Nông dân và các ứng dụng điện. điện tử trong sản xuất

  • Thread starter tranvanlocninhbinhphuoc
  • Ngày gửi
thân chào tập thể anh em thành viên agriviet. trên tinh thần cùng nhau hướng đến mục đích sản xuất nông nghiệp .an toàn hiệu quả.và tiết kiệm.chúng tôi những nông dân vùng sâu vùng xa. với mong ước cùng nhau san sẻ bổ sung kiến thức cho nhau.cùng hướng đến 1 nền nông nghiệp hiện đại và hiệu quả cho nông dân mình.từ suy nghỉ trên chúng tôi mở chuyên đề nông dân và các ứng dụng điện trong nông nghiệp.
tại đây chúng ta có thể trao đổi ,giãi đáp thắc mắc cho nhau. về các dụng cụ hổ trợ nông nghiệp.máy ấp trứng. máy sấy nông sản.kỷ thuật thắp sáng trang trại. kỷ thuật úm gia cầm gia súc. các loại máy tự động tưới tiêu vvv.mục tiêu chính là bổ sung kiến thức cho nhau . để đạt đến đỉnh cao hiệu quả. và củng tại đây chúng tôi luôn mời gọi những ý tưởng thực tế trong tự động hóa nông nghiệp.1 cá nhân 1 tập thể nhỏ sẻ không thể nào đạt đến đỉnh cao của tri thức. rất mong được sự tham gia nhiệt tình của tập thể thành viên agriviet.

Agriviet.Com-1004.JPG
 


cách sử dụng hộp điều khiển fox 1004 hiệu quả.
Agriviet.Com-1004.JPG


với anh em hành nghề ấp trứng.nhất là với anh em tự chế thành công máy ấp.thì hộp điều chỉnh nhiệt độ fox 1004 là 1 công cụ hổ trợ rất đắc lực.ngoài các tính năng như .độ chính xác cao.dể cài đặt.
gần đây có nhiều anh em than phiền là hộp fox 1004 rất hay bị lổi.qua thực tế chúng tôi củng thấy điều này.số hộp fox anh em nhờ chúng tôi sửa ngày càng nhiều.đa phần fox bị lổi từ cả hai phía khách quan lẩn chủ quan.
1-lổi khách quan :fox thường bị lổi ngay từ lúc mới mua về.đây là lổi từ đơn vị sản xuất tùy vào nơi anh em mua có bảo hành hay không.thường fox bảo hành là 1 đổi 1 vì không sửa được lí do thị trường không có linh kiện.
2-lổi khách quan : lí do khi sử dụng lâu linh kiện bắc đầu có sai số.nhiều anh em thiết kế máy ấp đặt hộp fox trước mặt máy phần lưng quay vào trong.thời gian sử dụng lâu buồn ấp luôn nóng và ẩm.nhất là rất nhiều lông phấn của gia cầm con.sẽ bám đầy vào linh kiện trong hộp từ đó gây ra sai số.không ít anh em đã tổn thất vì lí do này.
xin giới thiệu với anh em cách khắc phục lổi trên.
tháo hộp fox ra khỏi máy.dùng víc dẹp nạy phần trước hộp ra .nhẹ nhàn rút boar linh kiện ra tất cả gọn nhỏ chỉ bằng 3 ngón tay.dùng bàn chảy đánh răng và xà phòng rửa thật sạch nhất là các chân của ic xử lí.xong phơi hoặc sấy cho thật khô .ráp lại cho vào máy vận hành.đặt vào máy 1 nhiệt kế thủy ngân.cài đặt fox ở 37,5 o-c cho máy chạy khoảng 20 phút lấy nhiệt kế ra đối chứng.nếu đúng thì ok.hoặc sai lệch 0,1-0,3 o-c có thể chấp nhận được.nếu sai lệch quá cao ta bấm nút set để vào phần chuyên sâu của fox hiệu chỉnh lại.
Agriviet.Com-bam_1004.JPG

bấm và giử nút set khoảng trên 5 giây sẻ hiện ra các bảng chử.bấm nhả liên tục nút set cho đến khi hiện ra chử cor .bấm nhả nút set lần nửa sẻ hiện ra bản số của cor .
ví dụ sai số của bạn là 3 độ bấm nút tăng giảm chọn bản số cor là 3 xong bấm giử nút set khoảng 5-10 giây fox sẽ thoát lại tình trạng hoạt động.bây giờ sai số xem như đả hiệu chỉnh xong.hoặc bấm nhả nút set 1 lần sau 5 -10 giây fox củng tự thoát.trên thực tế đa phần lổi này đều chỉnh được .nếu chỉnh đúng như trên mà fox vẩn sai xem như hỏng.
ngoài ra fox còn 1 chức năng rất hay khi dùng cho ấp trứng (sẻ bàn đến trong mục chuyên sâu về máy ấp trứng).
nhìn chung tuy không phải là hộp chuyên dụng.nhưng fox đả trang bị các chức năng gần hoàn hảo cho công việc kiểm soát nhiệt độ cho máy ấp tự chế của việt nam rồi.
 


NÔNG DÂN VÀ KỶ THUẬT RÁP MÁY ẤP TRỨNG (PHẦN 1)
bài viết này nhằm mục đích san sẽ cùng anh em nông dân mình 1 số kiến thức về máy ấp trứng.các thiết kế cơ bản của máy ấp trứng .tao điều kiện lí tưởng cho anh em nông dân mình có thể tự tin chọn mua.sửa chửa nâng cấp,hoặc tự thiết kế cho mình 1 chiếc máy ấp trứng phục vụ cho chăn nuôi nông hộ.
kiến thức tổng quan về máy ấp trứng.
là 1 loại máy tạo ra 1 môi trường nhiệt độ lí tưởng để trứng phát triển thành gia cầm con.đây là điều kiện hàng đầu.1 máy ấp trứng hoàng thiện chỉ số nhiệt độ được kiểm soát không thể có sai số vượt quá 0,5 0-c.so với cách ấp tự nhiên trứng được tiếp xúc trực tiếp với không khí .trứng ấp máy cần phải có hệ thống tạo ẩm để hạn chế quá trình bay hơi của trứng trong suốt tiến trình ấp,vì thế hệ thống tạo ẩm củng phải được kiểm soát.
ngoài ra trong tiến trình ấp cần phải được đảo thường xuyên đây là 1 yếu tố quan trọng thứ 3 (sau nhiệt và ẩm). sẽ không có một mẻ ấp nào hoàng thiệng nếu trứng không được đảo đúng kỷ thuật.khi ấp tự nhiên thao tác đảo trứng của gia cầm ngoài vấn đề giúp cho nhiệt độ dàn đều trên mọi bề mặt của trứng quá trình đảo còn giúp cho trứng thay đổi không khí.tiếp xúc với ẩm độ tự nhiên.và sao cùng là sự chuyển động của trứng giúp cho phôi không bị dính vào vỏ trong tiến trình phát triển.
thực tế cho thấy trứng gà .trứng cút là loại trứng dể chịu.nên với các kỷ thuật đảo nghiên góc hiện nay vẩn cho kết quả nở tương đối.riêng với các loại trứng vỏ dày.khối lượng lớn như.trứng đà điểu trứng ngan.trứng ngổng.và các loại trứng điểu cầm thì cách đảo này e là không thể.mặc dù 1 số máy ngoại nhập củng đảo ngiên góc 45 độ nhưng sự thiết kế của họ rất chặc chẻ.quá trình đảo củng là quá trình xả nhiệt sự đồng bộ này được sử lí rất tinh vi.với điều kiện sản xuất của việt nam thì e là lại càng không thể.để thấy rỏ hơn sự quan trọng của đảo trứng và làm mát trứng.chúng ta cùng quan sát sự vận hành của 1 máy ấp trứng đúng nghĩa công nghệ cao.xin hiểu loại máy này đã ra đời từ nhửng thập niên 80 các nhà khoa học mĩ tạo ra nó với mục đích phục vụ cho các phòng thí nghiệm về điểu cầm gia cầm thủy cầm.họ gọi máy nầy là máy ấp giả lập .vì mọi thao tác đều cố gắng thật giống cách ấp của gia cầm.

Agriviet.Com-MAY_GIA_LAP_1.JPG

hình 1 cho ta thấy cấu tạo cơ bản của máy ấp giã lập .máy có công suất rất nhỏ khoảng 40 trứng gà vì thế vỏ máy cấu tạo củng gần giống như 1 cái ổ .
hình 2 và 3 sẽ cho ta thấy hoạt động của máy.

Agriviet.Com-H-2.JPG

ở hình 2 cho ta thấy sự tinh vi của ấp và đảo trứng.hệ thống đảo cố tạo cho trứng xoay ngẩu hướng lúc sang trái lúc sang phải và ...vừa đảo vừa rung.kết hợp với làm mát phun ẩm vô cùng tinh vi.
Agriviet.Com-HINH_3.JPG

anh em nào nuôi gà kiểng thấy chiếc máy này chắc ghiền lắm.không hiểu tụi mĩ nó đả chấp nhận là công nghệ cao chưa nửa ?. củng mai là trứng gia cầm dể tính nên không quá cầu kì nếu không thì đây là 1 thách thức quá lớn với các nhà chế tạo máy ấp madein viet nam.mô tả hình ảnh trên người viết chỉ mong anh em mình thấy rỏ tầm quan trọng của đảo trứng và xử lí ẩm.xử lí làm mát trứng .
vấn đề nhiệt độ thì không khó (chỉ khó làm sao cho đều sẽ nói rỏ trong phần 2).
với nông dân mình cái khó không thể bó cái khôn.điều kiện mình làm sao đảo trứng như thế? nhưng nếu dùng tay đảo thì sao???.xin thưa tinh vi hơn như thế nữa nhiều điều thú vị hơn nửa (sẽ nói ở phần 2).
trong phần 2 chúng tôi cố gắn chuyển giao đến anh em cách tự ráp 1 máy ấp trứng thủ công trong điều kiện của nông dân mình.với tâm huyết ai củng sẽ làm được.chỉ 1 ít kiến thức về điện thôi là có thể bắt tay vào việc.

NÔNG DÂN VÀ KỶ THUẬT RÁP MÁY ẤP TRỨNG (PHẦN 2)
YÊU CẦU THIẾT KẾ
A-1- NHIỆT ĐỘ
1 nền nhiệt độ ấp phù hợp là yếu tố quan trọng đầu tiên để trứng nở thành công.1 sai lệch nhỏ của nhiệt độ củng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nở, thời gian nở.quá trình phát triển của phôi thai rất nhạy cảm với nhiệt độ sai số cao hơn 0,5 0-c sẽ dẩn đến hiện tượng phôi chết ngạt hàng loạt.hoặc gia cầm con bị khuyết tật. một buồn ấp lí tưởng chỉ cho phép sai số tối đa + - 0,3 0-c.giửa các khay trứng .và +- 0,5 )-c trong tiến trình.
A-2-DỤNG CỤ HỔ TRỢ:
qua khái niệm cơ bản ta thấy 1 nền nhiệt ổn định có kiểm soát là yêu cầu thiết yếu cho kỷ thuất thiết kế máy ấp trứng gia cầm.khác với cách ấp thủ công của người xưa.ấp bắng trấu .bằng đèn dầu vvv .ngày nay chúng ta sướng hơn nhiều vì có điện , và công nghệ điện tử phát triển vượt bậc việc tạo ra 1 khí cụ đo kiểm nhiệt độ không là gì khó cả.vấn đề đầu tiên là phải tìm mua 1 hộp điều khiển chính xác cho nhiệt độ.có thể là fox 1004...hay hộp chuyên dụng lắp ráp từ các cơ sở trong nước.
B-ĐỘ ẨM
Độ ẩm ít quan trọng hơn so với nhiệt độ. Một cách lý tưởng, trứng cần giảm từ 3-15% trọng lượng từ lúc mới đẻ cho đến khi nở .nếu độ ẩm quá thấp sự bay hơi nước từ trứng cao làm cho gia cầm nở ra nhỏ con dị tật.hoặc bị sát vì trứng quá khô.Kinh nghiệm cho thấy máy ấp thủ công ít cần độ ẩm chính xác, vì trứng được tiếp xúc môi trường thông khí tự nhiên nhiều hơn. các máy tự động (thời gian mở cửa đảo trứng chính là lúc trứng được thay đổi không khí và độ ẩm 1 cách lí tưởng ).thực tế khi ấp nhân tạo độ ẩm cần cho trứng khác nhau ở 3 giai đoạn . 1-trứng mới 2- trứng 1/2 tiến trình 3-trứng chuẩn bị nở.vấn đề này làm đau đầu cho nông dân mình khi ấp đa kỳ.kinh nghiệm cho thấy vấn đề đơn giãn hơn nhiều đối với máy ấp thủ công.có thể xử lí tình huốn theo giai đoạn mà không ảnh hưởng đến chung cuộc.ví dụ (dời khay trứng sắp nở về vì trí gần khay nước ) hoặc có thể dùng 1 thùng chuyên xử lí nở củng tốt.thật ra thì sai số của độ ẩm rất cao so với nhiệt độ. sai số này có thể đạt đến 15-25% vì thế mà một số anh em sử dụng máy ấp thủ công ấp đa kỳ vẩn cho kết quả tốt.

. Có hai yếu tố ảnh hưởng đến độ ẩm. Đó là diện tích khay nước và lượng khí đối lưu. Diện tích khay nước càng lớn và đối lưu càng nhỏ thì độ ẩm càng cao. môi trường đặt máy ấp cũng có thể ảnh hưởng đến độ ẩm.kinh nghiệm cho thấy nên dùng các khí cụ đo độ ẩm đơn giãn như các loại đồng hồ báo ẩm của hàn quốc đặc trực tiếp lên khay trứng kết quả sẻ chính xác hơn. so với các loại điện tử vì nên nhớ chúng ta không có loại chuyên dụng cho lò ấp trứng.các đầu dò ẩm điện tử sẽ báo sai sao 1 thời gian ngắn hoạt động lí do lông phấn và bụi từ gia cầm con khi nở sẽ bám đầy lên bề mặt đầu dò và.....không ít anh em mình tổn thất không vì nhiệt mà lại vì độ ẩm.thực tế 1 máy ấp công suất 500 trứng gà trở lại nếu thiết kế chuẩn thì chỉ cần xử lí thủ công .(dùng khay nước ) cộng với việc đảo trứng .làm mát đúng kỷ thuật cho kết quả cao hơn nhiều so với các máy tự động đang có ở thị trường việt nam.
C- ĐẢO TRỨNG
Lòng đỏ được giữ bởi một cấu trúc gọi là dây chằng và màng. Nó luôn có xu hướng nổi lên trên, làm biến dạng lớp màng trong và nhanh chóng đụng vào màng vỏ. Nếu điều này xảy ra với bào thai thì chóp của nó sẽ dính vào vỏ và chết. Vì lý do đó, việc đảo trứng là cần thiết để duy trì sự sống sót của bào thai.
Khi đảo trứng, bào thai được kéo vào vùng giàu dưỡng chất, điều đó giúp nó phát triển.
Điều này cực kỳ quan trọng trong tuần đầu tiên khi bào thai chưa phát triển hệ tuần hoàn. Sau một tuần, trứng vẫn cần được đảo nhưng không thường xuyên.
đa số các máy ấp trứng trên thị trường việt nam đều có khay giữ trứng thẳng đứng, với đầu nhỏ chúc xuống. Sau dó khay được đảo mỗi bên một góc 40 độ so với chiều ngang (tổng cộng 80 độ) theo một chế độ định trước, chẳng hạn đảo mỗi giờ. Phương pháp này hiệu quả với gia cầm nên được phát triển và ứng dụng rộng rãi ở cấp độ thương mại. Tuy nhiên, kỹ thuật này rất khác với cách thức tự nhiên .vì thế nó chỉ tốt với các loại trứng dể tính như gà ..chim cút với các loại có vỏ dày và khối lượng lớn như ngan ngổng đà điểu thì cách đảo này không thích hợp lắm.
qua ba yêu cầu thiết kế trên ta có thể nhận thấy hai yếu tố quan trọng nhất là nhiệt độ.và đảo trứng. thực tế nghề ấp trứng đã có từ rất lâu trước khi chúng ta có điện.
người xưa làm tuy cực nhưng hiệu quả vì cơ chế đảo và xử lí của họ đa phần là thủ công. chính ở điều này trứng được tiếp xúc thường xuyên với môi trường thiên nhiên.và trứng được đảo di chuyển ngẩu hướng gần giống với cách làm của gia cầm mẹ.
nên hiểu trứng cần nhiệt để phát triển nhưng vào giai đoạn cuối khi hệ tuần hoàn phát triển toàn diện thì trứng lại cần xã nhiệt bớt.chính vì thế vào thời điểm này gia cầm mẹ thường đứng lên và đảo trứng thường xuyên.
với các máy ngoại nhập vào thời điểm này các hệ thống đảo.hệ thống ẩm.hệ thống làm mát hoạt động rất tinh vi và đồng bộ.nên hiểu họ làm được vấn đề này vì họ có công nghệ cao. và quá trình sản xuất máy của họ là 1 quá trình khép kín.từ vỏ máy. khay trứng.hệ thống điều khiển v..v..v.tất cả được nghiên cứu và sản xuất từ 1 đơn vị điều này cho phép họ đạt đến đỉnh cao hoàn thiện.trong điều kiện việt nam mình nên dùng máy đảo trứng thủ công .vì cách này có các ưu điểm sau. 1- hệ thống đơn giản hơn.cho phép độ bền cao.2-giá thành chế tạo phù hợp với thu nhập của nông dân việt. 3-thao tác đảo trứng thủ công giúp cho trứng xoay ngẩu hướng.thời gian kéo khay trứng ra khỏi buồn ấp củng là thời gian trứng được trao đổi không khí.ẩm độ.và xã nhiệt điều này cực kì quan trọng với trứng sắp nở.ngày chỉ thao tác 3- 4 lần thời gian mất đi chẳng là bao so với cái ta thu được.thực tế hàng vạn vạn gia cầm thủy cầm đã ra đời từ cách đảo này.

đối với mô hình nuôi gia cầm thủy cầm nông hộ chiếc máy ấp trứng đã là bạn đồng hành với nhà nông mình.trong phần tiếp theo chúng tôi xin gửi đến bà con nông dân cách tự thiết kế 1 chiếc máy ấp trứng công suất 200 trứng gà .đây là loại máy chúng tôi cùng nhiều anh em sử dụng cho kết quả rất cao.
NÔNG DÂN VÀ KỶ THUẬT RÁP MÁY ẤP TRỨNG PHẦN 3

qua hai phần trên hy vọng anh em mình nắm đươc các yếu tố cơ bản của máy ấp trứng và sự phát triển từ phôi thành gia cầm con.
phần 3 chúng tôi xin trình bày cách thiết kế 1 thùng ấp có công suất từ 100 đến 200 trứng gà.để đơn giãn hóa vấn đề và phù hợp với điều kiện ứng dụng vật liệu của nông dân chúng tôi cố gắn diển giãi thật dể hiểu thật bỉnh dân. nếu có vấn đề thắc mắc xin cứ nêu ra hoặc liên hệ trực tiếp với số đt của tác giả.
1- chuẩn bị phương tiện kỷ thuật.
Agriviet.Com-phu_kien_may_ap_1_bo.JPG

hình trên là các dụng cụ hổ trợ mà anh em mình cần phãi có.
1- bóng halogen công suất 150-300w
2-quạt hút đường kính 12cm .điện thế sử dụng ac 220v
riêng về hộp điều khiểng nhiệt độ .anh em có thể dùng fox 1004 hoặc tv 2013 (xem ở trang máy ấp trứng trí việt)
yếu tố kỷ thuật của các linh kiện :
bóng halogen công dụng chủ yếu là cấp nhiệt cho buồn ấp.hiện do bóng đèn tròn không còn sản xuất loại có công xuất lớn.vì thế bóng halogen sẽ là nguồn nhiệt lí tưởng cho .úm gia cầm...cho thùng ấp trứng.anh em có thể dùng loại bóng của trung quốc giá thành tương đối hạ,ngoài ra bóng halogen còn có ưu điểm gia nhiệt nhanh, chiếm diện tích nhỏ trong buồn ấp.chân đế đèn chắc chắn độ bền cao.
các lưu ý khi sử dụng do bóng halogen có công suất cao nên anh em cần đấu nối tiếp để có công suất nhỏ lại
hình minh họa đấu nối tiếp hai bóng halogen
Agriviet.Com-halogen_noi_tiep.JPG

hoặc tiện dụng hơn anh em dùng cách đấu qua dimer.với cách đấu này anh em dể dàng chọn được công suất thích hợp cho buồn ấp mình đang thiết kế.
nếu khu vực anh em mình còn loại bóng tròn thì vẩn có thể ứng dụng.
về quạt trộn nhiệt ở đây chúng ta sử dụng loại quạt ac 220v đường kính 12cm. đây là loại quạt anh em dể tìm mua ở các cửa hàng điện gia dụng. điện lạnh. điện tử.chú ý do quạt xuất xứ của trung quốc nên khi mua chọn loại có bảo hành.
riêng hộp điều chỉnh nhiệt độ anh em nên dùng fox 1004. hoặc tv 2013.trí việt 2014.
sau khi đã hiểu và nắm các yếu tố căn bản về trang thiết bị .chúng ta qua phần đóng thùng và lắp ráp.
trước khi bắc tay vào thiết kế thùng ấp chúng ta cần 1 vài khái niệm cơ bản sau đây: 1 vật liệu do thùng ấp là nơi chứa trứng nơi mà những mầm phôi bé tí phát triển từng ngày từng giờ.và khi nở các phế phụ phẩm của trứng ...chất nhờn ,lông phấn vvv sẽ rất nhiều vấn đề ô nhiểm sẽ xảy ra.vì thế điều kiện đầu tiên vật liệu làm thùng phãi là loại dể vệ sinh. không thấm nước .nếu sử dụng ván anh em mình nên phủ bên trong 1 lớp sơn dầu càng dày càng tốt.khu vực nam bộ thời tiết ít lạnh anh em có thể sử dụng tấm alum làm vách rất tốt loại nhựa này có phủ nhôm nên độ bền cao không thấm nước .cách nhiệt củng tốt.ngoài ra nếu dùng gổ anh em cần chú ý gổ còn hút cả độ ẩm vì thế 1 số anh em can thiệp hoài mà không thấy độ ẩm tăng theo yêu cầu.vấn đề này nhiều anh em dùng thùng xốp hay vỏ tủ lạnh củ thì lại thấy ok lắm.về kích thước thùng .ở đây chúng tôi chuyên sâu về máy ấp nhỏ sử dụng cho nông hộ nên kích thước không to lắm và gần như vuôn "sẽ minh họa kích thước cụ thể " .
kỷ thuật bố trí quạt và đèn:
đây chính là hai yếu tố làm đau đầu anh em nhà nông mình đây.đặt ở vị trí nào ?đèn công suất là bao nhiêu? và quạt củng vậy.nhiều anh em còn lo là sẻ dư gió ???. xin thưa chính các tư duy thiếu logic này mà không ít anh em mình la làng vì...nhiệt không đều . ẩm không có...hình minh họa sau đây sẽ giúp anh em mình có cái nhình chính xác hơn.
Agriviet.Com-vo_thung_2.JPG

các bạn chú ý các điểm sau.
quạt không thổi trực tiếp lên trứng.mà thổi tạt ngan.
lổ hút gió rất to (5cm) như vậy mới có đủ lực đẩy hơi nóng từ đèn lan tỏa khắp không gian buồn ấp.ẩm độ tự nhiên củng được hút vào từ lổ này.các lổ thông hơi nhỏ đường kính 10 mm không khí sẽ bị nén lại tạo áp lực lên trứng.hai hệ thống đèn và quạt giống nhau sẽ cho 1 áp lực dàn đều trên và dưới.chiều không khí di chuyển trong thùng ở dạng xoáy.và được thoát ra ngoài ở các lổ thông hơi hai bên vách.sau khi đã có kháy niệm về luồn hơi nóng và sự di chuyển của không khí trong buồn ấp.phần kế tiếp chúng ta đấu nối dây điện và hiệu chỉnh để có 1 buồn ấp hoàn chỉnh về nhiệt độ.
theo hình minh họa chúng ta có 2 hệ thống đèn và quạt .được bắt giống nhau ở hai vị trí trên và dưới .sau đây là sơ đồ đấu dây cho hệ thống.

Agriviet.Com-SO_DO_BAT_DAY_DEN_QUAT.JPG

theo sơ đồ ta thấy hai quạt được đấu nối song song và cắm trực tiếp vào lưới điện ac 220v.(hai quạt chạy liên tục trong suốt quá trình ấp).hai đèn được đấu song song và nối với hộp điều khiểng nhiệt độ hệ thống đèn hoạt động có kiểm soát) lưu ý nếu sử dụng bóng halogen ta đấu nối tiếp 2 bóng với nhau.
như vậy cơ bản ta có hai cặp dây ra.hai đường dây này ta nên bố trí cho ra ở nóc thùng như vậy sẽ tiện cho kết nối với hộp điều khiểng.anh em có thể dùng fox hay hộp tv 2013. (xem chi tiết ở trang máy ấp trứng trí việt).riêng với hộp trí việt hệ thống dây ra tất cả đã được thiết kế sẳn anh em chỉ cần bắt đúng đầu dây với trạm domino kèm theo hộp là máy hoạt động ngay.
hình đấu nối với tv 2013.
Agriviet.Com-ket_noi_2013.JPG

hộp 2013 bố trí sẳn hai cặp dây 1 cho qạt trộn nhiệt .1 cho đèn cấp nhiệt nên nông dân rất dể kết nối.ngoài ra trong tập tài liệu đính kèm có hướng dẩn tỉ mĩ các cách hiệu chỉnh để có 1 thùng ấp hoàn chỉnh.
tiếp sau chúng tôi xin gửi đến anh em bảng vẻ 1 thùng ấp trứng công suất 400 trứng gà hoàng chỉnh.đây là kích thước đã được thử nghiệm chính xác .trên thực tế chúng tôi đã hướng dẩn rất nhiều anh em trong và ngoài tỉnh lắp ráp thành công. vỏ thùng được làm bằng tấm nhựa alum và khung là nhôm cao cấp.anh em có thể dựa vào kích thước trên mà đóng bằng ván hay các vật liệu khác. thậm chí thùng xôp củng ok.
lưu ý :với anh em các tỉnh phía nam thì sử dụng rất ok anh em miền bắc thì mùa lạnh sử dụng không khả thi lắm.
Agriviet.Com-tv_400_chi_tiet.JPG

hình thùng 400 trứng hoàng chỉnh
Agriviet.Com-tv_400_okk.JPG

với các chi tiết trên và các kiến thức cơ bản về thùng ấp trứng thủ công.hy vọng anh em có thể tự tin đóng cho mình 1 thùng ấp trứng để phục vụ chăn nuôi nông hộ.mọi thắc mắc xin cứ liên hệ qua điện thoại hoặc mail chúng tôi sẽ hổ trợ nhiệt tình.



 
Last edited by a moderator:
Anh lộc.tôi có điều này chưa biết về fox. ví dụ tôi chỉnh nhiệt độ là 30 độ theo lý thuyết là sai số 0,3-0,5.vậy trong thực tế thì nhiệt độ thừơng dao động trong khoảng bao nhiêu.(tức là biên độ nhiệt trong thực hành) xin cảm ơn...
 
Anh lộc.tôi có điều này chưa biết về fox. ví dụ tôi chỉnh nhiệt độ là 30 độ theo lý thuyết là sai số 0,3-0,5.vậy trong thực tế thì nhiệt độ thừơng dao động trong khoảng bao nhiêu.(tức là biên độ nhiệt trong thực hành) xin cảm ơn...
biên độ nhiệt trong thực tế của fox là +- 0,02 0-c.fox sử dụng đầu dò là diot cảm biến nhiệt. điện thế cảm biến từ đầu dò đưa đến ic dao động .chuyển đổi thành sóng sin.tần số phụ thuột vào mức điện thế ở đầu dò.với cách này cho phép độ nhạy rất cao.sai số nhỏ.
 
Anh lộc.tôi có điều này chưa biết về fox. ví dụ tôi chỉnh nhiệt độ là 30 độ theo lý thuyết là sai số 0,3-0,5.vậy trong thực tế thì nhiệt độ thừơng dao động trong khoảng bao nhiêu.(tức là biên độ nhiệt trong thực hành) xin cảm ơn...

Hi
Theo mình thì còn tùy vào anh sử dụng ở đâu, như thế nào!
 
Mấy anh thông cảm cái máy trở chứng hổm nay ko vào được.tôi định sử dụng cho buồng ấp nhưng vì fox hoạt động on/of nên tôi ko khi bóng đèn tắt thi nhiệt con lên khoảng bao nhiêu nửa mới dừng hẳn.nghe nói trên thị trừơng có loai điều nhiệt .loại này loại này ổn định nhiệt một cách liên tục,giá thành khá cao mà cũng ít thấy người xài.mấy anh có ai xài qua xin chia xẻ.
 

Mấy anh thông cảm cái máy trở chứng hổm nay ko vào được.tôi định sử dụng cho buồng ấp nhưng vì fox hoạt động on/of nên tôi ko khi bóng đèn tắt thi nhiệt con lên khoảng bao nhiêu nửa mới dừng hẳn.nghe nói trên thị trừơng có loai điều nhiệt .loại này loại này ổn định nhiệt một cách liên tục,giá thành khá cao mà cũng ít thấy người xài.mấy anh có ai xài qua xin chia xẻ.
bạn không cần quan tâm đến máy điều áp vì nó không khả thi cho kỷ thuật ấp trứng đâu.fox là ok rồi. một thùng ấp lí tưởng thì khi đủ nhiệt bóng đèn tắt .nhiệt sẽ giử 1 khoảng thời gian rồi giãn dần.hoặc có thể tăng lên không quá 0,2 oc rồi giảm vấn đề này chỉ xảy ra khi trong lò có trứng gần nở.
kỷ thuật điều áp giúp cho nhiệt độ chuẩn gần như 100% với ấp trứng không khả thi.vì trứng cần nhiệt để phát triển khi phôi trưởng thành trứng rất cần xả bớt nhiệt.nếu ghim áp nhiệt sẽ bảo hòa ....gây chết phôi hàng loạt.nếu tìm hiểu kỷ bạn sẽ thấy fox có nhiều chức năng hay lắm.
bạn đọc kỷ bài mô tả về cái máy ấp giã lập bạn sẽ thấy nó onoff chứ không điều áp.biên độ dao động nhiệt nó rất cao khi gần nở lên tới 0,5 0-c
 
Rất cám ơn anh đả giải thích chi tiết.đọc trong bài nói về fox trang trước có thấy anh nói nếu tìm hiểu kỷ sẻ thấy fox có nhiều chức năng hay (Anh sẻ nói trong bài máy ấp trứng)tôi đọc trong bài máy ấp hình như chưa thấy đoạn này.hay làm luôn một bài nửa về fox đi anh.tôi muốn tìm hiểu thêm anh này chắc phải dùng fox thôi.
 
Hi
Theo mình thì chênh lệch nhiệt thì chưa hẵn là do fox đâu, có thể do công suất giá nhiệt, lò ấp, cách bố trí...
Nếu làm máy ấp trứng mà dùng đồng hồ nhiệt loại thường thì hiệu quả chắc chắn là không cao rùi.
Thân.
 
Rất cám ơn anh đả giải thích chi tiết.đọc trong bài nói về fox trang trước có thấy anh nói nếu tìm hiểu kỷ sẻ thấy fox có nhiều chức năng hay (Anh sẻ nói trong bài máy ấp trứng)tôi đọc trong bài máy ấp hình như chưa thấy đoạn này.hay làm luôn một bài nửa về fox đi anh.tôi muốn tìm hiểu thêm anh này chắc phải dùng fox thôi.
bạn chú ý chức năng "dlt" bạn nên cài đặt là 0.2 chứ không nên cài 00 .relay sẽ hoạt động khi nhiệt độ tụt xuốn dưới điểm set là 0,2 0-c thời gian này là thời gian trứng xã nhiệt.khi xử lí nở bạn chọn thời gian này là 0,5 sẽ rất ok.cái thú vị tôi muốn nói chính là fox chỉnh được hệ số trôi của nhiệt.rất cần khi áp dụng cho kỷ thuật ấp trứng.(điều này ngược hoàn toàn với điều áp) bạn tham khảo kỷ về kỷ thuật ấp trứng bạn sẽ thấy cái hay của chức năng này.cách vào nó như sau :
ấn nhả nút set khi màn hình xuất hiện chử "dlt" dùng nút tăng giãm chọn 0,2 khi ấp khi nở chọn 0,5.
khi ấp nhiều kinh nghiệm hơn thì hệ số trôi này sẽ có thể thai đổi đấy.
 
Last edited by a moderator:
Hi
Theo mình thì chênh lệch nhiệt thì chưa hẵn là do fox đâu, có thể do công suất giá nhiệt, lò ấp, cách bố trí...
Nếu làm máy ấp trứng mà dùng đồng hồ nhiệt loại thường thì hiệu quả chắc chắn là không
Dùng cây đo nhiệt loại thủy ngân được ko anh.mình nên dùng loại nào thì hiệu quả hơn vậy.xin hỏi mấy anh kiểm soát ẩm độ bằng dụng cụ gì vậy.
Hi
Theo mình thì chênh lệch nhiệt thì chưa hẵn là do fox đâu, có thể do công suất giá nhiệt, lò ấp, cách bố trí...
Nếu làm máy ấp trứng mà dùng đồng hồ nhiệt loại thường thì hiệu quả chắc chắn là không cao rùi.
Thân.
Dùng cây nhiệt kế thủy ngân được ko anh.mình nên dùng loại nào thì tốt hơn.xin hỏi mấy anh kiểm soát ẩm độ bằng dụng cụ gì vậy....vấn đề em nêu không gì khó cả .các thiết bị bao gồm. 1 bộ timer có bán sẳn ở chợ nhật tảo tp.hcn. hệ thống này sẻ ra các lệnh đúng với thời điểm ta lập trình.các lệnh này sẻ can thiệp vào hệ thống điều khiểng nhiệt độ tự động để có mức nhiệt tương ứng với từng thời điểm ta cần (hệ thống này nên tự ráp sẻ chuẩn hơn ). vấn đề cấp nhiệt tất nhiên sẻ dùng bóng hồng ngoại hoặc halogen....
Anh lộc cho hỏi anh có lựơc đồ lắp ráp hệ thống điều khiển nhiệt độ không.tôi muốn ráp 1 bộ để dùng.cám ơn...
 
[/DOUBLEPOST]...
Anh lộc cho hỏi anh có lựơc đồ lắp ráp hệ thống điều khiển nhiệt độ không.tôi muốn ráp 1 bộ để dùng.cám ơn...[/QUOTE]
hiện đang rất bận thanh lí 1 số hợp đồng.thời gian tới tôi gửi đến anh em một lược đồ điều nhiệt tự động.rất dể ráp trong điều kiện nông thôn.với điều kiện anh em mình cần có 1 ít kiến thức về điện tử.ok
 
hiện em cần tăng điện 12v DC lên 120v DC công suất 10w vậy em phải dùng thiết bị gì? Anh có thể chỉ em cách tự chế được không?
 
hiện em cần tăng điện 12v DC lên 120v DC công suất 10w vậy em phải dùng thiết bị gì? Anh có thể chỉ em cách tự chế được không?
em dùng vào mục đích gì dòng là bao nhiêu?nếu dòng thấp em có thể mua các inverter mi ni có bán nhiều ở chợ nhật tảo thường thi điện áp ra là 220vac em tháo tranfo ra tháo bớt số vòng dây cuộn thứ cấp để có 120 vac sau đó dùng diot nắn sang dc.
nếu em cần dòng cao thì cho tôi biết em dùng vào việc gì? vì khi ứng dụng kỷ thuật inverter cần phải lưu ý đến tần số nữa.như thế mới đạt hiệu suất cao nhất.tiết kiệm nhất.
 
anh cho em hỏi câu khác. Tình hình là em sử dụng 2 máy phun sương, 1 cái sử dụng trực tiếp acquy 12v, 1 cái dùng biến áp 220v xuống 12v. Em muốn khi có điện thì cái dùng biến áp hoạt động, khi mất điện thì cái dùng acquy hoạt động, và khi có điện thì tự tắt cái dùng acquy và bật biến áp. Vậy em phải làm cách nào
 
Last edited by a moderator:
anh cho em hỏi câu khác. Tình hình là em sử dụng 2 máy phun sương, 1 cái sử dụng trực tiếp acquy 12v, 1 cái dùng biến áp 220v xuống 12v. Em muốn khi có điện thì cái dùng biến áp hoạt động, khi mất điện thì cái dùng acquy hoạt động, và khi có điện thì tự tắt cái dùng acquy và bật biến áp. Vậy em phải làm cách nào
rất đơn giãn.em dùng 1 chiếc relay 8 chân điện thế 220v.khi cấp điện relay sẽ chuyển trạng thái .em hàng 1 đầu dây của cái phun sương vào relay (ở vị trí hở) đầu bên kia relay em nối với bình accu lúc này máy phun sương xài bình không chạy vì relay chuyển trạng thái.khi mất điện tất nhiên máy chạy điện ac sẽ ngừn.relay củn mất điện nên đổi trạng thái lúc này máy phun sương chạy bình sẽ hoạt động.và khi có điện lại thì...em tự nghĩ sẽ thấy ok chứ.relay này em có thể mua ở chợ nhật tảo hay các cửa hàng điện tử giá khoảng 10-15.000$ luôn chân đế khoảng 30.000$.đây là cách đơn giản tiết kiệm nhất khi cúp điện nếu ứng dụng sẽ nhiều cái hay lắm sắp tới tôi trình bài rỏ hơn về nó cho anh em mình ứng dụng.
Agriviet.Com-relay_220v.JPG
 
cảm ơn anh. Em không biết ngoài cái 5 chân như hôm anh chỉ còn có cái 8 chân hay như vậy. Đúng thật là relay rất hay và có thể ứng dụng rất nhiều, tuy nhiên những người không rành về loại và nguyên lý như em thì cũng không biết cách ứng dụng nên rất mong những hướng dẫn tiếp theo của anh.em ở quê không mua được relay nên em tháo trong đồ cũ ra được mấy cái relay mà không biết đọc thông số nó thế nào, anh giúp em nhé. Ví dụ có cái nó ghi là
OMRON
LY2-0
sơ đồ các chân 1,2,3,4,5,6
mặt khác ghi
CONTACT
1/3 HP 120VAC
12A 240 VAC
--------------------
1/3 HP 120 VAC
10A 240 VAC
COIL: 12VDC

thế thì nó là relay dùng điện gì và mấy vôn
 
cảm ơn anh. Em không biết ngoài cái 5 chân như hôm anh chỉ còn có cái 8 chân hay như vậy. Đúng thật là relay rất hay và có thể ứng dụng rất nhiều, tuy nhiên những người không rành về loại và nguyên lý như em thì cũng không biết cách ứng dụng nên rất mong những hướng dẫn tiếp theo của anh.em ở quê không mua được relay nên em tháo trong đồ cũ ra được mấy cái relay mà không biết đọc thông số nó thế nào, anh giúp em nhé. Ví dụ có cái nó ghi là
OMRON
LY2-0
sơ đồ các chân 1,2,3,4,5,6
mặt khác ghi
CONTACT
1/3 HP 120VAC
12A 240 VAC
--------------------
1/3 HP 120 VAC
10A 240 VAC
COIL: 12VDC

thế thì nó là relay dùng điện gì và mấy vôn
relay của em sử dụng điện thế 12 v và là loại tiếp xúc 2 vị trí.thông thường người ta dùng nó để đóng mở 1 thiết bị nào đó hoặc 1 hệ thống trên mạch.
relay có 6 chân trong đó 2 chân là của cuộn dây. 4 chân còn lại là các điểm tiếp xúc.ví dụ 3-4 là 1 cặp 5-6 là 1 cặp.em nhìn kỷ trên relay có vẻ sơ đồ chân không.thường nhà sản xuất có kèm theo kí hiệu này. có thể là dưới bụng của relay.nếu không có để biết các chân em phải dùng máy đo ohm mới phân biệt được.thường loại 6 chân chỉ dùng để đóng mở .muốn dùng để chuyển đổi các vị trí thường người ta dùng loại 5 chân và 8 chân. ứng dụng relay để tự động hóa 1 số vấn đề đơn giản là rất thiết thực.sắp tới tôi sẽ trình bày cùng anh em 1 loại relay có sẳn trên thị trường. sử dụng trực tiếp điện ac 220 v. có chân cắm nên nông dân mình khi ứng dụng chỉ việc bắt dây mà không cần mỏ hàng và máy đo.NÔNG DÂN SÁNG TẠO.
đang đêm bổng cúp điện bất ngờ đúng là rất bực mình nếu là trại chăn nuôi thì còn mệt nữa .bạn phãi lò dò trong bóng tối tìm đèn dự phòng.tìm máy phát vvv.tất cả sẽ tự động hoàn toàn .điện cúp toàn bộ đèn dự phòng sẽ bật sáng .hảy bỏ ra khoảng 50.000$ mua các dụng cụ này nhé.
Agriviet.Com-h1.JPG

hình 1 là bộ relay 8 chân sử dụng điện thế 220v ac.gồm có cả chân cắm nên rất dể cho nông dân mình thi công.chỉ với 1 tuvic vài mét dây điện là làm việc thôi.
Agriviet.Com-chan_re_lay_co_ghi_chu.JPG

hình 2 mô tả các chân cắm của relay.

Agriviet.Com-BAC_DAY_RE_LAY.JPG

khi thi công chú ý bắc đúng như hình hướng dẩn.hai dây bình acquy nhớ bắc đúng chiều âm dương.
các bước thử :
1-bạn cắm relay vào chân cắm ,không cắm hai dây nguồn vào điển lưới ac. bạn kẹp bình acquy vào đèn sẽ sáng lên. ok bạn đã bắc đúng
2-bạn cắm hai dây nguồn vào điện lưới ac .relay sẽ chuyển trạng thái.bóng đèn báo trong relay sẽ sáng lên.đèn bình của bạn sẽ tắt.thế là xong bạn thấy gì...nếu mất điện đột xuất relay sẽ chuyển trạng thái và đèn dự phòng sẽ bật sáng ok chứ.bạn có thể bố trí cho dây gọn đẹp và bắt relay vào tấm taplo nhựa hay bắt thẳng vào vách củn được .tất nhiên là relay sẽ được cắm điện 24/24 bạn đừng ngạy vì nó tiêu thụ rất ít điện năng gần như không đáng kể so với lợi ít nó cho bạn thì quá ok.
1 phòng làm việc 10m2 1 chuồn gà đẽ 20m2 tôi sử dụng 1 bình acquy khô 7 ap .1 bộ sạc tự động .4 bóng led siêu sáng( loại dài 1m có thanh nhôm làm giá đở) tổng chi phí chưa đến 1 triệu hai năm nay không lo nổi buồn mất điện về đêm.
nếu bạn đã có bình acquy và đèn dự phòng thì xin bà xã 100.000$ thôi là đủ lập công với vợ rồi.
 
Last edited by a moderator:


Back
Top