nuôi tôm sú hạn chế thay nước, sử dụng chế phẩm sinh học

  • Thread starter duyenbeo
  • Ngày gửi
Nhà em có 2ha đầm nuôi tôm ở Hải Phòng, nhưng nguồn nước không đảm bảo hay bị ô nhiễm. Vì vậy năng suất không cao, làm ko có lợi nhuận. Em mới đọc báo thấy có mô hình nuôi tôm sú hạn chế thay nước, sử dụng chế phẩm sinh học mang lại năng suất cao hơn. Em thiết nghĩ như nhà em cũng phải hạn chế lấy nước, có lẽ phải áp dụng mô hình này. Em không biết cái chế phẩm sinh học bồn cầu mà để xử lý đáy ao, tạo môi trường vi khuẩn thuận lợi là chế phẩm gì, chi phí cho 02 ha đầm trong 01 vụ hết bao nhiêu. em ko có điều kiện vào cà mau để học hỏi bác ấy rồi.
Em tự tìm trên mạng, thì thấy có một sản phẩm có lẽ có tác dụng tương tự chế phẩm như bài báo nói, đó là BIOTECH-AOL Xử Lý Nền Đáy Ao. Ai có kiến thức, kinh nghiệm nuôi tôm sú quảng canh, hạn chế lấy nước hoặc có sử dụng các chế phẩm sinh học thì chỉ bảo em nhé. Chi phí mua chế phẩm sinh học cho 02 ha tôm trong 01 vụ có hết nhiều tiền ko ạ. Em xin đội ơn các anh/chị.
Bài báo như sau:
--------------------
Thời gian gần đây, nông dân không còn mặn mà nuôi tôm công nghiệp như trước đây do những yếu tố bất lợi như: giá cả, thức ăn, rủi ro cao. Nhiều hộ chuyển sang nuôi các loài thủy sản khác hoặc treo đầm. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ nuôi bằng phương pháp hạn chế thay nước gắn với sử dụng chế phẩm sinh học đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Út ở ấp Tân Phú, xã Tân Trung, huyện Đầm Dơi là một điển hình.
10 năm nuôi tôm sú truyền thống rồi đến nuôi tôm công nghiệp, để đạt hiệu quả trong sản xuất, ông Nguyễn Văn Út quyết tâm học hỏi và thực hiện quy trình nuôi tôm chế phẩm sinh học gắn với hạn chế thay nước, chỉ bổ sung lượng nước từ nguồn nước ao lắng đã xử lý, kết quả rất khả quan. Với 6 ao nuôi tôm công nghiệp có diện tích 15.000 m2, mỗi năm, ông thực hiện 3 vụ nuôi, bình quân mỗi năm trừ chi phí còn 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Út bộc bạch: “Nuôi chế phẩm sinh học có nghĩa là mình chọn lấy nước tốt lấy đầy ao và kiểm tra khuẩn. Mình cấy vi sinh nhiều lần để vi khuẩn có lợi lấn át có hại, nếu đạt chuẩn, mình tiến hành chọn giống tốt thả. Làm kiểu này đỡ tốn kém, lại không ô nhiễm môi trường. Từ ngày áp dụng, tôi nuôi tôm hiệu quả rất cao”.

Điểm nổi bật của mô hình này, ông Út đã tận dụng ao vừa thu hoạch, xử lý đáy ao bằng vi sinh hầm cầu ít tốn kém, vừa hạn chế thay nước, tránh ô nhiễm từ môi trường nước bên ngoài. Ông Nguyễn Văn Út mong muốn: “Bà con nên làm theo mô hình này bởi nuôi tôm sinh học rủi ro ít, thành công nhiều”.

Thấy cách nuôi tôm của ông Út hiệu quả, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Đầm Dơi cũng như bà con nuôi tôm ở huyện Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời, Thới Bình, Kiên Giang, Bến Tre và Vũng Tàu liên hệ nhờ ông tư vấn.

Là 1 trong 600 hộ gia đình được ông Út tư vấn cách nuôi tôm hạn chế thay nước gắn với sử dụng chế phẩm sinh học, ông Hà Chí Duẩn ở ấp Công Điền, xã Tân Trung, thông tin: "Trong 2 năm qua, tôi nuôi tôm theo cách ông Út tư vấn đạt hiệu quả cao. Đỡ tốn kém, không ô nhiễm môi trường, lợi nhuận cao, mỗi năm, nuôi 3 vụ được, không thải nước bên ngoài làm ô nhiễm môi trường nước, 3 vụ lời khoảng 400-500 triệu đồng".

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trung Huỳnh Hải Đăng nhận xét: “Trước tình hình nuôi tôm công nghiệp gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Văn Út vận dụng mô hình nuôi tôm công nghiệp chế phẩm sinh học không có bơm nước ra ngoài, hạn chế chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng một số người dân nuôi tôm. Thời gian tới, UBND xã báo cáo về Phòng Nông nghiệp để triển khai nhân rộng”.

Đầm Dơi là địa phương có diện tích nuôi tôm công nghiệp cao nhất tỉnh Cà Mau, với gần 3.000 ha. Tuy nhiên, nỗi lo “trắng tay” của người nuôi tôm ngày càng lớn hơn khi đứng trước tình trạng ô nhiễm môi trường nước, do người dân bơm nước từ ao - đầm nuôi tôm công nghiệp sau thu hoạch hoặc khi đầm nuôi tôm công nghiệp bị rủi ro. Thực tiễn từ phương pháp nuôi tôm công nghiệp của ông Nguyễn Văn Út vừa mang lại hiệu quả, vừa giải quyết được ô nhiễm môi trường nước./.
Không ai biết ạ
 


Nuôi tôm trong nam h dùng vi sinh là chuyện cũ lắm rồi, chắc bác mới nuôi hay sao mà h mới biết. Các chế phẩm đó hầu hết nam bộ nuôi thuỷ sản áp dụng chứ riêng gì con tôm. Bác làm chuyến thị sát là biết còn mua thì họ giao hàng toàn quốc lo gì. Chỉ ở sài gòn cũng đầy rẫy rồi. Em cũng chăn nuôi ko buôn bán chi hết nhưng nếu muốn tìm hiểu vi sinh thì a lô em tư vấn cho những gì em biết. Số em đây 0915 339 055 em tên cường. Chúc bác bội thu
 


Back
Top