Nuôi heo rừng - cơ hội làm giàu vùng ngoại thành Đà Nẵng

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Trong số hơn chục trang trại nuôi heo rừng trên địa bàn huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đến thời điểm hiện nay, 2 trang trại ở xã Hoà Bắc thuộc diện sinh sau đẻ muộn. Tuy vậy, nhờ đầu tư cơ bản, phát huy lợi thế về địa hình rừng núi, ứng dụng kiểu nuôi bán hoang dã, cả 2 trang trại đàn heo tăng trưởng khá nhanh, liên tục là nơi cung cấp con giống và heo thịt chất lượng cao cho thị trường.


Sau khi xây dựng cơ ngơi chuồng trại khá cơ bản, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, sát đường 601, tại thôn Nam Mỹ, đầu năm 2009, anh Bùi Tấn Sỹ chủ trang trại mua cùng lúc 20 con giống về thả nuôi. Anh thuê nhân công vốn là người có kinh nghiệm nuôi loài vật này đảm nhiệm khâu kỹ thuật. Để chủ động nguồn thức ăn, trại triển khai trồng khá nhiều khoai sắn, rau xanh, chuối và ứng dụng nuôi bán hoang dã ngay từ khi đưa con giống về. Anh Lê Quang Phú, người trực tiếp nuôi cho hay: sau 1 năm rưỡi từ 20 con giống, đến nay trại đã có tổng đàn hơn 150 con, và đã xuất chuồng 60 con thu hơn 100 triệu đồng. Hiện tại heo giống đang bán ra với giá 250 nghìn đồng/kg, heo thịt 140 nghìn đồng/kg.


Với heo giống, chỉ sau 2 tháng kể từ khi chào đời là xuất chuồng, khi đó 5-6 kg/con. Heo thịt thường xuất chuồng ở tháng thứ 5, thứ 6 khi có trọng lượng từ 12 đến 15 kg. Số heo còn lại trị giá ước nửa tỷ đồng. Có thể nói, ít có loài vật nuôi nào thu lợi nhanh và ổn định như nuôi heo rừng. Đây cũng là loài vật rất dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn rất phổ biến, giá rẻ. Tính ra, mỗi ngày một con heo chỉ tiêu tốn 2.500 đ thức ăn, trong khi đó nuôi heo thường ít nhất tốn 10 nghìn đồng.


Trang trại của anh Phan Văn Thái tít mãi trong rừng sâu, cách khu dân cư thôn Nam Mỹ chừng 2 km. Trên phạm vi 10 ha, chủ trang trại từ phố lên núi đầu tư này, triển khai cùng lúc nhiều lĩnh vực: trồng cây lấy gỗ, cây ăn quả, nuôi gà, heo rừng và thả cá, trong đó heo rừng có vốn đầu tư nhiều nhất khoảng 500 triệu đồng cả chuồng trại và con giống. Sau gần 3 năm thả nuôi, chỉ riêng heo rừng đã thu hồi đủ vốn và đang trong thời kỳ sinh lợi. Chị Phan Thị Bình, em ruột chủ trang trại, người trực tiếp nuôi heo rừng cho biết: Nhờ địa hình rừng núi rộng rãi, trại rào bao quanh cả khu đồi làm nơi thả heo và triển khai trồng rất nhiều chuối và rau. Nhờ vậy, từ ngày đưa con giống về đến nay, chưa khi nào phải mua thức ăn cho heo. Có chăng thỉnh thoảng bổ sung ít thức ăn tinh, lúc heo sinh sản. Gần 2 năm qua, ít nhất 200 con đã xuất chuồng, trung bình mỗi con từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng.


Có thể nói nuôi heo rừng đang là hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế khá cao và ổn định ở Hoà Vang. Đây cũng là loại hình trang trại chưa gánh chịu hậu quả thua lỗ như một số trang trại nuôi bò, đà điểu, ba ba, cá... trên địa bàn. Yếu tố giúp các trang trại nuôi heo rừng đứng vững đó là chủ động được thức ăn tại chỗ, giá thành hạ và không phụ thuộc vào nguồn thức ăn công nghiệp giá cao. Hơn nữa, nhờ chất lượng đã có thương hiệu, thị trường tiêu thụ khá lớn, nên đầu ra chưa đến nỗi khó khăn. Tuy vậy, cũng phải thấy rằng, thực phẩm là thịt heo rừng không bị hàng ngoại xâm lấn nên không chịu áp lực cạnh tranh. Hoạt động này đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương, đầu ra con giống không khó, là cơ hội cho các trang trại thu nhập cao.











Bao Nong Nghiep Viet Nam
 


Last edited:


Back
Top