Nông dân trồng nấm đồng loạt bỏ trại vì mất giá

  • Thread starter tanchaufarm
  • Ngày gửi
gia1_HNOO.jpg.ashx

Trại nấm của bà Nguyễn Thị Mai (xã Sông Trầu, Trảng Bom) vừa tháo dỡ, đốt bỏ.

Giá các loại nấm tại Đồng Nai hiện đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua, điều này khiến nông dân trồng nấm rơi vào cảnh lao đao. Trước thực trạng cây nấm không cho lãi, người trồng nấm tại tỉnh này đã đồng loạt “treo” trại.
Hiện tại, giá nấm mèo trắng (khô) chỉ ở mức 45.000- 50.000đ/kg, giảm 50.000đ/kg; nấm mèo đen (khô) chỉ đạt khoảng 40.000- 45.000đ/kg, giảm gần 20.000đ/kg so với đầu năm. Giá các loại nấm tươi như nấm bào ngư hiện chỉ còn khoảng 10.000đ/kg, nấm sò chỉ còn khoảng 4000 - 5000đ/kg, giảm khoảng một nửa so với đầu năm.

Với mức giá trên, người trồng nấm đang bị rơi vào tình trạng thua lỗ nghiêm trọng. Ông Trương Công Học, một người trồng nấm cho biết: “Mỗi trại nấm mèo với số lượng 10.000 bịch nấm có chi phí đầu tư khoảng 15-16 triệu đồng nhưng giá nấm thu về chưa đến 7 triệu đồng/trại. Hồi đầu năm gia đình tôi đầu tư 10 trại nhưng do thu không bù chi nên bây giờ tôi quyết định ngừng sản xuất 9 trại”. Ông Học cho biết thêm, giá nấm thời điểm này giảm kỷ lục so với nhiều năm trước.

Ngoài sự tác động bởi giá nấm giảm sút, người trồng nấm đang phải gánh chịu thực trạng nấm thành phẩm tồn đọng và bị hư hỏng do không có đầu ra. Theo nhiều nông dân, nấm mèo khô là sản phẩm tồn kho nhiều nhất và đang bị ẩm mốc, hư hỏng. Bà Nguyễn Thị Huệ, người trồng nấm tại thị xã Long Khánh, Đồng Nai cho hay, gia đình bà hiện đang tồn kho khoảng 1,5 tấn nấm mèo khô các loại. Bị tồn đọng từ đầu tháng 6 đến nay nên nấm bị tác động bởi thời tiết ẩm và bắt đầu bị hư hỏng. Cũng theo bà Huệ, giá nấm giảm và bị hư hỏng do để lâu ngày nhưng nông dân chỉ biết “khoanh tay đứng nhìn” vì không biết bán cho ai.

Cây nấm không cho lãi nên nông dân tại Đồng Nai đang đồng loạt ngưng sản xuất hoặc phá trại để tìm hướng sản xuất mới. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Mai (xã Sông Trầu, Trảng Bom) vừa tháo dỡ, đốt bỏ 10 trại nấm vì thua lỗ. Bà cho biết: “Tôi trồng nấm gần chục năm nhưng chưa bao giờ rơi vào tình trạng thua lỗ nặng như năm nay. Tôi dự tính bỏ nghề trồng nấm, chuyển sang làm nghề khác kiếm sống”. Bà Nguyễn Thị Phương Dung- Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Long Khánh cho hay, nông dân trồng nấm tại địa phương chủ yếu theo thương lái xuất sang thị trường Trung Quốc. Từ nhiều tháng nay việc giao thương bị đình trệ, các đại lý thu gom trong vùng ngừng thu mua nên xảy ra thực trạng người trồng nấm đành “treo trại”.
Theo Dân Việt.
 


Người ta phá trại trồng nấm còn em lại đang chuẩn bị làm trại trồng nấm.. ngược đời quá
 
Người ta phá trại trồng nấm còn em lại đang chuẩn bị làm trại trồng nấm.. ngược đời quá
cố lên bạn! thực ra mình thấy dân mình làm nông dân đa phần còn thụ động lắm! nhiều người cứ lao vào làm và làm, nhưng khâu đầu ra thì lại chẳng chủ động, toàn chông chờ người mua họ tìm đến với mình trước, rõ ngược đời nhưng lại đang là thực trạng đấy! bạn làm dc ra sản phẩm thì phải trú trọng tìm đầu ra cho nó nhé! hãy chủ động! vài lời chia sẻ có gì không phải thì đừng chém nhé!
 
Nấm mèo người Việt ở Mỹ ăn đều mua từ Trung Quốc,
mà Trung Quốc mua nấm mèo của Việt nam. Sao người
Việt Nam không biết bán nấm mèo sang Mỹ?
 
Nấm mèo người Việt ở Mỹ ăn đều mua từ Trung Quốc,
mà Trung Quốc mua nấm mèo của Việt nam. Sao người
Việt Nam không biết bán nấm mèo sang Mỹ?
Nếu ở VN có công ty thu mua cho nông dân và xuất khẩu sang Mỹ và các nước khác thì đâu đến nỗi nông dân phải lao đao vậy đâu
 
Cũng tại do cái đầu ra, các nhà kinh doanh đâu rồi. Có ai giúp được không....................
Quẩn quanh hoài cái vụ này, làm được cái nhiều thì bán không ai mua. Hoặc mua với giá như bọt bèo sông nước.................
 

Trước khi làm nấm cũng cần cân nhắc, nấm rất nhanh và có thể làm giàu nhưng nghèo thì cũng nhanh vì rủi ro cao, qua khảo sát một số chợ đầu mối nói chuyện với các anh em. em thấy trong ngành nấm của mình còn có sự đấu đá khủng khiếp vậy làm sao mà phát triển & đẩy lùi hàng china được:(:(:(
 


Back
Top