Hỏi đáp nuôi ba ba

  • Thread starter z753
  • Ngày gửi
các bác có kinh nghiệm nuôi ba ba cho em hỏi với khí hậu và thổ nhưỡng ở đà lạt có nuôi được ba ba không ạ?
 


Nên nuôi Ba Ba Gai, rất giống Cua Đinh miền Nam,
vì to, lớn nhanh, thịt ngon. Ba Ba Gai là giống
Sông Mã, mùa đông lạnh hơn Đà Lạt, nên thừa sức
chịu lạnh của Đà Lạt.
 
Con ba ba trơn hiện nay đã được nuôi phổ biến từ Bắc vào Nam của nước ta rồi. Vì thế nơi nào trên đất nước mình cũng nuôi được. Trước khi nuôi bạn nên xác định kỹ về giá trị của nó, và thuận lợi hay bất lợi thế nào về con vật mình nuôi.
Con ba ba trơn: so với mấy con rùa mai mềm khác được nuôi hiện nay, ba ba trơn con giống rất rẻ, dể mua, nếu nuôi thành công thì việc nhân giống quá dễ, so với cua đinh, ba ba gai. Nhưng ba ba trơn giá thương phẩm thấp hơn ba ba gai, cua đinh....
Ba ba trơn và ba ba gai, cua đinh nuôi giống nhau về thức ăn, ao nuôi. Nhưng cua đinh, ba ba gai nhanh lớn hơn giá cao gấp 2-3 lần ba ba trơn. Ngược lại là nhân giống khó hơn
Nếu nuôi ba ba trơn phục vụ cho nhà hàng , quán .. của bạn thì bạn nên nuôi. Còn nuôi với kinh tế , bạn nên nuôi ba ba gai và cua đinh, sẽ có kinh tế hơn nhiều.
 
Theo mình thì trước mắt bạn cũng nên nuôi Ba Ba gai và nuôi thêm ít loại ba ba khác lúc đo bạn sẽ cái nhìn và nhận sét thực tế nhất về sự phù hợp môi trường và đặc tính sinh sống nơi bạn nuôi của mỗi loại.
Bạn cần giúp gì có thể liên hệ với mình mình sẽ tư vấn giúp cho.
 
Cám ơn bạn, có lẻ bạn hơn biết tí về ba ba .Tôi không cần gì hết bạn ơi, tôi sợ nhất những thông tin sai lệnh. Tôi đã nuôi rất nhiều thú rồi, hiện nay vẩn có 1 ít ba ba trơn và vài loài thú. Nhưng với rùa thì nhiều nhất. Thật lòng mà nói ba ba trơn tôi không nuôi đâu, tại hôm trước thằng bạn nó bán con giống không được, nó đem cho ( coi như nó bỏ) tôi nuôi chơi . Chứ nuôi ba ba trơn khó có lời lắm đó. Ở quê tôi nhiều người thua lỗ với con ba ba trơn lắm rồi.
Ba ba Gai hiện nay miền Nam chưa có con giống và giá giống rất cao. Nếu nuôi ba ba gai thì tôi nuôi ba ba Nam Bộ tốt hơn.
 
Baba gai có 1 chú ở cảng cá bến tre nuôi rất nhiều.
Phát triển tốt hơn ngoài bắc vì ko phải ngủ đông.
Ngặc nỗi nuôi lớn phải chở ngược ra bắc bán mới có giá. Miền nam ko chuộng baba gai
 
Baba gai có 1 chú ở cảng cá bến tre nuôi rất nhiều.
Phát triển tốt hơn ngoài bắc vì ko phải ngủ đông.
Ngặc nỗi nuôi lớn phải chở ngược ra bắc bán mới có giá. Miền nam ko chuộng baba gai
Hình như trong Nam ít người biết con BA GAI này , chỉ biết con Ba TRỢN, con Ba Nam
 

Last edited by a moderator:
ở Đà Lạt rất nhiều nhà hàng phục vụ khách du lịch và dân bản địa, nhưng lại toàn đi lấy nguồn hàng như ba ba, thỏ, dế, kỳ tôm, dông đất ... ở xa. Em đang tính nuôi baba mà không biết nhiều kiến thức về con vật này nên tính lên dd hỏi các bác có kinh nghiệm xem . Cảm ơn các bác đã góp ý cho em.
 
Như bác Xuân Vũ nói Ba Ba Gai tốt với chợ Bắc
nhưng không tốt với chợ Nam.

Bạn ở nơi mới lạ, không phải Nam, cũng chẳng
phải Bắc, nên nuôi con nào cũng được. Ba Ba Gai
đắt con giống hơn nhiều, nhưng Cua Đinh cũng
chẳng rẻ hơn. Việc nhân giống, có lẽ không khó
hơn ba ba trơn đâu. Chỉ khác là nó chậm đẻ, và
đẻ thưa, như Gà Chọi thì chậm và ít hơn Gà Ri.
Mình có lòng chăn nuôi, thi phải dành ra mấy con
để làm Nái chứ. Cũng như nuôi Heo nhiều thì phải
có Heo Nái, chứ ai lại đi mua heo giống cả đời?
 
Như bác Xuân Vũ nói Ba Ba Gai tốt với chợ Bắc
nhưng không tốt với chợ Nam.

Bạn ở nơi mới lạ, không phải Nam, cũng chẳng
phải Bắc, nên nuôi con nào cũng được. Ba Ba Gai
đắt con giống hơn nhiều, nhưng Cua Đinh cũng
chẳng rẻ hơn. Việc nhân giống, có lẽ không khó
hơn ba ba trơn đâu. Chỉ khác là nó chậm đẻ, và
đẻ thưa, như Gà Chọi thì chậm và ít hơn Gà Ri.
Mình có lòng chăn nuôi, thi phải dành ra mấy con
để làm Nái chứ. Cũng như nuôi Heo nhiều thì phải
có Heo Nái, chứ ai lại đi mua heo giống cả đời?
Đúng rồi nuôi con gì cũng vậy, nếu nhân giống được thì nên có con bố mẹ ( nái) , để duy trì con thế hệ sau. Trừ những con giống có nhiều quá rẽ..... Ba ba Nam Bộ khó nhân giống hơn ba ba trơn , nhưng hiểu nó rồi cũng dễ thôi. Ba ba Nam Bộ đẻ theo mùa, và đẻ lứa/nam, chứ không đẻ liên tù tì như ba ba trơn, nên trứng hạn chế. Dân Miền Nam nói đến con cua đinh ( ba ba Nam Bộ) thì ai cũng biết và còn rất thích nó, về thịt ngon, bổ dưỡng, trị bệnh v v ...
 
Last edited by a moderator:

MÔ HÌNH ÔNG LÊ VĂN NĂM NUÔI BA BA HIỆU QUẢ

Được viết ngày Thứ năm, 21 Tháng 6 2012 13:05
216.png

Ông Lê Văn Năm ở ấp Long Thạnh (còn gọi là Cồn Cò), xã Long Hòa, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre với mô hình nuôi ba ba thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao, hàng năm ông thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Năm 2001, ông Năm đem con ba ba về Cồn Cò nuôi trong cái nhìn lạ lẫm của người dân quanh vùng. Ngay lần đầu tiên nuôi ba ba, do chưa có kinh nghiệm, ông đã gặp thất bại. Hàng ngàn con ba ba ông nuôi sau thời gian gần 2 năm trong 3 ao diện tích mặt nước 900 m2, thu hoạch chỉ còn chừng 200 kg ba ba thịt, bán được trên 20 triệu đồng, tính ra ông lỗ mấy chục triệu đồng. Trong suy nghĩ, ông Năm cho rằng nguyên nhân là do nuôi ba ba con giống nhỏ nên tỉ lệ sống thấp. Năm 2003, ông tiếp tục đầu tư mua 4.000 con ba ba lứa cỡ 300 – 500 gram/con với giá 70.000 đồng/kg thả nuôi. Ông lại gặp thất bại, sau 12 tháng nuôi, khi thu hoạch chỉ còn khoảng 300 kg ba ba thịt, bán được chừng 40 triệu đồng.

Không bỏ cuộc và quyết tâm tìm ra nguyên nhân vì sao ba ba nuôi bị hao hụt nhiều. Ngày đêm theo dõi quá trình sinh sống của con ba ba, ở vụ nuôi năm 2004, trong một lần cho ba ba ăn, ông Năm thấy nhiều ba ba lứa cứ đeo dính chùm với nhau. Mấy con ba ba đực đeo lấy một ba ba cái, khiến ba ba cái trầy trụa sau đó kiệt sức chết. Trong đầu ông lại nghĩ chắc ba ba hao hụt số lượng nhiều là do chuyện này! Vậy là ông tát ao, lựa ba ba đực, cái tách ra nuôi riêng. Gần một năm sau ông Năm thu hoạch ba ba, cách nuôi này ông đã đạt về kết quả cao khi thu hoạch được 500 con ba ba trong số 1.000 con ba ba con thả nuôi. Với 600 kg ba ba thịt, giá bán bình quân 170.000 đồng/kg, trừ chi phí ông còn lãi 50 triệu đồng. Từ năm 2005, ông Năm áp dụng cách nuôi này ông đều đạt thành công, tỷ lệ hao hụt giảm còn khoảng 30%. Năm 2007, ông Năm tiếp tục đầu tư đào thêm 4 ao nuôi ba ba thương phẩm, mỗi ao diện tích 400 m2, mỗi ao ông thả nuôi 1.000 con ba ba lứa, thời gian từ nuôi đến thu họach là một năm. Với 7 ao nuôi ba ba, hàng năm ông Năm thu họach khoảng 4 tấn ba ba thương phẩm bán cho lái ở Thành phố HCM, giá bán ba ba thịt loại 1 dao động 300 – 400 ngàn đồng/kg; loại 2 từ 200 – 300 ngàn đồng/kg, loại từ 130 – 230 ngàn đồng/kg, mỗi năm ông thu lãi từ 350 – 400 triệu đồng.

Ông Năm cho biết: “Xung quanh ao nuôi ba ba phải được chắn bằng vật cứng như tole fibro hoặc đan xi măng để chúng không đi được. Thức ăn cho ba ba chủ yếu là cá biển, tùy theo trọng lượng mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp và nên cho ba ba ăn lúc khoảng 3 giờ chiều. Khi thấy nước dưới ao có dấu hiệu dơ thì thay nước để nguồn nước không bị ô nhiễm làm ba ba bệnh. Ao nuôi ba ba có độ sâu phù hợp là gần 1 mét nước, dưới đáy ao nên có lớp bùn khoảng 2 tấc. Trên mặt ao cần làm các dĩ để ba ba tắm nắng”.

Không dừng lại với ba ba giống thông thường, qua các phương tiện truyền thông, ông Năm biết ở Hà Nội có giống ba ba gai nuôi hiệu quả kinh tế rất cao. Năm 2007, ông Năm ra tận Hà Nội mua 35 con ba ba gai giống, mỗi con bằng miệng ly uống trà, trị giá 250.000 đồng/con đem về nuôi thử nghiệm. Qua 2 năm nuôi ba ba đạt trọng lượng 3 – 5 kg mỗi con. Từ kết quả ban đầu đạt được, năm 2009 và năm 2011, ông Năm tiếp tục đi Hà Nội nhiều đợt mua thêm 1.250 ba ba gai giống, giá từ 450 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng mỗi con đem về nuôi.

Ông Năm cho biết: “Ưu điểm của giống ba ba gai là trọng lượng lớn, sau thời gian nuôi 2 năm ba ba đạt trọng lượng từ 3 đến 5 kg. Đặc biệt, ba ba cái nuôi 3 đến 4 năm đạt trọng lượng 3 – 4 kg mới sinh sản, trong khi ba ba thường nuôi hơn 1 năm khi trọng lượng chỉ khỏang 0,5 kg là sinh sản nên giá trị thấp. Riêng về ba ba thương phẩm, giá bán 900.000 đồng/kg. Kế họach của tôi là năm 2012 này sẽ chuyển dần sang nuôi ba ba gai thương phẩm”.

Từ mô hình nuôi ba ba thương phẩm thành công của ông Năm, một số hộ dân lân cận đã đến học hỏi kỹ thuật nuôi của ông và áp nuôi đạt hiệu quả.

Nguồn: http://sonongnghiep.bentre.gov.vn/i...-n/672-mo-hinh-ong-le-vn-nm-nuoi-ba-ba-hiu-qu

Đoạn cuối có nói về baba gai, mọi người tham khảo nhé!
 
em định mua nhưng không bít mùa này có không:oops:
 
Last edited by a moderator:
Ai giúp e với e có con baba trơn mai thì k có biểu hiện gì nhưng bụng thì xám đen không trắng như bình thường bò lên bờ 2 hôm nay rồi
 


Back
Top