nuôi gà sinh sản hướng thịt

  • Thread starter vodinhduc
  • Ngày gửi
lứa trước em nuôi 200 con gà thịt mà chỉ còn 50em..
-chuyến này em tính bắt 10 em mái nuôi đẻ..mn giúp em về cách chăm sóc,cho ăn..nếu 10 em đẻ đều thì tỷ lệ trứng/ngày là bao nhiêu vậy.
*tư vấn giúp em với
 


lứa trước em nuôi 200 con gà thịt mà chỉ còn 50em..
-chuyến này em tính bắt 10 em mái nuôi đẻ..mn giúp em về cách chăm sóc,cho ăn..nếu 10 em đẻ đều thì tỷ lệ trứng/ngày là bao nhiêu vậy.
*tư vấn giúp em với
Bình quân khoảng 5 trứng /ngày. Ấp nở cơ thể 10 trứng nở 9 con. Nếu ấp ra 100 con khi về đích sẽ còn 25 em (mình tính theo tỉ lệ trên)
 
Tùy loại gà mà bạn chọn nữa. Bạn ko tính ngày dc đâu, vì bạn nươi gà giống đẻ hướng thịt chứ đâu phải hướng trứng, nó con mất tgian ấp và phục hồi nửa, chứ ko đẻ liên tục dc như gà hướng trứng.

Nếu bạn chọn giống gà đẻ cỡ 150 đến 180 trứng thì trung bình vào mùa sinh sản 1 con gà mái cho ra 10 trứng, bạn đầu tư 10 con thì 1 mùa sinh sản cho ra 100 trứng.

Ấp nở theo phương pháp nhân tạo là ấp bằng máy thì bạn chịu khó học hỏi thêm, năng suất ấp máy khoảng 90% nếu bạn cho gà đạp mái tốt (trứng có trống) ----> 1 mùa sinh sản bạn sẽ có 100 trứng ---> 90 bé gà con. Nếu bạn có kỹ thuật nuôi tốt, thuốc men chủng ngừa đầy đủ thì tỉ lệ nuôi gà con lên đến xuất chuồng khoảng 95% (có người nuôi 98 99%) ----> 1 mùa nếu mọi việc thuận tiện thì với 10 con gà mái sẽ cho bạn xuất chuồng dc trên 85 con gà thịt thương phẩm.

1 năm gà đẻ 10 lứa thì bạn có 850 con gà thương phẩm.

Về cho ăn: nếu bạn nuôi 100 con gà con, cho ăn 100% bằng thức ăn công nghiệp thì đến xuất chuồng tốn khoảng 15 đến 16 bao thức ăn, mỗi bao nặng 25kg, mỗi kg giá khoảng 12k (giá lẻ, giá sỉ ko rành) --- > tốn khoảng 4,8 triệu tiền thức ăn.

Về gà giống thì tiền công bạn cho nuôi gà mái sản xuất ra 1 trứng tầm 5k ----> 100 con là 500k ------> nuôi 100 con thương phẩm mất 5,3 triệu đồng. Mỗi cân gà giá tầm 60k, mỗi con 1,5 cân ---> 90k x 100 con = 9 triệu.

Sau khi trừ chi phí bạn lãi khoảng 3,5 triệu đồng. Vậy 1 năm bạn có 850 con gà thì lãi của bạn là 29,75 triệu đồng, sấp sỉ 30tr/năm ---> mỗi tháng lãi khoảng 2,5 triệu đồng.

Vậy nên nếu bạn cho tăng cấp số cộng số gà mái giống thì số gà con đi theo cấp số nhân, bạn sẽ lãi tốt hơn khi đầu tư dc 100 con gà mái giống ----> mỗi năm 300tr, mỗi tháng 25tr

Nếu như bạn có nguồn thức ăn khác như giun dế, hay cơm thừa..... bạn có thể cho ăn phụ thêm vào cho phong phú nguồn dinh dưỡng cho đàn gà. Nếu được có thể bạn sẽ tiết kiệm dc 1/4 tiền thức ăn. Mà tiền thức ăn là cái gánh nặng trên vai nhà nông, nên giảm dc 1/4 tiền thức ăn là cả 1 vấn đề không phải nhỏ. Như trên tiền thức ăn 4,8tr x 8,5 = 40,8tr. Nếu giảm dc 1/4 là giảm được 10tr tiền thức ăn trong 1 năm sẽ cho bạn thu nhập thêm mỗi tháng gần 1 triệu đồng

Về cách nuôi: theo mình bạn nên nuôi theo kiểu phân chuồng nhỏ, đừng nuôi thả lan tràn, sẽ chạ cồ, và khó quản lý đàn.

Bạn nên làm chuồng 10m vuông, cho 10 con gà mái và 1 trống vào đấy, nó sống trong ấy và đạp mái, đẻ và mình làm rổ cao cho nó đẻ vào, sau đó hàng ngày mình đi nhặt trứng cất đi, gom khoảng chục trứng mình lại cho vào ấp 1 lần trong máy ấp.

Đến khi phát triển dc đàn gà mái giống thì 1 lần bạn ấp hàng vài chục trứng, đến vài trăm trứng 1 lần, thì sẽ cho bạn lợi nhuận cao hơn

Đây chỉ là 1 số ý kiến của mình, thấy dc thì bạn áp dụng, ko được thì đừng la mình nhé. Mình đó giờ ko nuôi gà thịt hay gà trứng bao giờ, mình chỉ có 10 năm kinh nghiệm nuôi gà nòi đá sinh sản thôi, và đó là cách thức mình nuôi gà nòi, mình nghĩ cách này cũng áp dụng tốt cho gà hướng thịt và mình dự định tháng 10 đầu tư vào 50 đến 100 con mái đẻ con hướng thịt và mình cũng sẽ dùng cách thức này.
 
Last edited by a moderator:
thank bạn..bài viết rất hay và bố ích..còn học hỏi nhiều về bạntheo kinh nghiệm của mọi người 10 con mái với 2 con trống được k.gà trống,mái bao nhiêu kg để đạt tỷ lệ cao vậy mn..
 
thank bạn..bài viết rất hay và bố ích..còn học hỏi nhiều về bạntheo kinh nghiệm của mọi người 10 con mái với 2 con trống được k.gà trống,mái bao nhiêu kg để đạt tỷ lệ cao vậy mn..
Bạn nên nuôi một lứa gà thịt 2-300 con nữa để lầy kn.
Sau đó bạn chọn ra trong số đó 50-100 con làm giống số còn lại bạn bán thịt để thu hồi vốn
Đẻ trứng học kn ấp và bán gà giống quanh năm
Lưu ý là bạn chon giống gà gjf để mình nhân giống. Theo mình bạn nên chọn giống gà địa phương vừa dễ nuôi vừa dễ bán
Làm vạy chậm mà chắc.
 
Về chuồng gà, chuồng rộng tầm 10 đến 12m vuông, có thể làm chuồng theo kích thước 3m3 x 3m = 10m vuông hoặc 4mx3m=12m vuông cho đỡ tốn nguyên vật liệu, vì làm theo hình vuông thì cùng diện tích, chu vi hình vuông nhỏ hơn chu vi hình chữ nhật, sẽ giúp bà con bớt đi tiền làm chuồng trại

Ví dụ, chuồng 12m vuông theo 4x3m thì chu vi là 14m, còn 12x1m thì chu vi đến 26m----> nếu làm chuồng theo hướng càng vuông thì càng đỡ tốn tiền nguyên vật liệu hơn là theo hướng càng hình chữ nhật.

Số lượng mái và trống là 10:1 theo mình là ổn, vì ko phải cả 10 đều đẻ 1 lúc mà từng con 1, nên cũng ko sợ gà trống đạp ko kịp.

Nếu mình nuôi gà giá trị kinh tế cao thì cần đảm bảo tỉ lệ gà mái và trống là 3:1, để đảm bảo 100% trứng có cồ (gà nòi đá, gà cựa, gà mỹ, gà peru..... )
 
-thức ăn mình nên cho ăn cám hỗn hợp cho gà đẻ hay cám tự phối trộn ..
-nếu cám hỗn hợp mình nên chọn cám nào ak..
-còn tự trộn tỷ lệ bao nhiêu% đạm là đủ..em nuôi nhốt trong chuồng..nhờ mn tư vấn.
 

Những bài viết trên thật hay đấy. Mong đừng có người tháng BẨY vào ....Nếu nuôi gà thịt , giống gà địa phương ( gà ta) thức ăn lúc gà giò, nên trộn thêm cám gạo, cám ba long,lúa, ốc, cua, cá,rau, phế phẩm .....để giảm đi chi phí. Gà ta không thích nghi với thức ăn công nghiệp, vì cơ thể nó không hấp thu nhanh dưỡng chất từ cám công nghiệp, như gà công nghiệp. Vì thế cho ăn toàn cám công nghiệp có nhiều cái không tốt. Lúa là thức ăn thuần thúy nhất của gà ta, nhưng phải thêm cá, cua..... để đủ dưỡng chất.
Nếu cho ăn toàn cám công nghiệp:
- Hấp thu không hết dưỡng chất, thãi ra làm lãng phí
- Trao đổi dinh dưỡng không nhanh, sinh ra nhiều triệu chứng phụ.
- Cám công nghiệp có thể gây cho gà ta , triệu chứng kém hoạt động, trữ nhiều mỡ... sinh ra kém về thể lực, kém sức đề kháng.....
- Chỉ dùng cám công công nghiệp lúc còn nhỏ , và lúc thúc bán. Lạm dụng cám công nghiệp thịt gà sẽ không ngon.....Một thí nghiệm ngay bản thân tôi đã nuôi. Tôi nuôi 5 gà mái 1 gà trống với kiểu thả vườn, nhưng nơi thả rất hẹp chừng 120m2 thôi. Gà đẻ tôi dồn trứng cho ấp , để tăng nhanh lần đẻ và nhiều trứng. Trung bình 1 tháng tôi có 15 con gà con. Bốn tháng tổng đàn có 60 con con trong đó có 4 lứa tuổi, và 5 bố mẹ.
Đến tháng thứ năm khi ổ gà con mới vừa nở, tôi bán đi lứa gà lớn ( đã được 5 tháng tuổi). Duy trì lúc nào trong đàn cũng có 60 con con và bố mẹ. Gà con lúc nhỏ nuôi riêng cho ăn cám công nghiệp. Tầm 20 ngày thả chung với đàn, cho ăn đầu ruột cá+ cám ba long+ rau quả , có khi thêm tí lúa.
Chỉ cho ăn như thế đàn gà vẩn đẻ tốt, ấp nở sai, con thịt bán ra rất mập và thịt rất ngon.
Thường gà này tôi nuôi để ăn thịt và đãi khách, thỉnh thoảng có bán kiếm tí tiền hi hi.
Thật ra tôi không có ý nuôi gà, nhưng gì tận dụng thức ăn của những con khác dư ra.Cấp số này nếu thấy có gì hay, thì các bạn có thể nhân lên.
Thức ăn với gà ta, có thể dùng lúa, cám, về động vật tận dụng phế phẩm cá tôm, ốc bươu .. v...v ... Tuyệt đối thức ăn cá với gà vào buổi chiều phải nấu chín cá, chỉ cho gà ăn cá sống vào buổi sáng thôi. Cá nấu thường trộn với cám , làm cho thức khô, gà dể ăn và ăn hết chất dinh dưỡng trong cá, ốc.
 
Last edited by a moderator:
Như anh Xuan Vu viết ở trên là hạn chế thức ăn công nghiệp đến mức tối thiểu đối với con gà ta, vì con gà ta khó tiêu hóa hết lượng dinh dưỡng nhanh và nhiều như trong thức ăn CN. Cái này là chính xác, gà ta ko thể hơn được gà CN về khoảng này, nhưng dùng thức ăn CN ko thể ảnh hưởng đến chất lượng thịt gà ta, vì gà ta nuôi mô hình bán chăn thả, nó phải vận động ngoài vườn, và tgian nuôi lâu, từ 4 tháng, có người nuôi đến 6 tháng, chất lượng thịt vẫn ổn định. Chỉ có 1 nhược điểm với cách cho ăn bằng TACN là chi phí thức ăn cao-----> tỉ lệ lợi nhuận giảm (điều mà bà con nông dân ko bao giờ muốn)

Anh nuôi có 5 mái 1 trống mà chơi cái chuồng 120m vuông mà chê hẹp gì anh, hơn căn nhà người ta rồi. Không nên rộng vậy đâu, nó vận động quá nhìu, tiêu hao năng lượng nhìu, thành ra sẽ giảm tỉ lệ đẻ trứng. Em nuôi 10 mái 1 trống trong 1 chuồng diện tích 3x4 hoặc 2x6 vẫn ok, cần gì đến 120m vuông dữ vậy a!!!

Tận dụng phế phẩm nhưng khuyến cáo bà con cung cấp đủ lượng Canxi, protein cho gà, gà sẽ năng đẻ hơn, đừng dùng BẮP độn vào thức ăn cho gà nhé, nó đẻ kém lắm!!!!
 
Mình thì rất mê cái vụ nuôi gà sinh sản này.
Nhưng chưa có kn nên chưa dám làm
Ở nhà lúc nào cũng có 10-15 gà mệ đẻ. Nhưng tỉ llệ đẻ thì thất thường . thích thì nó đẻ kohler thích thì nó nằm trong ổ dành chổ chơi vậy. Khi thì nó đẻ một ngày 12 trứng ăn kohler hết khi thì nó cho mình 2-3 quả chẳng đủ ấp. Tính lại năng suất trứng khoảng 30%
Gà thì thả vườn chẳng cho ăn nhiều nhưng làm thịt ra con nào bụng cũng toàn mỡ.
Thích thì thích cái giống gà địa phương muốn nhân giống bán để làm kinh tế nhưng tính lại thì ko hiệu quả. Chắc do mình chưa có kn hoặc loại gà này khó.
Sau này chuyển sang nuôi gà thịt thì mih làm thịt dần đàn gà mẹ vì bán gà thải kohler ai mua có mua thì 60k một con 2kg. Nên nấu lẩu ăn dần
 
Nhà mình thì có 10 con gà mái nòi đã đẻ lứa 2, mình đang chuẩn bị dẹp đây, nuôi tính ra không hiệu quả kinh tế, gà mái nòi nhỏ con, đẻ lại ít, đã rào lưới mà nó hay bay ra ngoài, không biết có đẻ bậy ở ngoài không chứ lên nóc nhà là thấy có trứng nó rồi, mặc dù làm chuồng và lót ổ cho nó ở đàng hoàng, vậy mà nó toàn ngủ trên...nóc chuồng, trên đọt dừa cao chót vót, chả có con nào ngủ trong chuồng, chỉ có nước bán gà đá mới có lời, mà nghề chơi cũng lắm công phu chứ đơn giản gì. Nên thôi, chuyến này dẹp, chuyển sang nuôi gà Tàu lai Nòi.
 
A ruakame ơi, gà tàu cũng được, nhưng gà tàu đẻ vẫn thưa trứng hơn gà Lương Phương hay gà BT2.

Anh nên chọn gà mái với những đặc tính nổi trội sau: đẻ nhiều (sản lượng trứng khoảng 150 trở lên), tgian 2 lần đẻ ngắn (để anh thúc đẩy quá trình phát triển qui mô đàn gà, chứ nó đẻ 300 mà 1 năm nó đẻ có mấy lần, thì nuôi giống ấy 80 năm sau chưa đẻ xong, lấy con giống đâu mà nuôi) và mau lớn trong tgian đầu (vì nuôi thương phẩm khoảng 3 tháng thôi, nên giống gà càng mau lớn trong tgian đầu càng tốt)

Gà trống cha phải có những đặc tính ưu điểm là phải cao to (cho ra con giống tốt, đủ sức khỏe mà phối giống), nặng ký (hiểu rồi hén, bán thịt mà, khỏi giải thích), khả năng chống bệnh cao (ưu điểm này truyền sang con thì gà con khi chủng ngừa đầy đủ, tỉ lệ hao hụt sẽ rất thấp, mà hao hụt thấp là chi phí thấp, ---> lợi nhuận cao). Nên gà cha thông thường người ta ko chọn gà Tàu, mà chọn gà nòi to con, khỏe mạnh, đề kháng tốt.

Nhưng chú ý nhất vào vấn đề cơ bản nhất của sinh vật đó là ăn và uống. Nếu thiếu ăn uống, hay ko vệ sinh, thì dễ bị nhiễm bệnh do đàn gà bị ngộ độc thức ăn, vi sinh, hay thiếu ăn, bị đói, sẽ không có khả năng chống bệnh cao, sẽ bị vi khuẩn quật ngã -----> nên vấn đề quan trọng nhất là Ăn và Uống, sau đó đến vệ sinh và kế tiếp là chủng ngừa phòng bệnh

Nhưng một bất cập của gà cha nếu là gà nòi, nó sẽ đá nhau, nên làm sao đó mình làm cho nó ko đá nhau, chứ ko để ý, nó giành mái hay giành ăn, là sáng ra lượm thịt gà ăn luôn, mà gà nòi nó đang điên, gà mái đến gần nó đá luôn, gà mái đang mang trứng (trong chu kỳ đẻ) mà ăn 1 cước vào lưng hay đít là sẽ dập trứng chết luôn. Nếu được thì chọn gà trống cha là gà Hồ thì tốt (gà Hồ là gà gì, lên mạng tra)

Chúc các anh thành công
Mình thì rất mê cái vụ nuôi gà sinh sản này.
Nhưng chưa có kn nên chưa dám làm
Ở nhà lúc nào cũng có 10-15 gà mệ đẻ. Nhưng tỉ llệ đẻ thì thất thường . thích thì nó đẻ kohler thích thì nó nằm trong ổ dành chổ chơi vậy. Khi thì nó đẻ một ngày 12 trứng ăn kohler hết khi thì nó cho mình 2-3 quả chẳng đủ ấp. Tính lại năng suất trứng khoảng 30%
Gà thì thả vườn chẳng cho ăn nhiều nhưng làm thịt ra con nào bụng cũng toàn mỡ.
Thích thì thích cái giống gà địa phương muốn nhân giống bán để làm kinh tế nhưng tính lại thì ko hiệu quả. Chắc do mình chưa có kn hoặc loại gà này khó.
Sau này chuyển sang nuôi gà thịt thì mih làm thịt dần đàn gà mẹ vì bán gà thải kohler ai mua có mua thì 60k một con 2kg. Nên nấu lẩu ăn dần

Khi mình nuôi chơi thì thích thì đẻ, nhưng khi mình kinh doanh thì ko được thế anh.

Gà mái ít đẻ do các nguyên nhân sau:

1. Bẩm sinh: bị nâng buồng trứng, gà giống này vứt
2. Gen: giống gà ít đẻ: giống này vứt
3. Bệnh: khi bệnh thì nó lo chống bệnh chứ làm sao đẻ, có đẻ con nó mai mốt ra cũng yếu. Nên phải phòng ngừa bệnh cho đàn gà giống, vì gà giống sẽ phát triển đàn cấp số nhân, mất 1 con giống là mất đi hàng loạt gà sau này
4. Đá nhau dập trứng: khỏi bàn, tự xử
5. Mập quá: ăn quá nhiều bị mỡ bao quanh buồng trứng, hỏng gà, ko đẻ được, giống này vứt. Nên vấn đề dinh dưỡng cho mái đẻ là quan trọng, không để nó đi quá nhiều, ăn bậy bạ rồi mập
6. Thiếu chất dinh dưỡng ko đẻ nổi (mập vẫn có thể bị thiếu dinh dưỡng chứ ko riêng gì ốm mới thiếu). Vấn đề này mọi người xem lại khẩu phần của đàn

Nếu còn trường hợp nào em sẽ thêm vào ^^
 
A ruakame ơi, gà tàu cũng được, nhưng gà tàu đẻ vẫn thưa trứng hơn gà Lương Phương hay gà BT2.

Anh nên chọn gà mái với những đặc tính nổi trội sau: đẻ nhiều (sản lượng trứng khoảng 150 trở lên), tgian 2 lần đẻ ngắn (để anh thúc đẩy quá trình phát triển qui mô đàn gà, chứ nó đẻ 300 mà 1 năm nó đẻ có mấy lần, thì nuôi giống ấy 80 năm sau chưa đẻ xong, lấy con giống đâu mà nuôi) và mau lớn trong tgian đầu (vì nuôi thương phẩm khoảng 3 tháng thôi, nên giống gà càng mau lớn trong tgian đầu càng tốt)

Gà trống cha phải có những đặc tính ưu điểm là phải cao to (cho ra con giống tốt, đủ sức khỏe mà phối giống), nặng ký (hiểu rồi hén, bán thịt mà, khỏi giải thích), khả năng chống bệnh cao (ưu điểm này truyền sang con thì gà con khi chủng ngừa đầy đủ, tỉ lệ hao hụt sẽ rất thấp, mà hao hụt thấp là chi phí thấp, ---> lợi nhuận cao). Nên gà cha thông thường người ta ko chọn gà Tàu, mà chọn gà nòi to con, khỏe mạnh, đề kháng tốt.

Nhưng chú ý nhất vào vấn đề cơ bản nhất của sinh vật đó là ăn và uống. Nếu thiếu ăn uống, hay ko vệ sinh, thì dễ bị nhiễm bệnh do đàn gà bị ngộ độc thức ăn, vi sinh, hay thiếu ăn, bị đói, sẽ không có khả năng chống bệnh cao, sẽ bị vi khuẩn quật ngã -----> nên vấn đề quan trọng nhất là Ăn và Uống, sau đó đến vệ sinh và kế tiếp là chủng ngừa phòng bệnh

Nhưng một bất cập của gà cha nếu là gà nòi, nó sẽ đá nhau, nên làm sao đó mình làm cho nó ko đá nhau, chứ ko để ý, nó giành mái hay giành ăn, là sáng ra lượm thịt gà ăn luôn, mà gà nòi nó đang điên, gà mái đến gần nó đá luôn, gà mái đang mang trứng (trong chu kỳ đẻ) mà ăn 1 cước vào lưng hay đít là sẽ dập trứng chết luôn. Nếu được thì chọn gà trống cha là gà Hồ thì tốt (gà Hồ là gà gì, lên mạng tra)

Chúc các anh thành công

Khi mình nuôi chơi thì thích thì đẻ, nhưng khi mình kinh doanh thì ko được thế anh.

Gà mái ít đẻ do các nguyên nhân sau:

1. Bẩm sinh: bị nâng buồng trứng, gà giống này vứt
2. Gen: giống gà ít đẻ: giống này vứt
3. Bệnh: khi bệnh thì nó lo chống bệnh chứ làm sao đẻ, có đẻ con nó mai mốt ra cũng yếu. Nên phải phòng ngừa bệnh cho đàn gà giống, vì gà giống sẽ phát triển đàn cấp số nhân, mất 1 con giống là mất đi hàng loạt gà sau này
4. Đá nhau dập trứng: khỏi bàn, tự xử
5. Mập quá: ăn quá nhiều bị mỡ bao quanh buồng trứng, hỏng gà, ko đẻ được, giống này vứt. Nên vấn đề dinh dưỡng cho mái đẻ là quan trọng, không để nó đi quá nhiều, ăn bậy bạ rồi mập
6. Thiếu chất dinh dưỡng ko đẻ nổi (mập vẫn có thể bị thiếu dinh dưỡng chứ ko riêng gì ốm mới thiếu). Vấn đề này mọi người xem lại khẩu phần của đàn

Nếu còn trường hợp nào em sẽ thêm vào ^^
Cám ơn bạn đã tư vấn, vậy theo bạn mình nên chọn giống gà nào làm mái đẻ là tốt nhất?
Còn gà hồ có thể tìm giống ở đâu, chứ ở chỗ mình (tỉnh Hậu Giang) là chắc ngay cả cái tên người ta còn chưa nghe, hihihii! Và giá con giống gà Hồ có cao không vậy bạn? Mình thấy con gà trống nó to quá, liệu đạp mái có bị dập trứng không?
 
Như anh Xuan Vu viết ở trên là hạn chế thức ăn công nghiệp đến mức tối thiểu đối với con gà ta, vì con gà ta khó tiêu hóa hết lượng dinh dưỡng nhanh và nhiều như trong thức ăn CN. Cái này là chính xác, gà ta ko thể hơn được gà CN về khoảng này, nhưng dùng thức ăn CN ko thể ảnh hưởng đến chất lượng thịt gà ta, vì gà ta nuôi mô hình bán chăn thả, nó phải vận động ngoài vườn, và tgian nuôi lâu, từ 4 tháng, có người nuôi đến 6 tháng, chất lượng thịt vẫn ổn định. Chỉ có 1 nhược điểm với cách cho ăn bằng TACN là chi phí thức ăn cao-----> tỉ lệ lợi nhuận giảm (điều mà bà con nông dân ko bao giờ muốn)

Anh nuôi có 5 mái 1 trống mà chơi cái chuồng 120m vuông mà chê hẹp gì anh, hơn căn nhà người ta rồi. Không nên rộng vậy đâu, nó vận động quá nhìu, tiêu hao năng lượng nhìu, thành ra sẽ giảm tỉ lệ đẻ trứng. Em nuôi 10 mái 1 trống trong 1 chuồng diện tích 3x4 hoặc 2x6 vẫn ok, cần gì đến 120m vuông dữ vậy a!!!

Tận dụng phế phẩm nhưng khuyến cáo bà con cung cấp đủ lượng Canxi, protein cho gà, gà sẽ năng đẻ hơn, đừng dùng BẮP độn vào thức ăn cho gà nhé, nó đẻ kém lắm!!!!
Tôi nuôi theo cách thả rong, không tốn thời gian dọn chuồng. Trong khu nuôi tôi trồng vài bụi chuối cho gà nghĩ mát , rể cây chuối ăn hết phân gà. Gà vận động tốt ít bệnh và sạch
 
Tôi nuôi theo cách thả rong, không tốn thời gian dọn chuồng. Trong khu nuôi tôi trồng vài bụi chuối cho gà nghĩ mát , rể cây chuối ăn hết phân gà. Gà vận động tốt ít bệnh và sạch
Có thể trồng các loại gì khác ngoài chuối không bác Vũ, chứ em thấy trồng chuối thì khu vườn nó âm u ẩm ướt thế nào ấy, cảm thấy không sạch sẽ.
 
Có thể trồng các loại gì khác ngoài chuối không bác Vũ, chứ em thấy trồng chuối thì khu vườn nó âm u ẩm ướt thế nào ấy, cảm thấy không sạch sẽ.
Cây gì cũng được, để có bóng mát cho gà, và rể cây ăn hết phân gà là tốt rồi. Đất nền phải cao ráo thoát nước tốt, có thể trải lên 1 lớp cát trên mặt nền , để dể quét dọn phân gà vào gốc câyNuôi theo tôi là nuôi theo cách nuôi gia đình. Còn nuôi kinh tế thì nên phân ra nhiều ngăn chuồng, chuồng bố mẹ, chuồng gà úm gà con, chuồng gà giò và chuồng thúc béo. Chuồng úm gà con , không cần lớn, mà cần kín gió , ấm , có thể úm trên lồng.... Nuôi gà ngăn riêng từng thành phần , giúp người nuôi dễ kiểm tra bệnh dịch, dùng thức ăn đúng với tuổi gà, tránh hao phí thức ăn....
 
Last edited by a moderator:
Cây gì cũng được, để có bóng mát cho gà, và rể cây ăn hết phân gà là tốt rồi. Đất nền phải cao ráo thoát nước tốt, có thể trải lên 1 lớp cát trên mặt nền , để dể quét dọn phân gà vào gốc câyNuôi theo tôi là nuôi theo cách nuôi gia đình. Còn nuôi kinh tế thì nên phân ra nhiều ngăn chuồng, chuồng bố mẹ, chuồng gà úm gà con, chuồng gà giò và chuồng thúc béo. Chuồng úm gà con , không cần lớn, mà cần kín gió , ấm , có thể úm trên lồng.... Nuôi gà ngăn riêng từng thành phần , giúp người nuôi dễ kiểm tra bệnh dịch, dùng thức ăn đúng với tuổi gà, tránh hao phí thức ăn....
Nhiều lúc muốn phát triển nuôi gà nhưng mà nghĩ đến dễ bị trộm thì buồn quá bác Vũ ạ, chắc là em nuôi quy mô gia đình, làm cái máy ấp mini rồi nuôi 50 con mái đẻ làm giống, đẻ ra thì nuôi, nếu nuôi không hết mang ra chợ bán gà con. Bên cạnh đó thì em đang định đầu tư nuôi heo là chủ yếu. Bác thấy thế nào?
 
Nuôi thêm heo đúng đấy. Knghiệm của mình rút ra là khi nuôi gà nhoeèu thì cần nuôi thêm heo để tận dụng thức ăn không bỏ phí vì khi gà chết hàng loạt nấu cháo tẩm bổ cho heo rất tuyệt còn vớt vát cđ chút. Hihi
Đùa thôi
Mà Nói thật dại lắm mới chon làm ktế bằng con gà. Khó giàu nổi. Rủi ro . bệnh tật. giá cả đầu ra ..dc cái vốn ít
A ruakame ơi, gà tàu cũng được, nhưng gà tàu đẻ vẫn thưa trứng hơn gà Lương Phương hay gà BT2.

Anh nên chọn gà mái với những đặc tính nổi trội sau: đẻ nhiều (sản lượng trứng khoảng 150 trở lên), tgian 2 lần đẻ ngắn (để anh thúc đẩy quá trình phát triển qui mô đàn gà, chứ nó đẻ 300 mà 1 năm nó đẻ có mấy lần, thì nuôi giống ấy 80 năm sau chưa đẻ xong, lấy con giống đâu mà nuôi) và mau lớn trong tgian đầu (vì nuôi thương phẩm khoảng 3 tháng thôi, nên giống gà càng mau lớn trong tgian đầu càng tốt)

Gà trống cha phải có những đặc tính ưu điểm là phải cao to (cho ra con giống tốt, đủ sức khỏe mà phối giống), nặng ký (hiểu rồi hén, bán thịt mà, khỏi giải thích), khả năng chống bệnh cao (ưu điểm này truyền sang con thì gà con khi chủng ngừa đầy đủ, tỉ lệ hao hụt sẽ rất thấp, mà hao hụt thấp là chi phí thấp, ---> lợi nhuận cao). Nên gà cha thông thường người ta ko chọn gà Tàu, mà chọn gà nòi to con, khỏe mạnh, đề kháng tốt.

Nhưng chú ý nhất vào vấn đề cơ bản nhất của sinh vật đó là ăn và uống. Nếu thiếu ăn uống, hay ko vệ sinh, thì dễ bị nhiễm bệnh do đàn gà bị ngộ độc thức ăn, vi sinh, hay thiếu ăn, bị đói, sẽ không có khả năng chống bệnh cao, sẽ bị vi khuẩn quật ngã -----> nên vấn đề quan trọng nhất là Ăn và Uống, sau đó đến vệ sinh và kế tiếp là chủng ngừa phòng bệnh

Nhưng một bất cập của gà cha nếu là gà nòi, nó sẽ đá nhau, nên làm sao đó mình làm cho nó ko đá nhau, chứ ko để ý, nó giành mái hay giành ăn, là sáng ra lượm thịt gà ăn luôn, mà gà nòi nó đang điên, gà mái đến gần nó đá luôn, gà mái đang mang trứng (trong chu kỳ đẻ) mà ăn 1 cước vào lưng hay đít là sẽ dập trứng chết luôn. Nếu được thì chọn gà trống cha là gà Hồ thì tốt (gà Hồ là gà gì, lên mạng tra)

Chúc các anh thành công

Khi mình nuôi chơi thì thích thì đẻ, nhưng khi mình kinh doanh thì ko được thế anh.

Gà mái ít đẻ do các nguyên nhân sau:

1. Bẩm sinh: bị nâng buồng trứng, gà giống này vứt
2. Gen: giống gà ít đẻ: giống này vứt
3. Bệnh: khi bệnh thì nó lo chống bệnh chứ làm sao đẻ, có đẻ con nó mai mốt ra cũng yếu. Nên phải phòng ngừa bệnh cho đàn gà giống, vì gà giống sẽ phát triển đàn cấp số nhân, mất 1 con giống là mất đi hàng loạt gà sau này
4. Đá nhau dập trứng: khỏi bàn, tự xử
5. Mập quá: ăn quá nhiều bị mỡ bao quanh buồng trứng, hỏng gà, ko đẻ được, giống này vứt. Nên vấn đề dinh dưỡng cho mái đẻ là quan trọng, không để nó đi quá nhiều, ăn bậy bạ rồi mập
6. Thiếu chất dinh dưỡng ko đẻ nổi (mập vẫn có thể bị thiếu dinh dưỡng chứ ko riêng gì ốm mới thiếu). Vấn đề này mọi người xem lại khẩu phần của đàn

Nếu còn trường hợp nào em sẽ thêm vào ^^
Mình đang thắc mắc gà mẹ sao ít vận động lại đẻ nhiều hơn. Nếu vậy thì với diện tích nhỏ thì minh có thể nuôi thêm dc nhiều mái rồi. Vì đất ở mình cũng hẹp. Còn dinh dưỡng thì khi nuôi mình sẽ qusn tâm hơn là cđ
Còn cái vụ gà trống đá cắn nhau để dành mái thì mình có ý này.
Trống cần lấy cùng một mẹ hoạc cùng một lứa tuổi kohler chênh lệch lớn bé quá nhiều. Vì con mạnh sẽ dành của con yếu. Tốt nhất nên chọn trống từ nhỏ nuôi lên rồi lọc chọn lại.
Khi ta mua trống lớn từ ngoài vào nó đá dữ dội
 
Nuôi thêm heo đúng đấy. Knghiệm của mình rút ra là khi nuôi gà nhoeèu thì cần nuôi thêm heo để tận dụng thức ăn không bỏ phí vì khi gà chết hàng loạt nấu cháo tẩm bổ cho heo rất tuyệt còn vớt vát cđ chút. Hihi
Đùa thôi
Mà Nói thật dại lắm mới chon làm ktế bằng con gà. Khó giàu nổi. Rủi ro . bệnh tật. giá cả đầu ra ..dc cái vốn ít
Mình đang thắc mắc gà mẹ sao ít vận động lại đẻ nhiều hơn. Nếu vậy thì với diện tích nhỏ thì minh có thể nuôi thêm dc nhiều mái rồi. Vì đất ở mình cũng hẹp. Còn dinh dưỡng thì khi nuôi mình sẽ qusn tâm hơn là cđ
Còn cái vụ gà trống đá cắn nhau để dành mái thì mình có ý này.
Trống cần lấy cùng một mẹ hoạc cùng một lứa tuổi kohler chênh lệch lớn bé quá nhiều. Vì con mạnh sẽ dành của con yếu. Tốt nhất nên chọn trống từ nhỏ nuôi lên rồi lọc chọn lại.
Khi ta mua trống lớn từ ngoài vào nó đá dữ dội
Hình như bộ gõ Tiếng Việt của bác @nguyenhunghtra bị lỗi à? Sao chữ "không" của bác thành "kohler" còn chữ "được" thành "cđ" vậy??
 


Back
Top