Nuôi nhím - nghề mới đang hốt bạc

  • Thread starter Guest
  • Ngày gửi
Thịt nhím nạc ngon, không hề có mỡ, giá cao đến 200.000đ/kg. Các bộ phận cơ thể nhím đều có thể dùng làm thuốc, nhưng nuôi nhím còn dễ hơn cả nuôi lợn, thậm chí có thể nuôi cả trên sân thượng nhà cao tầng.

Hiện nay ở Việt Nam, thịt nhím đã hiếm vì nhím trong thiên nhiên bị săn bắt khá nhiều. Dân sành ăn vẫn ca tụng thịt nhím là ngon ngọt, giàu đạm, rất nạc, chắc và thơm, hơi giống thịt lợn rừng. Không chỉ ngon miệng người ăn, nhím còn là vị thuốc quý, nhiều công dụng. Mật nhím dùng chữa đau mắt, đau lưng và xoa bóp chấn thương. Thịt, ruột già, gan và cả phân nhím dùng chữa bệnh phong nhiệt. "Bản thảo cương mục" của Lý Thời Trân cho biết: dạ dày nhím vị ngọt, tính hàn, không độc; được sử dụng làm thuốc chữa bệnh dạ dày ở người. Theo GS-TSKH Đỗ Tất Lợi, dạ dày nhím còn có thể giải độc, mát máu, chữa lòi dom, di mộng tinh, nôn mửa, kiết lỵ ra máu... Người Trung Quốc rất coi trọng những công dụng này và thường xuyên tìm mua dạ dày nhím.
>
Trong tự nhiên, nhím thường sống ở vùng đồi núi, những nơi có nhiều cây cối, rừng rậm. Chúng phân bố ở khá nhiều vùng, các nghiên cứu trước đây cho thấy nhím có ở các tỉnh miền Bắc, đến nay đã phát hiện sự xuất hiện của chúng ở nhiều vùng miền Nam như Khánh Hoà, Đắc Lắc, Đồng Nai, Bình Phước..., chứng tỏ nhím thích nghi được với khí hậu và thổ nhưỡng của nhiều vùng trên đất nước ta. Nhím ăn tạp, "tiêu thụ" từ các loại lá, rễ cây, củ, quả (kể cả những loại chát đắng như ổi xanh, rễ cau, rễ dừa)... đến cả côn trùng, ốc, giun đất. Tuổi trưởng thành sinh dục của nhím là 16-17 tháng tuổi. Chúng thường sống đơn lẻ, chỉ tới mùa sinh sản con đực mới đi tìm bạn tình.

Mùa sinh sản của nhím thường vào khoảng tháng 5, 6 và những tháng cuối năm. Thời gian mang thai của nhím cái rất ngắn, chỉ vẻn vẹn có 5 tuần. Mỗi lứa nhím đẻ từ 1-2 con, cũng có trường hợp được 3 con, 2 lứa một năm. Nhím con cứng cáp rất nhanh, lúc mới đẻ chúng đỏ hỏn, mũm mĩm, nhưng chỉ vài giờ sau da chúng đã co lại, để lộ rõ những lông trắng bám trên mình. Qua thời gian, những lông trắng này dần đạt đến độ dài 20-25cm, hoá sừng và trở thành bộ giáp đặc trưng của loài gặm nhấm này. Nhím lớn khá nhanh; chỉ 2 tháng tuổi chúng đã nặng tới 2,5-3kg, sau một năm đạt tới 9-10kg. Chúng có khả năng đề kháng tốt, rất ít bị bệnh dịch. Bệnh ghẻ lở do ve, trùng đốt với các loài khác là đại họa thì nhím có thể tự liếm khỏi.

Chính vì "dễ tính" với bệnh tật, môi trường và thức ăn như vậy nên việc nuôi nhím rất dễ dàng. Trung tâm Khoa học sản xuất lâm nghiệp vùng Tây Bắc (Sơn La) đã tổ chức nuôi nhím theo quy mô trại lớn. Trong điều kiện chuồng trại, nhím sống khoẻ, đẻ đều, cân nặng trung bình sau một năm nuôi là 5-6kg. Chuồng nhím không cần rộng, mỗi con chỉ chiếm 1m2 nên có thể nuôi cả trên sân thượng các nhà cao tầng. Khi nuôi nhím chỉ cần nhớ phải đặt thêm một vài khúc gỗ trong chuồng để nhím có thể mài răng, đỡ cắn phá chuồng. Hiệu quả kinh tế do nhím mang lại là rất lớn. Cơ sở nuôi nhím với quy mô trung bình của ông Phạm Ngọc Tuân (Củ Chi, TPHCM) là một ví dụ. Ông Tuân nuôi 60 con, trong đó có 40 con cái, mỗi tháng chỉ tính riêng tiền bán giống (2,5 triệu đồng/đôi), ông đã thu về hơn 10 triệu đồng. Thức ăn cho nhím chỉ là những lá rau, củ thừa vương vãi thu nhặt ở các chợ, thật đúng là làm chơi ăn thật. Hy vọng một ngày không xa, bà con ta sẽ nhận thấy được hiệu quả của việc nuôi nhím, và người Việt sẽ có cơ hội được thưởng thức rộng rãi món thịt rất thơm ngon này.

Nhím nuôi tại cơ sở của ông Phạm Ngọc Tuân.

* Theo "Cây cỏ và động vật làm thuốc ở Việt Nam": da nhím được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là thích vị bì. Lông nhím là hào trư mao thích. Dạ dày nhím là hào trư đỗ.

* Cách chế biến da nhím làm dược liệu: Ngâm da nhím vào nước cho mềm, cạo sạch lông gai, thịt và mỡ, để ráo nước rồi cắt thành từng miếng nhỏ, phơi khô rồi sao nóng với bột hoạt thạch (bột tacl) cho đến khi chuyển sang màu vàng; lấy ra chải hết bột rồi cạo lần nữa cho sạch hẳn.

* Bà con có thể tham khảo kỹ thuật nuôi nhím tại Viện Chăn nuôi (Thuỵ Phương, Từ Liêm, Hà Nội).

GS Nguyễn Lân Hùng


 


Last edited:
Những bài cũ , không có lợi ích, xin đừng đăng lại. Nếu đăng lại, nêu chú thích rỏ là thời gian của bài đăng và nói rỏ cái lợi hại , của bài trong thời gian này. Nếu không sẽ có nhiều người nhầm lẫn .
Nhất là cái ông tiến sĩ nguyễn lân hùng này, hay cao hứng nói tùm lum. Hình như ông này cũng có 1 chân , tay vì đó trong mấy trại chăn nuôi . Con nhím, con chồn cây ( chồn hương), chồn nhung đen...... Ông này cũng tung hứng tùm lum//////////////////////////////
 
nhìn giong. 2t5 mot doi, nuoi tot thi 1 nam duoc moii con khoang 10 kg ban 150ng mot kg, 2con 20 kg ban duoc 3tr , bac nay chac mong du a , gii van con loi cai gia ca chuc nam truoc
 
@HQGANO có nuôi một cặp nhím đẻ được 01 con gần 3 tháng tuổi. Nhím ăn luôn cả xác nấm linh chi hơn 1 năm nay không biết có nên thuốc không nhỉ. Vì sau khi nấu nấm linh chi cho gia đình anh xã thử đem bỏ vô chuồng nhím thấy mấy em í ăn rất nhiệt tình từ đó ngày nào cũng cho ăn. Đôi khi còn được cả bao nấm linh chi non chưa nấu thu hoạch từ trang trại HQGANO về nữa...
 

Nếu nhím ăn nấm linh chi lâu dài, bao tử của nhím sẽ tich tụ phần dược liệu từ mấn kinh chi.
 
5 tháng trước người hàng xóm tội nghiệp của tôi bị ngân hàng kéo hết 1 miếng đất vì lập trang trại nuôi 30 cặp nhím.
 
cách 2 năm mua 3 con 2caí 1đực tổng 11triệu sau 1năm rưởi nuôi nhím cái không đẻ buồn bán gần 3 triệu ,bán thịt chứ giống không ai mua.lờ lút ben luôn.
ps ,xin đừng hại người dân vô tội
 


Back
Top