Nuôi bò sữa

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Bò sữa có thể nuôi nhốt hoàn toàn hoặc kết hợp nuôi nhốt với chăn thả. Chuồng bò phải làm ở nơi cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Chuồng được chia ô để nhốt riêng từng con, mỗi ô chiều rộng 1,5m, nền chuồng cao ráo, thoát nước, máng ăn máng uống bố trí nơi thích hợp cho bò ăn dễ dàng, không bị dính phân, nước tiểu vào thức ăn, nước uống, sau chuồng phải có rãnh thoát nước.

Nuôi dưỡng chăm sóc:

Bò sữa phải được cung cấp thức ăn đầy đủ để bảo đảm sức khoẻ và khả năng sản xuất cho nên trong thành phần thức ăn phải đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng thiết yếu.
>
Nếu nuôi kết hợp chăn thả với nuôi chuồng, một ngày cho bò ăn thêm ngoài thức ăn rau xanh cỏ cứng trọng lượng 100kg cho ăn 0,4kg thức ăn tinh, nếu bò chửa cho ăn 0,6kg thức ăn tinh, khi tiết sữa cứ sản xuất ra một lít sữa cho ăn thêm 0,3kg thức ăn tinh.

Những nơi có điều kiện cho bò ăn bã mía, bã ria, rỉ mật và các loại củ quả. Mùa khô ta cần dự trữ và cho ăn thức ăn khô như rơm, cỏ khô, thức ăn ủ chua như cây ngô non, cỏ ủ chua… cho bò sữa uống nước đầy đủ.

Khi bò có chửa phải chăm sóc chu đáo nhất là vừa chửa vừa cho sữa phải luôn luôn theo dõi khả năng tiết sữa của bò theo thời gian và sức khoẻ của bò.

Khi bò đẻ phải đỡ đẻ cho bò, phụ kéo thai theo nhịn rặn của bò để bò đẻ nhanh, bê sau khi đẻ ra dùng khăn giẻ lau sạch nhớt ở mắt, mũi, mồm và trên mình, vuốt máu từ cuống rốn trở ra sau đó vặn nút để chừa 3 – 4cm rồi cắt rốn, rồi khử trùng bằng cồn Iốt, theo dõi nhau ra, nếu quá 6 giờ nhau không ra phải báo với cán bộ thú y để can thiệp.

Bò mẹ đẻ xong phải cho uống nước muối 1% hoà với cám nhuyễn sau khi bò đẻ 20 – 30 phút tập cho bê bú mẹ, trong tuần đầu phải cho bú 1 ngày 4 – 5 lần, mỗi lần không quá 1,5 lít, cụ thể như sau:
<ul>1 – 2 tháng tuổi cho bú 4 – 5 lần và tập cho ăn cỏ

4 – 5 tháng tuổi cho bú 3 – 4 lần, cho ăn 4 – 5kg cỏ/ngày.

6 – 7 tháng tuổi cho bú 3 lần, ăn 10kg cỏ/ngày</li></ul>Cần cho bê tắm nắng và vận động.

Vắt sữa:

Tuần đầu tuỳ theo sản lượng từng con mà định thời gian vắt sữa, từ ngày thứ 3 trở đi vắt hai ngày lần, lau bầu vú trước khi vắt 1 – 2 phút, thao tác nhẹ nhàng, vắt kiệt sữa mỗi lần.

Phối giống:

hông được phối giống cùng dòng họ, tuổi phối giống của bò cái từ 15 – 16 tháng tuổi, bò đực 24 tháng tuổi, thời gian động dục từ 18 – 36 giờ thường phối giống sau khi động dục 12 giờ đến 24 giờ.


Thú y:

Giữ chuồng khô ráo luôn tắm trải cho bò, định kỳ 6 tháng tiêm phòng, tẩy giun sán 1 lần.

Ghi chú:
tin đăng trên Lào Cai
 


Last edited:


Back
Top