NUÔI BỒ CÂU HAY THỎ HIÊU QUẢ CAO?

  • Thread starter Thanh Loan
  • Ngày gửi
Em chào tất cả các anh chị em trong diễn đàn ạ
Em có chút vấn đề muốn hỏi ý kiến anh chị em dày kinh nghiệm trong chăn nuôi mong anh chị chỉ giáo ạ.
Em hiện đang là nv vp lương 3 cọc 3 đồng... lại làm việc xa nhà (tầm 60km) nên phải đi ở trọ mà với mức lương hiện tại không dư giả được đồng nào.
Em lại là con nhà thuần nông nên muốn về quê lập nghiệp, song em chưa biết với vườn đất quê mình (Thanh Hà - Hải Dương) nên trồng cây gì và nuôi con gì để có hiệu quả kinh tế cao...
Do vốn ít nên em tính thử nuôi thí điểm thỏ or bồ câu. Anh chị & các bậc tiền bối có thể cho em lời khuyên không ạ?
Em xin chân thành cảm ơn. :)
 


Chủ yếu là đầu ra thôi bạn.nuôi thỏ đòi ? Kĩ thuật nhưng nếu đầu ra tốt thì có thể làm giàu.thỏ sinh trưởng nhanh và tiêu tốn thức ăn cũng ít.chủ yếu là rau xanh.
 
Tôi cũng mới nuôi thử bồ câu thấy mới nuôi chưa thể ăn ngay đc,nhất là chưa có kinh nghiệm và số lượng ít.nếu bạn muốn nuôi bc thì tốt nhất nuôi thử giống tôi trc đã.
 
Tôi cũng mới nuôi thử bồ câu thấy mới nuôi chưa thể ăn ngay đc,nhất là chưa có kinh nghiệm và số lượng ít.nếu bạn muốn nuôi bc thì tốt nhất nuôi thử giống tôi trc đã.
Mình xin có chút ý kiến :
+ Vốn : Nuôi thỏ cần nhiều vốn hơn nuôi Bồ câu một chút, vì chi phí đầu tư cho chuồng trại và lồng cao hơn, nhưng cũng không đáng kể.
+ Kỹ thuật nuôi : Thỏ sức đề kháng k cao như chim Bồ câu, nhưng thấy các tiền bối đi trước phán rằng, nếu Vệ sinh tốt + phòng bệnh định kỳ thì ok. Quan trọng là ở chúng ta....
+ Đầu ra : Tùy mỗi địa phương, tùy vào mối quan hệ, tùy vào sự năng động của mỗi người, cả hai con vật này đều chưa đc dùng phổ biến như gà và heo. Tuy nhiên ở những nơi thành phố và thị xã thì nhu cầu đang bắt đầu tăng mạnh. Như mình thấy thì các tỉnh bắc bộ hiện nay hai con vật này đều kk đáng lo ngại đầu ra.
+ Sở thích : Kết con nào thì nhích con đó.... vì về cơ bản nếu bạn có tình yêu thì chắc chắn bạn sẽ làm đc.
+ Hiệu quả : cái này rất khó phân tích, nhưng theo cảm nhận thì tương đương nhau. Tuy nhiên, tốc độ sinh sản của thỏ nhanh hơn của chim rất nhiều, đây vừa là một ưu điểm nhưng cũng chính là nhược điểm. Ưu là nhân đàn nhanh thì nhanh phát triển quy mô, hiệu quả.... Nhược là ... mình nhanh nhân đàn thì Trại khác cũng vậy,... và .... thị trường có khả năng sẽ điều chỉnh, và giá sẽ giảm dần nhanh
 
Tôi cũng mới nuôi thử bồ câu thấy mới nuôi chưa thể ăn ngay đc,nhất là chưa có kinh nghiệm và số lượng ít.nếu bạn muốn nuôi bc thì tốt nhất nuôi thử giống tôi trc đã.
Mình ít vốn và chưa có kinh nghiệm nên cũng không dám "ăn ngay" :D
 
Tôi bảo bạn rồi.cứ nuôi thỏ.đầu tư chuồng trại chi phí ~ bồ câu.bồ câu nuôi sẽ k lãi bằng thỏ dc.lưu ý trước khi nuôi thì b cần xem nơi bạn lái thu mua giá bn và có ổn định không rồi hãy nuôi nhiều.họ mua chuyển lên hà nội chứ dân mình k ai mua thỏ về thịt cả.
 

Ngày xưa mẹ nuôi bồ cứ ra ràng là có nái vào mua. Mẹ bán hết lấy tiền nuôi ae tui học. Tôi vẫn chưa dc 1 lần ăn bồ câu nhà mình. Sau rời hd vào bd cũng nuôi bồ câu nhưng trong tôi không co thương buôn. Quán nhậu thì ko mua. Bán cho bà con vong vòng nên không phát triển dc.
 
Cái quan trọng nhất với nhà nông mình là đầu ra bác ơi . Trước khi bác nuôi nên bỏ mấy ngày ra đi tham khảo xem thương lái mua thế nào , giá cả có ổn định không , mua giá bao nhiêu rồi về hoạch toán tính thử . Nếu nuôi có lãi chút đỉnh thì có thể thử làm vài cặp trước xem khả thi không . Lúc thử nuôi thì phải ghi vào sổ sách đàng hoàng . Dù 2000 bỏ ra mua xíu rau dạc hay rau bỏ cũng phải ghi vào . Kết thúc thì tính giá cả xem bán ra có lời đc nhiu hay lỗ gì không . Bác nuôi ít thì sẽ không có bệnh , chứ nuôi nhiều thì con gì cũng cần thuốc đấy bác.
Ở chổ em nuôi bồ câu xong ko biết đem bán cho ai , hỏi thì lái không mua , ra quán nhậu kêu bỏ mối cho thì nó kêu giá còn lỗ nặng tiền thức ăn . Nuôi thỏ thì đầu ra chổ em kém hơn , bán cho quán nhậu thỏ thì nó bảo trại nó nuôi không có đầu ra nên phải làm cái quán nhậu , đem ra chợ bán thì người ta nhìn hỏi giá rồi người nhà bảo nuôi thỏ hôi lắm. Nói chung khó khăn đủ bề bác à.
Nếu vốn bác đc 10tr thì em khuyên bác làm 1 con bò nuôi kiếm thêm.
Ráng làm công vài năm , mỗi ngày bỏ ra 1 tiếng cắt cỏ cho bò . Rồi cứ bán ra đc nhiêu thì tích cóp vào làm thêm 1 con nữa .
Đây chỉ là ý kiến riêng của em thôi . Các bác đừng gạch đá
 
Xin đóng góp chút ý kiến :
Như bác minhhieujp nói bên trên cũng đúng , quan trọng là cái đầu ra . Theo tôi trường hợp gặp phải đầu ra như của minhhieujp thì mình nên xem xét đến phương án tìm đầu ra ở nơi thành phố hay khu vực thị xã ... Ở những nơi đó nhu cầu chắc chắn sẽ cao hơn ở miền quê mình . Nếu đầu ra ít thì nên chịu khó chào thẳng vào 1 hay vài nhà hàng . Hiện nay rất nhiều món ăn ở nhà hàng , quán nhậu là đồ đông lạnh ( dù họ có trưng bày đồ tươi sống để dụ khách ) . Hơn nữa nếu mình là nhà nông thì họ cũng muốn mua , vì như vậy là mua tận gốc . Chào hàng vô như vậy thì dù là thỏ hay bồ câu thì bước đầu cũng phải chịu nhiều sức ép cạnh tranh về giá : mới vô bị ép giá , số lượng k ổn định nên bị ép giá , người ta chưa tin tưởng mình nên bị ép giá ... Quan trọng nữa là chi phí vận chuyển.
Có 1 cách khá hay xin các bác tham khảo là khi chào hàng vô nhà hàng như vậy mình đặt thẳng vấn đề là sẽ cấp hàng đông lạnh . Làm sạch sẽ , đông lạnh , chờ đủ số lượng ướp đá đóng thùng xốp rồi gửi đi . Bán kính 400 km thì chắc chắn ship trong ngày . Lợi thế cho việc cấp hàng đông lạnh là có thể áp dụng cho những người mới nuôi , con vật thu hoạch chưa ổn định . VD Nếu bán chim bc sống cho thương lái thì phải có số lượng đủ lớn họ mới mua , mà nuôi chờ đến lúc đủ số lượng lớn thì tốn tiền thức ăn trong khi chờ xuất.
Túm lại theo tôi thì nuôi thỏ hay bc đều khó như nhau , k có tâm thì k nuôi được , ngoài ra phải chịu khó tìm hiểu đầu ra trước . Nếu k đầu tư suy nghĩ và tìm hiểu trước , cứ cắm đầu vô làm thì thất bại sạt nghiệp chứ kk mua nổi thành công đâu.
 


Back
Top