• Nỗi niềm về thị trường tiêu thụ hạt điều trong nước

    Thảo luận trong 'Điểm báo - Chuyện đó đây' , 29/7/16

    1. doanhuynhky Nhà nông nghiệp dư

      Hầu hết người dân Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ về giá trị của hạt điều. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến loại thực phẩm quan trọng này ít có chỗ đứng ngay ở chính nơi nó ra đời.

      Với dân số gần 90 triệu người, nếu phát triển tốt thị trường trong nước, chắc chắn ngành điều Việt Nam sẽ phát triển, đời sống người trồng điều sẽ sống ổn định hơn. Đó là những nhận định của các chuyên gia, các doanh nghiệp tại Diễn đàn giá trị điều Việt Nam.
      [​IMG]

      Phát triển tốt thị trường trong nước đối với ngành điều
      sẽ tạo thêm việc làm cho người lao động


      Theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp- Phó Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Việt Nam, hạt điều là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, với nhiều thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người. Nếu sử dụng một lượng thích hợp, hạt điều không chỉ tốt cho sức khỏe của những người bình thường mà đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, theo bà Diệp, hầu hết người dân Việt Nam vẫn chưa biết được công dụng hạt điều, vẫn sử dụng hạt điều như một thức ăn chơi chứ chưa sử dụng như một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

      Vì sao? Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thì do sản phẩm vẫn chưa được quảng bá thích hợp, khâu tiếp thị còn hạn chế; sản phẩm hàng hóa từ hạt điều đơn điệu, mới dừng lại ở hạt điều rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh có nhân điều…, chưa tạo được thói quen tiêu dùng cho người dân.

      Tại hội thảo, ông Venkatesan Rajkumar (đại diện một doanh nghiệp của Ấn Độ) chia sẻ, trước đây người dân Ấn Độ cũng không có thói quen ăn hạt điều, do đó ngành điều của đất nước này cũng thăng trầm. Tại Ấn Độ, quá trình đến với người tiêu dùng đối với sản phẩm này kéo dài khoảng 20 năm. "Với một lượng dân số không phải quá đông, diện tích ở mức trung bình như ở Việt Nam, các bạn có thể tận dụng những lợi thế về khoa học, công nghệ như Internet, điện thoại bây giờ đã trở nên thông dụng; các bạn có số lượng các cơ quan truyền thông lớn. Tôi nghĩ, nếu làm đúng cách các bạn sẽ chỉ mất một thời gian ngắn để đưa được sản phẩm hạt điều đến với tất cả người dân”, ông Rajkumar nói.

      Cùng đó, TS Đinh Thị Mỹ Loan còn cho rằng, các sản phẩm đưa ra bán cho người dân, các nhà sản xuất phải tuyệt đối đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Đây là những yêu cầu cao nhất đối với người tiêu dùng ngày nay. Kế đến là chất lượng hàng hóa, bao bì mẫu mã và giá cả cũng phải cạnh tranh, phù hợp với mức thu nhập của người dân Việt Nam. Về phương thức bán hàng cũng cần phải đa dạng hơn hình thức bán hàng, khai thác bán hàng theo hình thức trực tuyến nhằm đáp ứng được yêu cầu hội nhập và kỷ nguyên số. TS Loan đề nghị, ở cấp độ nhà nước cần phải có chính sách, chiến lược phát triển dài hạn, tiến hành các hình thức kích cầu tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm hạt điều.

      Được biết, hiện điều nhân và các sản phẩm chế biến từ hạt điều của Việt Nam được xuất khẩu đến 40 quốc gia, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất với gần 40%; các nước châu Âu gần 30%, Trung Quốc 20%, Úc hơn 11%
       
      Đang tải...

    Chia sẻ trang này

    Đang tải...
    Đang tải...