Nông dân bị "núi đè"!!!

Từ đầu năm 2014 đến nay, nông sản Việt Nam liên tục mất giá. Giá mất một phần vì chính sách phát triển rất "nông dân" của chúng ta; phần là vì sự quản lý ...
Đầu tiên là giá rau tại các vùng tây nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Người dân (nhất là miền bắc) bỏ ruộng; giá cafe nhân giảm mạnh; giá lúa gạo giảm,... giảm và giảm. Duy chỉ có chi phí sản xuất tăng!!! Lượng nông sản nhập khẩu tăng, dịch bệnh tăng, nông sản nhập lậu tăng, tình trạng khô hạn tăng, tình trạng xâm nhiễm mặn tăng,... tăng tất cả các yếu tố bất lợi cho sản xuất!!!
Bấy nhiêu đó là "chưa đủ" để nông dân Việt Nam nghèo thêm, gần nhất là chi phí vận chuyển tăng. Đây là mấu chốt vấn đề. Sản xuất cần nguyên liệu như phân bón, thuốc bvtv, vật tư nông nghiệp. Mà chi phí vận chuyển tăng tất nhiên sẽ làm tăng chi phí sản xuất. Trong khi đó vùng sản xuất nông nghiệp thường xa nơi tiêu thụ. Một lần nữa lại phải vận chuyển!!!!
Giá cước vận chuyển tăng từ 65 100% đồng nghĩa với việc giá thành nông sản sẽ giám một lượng tương ứng.
Nông dân ta đã nghèo, đã khổ, sản xuất đủ vất vả lắm rồi giờ phải chịu đè lên vai gánh nặng của cả ngành giao thông vận tải vì cái gọi là bảo trì đường bộ????
Những năm 1945 nông dân Việt Nam chịu cảnh 1 cổ 2 tròng chứ nay thì 1 cổ chỉ chịu trần chi phí sản xuất; chi phí vận chuyển; thiên tai khí hậu; đương đầu hàng lậu; dịch bệnh hoành hành,... không khác gì cảnh một "ngọn núi" đồ sộ đè lên đôi vai những người nông dân Việt Nam!
Than ôi cái cảnh anh nông dân
Chính sách bên lề tưởng như không
Đâu ngờ tất cả dồn thành đống
Đè nặng lên đầu chắt ra ...

Ngước cổ nhìn lên mắc nhiều tròng
Làm sao cứu được khổ người dân
Đành than trời đất cho dân sống
Để cứu người dân cần tấm lòng

Chung tay xây đắp thành dòng sông
Để giúp người dân tựa xuôi dòng
Bèo dạc mây trôi cũng cả đống
Cùng một ý chí ắc thành công

Hạ bút viết lên được mấy dòng
Gia đình Nông Nghiệp xin cảm thông
Giúp nhau vượt cạn hết mọi lòng
A g ri Việt ắc thành công!

Thienly.
 


Ra đường bây giờ hay lắm trước đây bắt mũ BH rồi xinh nhan dân họ khôn rồi thì bắn tốc độ chỉ 1 đoạn đường 2km các biển báo tốc độ thay đổi liên tục 25-30-40-60-25 ( biển báo km/h) sau đó công an anh hùng núp dùng máy bắn tốc độ bắt , nay chắc bắt không đc nhiều như trước thì nay dùng thứ hiện đại hơn cân xe, mấy tay chủ xe chỗ tôi hàng tháng nay k dám ra đường vì sợ cân . Việc chăn nuôi cũng ảnh hưởng theo tay chạy heo chỗ mình nói trước xe chạy đc 30 con giờ chỉ chạy đc 10 con nên k kiếm dc chỉ đi cho vui. Đất nước này không còn hiểu sao nữa.
 
không sao đâu cùng quá tất biến.cây cà ngọn rau rẩy bắp củng no lòng nông dân vậy.đừng tin đùng nghe đừng tham gia.chạy theo làm sao được cơn lốc???ta ngồi lại ta sống với ta thôi.dĩ bất biến thắng vạn biến.
 


Back
Top