Nuôi ngựa mini: Thú chơi cũng lắm công phu

GiadinhNet - Loại ngựa này mới xuất hiện tại Việt Nam và được nhiều người trong giới nuôi động vật cảnh tỏ ra hào hứng.
Tuy nhiên, để tiếp cận và “chơi” được với ngựa mini đòi hỏi người chơi cần có rất nhiều điều kiện.

nguamini1.jpg

Pony “ngoại” có vẻ đẹp khác xa với Pony mà anh Hoàng đang sở hữu. Ảnh: T.L


Gặp người đầu tiên nuôi ngựa mini

Ngựa mini có xuất xứ từ châu Mỹ. Để có thể sở hữu được một chú ngựa mini này thì hoàn toàn không đơn giản. Giá cả của ngựa chỉ là một trong những trở ngại, điều quan trọng nhất chính là điều kiện chăm sóc và môi trường sống dành cho chúng.

Một trong những người đi đầu trong phong trào nuôi ngựa mini là anh Phạm Huy Hoàng, làm trong lĩnh vực du lịch tại Bãi Cháy (Quảng Ninh). Anh Hoàng kể, anh đã nhập 2 con ngựa loại này với giá 45 triệu đồng từ một người chuyên nhập khẩu động vật cảnh. Ngựa được nuôi nhốt trong trang trại rộng chừng 2ha, có chuồng thoáng đãng, mái lợp bằng lá cọ.

“Ngựa mini lại có lông dài, nếu không chịu khó tắm rửa thì sẽ rất bẩn và hôi. Chính vì vậy, với những gia đình ở thành phố hoặc có không gian chật hẹp sẽ rất khó để nuôi. Ban đầu, khi mới nhập ngựa về, chưa quen cách chăm sóc nên 1 chú ngựa của tôi đã chết vì bị viêm ruột” - anh Hoàng kể.

Theo anh Hoàng, lúc ngựa mới về trang trại, điều mà anh khó chịu nhất ở chúng đó là sáng sớm nào chúng cũng hí lên ầm ĩ để đòi ăn. Mỗi lần chúng hí, anh lại phải dắt chúng ra nơi có cỏ để cho ăn. Tuy nhiên, đến mùa đông hanh khô, cỏ không có, việc chăm sóc rất vất vả. Ngoài thức ăn khô, anh Hoàng còn trộn thêm thóc nảy mầm để ngựa đủ dinh dưỡng. “Loại ngựa này tuy nhỏ bé nhưng chúng ăn suốt cả ngày lẫn đêm”, anh Hoàng kể.

Chuyện ăn uống vất vả nhưng khi ngựa ốm càng vất vả hơn. Ngựa mini chưa quen với điều kiện khí hậu Việt Nam nên dễ ốm. Khi mới nuôi, do chưa có kinh nghiệm nên anh Hoàng thường xuyên phải đi hỏi kinh nghiệm của những người lái xe ngựa chở khách du lịch tại Quảng Ninh.

Sau này, anh Hoàng mới biết, bệnh thường gặp nhất của chúng là viêm đường ruột. Tuy nhiên, do điều kiện tại Việt Nam không có bác sỹ chuyên chữa về ngựa nên người chủ này thường phải dùng thuốc điều trị cho chó để áp dụng.

nguamini3.jpg

Chú ngựa mini của anh Phạm Huy Hoàng. Ảnh: P.H


Những điều chưa biết về ngựa mini

Ngựa mini hay còn có tên gọi là ngựa Pony. Về cơ bản, Pony trông cũng giống như những chú ngựa thông thường nhưng về ngoại hình thì chỉ nhỉnh hơn các loại chó to. Toàn thân ngựa Pony có lông khá rậm rạp, dài từ 5 đến 7cm. Bụng của ngựa Pony thường to hơn, khung xương nặng hơn, cổ ngắn hơn và trán rộng hơn so với những con ngựa lớn. Chính vì đặc điểm nhỏ bé nên có khá nhiều người vẫn thường nhầm lẫn Pony chính là những chú ngựa non.

Pony được cho là giống ngựa có xuất xứ từ ngựa hoang thuần túy ở các khu vực rừng núi có điều kiện khắc nghiệt. Sau này, chúng được người dân phát triển dùng làm vật nuôi trong gia đình.

Pony là dòng động vật cảnh được đánh giá là khá thân thiện và thông minh. Chính vì vậy, Pony thường được những gia đình giàu có nuôi trong nhà cho trẻ em có thể chơi cùng hoặc cưỡi. Ngoài ra, một số người khiếm thị có điều kiện về kinh tế cũng sử dụng Pony làm vật dẫn đường.

Hiện nay, trên thị trường, Pony có khá nhiều giống. Pony đẹp nhất là những chú ngựa có xuất xứ từ Mỹ, Canada... Những chú ngựa này có bề ngoài bóng mượt, mập mạp. Chính bởi hình thức bắt mắt nên giá cũng khá cao, có thể giao động từ 3.000 USD cho đến 10.000 USD một chú. Ngựa Pony cũng đã xuất hiện tại một số nước châu Á và được nhân giống để bán.

Theo giới kinh doanh các loại động vật cảnh, hiện có thể nhập ngựa Pony từ Trung Quốc với giá khá mềm là từ 20 đến 25 triệu đồng/ con. Tất nhiên, đi kèm với mức giá này chất lượng của ngựa cũng khác. Những con Pony này thường cao hơn, có mình mỏng hơn, bụng lép hơn và lông thì kém mượt mà so với những con ngựa được sinh ra tại châu Âu hoặc châu Mỹ.

 


Anh Hoàng là người trưởng giả học làm sang.
Đang là đại gia, lại biến thành thằng hầu cho con ngựa,
một con ngựa loại bét, chẳng được tích sự gì. Kể ra,
anh ấy có thể thuê người khác hầu con ngựa thay cho anh
ta, thì giải quyết thêm được một người có việc làm.
Thế là anh ấy mang lại cho con ngựa một chút giá trị.
*
Ngựa của anh ta bị bệnh đường ruột không phải vì nó là
giống ngựa khó nuôi, mà là vì anh ta nuôi ngựa bằng tổ
yến nấu với thịt gà . Cứ để nó ra gặm cỏ cằn ngoài bãi
cỏ hoang tranh nhau với trâu bò thì nó khoẻ ngay thôi.
*
 
trong máy tấm hình đó. con nào nhập về. theo mình nghĩ là máy con Ngựa Kim ở trên. còn nếu con ngựa cỏ Kim tấm dưới thìhic hic. nó chỉ loại dạt mần thịt của ng ta. còn xấu hơn máy con ngựa cỏ của minh nhiu.
 
Đúng là sướng quá hóa rồ!

Tội-nghiệp vị Đại-gia nầy quá! Phải chi ông bỏ mắt kiếng và đi chân không nữa thì mới ngon. Mấy con ngựa Pony đồ bỏ nầy dùng cho con nít chơi, rẻ-rề mà thấy ổng săn-sóc như song-thân thì cũng tội thật. Muốn ngựa hết bệnh, lột da ổng đắp cho ngựa là nó ấm liền! Ôi, thế sự đảo-điên!
 

nếu là đồ bỏ rẻ tiền thì tui xin mua 2 cặp giống như trong hình có bán đc ko.
phải rẻ à nha
 
Có gì đâu mấy bác, người ta chơi ngựa này cũng như người khác chơi chim, thú khác vậy thôi. Nó có giá trị cao, cũng là hàng hiếm ở Việt Nam nên được chăm sóc kỹ cũng là bình thường thôi mà.
 
Ở chỗ khác thì là đồ bỏ đi nhưng ở ta lại là hàng hiếm nên có được mấy người sở hữu nó. Mấy bác thông cảm, đã là đại gia thì lắm của nhiều tiền nên phải làm cái gì đó để thể hiện mình là đại gia chứ. Con cái thì cho đi du học hết rồi, còn bố mẹ già đã gửi vào viện dưỡng lão nên rảnh quá không còn ai để chăm sóc đành phải tậu ngựa về nuôi thôi...Hihi
 
Tội-nghiệp vị Đại-gia nầy quá! Phải chi ông bỏ mắt kiếng và đi chân không nữa thì mới ngon. Mấy con ngựa Pony đồ bỏ nầy dùng cho con nít chơi, rẻ-rề mà thấy ổng săn-sóc như song-thân thì cũng tội thật. Muốn ngựa hết bệnh, lột da ổng đắp cho ngựa là nó ấm liền! Ôi, thế sự đảo-điên!
Bác Thuy-Canh vui tính quá. hihi.
Những câu nói của bác luôn có một cái gì đó rất thiệt mà không hề thiếu sự thẩm mỹ chút nào.
Cháu kính chúc bác luôn khỏe!
 
con ngựa của anh Hoàng nhìn bẩn quá , đã là thú chơi kiểng thì nên chăm sóc cho nó sạch sẽ chút chứ...đàng này.........
 
có đàn ngựa này thả trong trng trại thì tuyệt, ngựa đẹp quá , ko biết giá nhiêu 1 con
 
he mỗi người đều có sự lựa chọn riêng về thú chơi, Có người thích chơi những con thú lạ và độc không kể xấu hay đẹp quan trọng là người ta thích thôi, các bác k nên chê bai gì nhiều he theo cá nhân e thì ai có thú nuôi lạ hay hay chia sẻ mọi người ngắm và bàn luận sôi nổi là vui rồi.chúc sức khỏe các bác hi
 
cho mình hỏi ngựa này muốn nuôi thì mua ở đâu ? giá cả mấy con bên châu âu thế nào vậy máy bạn ? ai biết chỉ giùm !
 
hi ! chỉ là nge thui nhéo

nếu là đồ bỏ rẻ tiền thì tui xin mua 2 cặp giống như trong hình có bán đc ko.
phải rẻ à nha
trong các loại thú mình có nuôi thì mình vẫn thíck nhất là ngựa v gà tre kiểng . giá trị gà tre kiểng hiện tại đang rộ cả nc viêt nam.
nhưng ngựa nuôi mới thick' nhiều hơn. nó mạnh mẽ v hấp dẫn vì nó to lớn v hung hăn... nhưng rất đáng yêu. cũng như gà vậy.
nhưng mún nuôi ngựa tốt thì phải là ng có thu nhập cao ổn định . vì rất tốn tiền. lúa ăn nhính 2 tuần 1 bao . 1 tháng 2 bao là 1triệu hơn. tiền mướn ng nuôi v cắt cỏ trồng cỏ. tắm , dẫn đi quần (nếu đua) nhơi năg' . 1 tháng cũng 1.5 tại vùng Đức hoà gần nhà ngưòi giữ ngựa đua. ( thuốc khi đua rất mắt ... có thể là 4tr - 6tr hoặc rẻ bèo cũng 2tr để vô thuốc làm độ ) khi đoạt giải nhất đc 10tr . nếu k có hạng thì mất toi tất cả.
nói về pony mini. thì bên mĩ theo ng ban chơi gà kiẻng với về cũng đam mê ngựa đang đặt hàng pony mini mang về việt nam . giá bên đó là 1200usd./con
nhưng chưa ai dám nhập về vì nhập về fai? có ng đặt hàng đưa tiền trước. vì sợ về đọng lai k ai lấy nuôi k đc sẻ chết. vì chưa rành vê bệnh v cách chăm sóc phục hồi sức khoẻ khi ở khí hậu xa khác về.:blink:
nói chung mún chơi ngựa thì tốt nhất có đất v có nhok' (lính ) chăm giữ cho ta. v phải là ng có tiền rủng rỉnh hoặc có đièu kiện. nuôi ngựa v gà đẹp khi có đất cỏ rộng để chúng đc tự do chạy nhảy v phát triển mạnh về sức lực lẫn vẻ đẹp của sự đam mê của ta.
:wacko:

------ 6 minutes:

con ngựa của anh Hoàng nhìn bẩn quá , đã là thú chơi kiểng thì nên chăm sóc cho nó sạch sẽ chút chứ...đàng này.........[/QUOTE

đúng rùi. nếu mà thú cưng mà như thế thì nên rào lại thả lang còn hay hơn. chăm sok' thiếu chất lượng. ít tắm. thiêu năg'. hoặc là loại dạt thịt vì bênh phong trong ng nên gẻ v rụng long. hic hic..... lúm lại k bít nuôi sẻ die xóm.
làm j cũng fai? cho tới cho đúng cách đàng hoàng. k thui đừng tỏ vẻ chăm sóc khi k bỏ tg ra vì đam mê mà bảo là mê . kkaakkaa :5^:

------ 9 minutes:

Có gì đâu mấy bác, người ta chơi ngựa này cũng như người khác chơi chim, thú khác vậy thôi. Nó có giá trị cao, cũng là hàng hiếm ở Việt Nam nên được chăm sóc kỹ cũng là bình thường thôi mà.
theo mình hiểu v bít từ dân chơi thú kiểng ở sg v lái nhập thú kiểng bán ở sg thì :pony mini sẻ là điều họ đang nhìn ngấm tính toán và nhập về sg thử.
mình cũng rất mê 1 cặp pony hoặc 1con đực hô hô, về cho lai tạo với đám ngựa cỏ lùn lịt thịt của mình. kaka.
nó nhập về có thể 5000usd 1 cặp trở lên. tại sg có thằng bạn nhập gà phonicex từ mỹ về ra giá với mình là 15- 18 ngàn. mún sỉu với nó lun. đúng là thằng mất dạy. kaka thằng đó k có đam mê j cả. vì nhập lậu đc nó kiếm mớ tiền từ gà phonicex rùi giờ thấy dễ ăn. xe đụng chết mẹ nó lun mình cũng k tiếc vì nó điếm lắm. đưa gà bênh cho ông a minh rồi bảo nó k đạp mái đc. mà nó yêm re bảo k bít v k đỏi lại trong khi lúc bán mình lên bắt nó nói k đc nó đỏi lại cho . thằng này gặp mình là mình cho 1 trận bằng cây 3 vuông vô ng kakaka. :lol::huh:

nếu là đồ bỏ rẻ tiền thì tui xin mua 2 cặp giống như trong hình có bán đc ko.
phải rẻ à nha
trong các loại thú mình có nuôi thì mình vẫn thíck nhất là ngựa v gà tre kiểng . giá trị gà tre kiểng hiện tại đang rộ cả nc viêt nam.
nhưng ngựa nuôi mới thick' nhiều hơn. nó mạnh mẽ v hấp dẫn vì nó to lớn v hung hăn... nhưng rất đáng yêu. cũng như gà vậy.
nhưng mún nuôi ngựa tốt thì phải là ng có thu nhập cao ổn định . vì rất tốn tiền. lúa ăn nhính 2 tuần 1 bao . 1 tháng 2 bao là 1triệu hơn. tiền mướn ng nuôi v cắt cỏ trồng cỏ. tắm , dẫn đi quần (nếu đua) nhơi năg' . 1 tháng cũng 1.5 tại vùng Đức hoà gần nhà ngưòi giữ ngựa đua. ( thuốc khi đua rất mắt ... có thể là 4tr - 6tr hoặc rẻ bèo cũng 2tr để vô thuốc làm độ ) khi đoạt giải nhất đc 10tr . nếu k có hạng thì mất toi tất cả.
nói về pony mini. thì bên mĩ theo ng ban chơi gà kiẻng với về cũng đam mê ngựa đang đặt hàng pony mini mang về việt nam . giá bên đó là 1200usd./con
nhưng chưa ai dám nhập về vì nhập về fai? có ng đặt hàng đưa tiền trước. vì sợ về đọng lai k ai lấy nuôi k đc sẻ chết. vì chưa rành vê bệnh v cách chăm sóc phục hồi sức khoẻ khi ở khí hậu xa khác về.:blink:
nói chung mún chơi ngựa thì tốt nhất có đất v có nhok' (lính ) chăm giữ cho ta. v phải là ng có tiền rủng rỉnh hoặc có đièu kiện. nuôi ngựa v gà đẹp khi có đất cỏ rộng để chúng đc tự do chạy nhảy v phát triển mạnh về sức lực lẫn vẻ đẹp của sự đam mê của ta.
:wacko:

------ 6 minutes:

con ngựa của anh Hoàng nhìn bẩn quá , đã là thú chơi kiểng thì nên chăm sóc cho nó sạch sẽ chút chứ...đàng này.........[/QUOTE

đúng rùi. nếu mà thú cưng mà như thế thì nên rào lại thả lang còn hay hơn. chăm sok' thiếu chất lượng. ít tắm. thiêu năg'. hoặc là loại dạt thịt vì bênh phong trong ng nên gẻ v rụng long. hic hic..... lúm lại k bít nuôi sẻ die xóm.
làm j cũng fai? cho tới cho đúng cách đàng hoàng. k thui đừng tỏ vẻ chăm sóc khi k bỏ tg ra vì đam mê mà bảo là mê . kkaakkaa :5^:

------ 9 minutes:

Có gì đâu mấy bác, người ta chơi ngựa này cũng như người khác chơi chim, thú khác vậy thôi. Nó có giá trị cao, cũng là hàng hiếm ở Việt Nam nên được chăm sóc kỹ cũng là bình thường thôi mà.
theo mình hiểu v bít từ dân chơi thú kiểng ở sg v lái nhập thú kiểng bán ở sg thì :pony mini sẻ là điều họ đang nhìn ngấm tính toán và nhập về sg thử.
mình cũng rất mê 1 cặp pony hoặc 1con đực hô hô, về cho lai tạo với đám ngựa cỏ lùn lịt thịt của mình. kaka.
nó nhập về có thể 5000usd 1 cặp trở lên. tại sg có thằng bạn nhập gà phonicex từ mỹ về ra giá với mình là 15- 18 ngàn. mún sỉu với nó lun. đúng là thằng mất dạy. kaka thằng đó k có đam mê j cả. vì nhập lậu đc nó kiếm mớ tiền từ gà phonicex rùi giờ thấy dễ ăn. xe đụng chết mẹ nó lun mình cũng k tiếc vì nó điếm lắm. đưa gà bênh cho ông a minh rồi bảo nó k đạp mái đc. mà nó yêm re bảo k bít v k đỏi lại trong khi lúc bán mình lên bắt nó nói k đc nó đỏi lại cho . thằng này gặp mình là mình cho 1 trận bằng cây 3 vuông vô ng kakaka. :lol::huh:

------ 27 minutes:

Hiện nay, trên thị trường, Pony có khá nhiều giống. Pony đẹp nhất là những chú ngựa có xuất xứ từ Mỹ, Canada... Những chú ngựa này có bề ngoài bóng mượt, mập mạp. Chính bởi hình thức bắt mắt nên giá cũng khá cao, có thể giao động từ 3.000 USD cho đến 10.000 USD một chú. Ngựa Pony cũng đã xuất hiện tại một số nước châu Á và được nhân giống để bán.

Theo giới kinh doanh các loại động vật cảnh, hiện có thể nhập ngựa Pony từ Trung Quốc với giá khá mềm là từ 20 đến 25 triệu đồng/ con. Tất nhiên, đi kèm với mức giá này chất lượng của ngựa cũng khác. Những con Pony này thường cao hơn, có mình mỏng hơn, bụng lép hơn và lông thì kém mượt mà so với những con ngựa được sinh ra tại châu Âu hoặc châu Mỹ.

Hoàng Phương

theo mình bít pony mini có 2 loại
+lùn mập bụng to. lông nhiều . là chánh góc ponymini mỹ or canada nhiều v góc.
+ loại 2 thì :dẹp nhóng hơn , bụng nhỏ hơn lông sát ít. là loại trung quốc thường bán cho việt nam.
mình nghe thế thui. nhưng đúng mình thấy có 2 loại đó. mình tạm nghĩ có thể loại 2 lai tạo với loại ngựa cỏ mình hoặc nước khác sứ khác có ngựa lùn nhỏ như ngựa kéo xe mình nhièu đời... :blink:
có tiền cứ mua loại trắng càng lùn càng tốt nhớ bảo hànoh chữ bao đẻ nhé. vì nhiều lái mua ngựa hư khó đẻ hay k đẻ đc. hoặc k thụ thai đc. về việt nam bảo khí hậu lạ ... k chịu trách nhiệm kakak:bash:

 
Last edited by a moderator:


Back
Top