Nuôi chim quý trĩ đỏ kiếm trăm triệu mỗi năm

  • Thread starter codong
  • Ngày gửi
Dưới đây là bài viết đc mình sưu tầm từ địa chỉ web hướng nghiệp online về cho các bạn tham khảo về vấn đề chăn nuôi nói chung và chim quý trĩ nói riêng. Mời các bạn đọc và tham khảo

Giá bán trên thị trường hiện nay là 700.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận mang về của người nuôi chim trĩ thấp nhất từ 600-900.000 đồng/con.

Nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm mới có giá trị tăng lên nhanh chóng, đặc biệt là ở thành phố du lịch như Hạ Long.

Để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm, Phòng Kinh tế TP Hạ Long, Quảng Ninh đã tìm hiểu, nghiên cứu và đưa vào thử nghiệm mô hình nuôi chim trĩ đỏ trên địa bàn phường Hà Lầm là phường có điều kiện tự nhiên thích hợp cho phát triển chăn nuôi.

Mo-hinh-nuoi-chim-quy-tri.jpg
Mô hình nuôi chim trĩ đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (phường Hà Lầm) TP Hạ Long có trang bị máy ấp trứng, nên tỷ lệ nở đạt trên 95%.
Mô hình được triển khai thực hiện tại 7 hộ gia đình với 80 con chim trĩ đỏ bố mẹ và 300 chim con. Tổng kinh phí thực hiện mô hình là gần 325 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 185 triệu đồng.

Chim trĩ đỏ được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất trong tất cả các loại gia cầm được nuôi. Hai thị trường tiêu thụ song song khá hiệu quả cho loài vật nuôi này đó là cung cấp thương phẩm và con giống cho thị trường chim cảnh.

Mô hình nuôi chim trĩ đỏ ở TP Hạ Long được áp dụng quy trình nuôi của Trung tâm Khuyến nông TP Hà Nội với ưu điểm có thể chủ động nuôi với mật độ cao, kiểm soát điều kiện môi trường trong ngưỡng giới hạn.

Thời gian nuôi chim trĩ từ lúc 7 ngày tuổi, cho đến khi trưởng thành là khoảng 6 tháng, với chi phí mua thức ăn gồm cám, lúa và các loại rau xanh khác khoảng 20.000 đồng/con/tháng. Khi trưởng thành, trọng lượng của chim mái đạt khoảng 1,2 kg/con; chim trống là 1,8 kg/con.

Với giá bán trên thị trường hiện nay là 700.000 đồng/kg, tương ứng từ 840.000 đồng đến 1,1 triệu đồng/con, trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận mang về của người nuôi chim trĩ bình quân thấp nhất cũng từ 600.000 đến 900.000 đồng/ con. Còn nếu nuôi để lấy trứng cho ấp bán con giống thì mỗi chim mái đẻ trong 8 tháng, với khoảng 20 trứng/tháng, tương ứng khoảng 160 trứng/năm. Sau khi ấp khoảng 24 ngày thì nở. Giá bán chim con 7 ngày tuổi trên thị trường là 100.000 đồng/con.

Bên cạnh đó, diện tích chuồng tuỳ theo điều kiện của từng hộ, chứ không nhất thiết phải to, rộng; với diện tích từ 2 đến 3m2 cũng đủ để làm chuồng nuôi chim…

Sau gần 1 năm triển khai, chim bố mẹ và chim con đều khoẻ mạnh, thích nghi nhanh với điều kiện môi trường sống tại phường Hà Lầm, tỷ lệ sống cao.

Với 7 hộ dân được triển khai, ước tính thu nhập trung bình mỗi hộ từ 60 đến trên 100 triệu đồng/năm, qua đó có thể thấy rõ được hiệu quả của mô hình nuôi chim trĩ đỏ.

Tuy nhiên, bài học đưa cây con mới vào nuôi trồng cho lợi nhuận cao sau đó do phát triển số lượng ồ ạt kéo giá xuống thê thảm là kinh nghiệm cần cân nhắc khi đầu tư bất cứ cây con nào
Nguồn: huong nghiep 24h
 




Back
Top