người thường xuyên vận động thì Sake là loại quả không thể thiếu trong bữa ăn. Sở dĩ vậy vì nó có thể cung cấp nguồn năng lượng chính cho cơ thể lên đến 60 gam carbohydrate.
3. Tăng trưởng tế bào
Chất oxy hóa trong quả Sake giúp chống lại các tác nhân gây hại từ ánh nắng mặt trời. Đồng thời, những vitamin trong quả Sake rất cũng rất hiệu quả trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc từ sâu bên trong cho làm da.
Hơn thế, các chất Ma-gie, canxi có trong Sake có tác dụng hữu hiệu trong việc giúp xương rắn chắc và phát triển khỏe mạnh.
==> Chế biến những món ăn hàng ngày thơm ngon, bổ dưỡng trong trái sake
4. Tốt cho hệ tiêu hóa
Vì chứa hàm lượng chất xơ khá cao nên khi tiêu thụ Sake, bạn đã giúp cơ thể ngăn ngừa cá bệnh về tiêu hóa như ợ chua, nóng trong, viêm loét dạ dày. Đồng thời, nhờ có Sake các chất độc có hại trong ruột cũng từ đó mà được đào thải dễ dàng hơn.
SaKeChien2-1-300x225.jpg

Sake chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất có lợi cho sức khỏe
Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, Sake như một thực phẩm chức năng gây ức chế hấp thu glucose từ thức ăn, từ đó giúp cơ thể kiểm soát được bệnh tiểu đường
5. Dưỡng chất cho tóc
Sake mang trong mình hàm lượng vitamin nói chung và vitamin C nói riêng không những giúp nuôi dưỡng làn da mà còn giúp duy trì sự chắc khỏe của tóc. Nó “mở đường” cho tóc có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất.
Axit omega-3 và omega-6 cùng các axit béo trong Sake có chức năng làm giảm gãy rụng tóc, điều hòa bã nhờn cho da đầu, giúp giảm gầu và ngứa.
Món ngon từ quả Sake
Sake chiên

Bạn chỉ cần gọt vỏ quả Sake, cắt Sake thành từng miếng vừa ăn và ngâm qua với nước muối sau đó thả vào chảo chiên đến khi hai bên biến thành màu vàng là đã có món Sake chiên vừa giòn vừa bùi vô cùng hấp dẫn.
sake-3-300x175.jpg

Sake chiên vô cùng hấp dẫn
Để cho món ăn thêm phần đậm đà và có màu sắc bắt mắt hơn bạn cũng có thể nhúng Sake vào bột và trứng trước khi chiên.
Canh Sake
Thay vì dùng khoai tây hay khoai sọ để chế biến món canh xương, bạn có thể sử dụng Sake để thay đổi khẩu vị của gia đình.
33442-sake-1-300x200.jpg

Món canh Sake bổ dưỡng
Canh Sake vừa thơm ngon vừa có giá trị dinh dưỡng cao, là một món ăn dinh dưỡng không thể bỏ qua cho gia đình.
Chè Sake
Với những giá trị dinh dưỡng vô cùng to lớn thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua món chè Sake. Sake kết hợp với khoai lang, khoai môn, đậu đỏ, nấm mèo, bột báng, đậu phộng, dừa nạo và lá dứa để nấu thành chè với nước dão dừa dùng khi còn nóng mang vị béo ngậy rất cuốn hút.
33448-sake-7-300x200.jpg

Món chè Sake dễ làm và độc đáo
Salad Sake
Sake gọt vỏ, thái mỏng phá với ít nước muối loãng có vắt vài giọt nước cốt chanh rồi vớt ra và đem luộc trộn đều với ớt chuông, jambon, xà lách, hành tây dưa leo thêm chút nước sốt được làm từ mật ong và muối sẽ tạo thành món salad vô cùng bổ dưỡng, giúp thay đổi thực đơn và tốt cho người ăn kiêng.
Nguồn : http://mangtayxanh.net/qua-sake-va-nhung-dieu-ban-nen-biet.html
 


Mình trồng mấy chục cây, saka kén thị trường, khó tìm chỗ bán, hiện nay giá 8k/kg. Thân cây to và chiếm diện tích lớn, nhánh cây dễ khô chết, leo cây nguy hiểm, nhánh giòn, cây gió mạnh dễ đổ ngã, cây này không hiệu quả kinh tế, trồng lấy bóng mát thì được, 1-2 cây ăn chơi thôi.
 


Back
Top